7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Cha Phêrô Hứa Minh Lâm - Dòng Truyền Giáo Maryknoll Fathers & Brothers


Cha Phêrô Hứa Minh Lâm, Dòng Truyền Giáo Maryknoll Fathers & Brothers, ngay từ thời còn học trung học, đã được Chúa soi sáng và có ý dâng mình cho Chúa để phục vụ người nghèo khó, trẻ em mồ côi theo tinh thần Tám Mối Phúc Thật mà Chúa Giêsu đã truyền dạy.

 

Cùng gia đình định cư ở Tacoma, Washington, lúc mới lên 7 tuổi, là một người Công Giáo, Cha Hứa Minh Lâm đã gắn bó với các sinh hoạt của giáo xứ. Thời gian mới đến Hoa Kỳ, gia đình của Cha Lâm ở gần Nhà Thờ Saint Rita of Cascia do Cha Saco, Dòng Tên, một linh mục thánh thiện người Ý, làm quản nhiệm. Ngài đã khuyến khích giới trẻ tìm hiểu ơn gọi làm linh mục, tu sĩ bằng chính cách sống đạo đức của ngài và qua các dịp tìm hiểu ơn gọi được các đấng bản quyền tổ chức hằng năm tại các giáo xứ. Trong một dịp tham dự tìm hiểu ơn gọi, chàng trai trẻ Hứa Minh Lâm đã cảm nhận được tinh thần phục vụ của Dòng Maryknoll hợp với mình. Tốt nghiệp trung học, cậu bàn tính với ba mẹ để đi Chicago học tại Đại Học Saint Xavier, một đại học Công Giáo danh tiếng của thành phố Chicago, Illinois. Tại đây hằng năm cậu được các cha dòng đến giúp tỉnh tâm và tìm hiểu sâu rộng hơn về ơn gọi.

 

Tốt nghiệp Trường Đại Học Saint Xavier và được Dòng Maryknoll nhận vào dòng như một thành viên chính thức, Thầy Phêrô Lâm đã khấn lần đầu vào ngày 29/5/2009. Bốn năm sau thầy đã Khấn Trọn Đời vào ngày 31/5/2013 và được nhà dòng cho tổ chức nhận chức Phó Tế Chuyển Tiếp vào ngày 31/8/2013 tại giáo xứ nhà, Saint Ann, Tacoma WA, nơi gia đình thầy đang sinh sống. Gần một năm sau, Thầy Phêrô Lâm đã nhận thiên chức linh mục tại Nhà Dòng Maryknoll, New York, vào ngày 31/5/2014.

 

Để việc truyền giáo tại Châu Phi đạt kết quả tốt, Dòng Maryknoll đã chọn nước Tanzania, Đông Phi nằm bên bờ Ấn Độ Dương làm bàn đạp, để từ đó vươn ra khắp châu lục nầy. Là một linh mục trẻ nhưng đầy nhiệt tình nên dù mới nhận chức linh mục chưa được hai năm, kinh nghiệm còn hạn chế nhưng nhà dòng đã cử Cha Lâm vào chức vụ cha sở chính thức của họ đạo Mwanza, Tanzania, một họ đạo hơn 500 gia đình với trên 3000 giáo dân, có một cha phó cũng từ Dòng Maryknoll phụ giúp. Để hỗ trợ công tác truyền giáo của Nhà Dòng tại Tanzania, Cha Lâm đã bỏ ra hai năm học tiếng địa phương Swahili để có thể tiếp xúc với người bản xứ. Với tính nhân ái, thân thiện, và hăng say hoạt động, Cha Lâm được giáo dân nơi đây quý mến. Hằng năm trong dịp nghỉ hè, Cha trở về thăm gia đình, thăm Giáo Xứ St Ann và cùng dâng Thánh Lễ với Cha Chánh Xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn. Không những chỉ có người dân ở Tanzania yêu quý, Cha còn được Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma thương mến và luôn mong được đón Cha về thăm giáo xứ nhà.

 

Khi nhận phép rửa tội và thêm sức, mỗi người Kitô hữu trở thành những tông đồ có bổn phận loan truyền Lời Chúa đến với tha nhân, nhất là những người bị bỏ rơi, sống bên lề xã hội. Chúng ta không có điều kiện truyền giáo bằng cách đi rao giảng như các nhà truyền giáo nên chúng ta  truyền giáo qua lời cầu nguyện, qua việc góp công của để hổ trợ cho các nhà truyền giáo khắp năm châu hầu mọi người nhận biết Ơn Cứu Chuộc của Thiên Chúa.

 

Ước mong mỗi ngày, mỗi Kitô hữu dâng một việc từ thiện hay một kinh nguyện để cầu nguyện cho nước Chúa được rộng lan khắp mặt địa cầu nhất là cầu nguyện cho ơn gọi làm tu sĩ, linh mục nơi giới trẻ hầu cánh đồng truyền giáo được nhiều thợ gặt, nhiều người vào làm vườn nho của Thiên Chúa.


Xem thêm hình Cha Hứa Minh Lâm với họ đạo Mwanza, Tanzania