7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Hội Người Cao Niên Giáo Xứ St Ann - Thánh Lễ Tạ Ơn Và Liên Hoan


Lần đầu tiên Thánh Lễ Tạ Ơn dành cho người cao niên chung cho ba sắc dân Viêt Nam, Samoan và Mỹ được tổ chức sớm trước một tuần, thứ Năm ngày 17 tháng 11 năm 2016, tại nhà thờ Thánh Anna. “Tuổi già được Thiên Chúa chúc phúc” nên trời nắng rực rỡ để chào đón các cụ cao niên trong giáo xứ tới tham dự thánh lễ. Mấy ngày qua bầu trời “Cao Nguyên Tình Xanh” rơi lệ ngọc và giá lạnh buốt, thế mà đúng ngày lễ dành cho các cụ trời nắng ráo, trong xanh. Có phải là các cụ được Thiên Chúa thương yêu cho được sống lâu sống vui trong tình yêu thương không?


Cha Chánh Xứ Đaminh chủ tế Thánh Lễ với lời chào mừng tới mọi người tham dự. Bài giảng của Cha Chánh Xứ dành cho các cụ cao niên là Tạ Ơn, tạ ơn muôn ơn lành Chúa ban trên cộng đoàn giáo xứ và các thành viên trong từng gia đình. Cha nói về Bà Thánh Elizabeth người Hung Ga Ry, vợ của Vua Louis thứ VI. Bà luôn lo lắng chăm sóc cho các người neo đơn cô quạnh, hàng trăm người tới nhà bà để xin thức ăn sống qua ngày. Chia sẻ về Bài Đọc và Tin Mừng, Cha nhắc nhở và mời gọi mọi người chúng ta hãy mến Chúa và yêu người theo mười điều răn, và trong Năm Lòng Thương Xót Chúa hãy mở tấm lòng ra, thương xót tha nhân và đón nhận hồng ân chia sẻ cho mọi người. Qua Lòng Thương Xót trong Năm Thánh, những ai cần sự đỡ nâng về tinh thần và bệnh tật đều được mời gọi lãnh nhận Bí Tích Xức Dầu để xin ơn Chúa chữa lành và nâng đỡ vượt qua những khó khăn thử thách trong đời sống hằng ngày.


Thánh Lễ không có người đệm đàn, cũng không có ca đoàn với các bè hát hùng hồn nhưng có những tấm lòng yêu Chúa rất nhiệt thành của các cụ cao niên. Dầu cho tuổi tác và bệnh tật có làm cho những bước đi trở nên khó khăn, hơi thở có yếu ớt đứt quãng, đôi mắt không còn tinh anh, trí óc không còn minh mẫn nhưng tấm lòng và tinh thần của các cụ dành cho Thiên Chúa vẫn không vơi, và lại đầy tràn hơn bao giờ hết. Lấy hết hơi sức còn lại, có cụ đã phải đeo bình thở oxy, những  đôi chân mòn mỏi bước suốt cả một đời người giờ đây phải nương dựa vào những chiếc xe lăn bốn bánh hay cây gậy chống, nhưng hồn con vẫn tuôn tràn lời ca tụng Thiên Chúa với hết cả tâm hồn… Ca đoàn tổng hợp có rất nhiều bè, mỗi bè là một tâm tình hiến dâng, phó thác cuộc đời trong những tháng ngày còn lại dâng lên Thiên Chúa.


Khi đoàn người xếp hàng đi lên lãnh nhận xức dầu để xin Thiên Chúa ban cho thêm sức mạnh vì thân xác và tinh thần cần nâng đỡ ủi an, những tấm hình của các thành viên trong giáo xứ đã ra đi, trên bảng tưởng niệm trên cung thánh, nhìn xuống những anh chị em của mình như vui mừng vì còn những người anh chị em vẫn đang đồng hành, nhớ và cầu nguyện cho họ trong tháng Các Linh Hồn. Sau Thánh Lễ, Cha Chánh Xứ đã mời giáo dân cùng xuống hội trường để có một buổi tiệc nho nhỏ mừng Lễ Tạ Ơn.


Chiếc thang máy hôm nay quá vui vì được chuyên chở bao nhiêu chuyến lên xuống, mang các món ăn truyền thống và người tham dự. Chắc hẳn hôm nay thang máy đã được nghe nhiều tiếng cười, nhiều lời thăm hỏi nhau và nhiều câu chuyện chia sẻ được vang lên trong đó. Cầu thang bộ cũng nhộn nhịp không kém với những ai còn đôi chân khoẻ mạnh, còn vững để có thể bước xuống từng bậc thang. Như vậy cũng công bằng vì thang máy hay thang bộ, thang nào cũng đều đóng góp công sức cả.


Vừa xuống khỏi cầu thang là đã ngửi thấy mùi vị thức ăn hấp dẫn từ nhà bếp. Tiếng nói rôm rã vang lên từ nhà bếp cộng với tiếng cười nói của dòng người từ thang máy và thang bộ hợp lại như những nốt nhạc của một bản trường ca không dứt. Các thiện nguyện viên đứng chào đón mọi người với những vé số. Mỗi người nhận được một vé số miễn phí màu đỏ, nếu may mắn sẽ được trúng thưởng một món quà, đã được gói sẵn nằm xếp hàng xếp lớp trên chiếc bàn được trang trí thanh nhã màu sắc của Lễ Tạ Ơn. 


Các bàn ăn được phủ khăn màu trắng, lá thu vàng điểm rải rác bao quanh vài trái bí xanh bí đỏ. Dòng người hớn hở đứng quanh bàn mua vé số màu xanh dương, mỗi vé giá một đô la nhưng giải thưởng sẽ là một con gà tây đông lạnh. Ai may mắn sẽ được trúng gà tây và gia đình sẽ mừng Lễ Tạ Ơn với chú gà tây này. Nhộn nhịp số người đóng tiền để vui cho cuộc rút số may mắn này. Xa xa phía nhà bếp các thành viên phục vụ đã sẵn sàng đứng thành hai hàng không khác gì nhân viên trong nhà hàng chuyên nghiệp, chờ  đón mọi người cùng tới chung vui và chia sẻ những món ăn  truyền thống ngày Lễ Tạ Ơn như gà tây nướng, đậu, bắp, khoai tây nghiền, …. Khay chả giò nóng giòn cũng góp phần với bữa ăn đặc biệt này….. bên kia bàn là những món tráng miệng với rau câu, bánh , nước ngọt soda , nước uống…


Tiếng cười nói được nhường chỗ cho lời mời của Cha Chánh Xứ xin mọi người cùng cầu nguyện chúc lành cho bữa ăn. Vì tuổi cao nên các cụ chưa nghe ra  ngay nên Cha phải nói hai đến ba lần và nhắc nhở  thì các câu chuyện chào hỏi mới được tạm dừng. Sơ Anna Hằng và Sơ Thêrêsa chạy tới chạy lui mời gọi các cụ ngồi vào ghế. Sau những phút giây im lặng làm phép cầu nguyện của Cha Xứ là ban hơp ca Mỹ - Việt - Samoan cùng hát chúc mừng sinh nhật tới Sơ Mary, được cả hội trường hát mừng sinh nhật là một niềm hạnh phúc của tuổi già còn gì bằng. Mọi người bắt đầu đi xếp hàng để nhận thức ăn. Những ai không đủ sức khoẻ để đứng xếp hàng thì đã có Sơ Anna, chị Thy Minh, Sơ Thêrêsa và Cha Chánh Xứ giúp lấy thức ăn. Tuy vậy cũng có cụ tay bưng dĩa thức ăn trên bàn tay run rẩy nhưng cụ cũng nhã nhặn từ chối sự giúp đỡ vì cụ tuy cao tuổi nhưng vẫn rất hãnh diện là cụ vẫn còn tự phục vụ cho chính mình.


Bữa ăn trưa tràn đầy tiếng cười, lời thăm hỏi và niềm vui được gặp nhau trong ngày này, tuy không cùng một ngôn ngữ nhưng ánh mắt, nụ cười và cái nắm tay chung dưới mái nhà Thánh Anna đã thay thế cho bất cứ ngôn ngữ nào. Với tuổi già chỉ cần nhìn thấy nhau, nghe được giọng nói của nhau, cười và chào gật đầu với nhau một cái là đã đủ vui một ngày rồi. Bây giờ mới biết tại sao các Sơ Mến Thánh Giá làm việc với các cụ lúc nào cũng có những nụ cười tươi sáng. 


Tiếng cười sảng khoái vang lên nhiều hơn nữa khi đến màn rút thăm trúng thưởng. Bà Kathi Condova mời Sơ Anna Hằng, người mới đến làm việc cho giáo xứ, tự giới thiệu với các cụ. Sơ giới  thiệu Sơ đến từ tiểu bang Nevada và tuy Sơ tránh không nhắc là Sơ đến từ Las Vegas, một thành phố nổi tiếng về các buổi trình diễn ca nhạc và có nhiều sòng bài lớn nhất nước Mỹ, nhưng có một cụ ông đã phát hiện ra. Cuộc vui rộn ràng hơn khi các cụ trúng thưởng từ… từ… từ từ… bước lên và nhẩn nha … nhận giải. Các cụ lại còn từ từ đứng ngắm nghía chọn lựa, không biết nên lấy cái nào và bỏ cái nào vì cái nào cũng đẹp cũng hấp dẫn cả. Vui nhất là lời giới thiệu đùa của Cha “một số giải trúng là thẻ đi ăn ở sòng bài – casino”. Thế là giải đó mau hết nhờ sự quảng cáo của Cha Xứ. Thật ra đó chỉ là những thẻ đi chợ. Khi giải thưởng không còn nữa hai bình hoa trang trí bàn cũng trở thành giải thưởng luôn vì Cha nói là trên bàn này tất cả đều là giải thưởng.


Sau khi những người may mắn nhận được các món quà nho nhỏ xinh xinh đã được Sơ Mary Hồng Vân chuẩn bị trước khi Sơ đi nhận nhiệm sở mới, thì đến hai giải thưởng hấp dẫn nhất là hai con gà tây. Trước khi xổ giải này, có thêm vài ba phút dành cho những ai chưa có cơ hội mua vé số. Một em bé đi theo bác và bà nội đã lăn tăn chạy lên bốc số và bàn tay thiên thần nhỏ bé của em đã đem may mắn lại cho Sơ Mary và các sơ Dòng Phanxicô. Mọi người òa lên tiếng vỗ tay chúc mừng người may mắn nhất hôm nay vừa được hát mừng sinh nhật lại vừa có quà Lễ Tạ Ơn. Tiếp theo, Sơ Mary chọn một vé số cho giải gà tây thứ hai, thì như một sự xếp đặt hài hòa: bà nội, bác của em bé đó lại trúng con gà tây còn lại. Cả hội trường cười ngả nghiêng vì kết quả thú vị này…

Cuộc vui nào rồi cũng đến hồi kết thúc, Cha Chánh Xứ mời mọi người ở lại chụp chung với nhau một tấm hình kỷ niệm trước khi ra về. Đáp lại lời mời của Cha, các cụ đã cùng dìu nhau đi tới để có được một tấm hình chung với nhau cuối buổi tiệc. Ai còn sức thì bước lên các bậc trên. Ai không đứng lâu được thì đã có ghế ngồi và ai không leo cao được thì đứng tại chỗ, dựa vào người bạn thân của đời mình là chiếc xe đẩy hay là cây gậy. Nụ cười tỏa sáng trên gương mặt những thành viên lão thành yêu thương của Giáo Xứ Thánh Anna và hẹn gặp lại nhau một ngày gần đây.


Cám ơn Cha Chánh Xứ đã luôn quan tâm đến tuổi xế chiều của các vị cao niên. Cám ơn Sơ Thêrêsa, Sơ Anna Hằng, Ban Bác Ái Xã Hội của ba cộng đoàn Mỹ, Việt và Samoan, các thiện nguyện viên, các vị ân nhân hỗ trợ cho buổi họp mặt được diễn ra trong thương yêu đầm ấm của Mùa Tạ Ơn 2016. Tạ ơn cho những ơn lành Thiên Chúa ban cho mỗi ngày, tạ ơn cho tình yêu thương chan hòa của các thành viên trong giáo xứ chúng con đang dành cho nhau. Cầu xin cho ơn lành nhận từ Thiên Chúa, tình yêu sẽ  được san sẻ và đem đến mọi nơi, mọi ngóc ngách trong cuộc đời, trong tâm hồn của mỗi người chúng con. Amen.


 Bài viết và hình ảnh: Bùi Ánh