7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI: HÃY ĐEM LÒNG BIẾT ƠN VÀ NIỀM HY VỌNG CỦA MARIA VÀO NĂM MỚI

Pope Francis prays in front of an icon of the "Madonna Lactans" or Nursing Madonna near the main altar of St. Peter's Basilica after an evening prayer service at the Vatican Dec. 31, 2023.


Bring Mary’s gratitude and hope into the new year, pope says


BYJUSTIN MCLELLAN, CATHOLIC NEWS SERVICE

JAN 1, 2024US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

 

VATICAN CITY — Vào đêm giao thừa, nhiều tín hữu cũng như người ngoại giáo dâng lời cảm tạ về tất cả những gì đã nhận được trong 12 tháng qua và biểu lộ niềm hy vọng cho năm đang đến, nhưng các Kito hữu được kêu gọi vun trồng lòng biết ơn và niềm hy vọng của mình, theo gương Đức Maria, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói thế.

 

“Đức tin cho ta sống giờ khắc này theo một thể cách khác với kiểu cách của một tâm trạng thế tục,” đức giáo hoàng nói vậy trong một nghi thức cầu nguyện buổi chiều tại vương cung thánh đường Thánh Phêro ngày 31 tháng 12. Ngài nói tiếp, “Lòng tin vào Chúa Giêsu Kito, Thiên Chúa Nhập Thể, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, cho ta một cách thức mới để cảm nghiệm thời gian và đời sống.”

 

Giáo Hoàng Phanxico nói trong khi nhiều người dâng lời cảm ơn và niềm hy vọng trong đêm giao thừa, nhưng trên thực tế họ thường “không suy nghĩ rộng rãi đến liên hệ với Người Kia (bạn đời), tha nhân, Thiên Chúa và anh chị em chúng ta”.

 

Với một tâm trạng trần thế, biết ơn và hy vọng thường được thu gọn vào cái tôi, những lợi ích của mình," ngài nói thế rồi tiếp, “Chúng không đi xa hơn sự mãn nguyện và óc lạc quan.”

 

Giáo Hoàng Phanxico khuyến khích các tín hữu hãy nhìn vào gương Đức Maria, là đấng sau khi sinh ra Chúa Giêsu, có lòng biết ơn trong lòng của một người mẹ, vì đã sinh ra con Thiên Chúa.

 

“Mầu nhiệm này tạo ra nơi thích hợp để cho lòng biết ơn nổi lên trong khi suy ngắm về món quà cho không, đồng thời nó bóp nghẹt lòng ham mê của cải và vẻ bề ngoài, Giáo Hội học hỏi lòng biết ơn t trinh nữ Maria.

 

Đức giáo hoàng cũng nói rằng niềm hy vọng của Maria và giáo hội không phải là lạc quan, nó là một cái gì khác.

 

“Lòng tin này là một hình thức của hy vọng trong dòng thời gian,” ngài nói tiếp, “Các Kito hữu, cũng như Maria, là khách hành hương của hy vọng.”

 

Gần bàn thờ chính của NThở Thánh Phêro là pho tượng “Madonna Lactans,”(Đức Mẹ Cho Con Bú) của Dòng Biển Đức ở Montevirgine, nước Ý. Bức tượng này được tạc theo kiểu điêu khắc Byzantine, thời kỳ cuối, mô tả Maria đang cho hài nhi Giêsu bú. Đức giáo hoàng cầu nguyện âm thầm trước bức tượng trước khi rời khỏi vương cung thánh đường.

 

Tới cao điểm của buổi lễ, ca đoàn cùng với 6,500 người có mặt trong vương cung thánh đường cùng hát bài “Te Deum” (Chúng Con Ca Ngợi Chúa) để cảm ơn về những hồng ân trong năm qua.

 

Trong bài giảng, Đức Giáo Hoàng Phanxico lưu ý năm nay là năm ráo riết chuẩn bị cho Năm Thánh 2025.(Năm Thánh của Hy Vọng) Tuy thế đức giáo hoàng xin mọi người hãy làm chứng nhân cho những giá trị đạo đức và tinh thần của cuộc sống chung, hơn là lo lắng về mặt tiếp liệu  và tổ chức các sự kiện.

 

Đơn cử một thí dụ, ngài chỉ rõ rằng nhiểu người từ mọi nước, văn hóa và tôn giáo sẽ tụ họp tại Quảng Trường Thánh Phêro, cho nên vương cung thánh đường này sẽ tiếp đón mọi người và cung cấp thông tin cho mọi người.

 

Rồi đức giáo hoàng ca ngợi vẻ hấp dẫn của trung tâm lịch sử Thành Rome, nhưng ngài cũng nói nơi này phải có đủ phương tiện để tiếp đón nhứng người già cả và tật nguyền.

 

Roberto Gualtieri, Thị Trưởng Thành Rome, ngồi trên hàng đầu của vương cung thánh đường trong buổi cầu nguyện, đón chào đức giáo hoàng khi kết lễ.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico lưu ý rằng một cuộc hành hương đòi hỏi chuẩn bị tốt đẹp, và nhắc lại rằng  năm 2024 được dành riêng để cầu nguyện cho Năm Thánh.

 

Ta có bậc thầy nào giỏi hơn người Mẹ thánh của ta? Ta hãy học nơi mẹ để sống mỗi ngày mỗi gi, trong mỗi nghề nghiệp với con mắt linh hồn hướng về Chúa Giêsu.” Đức giáo hoàng hỏi như vậy.

 

Sau nghi thức cầu nguyện, đức giáo hoàng chào hỏi giáo dân xếp hàng dọc theo lòng vương cung thánh đường. Ri lên xe lăn, ngài đi ra ngoài để cầu nguyện trước cảnh hang Belem trong Quảng Trường Thánh Phêro, dành thời gian để vẫy chào quan khách, chúc lành các trẻ em và nghe ban kèn của đội lính danh dự Thụy Sĩ chơi những bài ca Noel.


Vũ Vượng dịch