Ngày Giới Trẻ Thế Giới: Đức Thánh Cha Phanxicô Dâng Thánh Lễ Mừng 1050 Năm Kitô Giáo tại Ba Lan
Trong khuôn khổ chuyến tông du Ba Lan,
chủ tọa Ngày Giới Trẻ Thế Giới, Đức Thánh Cha Phanxicô dâng Thánh Lễ mừng 1050
năm Kitô Giáo tại Ba Lan.
Thánh Lễ được cử hành gần Đền Thánh Czestochowa, lúc 10:30 sáng thứ Năm
28-07. Đồng tế với Đức Thánh Cha có toàn thể Hội Đồng Giám Mục và đông đảo linh
mục Ba Lan. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Tổng Thống Andrzej
Duda và
các quan chức cao cấp trong chính phủ Ba Lan. Khoảng 200.000 bạn trẻ đã tham dự
Thánh Lễ này.
Được
biết, Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2016 tại Krakow (Ba Lan) với
chủ đề: “Phúc thay ai có lòng thương xót,
vì họ sẽ được xót thương” (Mt 5:7), diễn ra từ ngày 27-07 đến 31-07-2016.
Đặc biệt, Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2016 được tổ chức trong khung cảnh Năm Thánh Lòng Thương Xót, đồng thời trùng với Năm Thánh của Giáo Hội tại Ba Lan kỷ niệm đất nước này đón nhận Tin Mừng qua biến cố cách nay đúng 1050 năm (tức năm 966), người đứng đầu đất nước là quốc vương Mieszko I lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy, không những mở đầu tiến trình hội nhập “nền văn minh Tây Âu” mà còn bắt đầu cuộc hành trình đức tin, mở ra những đóng góp lớn lao cho Giáo Hội hoàn vũ. Cũng trong năm nay, Giáo Hội Ba Lan tưởng niệm 75 năm (1941-2016) Thánh Maximilian Kolbe, người đồng hương của mình, tử đạo tại trại tập trung Auschwitz của Đức đặt trên đất Ba Lan.
Sau
đây là toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha.
“Từ các bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay,
hiện lên một sợi chỉ linh thánh, sợi chỉ xuyên suốt lịch sử nhân loại và dệt
nên lịch sử cứu độ.
Thánh Phaolô tông đồ nói với chúng ta về
kế hoạch lớn lao của Thiên Chúa: “Khi thời
gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình, sinh làm con một người phụ nữ.”
(Gl 4, 4) Nhưng lịch sử lại nói với chúng ta rằng dù “thời viên mãn” này đã đến,
dù Thiên Chúa đã làm người, nhân loại cũng chưa được toại nguyện, chưa có lấy một
giai đoạn nào ổn định và hòa bình, nghĩa là, chưa từng có một “thời hoàng kim”.
Tình cảnh của thế gian này vốn không đáng được Chúa đến, thế mà “lại
chẳng chịu đón nhận Người” (Ga 1, 11). Thời viên mãn là một món quà ân sủng:
Thiên Chúa lấy lòng thương xót đổ đầy thời đại chúng ta. Lấy tình yêu cao vời
mà khai mạc thời viên mãn.
Nhất là
cách Chúa đến để bước vào lịch sử mới thật đáng kinh ngạc: Người được “một phụ
nữ sinh ra”. Đây không phải là một cuộc khải hoàn ngự giá hoặc cuộc hiển linh rạng
rỡ của Đấng Tối Cao. Người cũng không tỏ mình là vầng thái dương xuất hiện sáng
ngời, nhưng đi vào trần gian bằng một cách thức đơn sơ nhất, làm đứa trẻ được mẹ
sinh ra, “phong cách” này được Kinh Thánh nói như mưa rơi xuống đất (x. Is 55,
10), như hạt giống nhỏ nhất nẩy mầm rồi mọc lên (x. Mc 4, 31-32). Vì vậy, trái với những điều
chúng ta kỳ vọng, kể cả khát khao, Nước Thiên Chúa, bây giờ cũng như xưa kia,
“không đến theo cách khiến người ta phải chú ý” (Lc 17, 20) nhưng nhỏ nhẹ,
khiêm hạ.
Thiên Chúa vẫn luôn tỏ mình nơi
những điều bé nhỏ
Bài
Tin Mừng hôm nay nói về sợi chỉ này của Chúa đang âm thầm đi qua lịch sử: từ
thời viên mãn đến “ngày thứ ba” trong sứ vụ của Chúa Giêsu (x. Ga 2, 1) và việc
loan báo “giờ” cứu độ (x. Ga 2, 4). Dù thời gian cạn dần, Thiên Chúa vẫn luôn
tỏ mình nơi những gì bé mọn. Chẳng hạn “dấu
lạ đầu tiên Chúa đã làm” (x. Ga 2, 11) tại Cana thuộc Galilê.
Chẳng
có việc lạ lùng nào được thực hiện chốn đông người, kể cả dù chỉ một lời phát
biểu về chuyện chính trị, chẳng hạn tình cảnh dân chúng bị chính quyền La Mã
cai trị. Trái lại, tại một ngôi làng bé nhỏ, một phép lạ đơn sơ diễn ra và mang
lại niềm vui cho tiệc cưới của một gia đình trẻ, vốn chẳng có tên tuổi gì. Vậy
mà, nước hóa thành rượu trong tiệc cưới lại là một dấu chỉ lớn lao, vì mặc khải
cho chúng ta biết Thiên Chúa có gương mặt của một người chồng, Thiên Chúa ngồi
đồng bàn với chúng ta, đang mơ ước và giữ mối thông hiệp với chúng ta. Câu
chuyện nói với chúng ta rằng Thiên Chúa không xa cách chúng ta, nhưng gần gũi và tỏ tường. Người ở giữa chúng ta và chăm sóc chúng ta, chẳng định
đoạt thay chúng ta và không bận tâm chuyện quyền bính. Người thích náu mình
trong những sự bé mọn, không như chúng ta vốn chỉ ưa giành lấy những gí lớn
hơn. Bị quyền lực, quyền thế, danh giá lôi cuốn, là bản tính bi đát của con
người. Cứ muốn luồn lách khắp nơi quả là một cám dỗ lớn. Còn việc hy sinh cho
tha nhân, dẹp bỏ mọi khoảng cách, náu mình trong sự bé mọn và sống thực tại
cuộc sống hằng ngày của mình: đó là điển hình của cuộc sống linh thánh.
Vì
vậy, Thiên Chúa cứu độ chúng ta bằng cách làm cho mình thực sự nên bé nhỏ, gần gũi.
Trước hết Thiên Chúa nên nhỏ bé. Chúa
là Đấng “hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11, 29). Người yêu thương
những người bé mọn, mặc khải cho họ về Nước Thiên Chúa (Mt 11, 25); dưới mắt
Người, họ thật lớn lao và Người đoái nhìn họ (x. Is 66, 2). Người thương yêu họ
cách riêng vì họ đối chọi với “sự tự đắc về cuộc sống’ vốn thuộc trần gian (x.
1 Ga 2, 16). Những người bé mọn nói bằng ngôn ngữ của Chúa, ngôn ngữ của tình
yêu khiêm hạ mang lại tự do. Vì vậy Chúa kêu gọi người đơn sơ và sẵn sàng để
Chúa uốn nắn làm những người phát ngôn cho Chúa; Người trao cho họ việc mặc
khải danh Người và những bí nhiệm của trái tim Người. Anh chị em hãy nhớ đến
mọi người con nam nữ của dân tộc mình, đến các vị tử đạo đã làm cho sức mạnh
không gì kháng cự được của Tin Mừng được tỏa chiếu, đến những con người bình thường
nhưng sống phi thường đã làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa giữa muôn vàn
thử thách, và nhớ đến những con người hiền lành nhưng mạnh mẽ loan báo lòng
thương xót, đó là Thánh Gioan Phaolô II và Thánh Faustina. Qua những “kênh”
truyền dẫn về lòng Chúa thương yêu này, Chúa đã ban những món quà vô giá cho
toàn thể Hội Thánh và cho tất cả nhân loại. Và thật là ý nghĩa, anh chị em mừng
kỷ niệm dân tộc mình lãnh nhận Phép Rửa lại đúng vào Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Thiên Chúa ở bên con người, như người
cha đang dắt tay con mình
Tiếp
đến, Thiên Chúa gần gũi chúng ta,
Nước Chúa đang đến gần (x. Mc 1, 15). Thiên Chúa không muốn mình thành đáng sợ
như bậc vua chúa uy quyền và xa cách. Người không muốn ngự mãi trên ngai trời
hoặc giam mình trong sử sách, nhưng thích bước vào những việc thường nhật, đồng
hành cùng chúng ta. Nghĩ đến món quà một ngàn năm tràn đầy đức tin đã lãnh
nhận, thật là tốt đẹp trước hết chúng ta tạ ơn Chúa đã đồng hành cùng dân tộc
anh chị em, cầm tay anh chị em, như người cha dắt tay con mình, và cùng đi với
anh chị em trong biết bao hoàn cảnh. Đó cũng là điều tất cả chúng ta, trong
Giáo Hội, không ngừng được mời gọi, là: hãy lắng nghe, dấn thân và trở nên
những người lân cận bằng cách chia sẻ mọi gian lao và vui mừng của mọi người,
nhờ đó Tin Mừng được truyền bá không ngừng và sinh nhiều hoa trái hơn, bằng
cách tỏa chiếu sự tốt lành từ cuộc sống trong sáng của chúng ta.
Thiên Chúa đi vào thời gian để ở
cùng và sống với con người
Cuối
cùng, Thiên Chúa đang thực sự hiện diện.
Các bài đọc hôm nay cho thấy rõ những cách thức Chúa hành động đều rõ ràng và
cụ thể. Sự khôn ngoan của Chúa “như một người thợ cả” và “đang vui chơi” (x. Cn
8, 30). Ngôi Lời đã làm người, được mẹ sinh ra, sống dưới lề luật (Gl 4, 4), có
bạn bè và đi dự tiệc. Đấng Vĩnh Cửu biểu lộ chính mình bằng cách đi vào thời
gian để ở cùng con người và sống với con người trong những cảnh ngộ cụ thể.
Lịch sử của anh chị em, được Tin Mừng, Thập Giá và lòng trung thành với Giáo Hội
bồi đắp nên, đã chứng kiến sức lan tỏa của một đức tin tinh ròng, từ gia đình
này đến gia đình kia, từ cha ông đến con cháu, nhất là từ những người mẹ, người
bà mà chúng ta cần phải hết lòng tri ân. Cách riêng, anh chị em đã chạm được
vào bàn tay thực sự dịu dàng và hằng lo toan của Người Mẹ tất cả mọi người,
Người Mẹ mà hôm nay tôi đến đây như một người hành hương để kính viếng và tất
cả chúng ta đều tung hô qua lời Thánh Thi: “Người là vinh dự lớn lao của dân
tộc chúng ta” (Gđt 15, 9).
Mẹ Maria là bậc thang Chúa dùng để
bước xuống và đến gần chúng ta
Người
Mẹ đó chính là Đức Maria, mà giờ đây, tại nơi này, chúng ta họp nhau chiêm ngắm
Người. Chúng ta nhận ra Mẹ đồng hình đồng dạng với Chúa. Qua lịch sử, vốn được
dệt bằng sợi chỉ của Chúa, còn có “sợi chỉ của Đức Mẹ”. Nếu có bất kỳ vinh
quang nào đó của con người, bất kỳ sự xứng đáng nào đó của chúng ta trong sự
viên mãn của thời gian, thì vinh quang và sự xứng đáng ấy chính là Mẹ. Mẹ Maria
chính là nơi Chúa đã chọn, và gìn giữ khỏi tội lỗi, để phản chiếu ánh quang của
chính Người. Mẹ là bậc thang Chúa dùng để bước xuống và đến gần chúng ta. Mẹ là
dấu chỉ rõ ràng nhất của sự viên mãn thời gian.
Chúng
ta chiêm ngắm nơi cuộc sống của Mẹ Maria sự bé
nhỏ được Thiên Chúa yêu mến, vì Người “đã đoái nhìn phận hèn nữ tì của
Chúa”, và “đã nâng người hèn mọn lên” (Lc 1, 48.52). Chúa rất hài lòng về Mẹ
đến nỗi để cho thân xác mình được Mẹ dệt nên, vì thế Đức Trinh Nữ trở thành Mẹ Thiên Chúa, như trong lời một bài
thánh ca xưa được hát qua nhiều thế hệ. Đối với anh chị em là những người không
ngừng tìm đến với Mẹ, đang quy tụ nơi đây, thủ đô tinh thần của đất nước, xin
Mẹ tiếp tục chỉ đường cho anh chị em tiến bước. Xin Mẹ giúp anh chị em dệt đời
mình bằng sợi chỉ khiêm hạ và đơn sơ của Tin Mừng.
Tại
Cana, cũng như tại Jasna Góra đây, Mẹ Maria cho chúng ta được có Mẹ gần kề và giúp chúng ta nhận ra những gì
cần để sống cuộc đời đạt tới sự viên mãn. Bây giờ và mai sau, Mẹ luôn làm điều
đó với tình yêu của một người mẹ, bằng sự hiện diện và hướng dẫn, dạy chúng ta
biết tránh những quyết định nông nổi và gây điều tiếng trong các cộng đoàn
chúng ta. Là Mẹ của gia đình, Đức Mẹ muốn chúng ta biết sống cùng nhau. Nhờ hiệp nhất với nhau, anh
chị em đã từng vượt qua biết bao nhiêu hoàn cảnh nghiệt ngã. Xin Mẹ Maria, Đấng
đã vững vàng đứng dưới chân Thập Giá và kiên trì cầu nguyện cùng với các tông
đồ chờ mong Chúa Thánh Thần ngự đến, xin Mẹ nhận lấy ước nguyện của anh chị em
được bỏ lại đằng sau mọi sai lầm và vết thương quá khứ, đồng thời xây đắp tình
thân ái với mọi người, không bao giờ chùn bước trước cám dỗ sống phủi tay hoặc
đè nén người khác.
Tại
Cana, Đức Mẹ đã cho thấy một sự hiện diện
cao quý. Mẹ là một Người Mẹ đã đón những vấn đề của mọi người vào trái tim
mình và xắn tay hành động. Mẹ biết có những giây phút khó khăn và giải quyết
chúng một cách kín đáo, hữu hiệu và dứt khoát. Mẹ không áp đặt, cũng không lên
mặt dạy bảo, mà là một người Mẹ và là tôi tớ. Chúng ta xin Chúa ban ơn biết noi
gương Mẹ, luôn nhạy bén và có sáng kiến phục vụ những người đang gặp khó khăn,
và được đem cuộc đời phục vụ tha nhân thật đẹp biết bao. Xin Mẹ Maria, Nguồn An
Vui của chúng con, Mẹ mang bình an đến những nơi từng tràn đầy tội lỗi và rối
ren trong lịch sử, thì xin cho chúng con được đầy tràn Thánh Thần, để chúng con
nên những tôi tớ tốt lành và trung tín.
Nhờ
lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin cho thời gian viên mãn cũng đến với chúng con. Sự
chuyển tiếp từ trước đến sau Đức Kitô là ngắn ngủi khi nó còn là ngày tháng
trong lịch sử biên niên. Xin cho mỗi người chúng con biết thực hiện một cuộc
hành trình nội tâm, một cuộc Vượt Qua trong tâm hồn, để hướng đến “cung cách”
của Chúa đã được Mẹ Maria thể hiện. Xin cho chúng con biết làm mọi việc với
tinh thần khiêm hạ, cộng tác chặt chẽ với mọi người, với trái tim đơn sơ và
rộng mở”.
Theo
vatican.va
Khổng Thành Ngọc