Tâm tình của một giáo dân sau buổi rước kiệu và mừng Lễ Quan Thầy
5/23/2009

Kính thưa Cha, quý Sơ, và quý cộng đoàn dân Chúa,

Mỗi lần tháng Năm về, cộng đoàn chúng ta lại nhộn nhịp háo hức để chuẩn bị cho việc rước kiệu hoa tôn kính Đức Mẹ La Vang và mừng Lễ Quan Thầy. Tháng Năm - Tháng Hoa - năm nay còn đặc biệt hơn vì cộng đoàn của chúng ta lần đầu tiên được Đức Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận đến thăm viếng và chủ trì buổi rước kiệu, dâng thánh lễ và ban Bí Tích Thêm Sức cho 16 em trong đại gia đình cộng đoàn Thánh Giuse.

Tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ La Vang và Thánh Cả Giuse vì buổi rước kiệu,thánh lễ đồng tế, và tiệc mừng bổn mạng đã diễn ra thật hoàn hảo dưới nắng ấm rực rỡ của những ngày đầu xuân. Thật đúng như Mẹ đã hứa với con cái của Mẹ khi Mẹ hiện ra ở La Vang năm 1798: "Hễ ai chạy đến cầu khẩn với Mẹ tại chốn này, Mẹ sẽ nhận lời và ban ơn theo ý nguyện", và hôm nay Mẹ đã nhậm lời thỉnh cầu của con cái Mẹ là cộng đoàn Thánh Giuse. Cộng đoàn chúng con đã có được một ngày thật đẹp với sự ngỡ ngàng của nhiều người vì thời tiết hôm ngày hôm đó được dự báo là sẽ có mưa to và gió lạnh.

Đoàn người rộn ràng nhưng nghiêm túc xếp hàng ngay ngắn ở vị trí của đoàn thể của mình khi tiếng chiêng trống nổi lên, ca đoàn cất tiếng hát báo hiệu giờ khởi hành của đoàn kiệu thật là nghiêm trang và thánh thiện. Những hình ảnh đầy xúc cảm này đã khiến cho mọi người trong chúng ta đều cảm nhận được sự đồng hành của Mẹ cùng với đoàn con trong ngày trọng đại này.

Đi sau tượng Mẹ La Vang hiền hòa trong kiệu hoa hồng lộng lẫy, kết hợp với tượng Thánh Cả khiêm cung với kiệu hoa huệ trắng ngần là đoàn người với áo quần và cờ lộng muôn hoa nghìn sắc. Các em thiên thần trong đôi cánh trắng bé bỏng thật dễ thương cùng các em trai trong áo quốc phục xanh thật đáng yêu. Các thiếu nữ áo trắng thánh thiện với những đoá hoa tươi đẹp trên tay kết hợp với các bà mẹ trong những bộ quốc phục màu vàng sang trọng. Đi bên cạnh các bà mẹ là các ông gia trưởng trong những chiếc áo thụng xanh rất đậm hồn dân tộc Việt. Nổi bật lên hết là các bà mẹ của Hội Con Đức Mẹ với màu áo dài xanh trong khăn choàng trắng thật thánh thiện. Tiếng chiêng trống rộn ràng ngân vang kết hợp nhịp nhàng với lời ca tiếng hát du dương, hoà lẫn với tiếng cầu kinh lần hạt êm dịu ngân nga ….Tất cả chỉ dành để ca tụng Mẹ và để mừng kính Thánh Cả.

Chúng con xin cảm ơn Cha Chính Xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn. Cảm ơn Cha đã hướng dẫn và chỉ đạo cũng như tạo cơ hội cho tất cả các giáo khu, hội đoàn, và toàn thể thành viên trong đại gia đình cộng đoàn Thánh Giuse được cùng nhau góp tài năng, sức lực, tài chánh - một cách công khai cũng như âm thầm - để chúng ta có được buổi cung nghinh Đức Mẹ và mừng kính Thánh Quan Thầy được thành công tốt đẹp đến như vậy!

Buổi rước kiệu sẽ kém phần long trọng và quy mô nếu chúng ta không có quý Sơ giúp cho đội dâng hoa thật hùng hậu và ấn tượng. Cảm phục lắm sự kiên nhẫn, bao dung, và tài năng của hai Sơ xứ nhà mình mà Chúa gởi đến giúp cộng đoàn. Cảm ơn quý Sơ đã không ngại vất vả, đã hy sinh không biết bao nhiêu là thời gian và công sức để hàng tuần hai ba lần lái xe từ Seattle xuống Tacoma để tập cho các em ròng rã suốt 3 tháng. Kết quả thật là mỹ mãn, hơn 50 “Bông Hoa” tuyệt đẹp trong điệu múa điêu luyện dâng lên Mẹ và Thánh Cả trong ngày đại lễ. Xin cảm ơn hai Sơ nhiều lắm!

Cũng không quên sự giúp sức của chị thư ký cộng đoàn. Chị đã cộng tác chặt chẽ với Sơ Mai Trinh trong suốt thời gian tập múa, đến nỗi một số phụ huynh gọi chị thư ký nhà mình là ….."Sơ Ánh"! Giỏi quá đi, chị Ánh nhé! Một số phụ huynh nói "thấy số phone chị Ánh gọi tới là biết 6 giờ có mặt ở St. Ann rồi "! Đặc biệt, trưởng Thanh Hằng đã vất vả trong việc phụ trách cắm hoa cho 52 em trong đội dâng hoa và lo bao nhiêu việc âm thầm khác.

Rồi đến ca đoàn các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các anh chị hát thật tuyệt vời trong ngày đại lễ vừa qua, dù bị phân tán ca viên khá nhiều cho các công việc khác. Hai anh ca trưởng và phó đã hy sinh rất nhiều thời gian chọn bài, tập đợt, và mời gọi ca viên đi tập hát, đặc biệt là những ngày kế cận ca đoàn phải hát đến gần 10 giờ tối và ai cũng khàn cả tiếng nhưng anh chị em vẫn hăng say. Rất hay và ý nghĩa khi ca đoàn tổng hợp cùng hợp ca bài "Lạy Chúa Chúng Con Về Từ Bốn Phương Trời". Đúng vậy, con cái Mẹ từ bốn phương trời tập tụ hôm nay để ca tụng Mẹ và cầu xin sự che chở của Mẹ. Ca đoàn nhí tí hon cũng hoàn thành trách nhiệm thật tài tình. Tiếng hát thánh thót và ngây thơ rất điêu luyện của các em thiếu nhi đã làm bao nhiêu người thán phục! Cảm ơn chị Thu, chị Hà và anh Cường đã giúp các em.

Đội trắc rất xuất sắc! Các em đã đóng góp một tiết mục mới lạ làm mọi người trầm trồ vỗ tay khen ngợi . Cảm ơn trưởng Lâm Quốc Bảo đã không ngại khó khăn lái xe 5 tiếng đi về từ Wallla Walla để tập dợt và điều kiển cho các em trong ngày rước kiệu . Đội trống nhí là học trò của Sơ Mai Trinh trong lớp Việt Ngữ. Các em chơi rất tuyệt trong bộ đồng phục và đai mũ nhìn rất là chuyên nghiệp! Cảm ơn Welson, con trai anh chị Cường-Loan, đã hướng dẫn các em tập dợt trong các tuần qua.

Đội quốc phục rực rỡ với các bà trong những chiếc áo gấm vàng và những chiếc áo lụa đỏ kết hợp với các ông trong màu áo dài gấm xanh mang nặng tình dân tộc và văn hóa Việt.

Các anh trong hội con Thánh Cả Giuse đã lập thành một ban trật tự thật hùng hậu với nhiều thành viên lần đầu tiên tham gia sinh hoạt trong cộng đoàn. Các anh rất tích cực và năng động gánh vác hết bao nhiêu việc nặng nhọc từ hàng tuần trước đó như vận chuyển bàn ghế, đóng sân khấu, treo cờ, làm bảng chỉ dẫn. Trong ngày rước kiệu, các anh giữ trật tự và hướng dẫn đoàn kiệu rất tuyệt vời, sau đó còn kiêm luôn vai trò nướng BBQ rất là suất sắc, và cuối cùng lại đảm nhiệm luôn cả phần dọn dẹp!!!

Cảm ơn tài năng và sự hy sinh của các anh, cũng như sự hướng dẫn của thầy Cường, đặc biệt đến các anh Vĩnh, anh Tuấn, anh Chánh, anh Sơn Lâm, anh Lý, anh Trung, anh Tâm, anh Kỳ, anh Cường, anh Thiện, anh Hưng, và nhiều anh nữa không nhớ hết tên đuợc... Các anh chính là "ngôi sao" của cộng đoàn mình đấy!

Ban tiếp tân do chị Thủy Tiên làm “tiếp viên trưởng” rất thành công! Cô nào cũng xinh như hoa cả! Đặc biệt khách nào đến từ cộng đoàn bạn đều được các cô "tiếp viên" tặng cái hoa cài áo dễ thương vô cùng. Nhưng chẳng biết tại sao anh Ba Lê nhà mình hối lộ các cô "tiếp viên" thế nào mà cũng có được một cái cài lên áo trông cũng ….oai đáo để!

Ban ẩm thực thì khỏi chê rồi! Món nào nếu không "đặc sắc" ….thì cũng là "đặc sản" cả!!! Bao nhiêu là món ngon được gói gọn trông rất chuyên như ở nhà hàng thứ thiệt! Thán phục các bà mẹ đã vất vả hết mình vì cộng đoàn. À, cũng không quên nhắc đến hai chị Nghĩa và chị Trang của Trường Việt Ngữ đã hợp tác làm bánh mì ngon đến mức có ai đó hỏi ai làm thì được giới thiệu là " bánh mì của chị Nghĩa-Trang". Nghe phát rùng mình thế mà bán hết sạch sành sanh! Tài thật!!!

Còn nhiều món ăn đặc sắc khác như bánh ướt bà Vinh và bà Bê, bánh cuốn bà Min, bánh da lợn bà Thông và bà Viễn, bánh flan bà Ly, xôi cúc bà Vượng, bún chả cô Nam, bún thịt nướng bà Thu và cô Quý cùng bà Bảy, mì xào bà Cẩm cùng với chị Loan và cô Thể hợp tác với bà Tỏ, chả giò bà Lệ kết hợp bà Nù cùng với chị Vy, sương sa cô Quý, gỏi cuốn bà Sinh, nước mắm chị Tâm, chả lụa bà Trụ, sườn bò chị Trang, bánh đúc chị Hà, thịt gà chị Thu, xôi gấc bà Sen, chè đậu cô Thế, muỗng nĩa bà Quyên, tô chén bà Ly v.v… và v.v…

Mấy ngày trước đó, ai đi chợ khu 38 cũng nghe các bà bàn thảo nấu nướng cho cộng đoàn nghe vui như ngày Tết. Các ông cũng đòi "credit" trong phần nấu nướng là đã giúp các bà cuốn chả giò, làm bánh, luộc bún v.v ….cũng chẳng thua kém ai. Xin cho một tràng pháo tay thật dài tuyên dương các bà mẹ và các chị trong ban ẩm thực!!!

Ban trang trí sân khấu và âm thanh thật là vất vả và đáng kính nễ. Gia đình anh "phó Quyên" làm việc hết công sức giúp cho hai cái kiệu tuyệt đẹp trong suốt mấy tuần nay, và còn tặng cộng đoàn hai cái trống và chiêng đánh nghe rất vang rất thanh. Anh phó Hy thì vất vả suốt mấy tháng trời lo phụ trách giàn âm thanh của cộng đoàn nhưng luôn vui tươi và nhã nhặn với mọi người. Các anh Vinh, anh Vĩnh, anh Trường, anh Tuấn, anh Chánh, anh Hy, anh Phụng, anh Phong, anh Cường, anh Quyên, anh Thắng Vũ, trưởng Nam đã làm việc đắc lực đến 5-6 giờ sáng để lo cho xong sân khấu và dàn âm thanh trên nhà thờ, dưới hội trường, và ngoài nhà thờ để kịp cho đại lễ sáng Chúa Nhật.

Các anh hy sinh rất nhiều công sức và tài năng làm Cha Tuấn động lòng nên đã hơn 12 giờ khuya mà ngài vẫn sang trò chuyện và luôn thăm hỏi anh em. Không những thế ngài còn mang sang bao nhiêu là thức ăn và rượu nho cho anh em ăn uống để lấy sức mà thức đến sáng!!! Các anh cảm ơn Cha rất nhiều, đặc biệt là nồi cơm "một người ăn của Cha hôm đó biến hoá thành 12 người ăn" mà không hết!!! Thế mới gọi là …..siêu!!!

Các em huynh trưởng của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ngoài việc ca hát trong ca đoàn và phụ trách khiêng kiệu, các bạn còn cống hiến cho cộng đoàn món ăn tinh thần thật là tuyệt vời. Cảm ơn trưởng Hà, trưởng Thiên và các trưởng “dancers” nhé! Các bạn trình diễn tiết tiết mục múa rất điêu luyện không thua gì các vũ công chuyên nghiệp trong Paris By Night!!! Rất tuyệt các trưởng ạ! Cố gắng mãi như thế, các trưởng nhé!

Các em học sinh của trường Việt Ngữ với sự hướng dẫn của cô Diana cũng có tiết mục múa hát vui tươi đặc sắc không khác gì chuyên nghiệp làm cho Đức Tổng, quý khách và cộng đoàn thật sự thán phục! Các em thật tuyệt! Các em là mầm non quý giá của cộng đoàn mình đấy!

Phần văn nghệ thật sinh động và đặc sắc. Anh giáo lý viên - thiếu tá Hoàng - làm MC điều khiển chương trình văn nghệ rất thu hút và lôi cuốn! Cha Tuấn nói “MC Hoàng rất thành công vì làm đã Đức Tổng ở lại đến gần hết chương trình!” Quả thật, không thua gì MC Ngọc Ngạn! Ban nhạc cũng khá chuyên với đầy đủ các tay chơi đàn, trống, keyboard, kèn!

Màn ảo thuật của sơ Mai Trinh và sơ Kim rất là thu hút và gây tò mò và hồi hộp cho khán thính giả. Cộng đoàn bây giờ mới biết sơ Trinh nhà mình có thêm “nghề tay trái” nữa đấy! Rất suất sắc và vui nhộn, các sơ ạ!

À, một thành phần quan trọng vô cùng, đã làm nên bao điều kỳ diệu cho ngày hôm đó chính là các "diễn viên" nhí của cộng đoàn chúng ta. Gần 90 em tham gia trong các đội cho các tiết mục trong "đội dâng hoa, đội trắc, đội trống, đội tung hoa, ca đoàn nhí, đội văn nghệ" v.v… Các em đúng là những bông hoa đẹp nhất trong ngày hôm đó. Cảm ơn phụ huynh đã hy sinh vất vả đưa đón con em của mình đến các buổi tập đợt và tham dự ngày đại lễ vừa qua. Đặc biệt chị Đỗ Kim đã phụ trách phần lo thức ăn nhẹ cho các em trong lúc tập dợt suốt 3 tháng qua.

Các giáo khu và các hội đoàn đã đáp lời mời gọi nên tham dự rất đông đủ với cờ sắc của mỗi giáo khu và hội đoàn thật lộng lẫy. Cả cộng đoàn, ai ai cũng tận tâm một lòng lo cho ngày đại lễ chung bằng cách đi tham dự thánh lễ thật đông đủ và đóng góp nhiệt thành vào các sinh hoạt của cộng đoàn.Thật là một tình đoàn kết đặc biệt của một đại gia đình Đức Tin!

Bên cạnh đó có những người làm việc và đóng góp lặng lẽ rất đáng cảm phục. Điển hình như cô Quý. Cô đã thức đến 1-2 giờ khuya mấy đêm liền để may bao nhiêu là cờ lọng mà chúng ta thấy tung bay thật đẹp mắt khắp cả khuôn viên nhà thờ trong ngày rước kiệu. Cô Ly, chị Trang lo may vá áo quần cho các em trong đội dâng hoa. Cô Tuy may giúp màn sân khấu. Cô Nam và chú Tài trang trí hoa cho hai kiệu trông thật đẹp mắt và chuyên nghiệp! Chị Jenny giúp lo việc thuê mướn cảnh sát để giữ an ninh và lưu thông trong lúc rước kiệu.

Trưởng ban phụng vụ - anh Khổng Quang - đã làm việc tích cực với Toà Tổng, cùng với anh Tuyên, sơ Mai Trinh, sơ Therêsa và thầy Cường, để lo giúp những lễ nghi cần thiết cho Thánh Lễ Thêm Sức được diễn ra tốt đẹp. Sơ Therêsa và anh Hoàng đã giúp lớp Thêm Sức trong các nghi thức thật là thánh thiện và nghiêm trang. Anh Phúc, cựu trưởng ban phụng vụ, giúp làm và trang trí sách hát nhìn rất bắt mắt. Chú Vượng mời gọi các giáo khu để mọi người cùng tham dự đại lễ đầy đủ. Chị chủ tịch Myling thì vất vả chạy ngược chạy xuôi lo họp hành liên tục với các hội đoàn và giáo xứ St. Ann để lo cho ngày trọng đại này.

Chắc chắn là còn rất nhiều, rất nhiều người đóng góp bằng việc làm âm thầm xin cho được nêu tên như trưởng Nam, chú Nông, anh Ba, chị Trang, anh chị Vinh-Thảo, anh Vĩnh, anh Cường, anh Chánh, anh Tâm, anh Hoàng, em Khôi, em Nam và gia đình cô chú Ly, gia đình anh Quyên, gia đình cô Quý, anh Châu “phòng thánh”.v.v… đã âm thầm ở lại đến giờ phút sau cùng để dọn dẹp và vệ sinh từ cái nhỏ nhất trong tinh thần trách nhiệm gìn giữ tài sản chung của giáo xứ.

Và còn rất nhiều người chia sẻ và giúp sức cho ngày đại lễ với nhiều hình thức khác như tài chánh và vật chất mà xin được nêu vài trường hợp như ông bà Nguyễn Tuân, bà Ơn, hội Con Đức Mẹ đã bảo trợ hai kiệu hoa tuyệt đẹp dâng lên Mẹ và Thánh Cả. Chắc chắn chúng ta không quên rất nhiều quý tín hữu đã đóng góp bằng lời cầu nguyện, cũng như những lời nâng đỡ tinh thần anh chị em trong công việc làm sáng danh Chúa.

Chắc chắn trong lúc sắp xếp, bàn thảo, và thực hành cho buổi cung nghinh Đức Mẹ La Vang và mừng lễ Quan Thầy cộng đoàn, chúng ta không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, để bù đắp những thiếu sót và cũng như ban ơn cho toàn thể dân Chúa đã tụ hợp lại mà vinh danh Thiên Chúa, ca tụng Mẹ, và mừng kính Thánh Cả, nên Thiên Chúa đã ban cho cộng đoàn chúng ta có được một ngày nắng ấm thật hoàn hảo và tuyệt diệu đến như thế! Đây là một hồng ân trong muôn vạn hồng ân mà cộng đoàn Thánh Giuse được lãnh nhận!

Vậy là cộng đoàn chúng ta đã được Mẹ La Vang yêu thương chở che. Chúng ta đừng bao giờ quên ơn Mẹ. Mỗi người trong cộng đoàn chúng ta hãy cùng nắm tay nhau sốt sắng dâng lên Mẹ trong Tháng Hoa này, những đóa “hoa lòng” thánh thiện bằng những việc lành, những nghĩa cử bác ái đối với anh em đồng loại, những sinh hoạt chung, những giờ kinh nguyện chung riêng. Như vậy, Mẹ La Vang không chỉ là “nhịp cầu” dẫn đưa chúng ta trở về với Cha Trên Trời mà còn nối kết chúng ta lại với nhau bằng tình yêu đích thực, bằng sự liên đới huynh đệ trong cùng một đại gia đình Đức Tin.

Tacoma - 3 tháng 5 năm 2009
--Tâm tình của một giáo dân--