Ca Đoàn Emmanuel - Nay và Mai

Nhanh thật, mới đây mà đã gần một năm từ ngày ca đoàn Emmanuel ra quân hát bài đầu tiên vào ngày lễ bổn mạng 3 tháng 5 năm 2009 của cộng đoàn thánh Giuse tại Tacoma Washington. Ngày đó, long trọng lắm, vì có Đức Tổng Brunett về chủ tế lễ rước kiệu Mẹ Lavang. Ca đoàn Emmanuel đã ra quân hát thật tuyệt vời bài “Chirst Be Our Light” bằng cả hai lời Anh-Việt. Những giọng ca thiên thần của ca viên nhí đã làm sửng sốt cả cộng đoàn: không ngờ rằng, lại có viên ngọc quý trong “thửa ruộng” của mình. Từ đó, ca đoàn ngày càng lớn mạnh với sự gia nhập ngày càng nhiều của các ca viên nhí; và cũng từ dạo đó, rất nhiều người trong cộng đoàn đã giúp đỡ, hỗ trợ cho ca đoàn cách này cách khác, để viên ngọc đã sáng nay càng sáng bóng hơn.

Ca đoàn nhí này được thành lập trước hết để giúp các em tham dự vào các lễ nghi phụng vụ một cách tích cực năng động hơn, thứ đến để giúp các em tham gia vào việc phục vụ cộng đồng dân Chúa bằng chính lời ca tiếng hát của mình. Mục đích thứ ba, khi gia nhập ca đoàn, các em sẽ có nhiều cơ hội để học ca hát những bài thánh ca không những bằng tiếng Anh mà còn bằng tiếng Việt, ngôn ngữ thứ hai của các em.

Đứng trách nhiệm tổ chức ca đoàn vào những ngày đầu là các anh chị trong ban Thường Vụ của cộng đoàn. Theo kế hoạch, các anh chị đó có kế hoạch tìm những người có khả năng trong cộng đoàn để huấn luyện và rồi sẽ chuyển giao việc điều hành và hướng dẫn ca đoàn cho những người mới. Vì cộng đoàn nhỏ nên việc tìm người xứng hợp và có khả năng đang là một thách đố lớn.

Ca đoàn có tên chính thức là Ca Đoàn Thiếu Niên Emmanuel. Ban điều hành có chủ đích thâu nhận những ca viên ở độ tuổi biết đọc tới các em đang học trung học. Khi vào tập hát các em sẽ phải đọc các lời hát, không phải chỉ bằng Anh Ngữ thôi, mà là Việt Ngữ nữa. Ban điều hành có dự định mời các em đang học xử dụng những nhạc cụ như trống đàn, để tham gia ca đoàn và trình tấu nhạc cùng với các nhạc công hạt giống trong ca đoàn. Ca đoàn có 15 ca viên trong ngày đầu thành lập và giờ đây, số ca viên đã lên tới 36. Ca đoàn hiện đang cố gắng để lôi kéo thêm nhiều ca viên mới qua việc thuyết phục các phụ huynh. Một khi các phụ huynh tin vào mục đích và đường lối sinh hoạt của ca đoàn, họ sẽ đưa các em gia nhập ca đoàn.

Ca đoàn hiện chỉ phụ trách hát một bài vào lúc hiệp lễ trong các thánh lễ ngày Chúa Nhật. Riêng vào Chúa Nhật thứ hai đầu tháng, ca đoàn sẽ hát hai bài, một bài vào lúc nhập lễ và bài thứ hai vào lúc hiệp lễ. Vào Chúa Nhật này, cộng đoàn thường có nghi thức rửa tội trẻ em trong thánh lễ. Vì các em đang trong giai đoạn phát triển trí năng, nên ca đoàn cố gắng cho các em ca hát thường xuyên. Trong tương lai, khi ca đoàn có đủ thực lực và khi có cơ hội, ca đoàn sẽ có thể đảm trách phần hát cho các thánh lễ riêng cho trẻ em, hay ngay cả thánh lễ hôn phối và các thánh lễ cho những nhu cầu đặc biệt trong cộng đoàn.

Khâu lựa chọn và sửa soạn bài hát thích hợp cho các em là một trong những công việc cấp bách và thiết yếu của ca đoàn. Những bài hát song ngữ Anh-Việt hiện còn rất ít, và tìm được trong số đó một bài thích hợp cho các em hát thì thật khó khăn. Bởi thế, các anh chị trong ca đoàn đã phải tìm tòi và rồi dịch thêm một số các bài ca mà các ca đoàn trẻ của Mỹ hay hát để tập cho các em. Các bài ca được dịch ra tiếng Việt này hiện đang được hát thử nghiệm và rồi sẽ được xin phép xử dụng cũng như phổ biến trong nay mai. Hiện ca đoàn đang nghĩ tới việc dịch một số các bài thánh ca tiếng Việt qua tiếng Anh để các em làm quen với những làn điệu trong thánh ca Việt Nam. Điển hình là bài “Chúa là mục tử” mà các em đã hát trong thánh lễ nhận chức của cha xứ. Có nhiều em thích hát bài này lắm. Ca đoàn Emmanuel đã mừng lễ bổn mạng đầu tiên vào ngày lễ thánh gia 27/12/2009. Trong ngày đáng nhớ này, ca đoàn hát tổng cộng 8 bài, toàn những bài mới tập. Thêm nữa, những màn trình diễn hát múa ngoạn mục của các em đã chứng tỏ sự phát triển khá nhanh cả về lượng lẫn chất của ca đoàn. Trong buổi lễ này có sự hiện diện của linh mục nhạc sĩ Vũ Hùng Tôn. Ngài đã tấm tắc khen ngợi các em đã hát thật hay thật dễ thương những bài thánh ca bằng hai thứ tiếng. Thế nhưng, người ủng hộ và nâng đỡ ca đoàn nhiều nhất phải là cha chánh xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn. Ngài nhìn thấy nơi các em tương lai của cộng đoàn, hay mầm non của Giáo Hội vì thế ngài luôn động viên ban điều hành ca đoàn biết vượt khó để phục vụ, biết yêu thương để vượt trên những đố kỵ, bất cảm thông. Chính ngài đã ủy nhiệm Sơ Nguyễn Kim Hạnh là tuyên úy cho ca đoàn nhỏ. Với tính cách hiền từ dịu dàng thanh thoát, Sơ đã nhanh chóng chinh phục được cảm tình của mọi người trong ca đoàn.

Từ ngày thành lập cho tới nay, các anh chị trong ban điều hành đã gặp nhiều khó khăn. Khó khăn bên ngoài và khó khăn trong nội bộ. Thách thức ở đây là vấn đề dung nạp thêm một nhóm mới vào trong cộng đoàn. Vì thường khi, những gì mới hay làm xáo trộn những sinh hoạt “thường lệ, thường ngày” trong cộng đoàn. Ngoài ra, ca đoàn phải vật lộn với chính mình để tìm ra hướng đi cũng như đường lối tổ chức và điều hành. Tìm đâu ra những bài hát thích hợp cho các em? Tập hát ở đâu bây giờ và khi nào để thuận tiện cho phụ huynh đưa đón và không cản trở việc học hành của các em? Bấy nhiêu sự đã làm ban điều hành ca đoàn phải đau đầu và đôi khi đã nản lòng chùn bước.

Điều làm các anh chị trong ban điều hành ca đoàn hết sức cảm động và ấm lòng là sự ủng hộ và cảm thông của các bậc phụ huynh. Các vị đã không quản ngại gian khó đưa đón các em tới các buổi tập. Nhiều vị đã cùng ngồi xuống tập hát chung với các em, hay cùng các anh chị trong ban điều hành để lo ẩm thực cho các em. Lễ bổn mạng ca đoàn đã thành công tốt đẹp đa phần là nhờ sự giúp đỡ của các phụ huynh và ân nhân. Quý vị phụ huynh có lẽ đã chấp nhận đường lối tôn chỉ của ca đoàn là hướng dẫn các em hướng về và phục vụ Thiên Chúa qua chính lời ca tiếng hát của mình. Quý vị đó hẳn cũng đồng ý rằng, khi các em đã quen với việc phục vụ, thì các em sẽ tiếp tục gắn bó với cộng đoàn với giáo xứ.

Uốn cây từ thuở còn non,
Dạy con từ thuở con còn ngây thơ.

Con đường trước mặt của ca đoàn là con đường thăm thẳm, chất chứa với những thách đố và những kiếm tìm. Các anh chị trong ca đoàn luôn nghĩ rằng mình chỉ là những người đi trước lót đường như thánh Gioan Tẩy Giả, vừa đi vừa tìm kiếm người thay thế, người có khả năng làm tốt hơn mình. Các anh chị tin là “Cần phải cả làng chung sức để nuôi dưỡng một đứa trẻ - It takes a village to raise a child”. Ở đây, “làng” là ca đoàn và “làng” là cả cộng đoàn. Thế nên, ca đoàn sẽ gắng sức để trở nên một môi trường lành thánh giúp các em phát triển tinh thần phục vụ và thăng tiến lòng đạo hạnh. Các anh chị trong ban điều hành cũng tin rằng “nhân chi sơ tính bản thiện”, vậy nên, các anh chị luôn nhủ lòng phải cố gắng cảm thông người khác càng ngày càng nhiều hơn để giúp nhau làm việc phục vụ cho danh Cha cả sáng.

Mong là một ngày nào đó trăm năm sau, sẽ có người nào đó kể chuyện: “Ngày xưa, lâu lắm rồi, tại giáo xứ St. Ann này, lúc có một ông cha xứ người Việt và một cộng đoàn Việt Nam, đã có một ca đoàn của các em nhỏ. Mấy em hát tiếng Mỹ và tiếng Việt thật có hồn và thật là hay. Một số các em đó, khi lớn lên, đã trở thành các linh mục hay các ma-sơ; một số khác, tuy là giáo dân, nhưng làm việc phục vụ Giáo Hội thật đắc lực. Họ cũng lo giúp những công việc bác ái ngoài xã hội, chẳng hạn như ….”

Lucas Quang