7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

DUNG NHAN ĐA DẠNG CỦA ĐỨC MARIA (Bài của Jean Parietti, tiếp theo và hết)



Đức Bà Guadalupe – Lễ Kính: 12 tháng 12



 

Một trong những Đức Mẹ hiện ra nổi tiếng nhất xảy ra năm 1531 trên đồii Tepeyac gần Mexico City (thủ đô nước Mexico).

 

Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra ngày 9 tháng 12 với Gioan Diego, một người bản xứ đã trở lại đạo Thiên Chúa. Bà bảo anh hãy xin đức giám mục địa phương xây một nhà nguyện mang tên bà tại nơi này.

 

Lúc đầu đức giám mục không tin Gioan Diego. Rồi Đức Mẹ lại hiện ra và Diego đến thăm đức giám mục hai lần nữa, ngài xin một dấu lạ. Vào ngày 12 tháng 12, Đức Maria lại hiện ra với Gioan Diego, bảo anh gom những bông hoa trên đồi, rồi sắp xếp trong áo choàng của anh.

 

Gioan Diego trở lại thăm đức giám mục. Khi anh mở áo choàng ra, hoa rơi xuống đất, để lộ bức hình Đức Trinh Nữ trên áo choàng của anh. Bức ảnh phép lạ này được an vị tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Guadalupe tại Mexico City. Hàng năm có trên 10 triệu khách hành hương đến thăm viếng.

 

Tại Seattle, những đoàn người từ khắp tổng giáo phận đến đầy NThờ Chính Tòa St. James để mừng kính Đức Bà Guadalupe hàng năm, năm nay đánh dấu năm thứ 30 của sự kiện này.

 

Đức Bà Trung Hoa - Lễ Kính: Chủ Nhật Thứ Hai của Tháng 5

 


Theo truyền thuyết, một người đàn bà mặc áo trắng đã hiện ra ở trên tỉnh Dong-Lu, Trung Hoa trong khi tỉnh này bị tấn công vào tháng 4 năm 1900. Mặc dù nhiều người lính bắn súng về phía người đần bà này, nhưng Đức Bà không tan biến, rồi một người lạ lùng ngồi trên lưng ngựa  khiến cho những tên lính bỏ chạy – có những người nói rằng kỵ binh này là thiên thần Micae.

 

Bức họa nguyên thủy của Đức Bà Trung Hoa trình bày Maria mặc những áo dài của bà nữ hoàng ngoại giáo thời ấy. Bức hòa mosaic, mô tả Maria và Giêsu mặc trang phục cổ truyền Trung Hoa, được đặt tại Đền Thánh kính Đức Mẹ Vô Nhiễm trong Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia tại Washington DC.

 

Bức tranh khảm này (ghép bằng nhiều miếng) là một bản sao của một bức tranh Đức Bà Trung Hoa nổi tiếng được dùng trên một tấm thiệp cầu nguyện của Đức Hồng Y Tiên Ken Sin, vị hồng y đầu tiên của Trung Hoa. Sau khi bị lưu đầy, ngài đã dùng tấm thiệp thánh này để cổ động lòng sùng kính mẹ Maria và cầu nguyện cho giáo hội bị bách hại tại Trung Hoa.

 

Những người Mỹ gốc Hoa ở Hoa Kỳ là những người tiên phong đóng góp vào dự án bức tranh mosaic để tỏ lòng biết ơn về lời bầu cử của Mẹ Maria cho dân tộc Trung Hoa.

 

Đức Bà Thành Seattle

 




Pho tượng Đức Bà Thành Seattle có một ý nghĩa đặc biệt đối với Tổng Giáo Phận Seattle. Đó là hỉnh ảnh đầu tiên của Mẹ Maria được công khai tôn vinh tại Thành Phố Seattle.

 

Vị linh mục tiên phong của Seattle, Cha FX. Prefontaine, đặt mua pho tượng này từ nước Ý năm 1870. Nó được chở bằng tàu vòng qua Mũi Horn và trước tiên được an vị tại nhà thờ Công Giáo đầu  tiên của Seattle, tức là nhà thờ Đức Bà Cứu Giúp Nhân Lành tại góc Third Avenue và Washington Street. Năm 1904 nhà thờ được chuyển đến góc đường Fifth Street và Jefferson, nhưng rổi bị phá hủy bởi trận động đất năm 1949. Đức Bà Seattle được chuyển về NThờ Chính Tòa St. James Cathedral.

 

Được cất trong kho nhà th chính tòa, pho tượng được đem ra trong những buổi lễ tôn vinh Mẹ Maria. Trong năm thánh Đức Mẹ 1987 -1988 được công bố bởi Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, tượng Đức Bà Seattle được đem tới 10 giáo xứ trong tổng giáo phận để mừng kính. Ngày nay NThờ Chính Tòa St. James được vinh đự tiếp nhận Đức Bà Seattle.

 

Vũ Vượng dịch