GIÁNG SINH VÀ MỘT NĂM ĐÃ QUA
1/16/2011

Giáng Sinh năm nay không lạnh lắm. Thời tiết như vào cuối thu, kể là lý tưởng cho những cư dân của vùng đất có tiếng là “xanh mãi ngàn năm” này. Người dự thánh lễ đêm đông nghẹt, có đến cả ngàn. Hình như có nhiều khuôn mặt lạ, có vẻ như đến từ Olympia vì năm nay ở đó không tổ chức lễ đêm. Khung cảnh nhà thờ ấm cúng với hoa poinsettia và đèn sáng nhấp nháy giăng cao. Trên khu cung thánh, những cây thông xanh thơm phưng phức tô điểm thêm cho không khí lễ hội của ngày lễ Giáng Sinh. Đối với nhiều người, cái khung cảnh đêm Giáng Sinh thật huyền diệu và trữ tình. Người ta bắt gặp giữa những điều thánh thiêng có những dấu ấn của tình yêu thương rất đời, rất người. Có lẽ đó là kết quả của mầu nhiệm Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta.

Buổi diễn nguyện trước thánh lễ thuật lại câu chuyện về hai Giuse, một trong Cựu Ước, một trong Tân Ước, và nút thắt cuối cùng được mở ra khi Chúa hài đồng hạ sinh nơi máng cỏ. Khán giả hình như bị choáng vì vai trò của hai Giuse trong lịch sử cứu độ. Họ biết trình thuật về ông Giuse bị bán qua Ai Cập chứ, nhưng thường thì câu chuyện này được nhắc nhở hay bàn tới vào mùa Chay hay tuần Thương Khó, chứ ít khi vào mùa Giáng Sinh. Thật vậy, câu chuyện về Giuse bị bán là tiền đề cho việc xuất hành của dân Do Thái, và rồi dẫn đến việc xuất hành từ cái chết tới sự phục sinh của Đức Giêsu. Việc áp dụng hình ảnh Giuse Cựu Ước vào câu chuyện đêm Giáng Sinh khiến người tham dự bất ngờ lâm vào tình trạng hụt hẫng. Những suy nghĩ theo thói quen sơ cứng bỗng chốc gãy đổ. Đề tài của buổi diễn nguyện đã gieo những thắc mắc trong lòng người về vai trò của hai ông Giuse trong lịch sử cứu độ, mà qua đó, sự quan phòng Thiên Chúa là một sợi chỉ xuyên suốt nối từ Ađam cho tới Chúa Kitô.

Qua hai câu chuyện được hoạt cảnh hóa và nối kết với nhau, người xem hiểu ra sự quan phòng của Thiên Chúa thật nhiệm mầu, mà để đáp trả, con người được đòi hỏi biết tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Khán giả thấy hai nhân vật Giuse này thật gần gũi với mình vì cả hai đã từng sống cảnh tị nạn ly hương như họ. Quả thật, sống tín thác vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa là thông điệp chính được gửi tới cho cộng đoàn trong mùa Giáng Sinh năm nay. Có lẽ không phải ngẫu nhiên khi câu chuyện về hai ông Giuse đã được kể cho Cộng đoàn Tacoma, một cộng đoàn từ lâu đã nhận Giuse là thánh bổn mạng. Đây cũng là dịp tốt để cộng đoàn suy tư về bản chất và sứ mạng của cộng đoàn. Thời gian qua nhanh theo cùng nhịp đập với tốc độ phát triển của Cộng đoàn. Từ ban đầu, với chỉ ba bốn gia đình, nay con số hộ gia đình đã vượt quá hai trăm. Cũng vì sự lớn mạnh đó mà cộng đoàn đã phải di chuyển từ nhà thờ Sacred Heart qua nhà thờ Saint Ann để có thêm phương tiện cho các sinh hoạt. Tuy nhiên, dù đã có cơ sở mới, nhưng phòng ốc vẫn còn không đủ cho những sinh hoạt của cộng đoàn. Hậu quả là: Trường Việt Ngữ đã phải giới hạn số học sinh năm nay cũng vì lý do này. Với lối sống đạo của mình, phải chăng cộng đoàn là hạt cải Chúa gieo giữa lòng giáo dân bản địa, để rồi từ từ theo năm tháng hạt cải trở thành cây cải, lớn cao đến nỗi chim có thế đến nương náu trên nhành của nó? (Mt 13, 31-35)

Buổi diễn nguyện đã diễn ra trong khoảng nửa tiếng, hoàn tất mỹ mãn như đã trù liệu. Các diễn viên thủ các vai diễn khá chững chạc, tự tin. Riêng dàn vũ công thì khỏi chê, các em trong đội múa quạt và các em bé trong đội múa thiên thần đã trình diễn nhịp nhàng, đẹp mắt. Một tín hữu đến từ Olympia phát biểu: “Cộng đoàn Tacoma làm sao mà lôi cuốn được nhiều bạn trẻ thế? Nhìn thấy lực lượng diễn viên của các vị mà thấy mê luôn!” Phải, đúng thế, Cộng đoàn Tacoma tự hào về giới trẻ của mình lắm, vì đây là một trong những điểm mạnh của cộng đoàn! Các em đã góp mặt hầu hết trong các sinh hoạt của cộng đoàn. Tùy theo khả năng và ý thích, các em có những chọn lựa để tham gia đoàn thể mà mình ưa thích. Số lượng đoàn viên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể bởi thế ngày một đông, đoàn đã có nhiều hoạt động rất tốt từ ngày đoàn kết nạp thêm một số trợ tá. Đã từ lâu cộng đoàn cố đi theo hướng sống đạo theo chiều sâu, nghĩa là chú trọng tới chất hơn lượng, tới nhu cầu tâm linh hơn là những phù phiếm phô trương. Một ví dụ điển hình là việc gói bánh chưng mới bắt đầu cách đây hai năm. Cả Cộng đoàn cùng xắn tay vào gói bánh. Mục đích chính là gói để lấy vui và để tạo dịp cho giới trẻ học hỏi những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Lỗ lã cũng chẳng sao! Bánh ra lò, dù méo mó, nhưng là kết tinh của một sinh hoạt chung đáng trân trọng của Cộng đoàn. Một ví dụ nữa: đố ai đếm được có bao nhiêu thiên thần nhí trong buổi diễn nguyện? Lúc mới tập luyện, chỉ khoảng mươi mười lăm em tham gia, nhưng con số này ngày càng đông, đến khi diễn thật, đã có trên bốn chục em tham gia. Sự thành công của buổi diễn nguyện không chỉ là kết quả của buỗi trình diễn, mà còn là kết quả từ sự cộng tác tham gia của nhiều người. Nếu ai để ý quan sát sẽ thấy ngay tính dung nạp cao nơi các sinh hoạt của cộng đoàn. Thật thế, tất cả những hội đoàn ban ngành đã cố gắng rất nhiều trong việc mời goi những ai có ý muốn phục vụ và sinh hoạt trong cộng đoàn.

Sống trên đất nước này đã lâu, nhưng cộng đoàn đã mất nhiều năm cho cuộc lữ hành tìm kiếm một vùng đất để cắm lều định cư. Cộng đoàn đã cố gắng giữ gìn bản sắc Việt khi sống đạo giữa lòng một quê hương mới. Trong giai đoạn này, Cộng đoàn đã có những sinh hoạt mang tính hướng nội, nghĩa là chỉ tương tác hay liên quan đến cộng đoàn của mình. Dần dà sự phát triển của Cộng đoàn trở nên năng động hơn và hướng tới việc hội nhập vào dòng chính của xã hội. Cộng đoàn đã được thấy tham gia nhiều hơn vào những sinh hoạt chung của giáo xứ, chẳng hạn như những anh em trong hội con Thánh Cả Giuse đã năng nổ, sát cánh với những cộng đoàn khác của giáo xứ trong những công việc bảo trì sửa chữa nhà thờ nhà xứ hay trong những buổi gây quỹ vào mùa hè. Rồi gần đây, Cộng đoàn đã đóng góp rất tích cực trong việc quyên góp thực phẩm cho người túng thiếu vào dịp lễ Tạ Ơn, và vào chương trình lắp đặt hệ thống âm thanh mới cho nhà thờ. Cách đây chỉ vài tuần, chính các em nhỏ trong ca đoàn Emmanuel đã đi hát những bài ca Giáng Sinh tại một viện dưỡng lão gần nhà thờ. Những tràng vỗ tay tán thưởng và những giọt nước mắt lăn dài trên những gò má nhăn nheo của những ông bà lão là những trải nghiệm quý báu mà các em sẽ khó quên trên bước đường phục vụ, khi đem tình Chúa đến cho những người bệnh tật cô thân cô thế. Một số khán giả đã khá ngạc nhiên khi biết rằng các em đến từ nhà thờ Công Giáo St. Ann, một nơi đối với họ đã từ lâu là một thân cây già cỗi, mà nay nơi đó sao lại đầy sức sống.

Ý thức được rằng một cộng đoàn tích cực sống Đức Tin phải là một cộng đoàn luôn năng động với những sáng tạo, Cộng đoàn Tacoma luôn tự đổi mới chính mình với những sinh hoạt mới. Này nhé, cộng đoàn đã có một buổi diễn nguyện thật xuất sắc trong Tuần Thánh và ngày Giáng Sinh, rồi còn nhà trẻ, và những buổi tĩnh tâm riêng của các hội đoàn trẻ trong mùa Vọng vừa qua, và còn nhiều sinh hoạt khác không thể hết ra được ở đây. Đã từ lâu cộng đoàn muốn trở thành một vùng đất mầu mỡ để những hạt giống trẻ được nảy mầm dễ dàng và lớn lên mau chóng. Có đất để dụng võ và thi thố tài năng, giới trẻ sẽ tham gia vào cộng đoàn để sống đạo ngày một tích cực hơn. Một giáo xứ không thấy bóng dáng người trẻ là một giáo xứ trên đường lụi tàn. Cộng đoàn biết rõ điều này và vì thế, giới trẻ luôn được khuyến khích để trở thành người biết gánh vác trách nhiệm, và sau này trở thành những người lãnh đạo trong cộng đoàn.

Tầm nhìn của Cộng đoàn Tacoma là thế đấy và với ơn Chúa Thánh Thần, cộng đoàn sẽ lên đường theo ánh sao Bêlem. Đã có lúc hai Giuse bối rối vì không thấy được ý Chúa, nhưng cả hai vẫn tin vững chắc vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Trong cung cách đó, Cộng đoàn Thánh Giuse Tacoma tiếp tục cuộc hành trình làm chứng cho Đức Kitô bằng cách sống phó thác, sống hết mình cho một niềm tin. Năm mới, sức sống mới, cộng đoàn có cái lo là làm sao khuyến khích được nhiều người phục vụ hơn nữa và làm sao để tiếp tục phát triển trong một nhịp độ hợp lý. Dù gì đi nữa cộng đoàn sẽ rất bận rộn trong việc cầy bừa rồi bón phân cho mảnh đất của mình, thầm mong những hạt giống được gieo xuống sẽ nảy mầm, lớn lên, rồi nảy sinh nhiều bông hạt…

Luke Quang - 12/2011