Thu c?a ĐTC Benêdictô XVI g?i các Linh m?c nh?m thi?t l?p Nam Linh M?c

NH?M THI?T L?P NAM LINH M?C NHÂN D?P K? NI?M L?N TH? 150 “NGÀY SINH” C?A CHA S? H? Đ?O ARS

Anh em linh m?c quư m?n,

Vào ngày l? kính tr?ng th? Thánh Tâm Chúa Giêsu s?p d?n, th? Sáu ngày 19 tháng Sáu nam 2009 – ngày mà truy?n th?ng dành riêng cho vi?c c?u nguy?n thánh hóa các linh m?c –, tôi dă nghi khai m? cách chính th?c m?t "Nam linh m?c" nhân d?p k? ni?m 150 nam "dies natalis" (ngày sinh) c?a cha Gioan-Maria Vianê, thánh b?n m?ng c?a t?t c? các cha s? trên th? gi?i. [1] M?t nam nhu th?, mà mu?n dóng góp vào vi?c xúc ti?n s? d?n thân canh tân n?i tâm t?t c? các linh m?c d? làm cho ch?ng tá Tin M?ng c?a h? trên th? gi?i hôm nay sâu s?c và mănh li?t hon, s? k?t thúc cùng vào ngày l? tr?ng th? c?a nam 2010. Cha S? Thánh h? d?o Ars dă t?ng có thói quen nói: "Thiên ch?c linh m?c, dó là t́nh yêu c?a thánh tâm Chúa Giêsu". [2] Ki?u nói c?m d?ng này tru?c tiên cho phép chúng ta g?i lên v?i ḷng tŕu m?n và bi?t on h?ng ân bao la là các linh m?c không ch? cho Giáo H?i, nhung c̣n cho chính nhân lo?i. Tôi nghi d?n t?t c? các linh m?c dang gi?i thi?u cho các tín h?u kitô và cho toàn th? gi?i l? v?t khiêm t?n và thu?ng ngày nh?ng l?i nói và c? ch? c?a Chúa Kitô, dang n? l?c g?n bó v?i Ngài b?ng tu tu?ng, ư chí, t́nh c?m và phong cách c?a t?t c? cu?c s?ng c?a h?. Làm sao mà tôi không th? làm n?i b?t s? v?t v? tông d? c?a h?, s? ph?c v? d?o dai và âm th?m c?a h?, d?c ái ph? quát c?a h? du?c ? Làm sao mà tôi không th? ca ng?i s? trung tín can d?m c?a bi?t bao linh m?c mà, cho d?u ph?i d?i di?n v?i nh?ng khó khan và nh?ng s? thi?u thông hi?u, v?n trung thành v?i on g?i c?a ḿnh: on g?i "làm b?n c?a Chúa Kitô", dă lănh nh?n t? Ngài m?t on g?i d?c bi?t, dă du?c ch?n g?i và sai di ?

Chính tôi v?n c̣n s?ng d?ng mang trong tâm h?n k? ni?m v? v? cha s? d?u tiên mà tôi dă th?c hi?n th?a tác v? linh m?c tr? c?a tôi bên c?nh ngài: ngài dă d? l?i cho tôi m?u guong v? s? t?n t?y hoàn toàn v?i công vi?c m?c v? c?a ngài, d?n d? dă qua d?i dang khi ngài dang mang c?a an dàng cho m?t ngu?i b? b?nh n?ng. Tôi cung nh? d?n vô s? anh em d?ng nghi?p mà tôi dă g?p g? và ti?p t?c g?p g?, ngay c? trong su?t nh?ng chuy?n tông du m?c v? c?a tôi noi nhi?u nu?c khác nhau; t?t c? d?u qu?ng d?i d?n thân trong vi?c th?c thi h?ng ngày th?a tác v? linh m?c c?a h?. Nhung ki?u nói du?c Cha S? Thánh s? d?ng cung g?i lên Trái Tim b? dâm thâu c?a Chúa Kitô và ṿng gai trên d?u Ngài. Và nhu th?, tu tu?ng c?a chúng ta hu?ng d?n vô s? nh?ng hoàn c?nh dau kh? trong dó bi?t bao linh m?c dang d?m ḿnh, ho?c là b?i v́ chính h? chia s? kinh nghi?m dau kh? da d?ng c?a con ngu?i, ho?c là b?i v́ h? không du?c th?u hi?u b?i nh?ng ngu?i hu?ng ích t? th?a tác v? c?a h?: làm sao chúng ta không nh? d?n bi?t bao linh m?c b? nh?o báng trong ph?m giá c?a h?, b? ngan c?n th?c hi?n tác v? c?a ḿnh, th?m chí dôi khi b? bách h?i cho d?n d? cu?i cùng làm ch?ng b?ng máu ḿnh ?

B?t h?nh thay, cung t?n t?i nh?ng hoàn c?nh, không bao gi? l?y làm ti?c d?, mà chính Giáo H?i ph?i ch?u v́ s? b?t trung c?a m?t s? th?a tác viên c?a ḿnh. Và d?i v?i th? gi?i, dó là m?t cái c? guong mù và khu?c t?. Trong nh?ng tru?ng h?p nhu th?, nh?ng ǵ có th? là ích l?i cho Giáo H?i, dó không ch? là nh?n ra d?y d? nh?ng y?u du?i c?a các th?a tác viên c?a ḿnh, nhung c̣n là m?t ư th?c m?i m? và ph?n kh?i v? s? cao c? c?a ân hu? c?a Thiên Chúa, du?c c? th? hóa noi nh?ng h́nh ?nh sáng ng?i c?a nh?ng m?c t? qu?ng d?i, nh?ng tu si r?c cháy t́nh yêu d?i v?i Thiên Chúa và các linh h?n, nh?ng v? linh hu?ng sáng su?t và kiên nh?n. V? phuong di?n này, nh?ng giáo hu?n và nh?ng m?u guong c?a thánh Gioan-Maria Vianê có th? mang l?i cho m?i ngu?i m?t di?m quy chi?u có ư nghia: Cha S? h? d?o Ars r?t khiêm t?n, nhung v?i tu cách là linh m?c, ngài ư th?c là m?t ân hu? bao la cho dân c?a ngài: "M?t m?c t? nhân lành, m?t m?c t? theo ḷng Chúa mong u?c, dó là kho tàng l?n lao nh?t mà Thiên Chúa nhân t? có th? ban cho m?t giáo x?, và là m?t trong nh?ng ân hu? cao quư nh?t c?a ḷng thuong xót c?a Thiên Chúa". [3] Ngài dă nói v? thiên ch?c linh m?c nhu th? không th? ḍ th?u s? cao c? c?a ân hu? và nhi?m v? du?c giao phó cho m?t th? t?o: "Ô ! Linh m?c là di?u ǵ dó cao c? bi?t bao ! N?u ngài hi?u ḿnh, th́ ngài s? ch?t…Thiên Chúa vâng l?nh ngài: ngài nói m?t vài l?i th́ nghe ti?ng ngài, Thiên Chúa t? tr?i ng? xu?ng và t? giam ḿnh trong bánh thánh nh? bé…".[4] Và d? gi?i thích cho các giáo dân c?a ngài t?m quan tr?ng c?a các bí tích, ngài nói: "N?u chúng ta không có bí tích Truy?n ch?c thánh, th́ chúng ta s? không có Chúa. Ai dă d?t ngài ? dó, trong nhà t?m ? Linh m?c. Ai dă dón nh?n linh h?n chúng ta lúc kh?i d?u cu?c s?ng c?a nó ? Linh m?c. Ai nuôi du?ng linh h?n và tang s?c m?nh cho nó trên cu?c hành tŕnh ? Linh m?c. Ai s? chu?n b? cho nó xu?t hi?n tru?c nhan Thiên Chúa, b?ng cách r?a linh h?n này l?n sau h?t trong máu c?a Chúa Giêsu Kitô ? Linh m?c, luôn là linh m?c. Và x?y ra là n?u linh h?n ch?t [v́ t?i l?i], ai s? làm cho nó s?ng l?i, ai s? làm cho nó thanh th?n và b́nh an ? V?n là linh m?c… Sau Thiên Chúa, linh m?c là m?i s?…Linh m?c ch? hi?u ḿnh dúng ? trên tr?i". [5] Nh?ng l?i kh?ng d?nh này, v?t lên t? tâm h?n linh m?c c?a v? cha s? thánh thi?n, có th? du?ng nhu thái quá d?i v?i chúng ta. Tuy nhiên, chúng bi?u l? s? cao tr?ng mà ngài dành cho bí tích c?a thiên ch?c linh m?c. Du?ng nhu ngài dă b? ng?p tràn b?i ư th?c v? m?t trách nhi?m vô h?n: "N?u ngu?i ta hi?u rơ linh m?c ? tr?n gian, th́ ngu?i ta s? ch?t không ph?i v́ s? hăi, nhung v́ t́nh yêu… Không có linh m?c, cái ch?t và cu?c thuong khó c?a Chúa chúng ta s? ch?ng có ích ǵ… Chính linh m?c ti?p t?c công tŕnh C?u chu?c trên tr?n gian… Dùng d? làm ǵ m?t ngôi nhà d?y vàng, n?u anh ch? em không có ai d? m? c?a ? Linh m?c có ch́a khóa c?a nh?ng kho tàng trên tr?i: chính ngài m? c?a; ngài là v? qu?n gia c?a Thiên Chúa nhân lành, là ngu?i phân phát các c?a c?i c?a Ngu?i… Hăy d? m?t giáo x? v?ng bóng linh m?c trong hai muoi nam: ? dó ngu?i ta s? th? l?y các thú v?t… Linh m?c không ph?i là linh m?c cho ḿnh…ngài là cho anh ch? em". [6]

Ngài dă d?n h? d?o Ars, m?t ngôi làng nh? v?i 230 dân cu, mà v? Giám m?c báo tru?c là ngài s? g?p ph?i m?t hoàn c?nh tôn giáo b?p bênh: "Không có nhi?u t́nh yêu Thiên Chúa trong giáo x? này, cha s? mang nó vào dó". B?i th?, ngài hoàn toàn ư th?c r?ng ngài ph?i d?n dó d? nh?p th? s? hi?n di?n c?a Chúa Kitô, làm ch?ng cho s? yêu thuong c?u d? c?a Ngu?i: "[L?y Thiên Chúa c?a con], xin ban cho con s? hoán c?i c?a giáo x? này; con b?ng ḷng ch?u dau kh? nh?ng ǵ mà Chúa mu?n trong su?t d?i con !" , chính b?ng l?i c?u nguy?n này mà ngài dă b?t d?u s? m?nh c?a ḿnh. [7] Cha S? Thánh dă hi?n ḿnh cho s? hoán c?i c?a giáo x? c?a ngài b?ng t?t c? s?c l?c, dành ch? nh?t trong nh?ng uu tu c?a ḿnh cho vi?c dào t?o kitô giáo dân du?c giao phó cho ngài. Anh em linh m?c quư m?n, chúng ta cung hăy c?u xin Chúa Giêsu ân s?ng có th? h?c phuong pháp m?c v? c?a thánh Gioan-Maria Vianê ! Nh?ng ǵ chúng ta ph?i h?c h?i tru?c tiên dó là s? d?ng nh?t hóa hoàn toàn b?n thân ngài v?i th?a tác v? c?a ngài. Trong Chúa Giêsu, Con ngu?i và S? m?nh hu?ng d?n ch? an kh?p nhau: t?t c? ho?t d?ng c?u d? c?a ngài dă và dang là s? di?n t? "B?n Ngă làm con" ("Moi filial") c?a Ngài mà, t? d?i d?i, hi?n di?n tru?c nhan Cha trong m?t thái d? tuân ph?c tràn d?y t́nh yêu v?i ư mu?n c?a Cha. B?ng m?t s? lo?i suy khiêm t?n nhung hi?n th?c, linh m?c cung ph?i hu?ng d?n s? d?ng nh?t hóa này. V?n d? rơ ràng không ph?i là quên r?ng tính hi?u l?c chính y?u c?a th?a tác v? v?n d?c l?p v?i s? thánh thi?n c?a th?a tác viên; nhung ngu?i ta cung không th? không bi?t s? phong nhiêu d?c bi?t du?c s?n sinh do s? g?p g? gi?a s? thánh thi?n khách quan c?a th?a tác v? và s? thánh thi?n, ch? quan, c?a th?a tác viên. Cha S? Thánh h? d?o Ars dă ti?n hành ngay công vi?c d?ng nh?t hóa khiêm t?n và kiên nh?n này gi?a d?i s?ng th?a tác viên c?a ḿnh và s? thánh thi?n c?a th?a tác v? du?c giao phó cho ngài, di d?n ch? quy?t d?nh "?" v? m?t v?t ch?t trong nhà th? giáo x? c?a ngài: Chúng ta có th? d?c th?y trong ti?u s? d?u tiên c?a ngài: "V?a d?n noi, ngài dă ch?n nhà th? làm noi ? c?a ḿnh…Ngài vào nhà th? tru?c b́nh minh và ch? ra kh?i dó sau Kinh Truy?n Tin bu?i chi?u. Chính ? dó mà ph?i t́m ki?m ngài n?u ngu?i ta c?n d?n ngài". [8]

S? th?i ph?ng d?o d?c c?a ngu?i t?n tâm so?n h?nh cách thánh không du?c khi?n chúng ta quên di s? ki?n r?ng Cha S? Thánh cung dă bi?t "?" cách ch? d?ng trong toàn d?a h?t giáo x? c?a ngài: ngài dă vi?ng tham cách có h? th?ng t?t c? các b?nh nhân và các gia d́nh; ngài dă t? ch?c nh?ng tu?n d?i phúc cho dân chúng và nh?ng ngày l? b?n m?ng; ngài dă nh?n du?c và ban phát nh?ng t?ng v?t b?ng b?c cho các công tŕnh t? thi?n và truy?n giáo; ngài trang hoàng nhà th? b?ng cách trang b? cho nó nh?ng d? thánh; ngài dă cham lo cho các bé gái m? côi c?a nhà "Providence" (Chúa Quan Pḥng - m?t Vi?n mà ngài dă thành l?p) và nh?ng ph? n? d?y d? các em; ngài quan tâm d?n viêc giáo d?c tr? em; ngài l?p nên nh?ng h?i và m?i g?i giáo dân c?ng tác v?i ngài.

M?u guong c?a ngài thúc d?y tôi g?i lên nh?ng không gian h?p tác mà ngu?i ta ph?i luôn m? ra hon cho các giáo dân, mà cùng v?i h? các linh m?c h́nh thành dân tu t? [9] duy nh?t và các ngài ? gi?a h?, v́ ch?c linh m?c th?a tác, "d? d?n d?t h? h?t th?y d?n s? hi?p nh?t trong t́nh yêu 'thuong m?n nhau v?i t́nh yêu huynh d?, coi ngu?i khác tr?ng hon ḿnh' (Rm 12,10)".[10] Trong b?i c?nh này, nên nh? làm th? nào Công d?ng Vatican II dă n?ng nhi?t khích l? các linh m?c "thành th?t nh́n nh?n và thang ti?n ph?m giá và vai tṛ riêng c?a giáo dân trong s? m?nh Giáo H?i… Các ngài ph?i s?n ḷng l?ng nghe giáo dân, c?u xét các nguy?n v?ng c?a h? trong tinh th?n huynh d?, nh́n nh?n kinh nghi?m và kh? nang chuyên môn c?a h? trong các lănh v?c khác nhau c?a ho?t d?ng nhân sinh, d? cùng v?i h? có th? nh?n bi?t nh?ng d?u ch? c?a th?i d?i". [11]

Cha S? Thánh d?c bi?t dă d?y cho các giáo dân trong giáo x? b?ng ch?ng tá c?a d?i s?ng c?a ḿnh. Theo m?u guong c?a ngài, các giáo dân dă h?c c?u nguy?n, t? nguy?n d?ng l?i tru?c nhà t?m d? vi?ng Chúa Giêsu Thánh Th?.[12] "Cha S? dă gi?i thích cho h?: chúng ta không c?n ph?i nói nhi?u d? c?u nguy?n t?t. Chúng ta bi?t r?ng Thiên Chúa nhân lành hi?n di?n ? dó, trong Nhà T?m thánh; chúng ta m? r?ng tâm h?n cho Ngài; chúng ta vui thích tru?c s? hi?n di?n c?a Ngài. Vi?c c?u nguy?n dó là vi?c c?u nguy?n t?t nh?t".[13] Và ngài dă khuy?n khích h?: "Hăy d?n ru?c l?, hăy d?n v?i Chúa Giêsu, d?n s?ng nh? Ngài, d? s?ng cho Ngài" .[14] "Qu? th?t, anh ch? em không x?ng dáng v?i Ngài, nhung anh ch? em c?n d?n Ngài !" .[15] Vi?c giáo d?c các giáo dân tru?c s? hi?n di?n Thánh Th? và ru?c l? m?c l?y m?t hi?u qu? hoàn toàn d?c bi?t, khi các giáo dân th?y ngài c? hành hy t? Thánh l?. Nh?ng ngu?i tham d? dă nói "r?ng v? di?m này không th? th?y m?t khuôn m?t mà di?n t? s? th? l?y… Ngài chiêm ng?m Ḿnh Thánh v?i ḷng yêu m?n bi?t bao".[16] Ngài nói: "T?t c? các công vi?c t?t lành h?p l?i không tuong duong du?c v?i hy t? thánh l?, b?i v́ chúng là nh?ng công tŕnh c?a con ngu?i, và thánh l? là công tŕnh c?a Thiên Chúa".[17] Ngài xác tín r?ng t?t c? s? nhi?t tâm c?a d?i s?ng c?a m?t linh m?c tùy thu?c vào Thánh l?: "Nguyên nhân s? buông th? noi linh m?c, dó là ngu?i ta không chú tâm d?n thánh l? ! Than ôi ! L?y Thiên Chúa c?a con ! Linh m?c th?t dáng thuong bi?t bao khi ngài th?c thi di?u dó nhu là m?t di?u t?m thu?ng !" [18]. Và khi c? hành thánh l?, ngài dă có thói quen luôn dâng hy t? c?a cu?c s?ng c?a ngài: "Ô ! vào m?i bu?i sáng, u?c ǵ linh m?c hi?n dâng ḿnh cho Thiên Chúa nhu là hy l?". [19]

S? d?ng nh?t b?n thân v?i hy t? Th?p Giá này dă dua ngài – b?ng m?t chuy?n d?ng n?i tâm duy nh?t – t? bàn th? d?n ṭa gi?i t?i. Các linh m?c không bao gi? du?c cam ḷng nh́n th?y các ṭa gi?i t?i bi b? di, cung không du?c b?ng ḷng nh́n th?y s? m?t ḷng tin yêu c?a các tín h?u d?i v?i bí tích này. Vào th?i c?a Cha S? Thánh, ? Pháp, vi?c xung t?i không d? dàng hon cung không thu?ng xuyên hon vào th?i chúng ta, v́ s? ki?n con băo táp Cách M?ng dă bóp ngh?t vi?c th?c hành d?o trong th?i gian lâu dài. Nhung b?ng m?i cách ngài dă n? l?c: b?ng vi?c rao gi?ng, t́m cách thuy?t phuc b?ng nh?ng l?i khuyên, giúp các giáo dân tái khám phá ư nghia và v? d?p c?a Bí tích Sám h?i, b?ng cách cho th?y làm th? nào nó là m?t ḍi h?i m?t thi?t c?a s? Hi?n di?n Thánh Th?. Nhu th? ngài dă bi?t t?o nên m?t gi?i d?o h?nh (cercle vertueux). Qua vi?c ngài ? thu?ng xuyên lâu gi? t?i nhà th?, tru?c nhà t?m, ngài dă truy?n c?m h?ng cho các tín h?u b?t chu?c ngài, b?ng cách d?n dó d? vi?ng Chúa Giêsu, và d?ng th?i h? ch?c ch?n t́m g?p cha s? c?a h? ? dó, s?n sàng l?ng nghe và tha th?. V? sau, doàn các h?i nhân gia tang d?n t? kh?p nu?c Pháp, gi? ngài ? ṭa gi?i t?i cho d?n 16 gi? m?i ngài. Lúc dó ngu?i ta nói r?ng h? d?o Ars dă tr? thành "d?i b?nh vi?n c?a các tâm h?n".[20] Ngu?i vi?t ti?u s? d?u tiên dă nói: "Ân s?ng mà ngài dă d?t du?c [cho s? hoán c?i c?a các t?i nhân] m?nh m? d?n n?i nó dă di t́m ki?m h? mà không d? cho h? m?t lát ngh? ngoi" [21]. Đó chính là nh?ng ǵ Cha S? Thánh dă suy nghi khi ngài nói: "Không ph?i t?i nhân tr? v? v?i Thiên Chúa d? xin ngài tha th?, nhung chính Thiên Chúa ch?y theo t?i nhân và làm cho h? quay v? v?i Ngài".[22] "Đ?ng c?u d? nhân lành này ng?p tràn t́nh yêu d?i v?i chúng ta d?n n?i Ngài t́m ki?m chúng ta kh?p noi !" . [23]

Chúng ta h?t th?y, là nh?ng linh m?c, chúng ta c?n nh?n th?y r?ng nh?ng l?i mà ngài d?t trên môi mi?ng c?a Chúa Kitô d?u liên quan d?n chúng ta cách cá nhân: "Ta s? ?y thác cho các th?a tác viên c?a Ta loan báo cho h? r?ng Ta luôn s?n sàng dón nh?n h?, r?ng ḷng thuong xót c?a Ta là vô t?n". [24] Là nh?ng linh m?c, chúng ta có th? h?c h?i t? Cha S? Thánh h? d?o Ars không ch? s? tin tu?ng vô t?n vào bí tích Sám H?i d?n d? thúc gi?c chúng ta d?t l?i nó ? trung tâm c?a nh?ng b?n tâm m?c v? c?a chúng ta, nhung c̣n m?t phuong pháp cho "s? d?i tho?i c?u d?" mà nó ḍi h?i. Cha S? h? d?o Ars cu x? v?i các h?i nhân khác nhau theo cách khác nhau. Ngu?i nào d?n v?i ṭa gi?i t?i b?i mong m?i sâu xa và khiêm t?n on tha th? c?a Thiên Chúa s? t́m th?y noi ngài s? khích l? d?m ḿnh vào "ḍng thác c?a ḷng thuong xót c?a Thiên Chúa" mà cu?n di m?i s? trong dà mănh li?t c?a nó. Và n?u có ai s?u kh? v? s? y?u du?i và tính hay thay d?i c?a ḿnh, s? có nh?ng s? tái sa ngă s?p d?n, th́ Cha S? cho ngu?i ?y th?y bí m?t c?a Thiên Chúa b?ng m?t l?i di?n t? v? m?t v? d?p làm c?m d?ng: "Thiên Chúa nhân lành bi?t m?i s?. Ngài bi?t tru?c r?ng sau khi anh ch? em dă xung t?i, anh ch? em s? ph?m t?i l?n n?a, th? nhung ngài tha th? cho anh ch? em. Th?t l?n lao t́nh yêu c?a Thiên Chúa c?a chúng ta, Ngài di d?n ch? mu?n quên di tuong lai d? tha th? cho chúng ta !" [25]. Ngu?c l?i, d?i v?i ngu?i thú t?i cách l?nh nh?t và h?u nhu d?ng dung, b?ng nu?c m?t, ngài ch?ng minh s? dau kh? và tính nghiêm tr?ng mà m?t thái d? "t?i t?" này dă gây ra, ngài nói: "Tôi khóc cho nh?ng ǵ mà anh không khóc".[26] "C̣n n?a, giá mà Thiên Chúa nhân t? dă không nhân t? nhu th?, nhung mà Ngài là nhân t? nhu th?. Con ngu?i c?n ph?i thô l? d?i v?i m?t Thiên Chúa nhân t? nhu th? sao".[27] Ngài dánh th?c s? h?i c?i noi tâm h?n c?a nh?ng ngu?i h? h?ng, b?ng cách giúp cho h? th?y, t? chính m?t c?a h? và h?u nhu « du?c nh?p th? » trên khuôn m?t c?a linh m?c dang gi?i t?i cho ho, n?i dau kh? c?a Thiên Chúa tru?c các t?i l?i. Trái l?i, n?u có ngu?i d?n v?i ao u?c v? m?t d?i s?ng thiêng liêng sâu xa hon và ngu?i ?y có kh? nang v? di?u dó, th́ ngài d?n h? vào trong chi?u sâu c?a t́nh yêu, cho th?y v? d?p khó t? c?a vi?c có th? s?ng k?t hi?p v?i Thiên Chúa và tru?c nhan Ngài: "T?t c? du?i ánh m?t c?a Thiên Chúa, t?t c? v?i Thiên Chúa, t?t c? d? làm d?p ḷng Thiên Chúa… Ô ! th?t d?p làm sao !" . [28] V?i nh?ng ngu?i dó, ngài d?y c?u nguy?n: "L?y Thiên Chúa c?a con, xin ban cho con ân s?ng yêu m?n Chúa ch?ng nào con c̣n có th? yêu m?n Chúa" [29].

Vào th?i ngài, Cha S? h? d?o Ars dă bi?t bi?n d?i tâm h?n và d?i s?ng c?a bi?t bao ngu?i, b?i v́ ngài dă có th? làm cho h? nh?n th?y ḷng thuong xót yêu thuong c?a Chúa. Th?i d?i c?a chúng ta cung có m?t nhu c?u c?p bách v? m?t s? loan báo và làm ch?ng nhu th? v? chân lư c?a T́nh Yêu: Thiên Chúa là T́nh yêu (Deus caritas est (1Ga 4,8)). Nh? L?i và các Bí tích c?a Chúa Giêsu, cha Gioan-Maria Vianê dă bi?t xây d?ng doàn chiên c?a ḿnh, cho d?u, ngài thu?ng run s? tru?c s? b?t tài c?a b?n thân, d?n d? hon m?t l?n dă mu?n thoát kh?i nh?ng trách nhi?m c?a th?a tác v? giáo x? mà ngài c?m th?y b?t x?ng. Tuy nhiên, b?ng guong vâng ph?c, ngài dă luôn ? l?i nhi?m s? c?a ḿnh, b?i v́ ngài du?c thiêu d?t b?i dam mê tông d? v́ on c?u r?i c?a các linh h?n. Ngài dă n? l?c g?n bó hoàn toàn v?i on g?i và s? m?ng c?a ḿnh b?ng cách th?c hành m?t s? kh? ch? nghiêm nh?t: "N?i b?t h?nh l?n, d?i v?i chúng ta nh?ng cha s? khác – cha thánh l?y làm ti?c –, dó là linh h?n tr? nên u? o?i" [30]; và v́ th? ngài ám ch? d?n m?i nguy hi?m de d?a ngu?i m?c t? là quen v?i t́nh tr?ng t?i l?i hay d?ng dung trong dó bi?t bao con chiên c?a ngài roi vào. Ngài dă làm ch? thân xác c?a ḿnh b?ng nh?ng canh th?c và an chay, d? tránh vi?c nó n?i lo?n ch?ng l?i tâm h?n linh m?c c?a ngài. Và ngài dă không do d? bu?c ḿnh kh? ch? v́ l?i ích c?a các linh h?n du?c giao phó cho ngài và d? dóng góp vào vi?c d?n thay cho bi?t bao t?i l?i mà ngài dă nghe lúc gi?i t?i. Ngài dă gi?i thích cho m?t ngu?i anh em linh m?c: "Tôi xin nói v?i cha phuong pháp c?a tôi. Tôi ra vi?c d?n t?i nh? cho h? và tôi d?n t?i thay cho h? ph?n c̣n l?i" [31]. Bên kia nh?ng vi?c d?n t?i c? th? mà Cha S? h? d?o Ars ti?n hành, th́ c?t lơi tr?ng tâm c?a giáo hu?n c?a ngài v?n luôn có giá tr? cho m?i ngu?i: Chúa Giêsu d? máu ḿnh cho các linh h?n và linh m?c không th? hi?n dâng cho on c?u d? c?a h? n?u ngài t? ch?i tham d? cách cá nhân vào cái "giá cao" c?a on c?u d?.

Trong th? gi?i hôm nay, cung nhu vào th?i c?a Cha S? h? d?o Ars, trong cu?c s?ng và trong hành d?ng c?a ḿnh, các linh m?c c?n ph?i n?i b?t b?i s?c m?nh ch?ng tá tông d? c?a ḿnh. Đ?c Phaolô VI dă nh?n xét cách thích dáng: "Con ngu?i hi?n d?i mu?n nghe nh?ng ch?ng nhân hon là nh?ng th?y d?y, hay n?u h? nghe các th?y d?y, dó là v́ các th?y d?y dă là nh?ng ch?ng nhân" [32]. Đ? tránh cho m?t s? tr?ng r?ng hi?n sinh n?i lên trong chúng ta và tính hi?u nang c?a th?a tác v? c?a chúng ta không b? t?n h?i, m?t l?n n?a chúng ta c?n ph?i t? v?n luôn: "Chúng ta có th?t s? du?c th?m nhu?n b?i l?i Chúa chua ? L?i Chúa có th?c s? là luong th?c làm cho chúng ta s?ng, c̣n hon c? bánh và nh?ng th? c?a tr?n gian này ? Chúng ta có th?c s? bi?t L?i Chúa không ? Chúng ta yêu m?n L?i Chúa không ? T? n?i tâm, chúng ta có b?n tâm v? L?i này d?n d? nó t?c nên cu?c s?ng c?a chúng ta và h́nh thành tu tu?ng c?a chúng ta ?" [33]. Nhu Chúa Giêsu dă kêu g?i nhóm Mu?i Hai d? h? ? v?i Ngài (x. Mc 3,14) và ch? sau dó, ngài m?i sai h? di rao gi?ng, th́ cung th?, vào th?i chúng ta, các linh m?c du?c kêu g?i d?ng hóa v?i "phong cách s?ng m?i" này mà dă du?c Chúa Giêsu khoi mào và dă tr? nên chính n?p s?ng c?a các Tông Đ?.[34]

Chính cùng s? g?n bó hoàn toàn v?i "phong cách s?ng m?i" này mà dă là d?u ?n c?a s? d?n thân c?a Cha S? h? d?o Ars trong toàn b? th?a tác v? c?a ngài. Đ?c Gioan XXIII, trong thông di?p Sacerdotii nostri primordia, du?c công b? vào nam 1959 nhân d?p k? ni?m 100 nam ngày m?t c?a thánh Gioan-Maria Vianê, dă gi?i thi?u khuôn m?t kh? h?nh du?i d?u ch? c?a "ba l?i khuyên Phúc âm", mà ngài xem cung là c?n thi?t cho các linh m?c: "N?u d? d?t d?n su thánh thi?n này c?a cu?c s?ng, vi?c th?c hành các l?i khuyên Phúc âm không b? áp d?t cho linh m?c b?ng vào b?c s?ng giáo si c?a h?, th́ th? nhung nó du?c d? ngh? cho linh m?c, cung nhu cho t?t c? các môn d? c?a Chúa, nhu là con du?ng tri?t d? c?a s? nên thánh kitô giáo". [35] Cha S? h? d?o Ars dă bi?t s?ng "các l?i khuyên Phúc âm theo nh?ng h́nh thái thích ?ng v?i hoàn c?nh linh m?c c?a ngài. Qu? th?, d?c nghèo khó noi ngài không ph?i là d?c nghèo khó c?a m?t tu si hay c?a m?t dan si, nhung là d?c nghèo khó du?c ḍi h?i noi m?t linh m?c: dù hoàn toàn qu?n lư nh?ng s? ti?n l?n (v́ các khách hành huong giàu nh?t không quên quan tâm d?n các công vi?c t? thi?n c?a ngài), nhung ngài bi?t r?ng t?t c? du?c cho là v́ nhà th? c?a ngài, v́ nh?ng ngu?i nghèo, v́ nh?ng tr? m? côi và v́ nh?ng d?a tr? c?a nhà "Chúa Quan Pḥng" c?a ngài,[36] và v́ các gia d́nh túng thi?u nh?t. B?i th?, ngài "là ngu?i giàu có d? trao ban cho ngu?i khác, và r?t nghèo cho chính ngài".[37] Ngài gi?i thích: "Bí quy?t c?a tôi là r?t don gi?n, dó là cho di t?t c? và không gi? l?i ǵ".[38] X?y ra là khi ngài không có ǵ, th́ ngài nói v?i nh?ng ngu?i nghèo gơ c?a nhà ngài: "Tôi cung nghèo nhu ông/bà v?y; hôm nay tôi là m?t ngu?i trong s? ông bà". [39] B?i th?, vào cu?i d?i, ngài dă có th? kh?ng d?nh b?ng m?t s? thanh th?n hoàn toàn: "Tôi không có ǵ n?a, Thiên Chúa nhân t? có th? kêu g?i tôi khi Ngài mu?n".[40] Đ?c khi?t t?nh c?a ngài cung là d?c khi?t t?nh du?c ḍi h?i d?i v?i m?t linh m?c v́ th?a tác v? c?a h?. Ngu?i ta có th? nói r?ng nó h? t?i d?c khi?t t?nh c?n thi?t cho ngu?i mà ph?i thu?ng ngày ch?m d?n Thánh Th? và chiêm ng?m Thánh Th? v?i t?t c? s? s?t m?n c?a tâm h?n và, b?ng cung chính ḷng s?t s?ng, trao ban nó cho các tín h?u. Ngu?i ta dă nói v? ngài r?ng "d?c khi?t tinh chi?u sáng noi cái nh́n c?a ngài", và các tín h?u nh?n th?y di?u dó khi ngài hu?ng v? nhà t?m v?i cái nh́n c?a m?t ngu?i dang yêu.[41] Cung th?, d?c vâng l?i c?a thánh Gioan-Maria Vianê hoàn toàn nh?p th? trong s? g?n bó c?a ngài v?i m?i dau kh? g?n li?n v?i nh?ng ḍi h?i thu?ng ngày c?a th?a tác v?. Ngu?i ta bi?t là ngài dă dau kh? nhu th? nào v́ s? b?t tài c?a ngài d?i v?i th?a tác v? giáo x? và b?i u?c mu?n ch?y tr?n c?a ngài "d? khóc trong s? cô don v? d?i s?ng nghèo nàn c?a ngài".[42] Ch? d?c vâng l?i, và ḷng say mê các linh h?n c?a ngài, m?i có th? chính ph?c ngài ? l?i nhi?m s?. Ngài dă cho các giáo dân c?a ngài, cung nhu cho chính ngài th?y r?ng không "có hai cách th?c t?t ph?ng s? Chúa chúng ta, ch? có m?t mà thôi, dó là ph?ng s? Ngài nhu Ngài mu?n du?c ph?ng s?".[43] Đ?i v?i ngài, du?ng nhu quy lu?t vàng cho m?t cu?c s?ng vâng ph?c là quy lu?t này: "Ch? làm nh?ng ǵ mà ngu?i ta có th? dâng cho Thiên Chúa nhân t?".[44]

Trong b?i c?nh c?a m?t linh d?o du?c nuôi du?ng b?i vi?c th?c hành các l?i khuyên Phúc âm này, tôi xin g?i d?n các linh m?c, vào Nam du?c dành riêng cho h? này, m?t l?i m?i g?i thân ái, l?i m?i g?i bi?t dón nh?n mùa xuân m?i mà Thánh Th?n dang khoi lên trong Giáo H?i vào th?i chúng ta, d?c bi?t nh? nh?ng Phong trào c?a Giáo H?i và nh?ng C?ng doàn m?i. "Thánh Th?n trong nh?ng ân hu? c?a Ngài mang nhi?u h́nh d?ng khác nhau… Ngài th?i dâu Ngài mu?n. Ngài th?c hi?n cách b?t ng?, ? nh?ng noi b?t ng? và du?i nh?ng h́nh th?c mà không th? h́nh dung tru?c… Ngài cung ch?ng ḿnh cho chúng ta r?ng Ngài dang ho?t d?ng v́ nhi?m th? duy nh?t và trong s? hi?p nh?t v?i nhi?m th? duy nh?t".[45] V? phuong di?n này, nh?ng ǵ mà S?c l?nh Presbyterorum ordinis nói là có tính th?i s?: "Nghi?m xem các tinh th?n có ph?i t? Thiên Chúa d?n hay không, các ngài [các linh m?c] ph?i l?y tinh th?n d?c tin mà khám phá, vui m?ng mà nh?n bi?t, và chuyên c?n phát tri?n nh?ng d?c s?ng muôn h́nh c?a giáo dân". [46] Chính nh?ng ân hu? này, mà thúc d?y bi?t bao ngu?i d?n m?t d?i s?ng thiêng liêng cao hon, là có ích l?i không ch? cho các giáo dân nhung c̣n cho chính các th?a tác viên. Chính t? s? hi?p thông gi?a các th?a tác viên ch?c thánh và các d?c s?ng mà có th? n?y sinh "m?t dà s?ng quư giá d?i v?i s? d?n thân m?i m? c?a Giáo H?i nh?m ph?c v? cho vi?c loan báo và làm ch?ng cho Tin M?ng v? d?c c?y và d?c m?n kh?p noi trên th? gi?i". [47] Trong du?ng hu?ng c?a Tông hu?n Pastores dabo vobis c?a Đ?c Giáo hoàng Gioan-Phaolô II, tôi xin nói thêm r?ng th?a tác v? ch?c thánh có m?t "h́nh th?c c?ng doàn" tri?t d? và nó ch? có th? du?c th?c hi?n trong s? hi?p thông v?i các Giám m?c c?a ḿnh.[48] S? hi?p thông c?a các linh m?c gi?a h? và v?i Giám m?c c?a h? này, du?c c?m r? sâu trong bí tích Truy?n Ch?c Thánh và du?c bi?u l? qua vi?c c? hành thánh l?, c?n du?c th? hi?n trong nh?ng h́nh th?c c? th? khác nhau c?a m?t t́nh huynh d? h?u hi?u và tŕu m?n.[49] Ch? nhu th?, các linh m?c s? có th? s?ng viên măn ân hu? d?i s?ng d?c thân và s? có kh? nang làm cho các c?ng doàn kitô h?u tri?n n?, ? dó các k? công c?a vi?c loan báo Tin M?ng d?u tiên du?c tái di?n.

Nam Phaolô s?p k?t thúc m?i g?i chúng ta nh́n xem l?n n?a h́nh ?nh c?a v? Tông d? dân ngo?i trong dó chi?u sáng tru?c m?t chúng ta m?t khuôn m?u linh m?c sáng ng?i hoàn toàn "du?c hi?n trao" cho th?a tác v? c?a ḿnh. Ngài vi?t: "T́nh yêu Đ?c Ki-tô thôi thúc chúng tôi, v́ chúng tôi nghi r?ng: n?u m?t ngu?i dă ch?t thay cho m?i ngu?i, th́ m?i ngu?i d?u ch?t" (2Cr 5,14) và ngài nói thêm: "Ngài dă ch?t thay cho m?i ngu?i, d? nh?ng ai dang s?ng không c̣n s?ng cho chính ḿnh n?a, mà s?ng cho Đ?ng dă ch?t và s?ng l?i v́ ḿnh" (2Cr 5,15). Có th? có chuong tŕnh tuy?t v?i nào hon du?c d? ngh? cho m?t linh m?c dang n? l?c ti?n tri?n trên con du?ng hoàn thi?n kitô giáo nhu th? không ?

Các linh m?c quư m?n, vi?c c? hành 150 nam ngày m?t c?a thánh Gioan-Maria Vianê (1859) d?n ngay sau nh?ng c? hành du?c hoàn t?t cách dây không lâu v? k? ni?m 150 nam Đ?c M? hi?n ra t?i L? Đ?c (1858). Vào nam 1959, chân phu?c Gioan XXIII dă nh?n xét: "Ch? tru?c khi Cha S? h? d?o Ars hoàn t?t s? nghi?p lâu dài d?y công tr?ng m?t chút, [Đ?c Trinh N? Vô Nhi?m] dă hi?n ra ? m?t vùng khác c?a Pháp cho m?t em bé khiêm t?n và trong sáng d? truy?n d?t cho em m?t s? di?p c?u nguy?n và d?n t?i, mà ngu?i ta dă bi?t ti?ng vang v?ng thiêng liêng bao la t? m?t th? k? nay. Qu? th?t, cu?c s?ng c?a v? linh m?c thánh thi?n là chúng ta kính nh?, là m?t minh h?a tru?c nh?ng chân lư siêu nhiên l?n lao dă du?c d?y cho cô bé th? ki?n ? Massabielle ! Chính ngài cung dành cho Đ?c Trinh N? Maria Vô Nhi?m Nguyên T?i m?t s? sùng kính r?t mănh li?t, chính ngài, vào nam 1836, dă hi?n dâng giáo x? c?a ngài cho Đ?c Marie Vô Nhi?m Nguyên T?i và dă vô cùng vui m?ng dón nh?n trong d?c tin d?nh tín c?a nam 1854".[50] Cha S? Thánh luôn nh?c cho các tín h?u c?a ngài r?ng "Chúa Giêsu-Kitô, sau khi dă trao ban t?t c? nh?ng ǵ ngài có th? trao ban cho chung ta, v?n c̣n mu?n làm cho chúng ta thành nh?ng ngu?i th?a k? nh?ng ǵ c̣n quư báu hon, dó là Thánh M?u c?a Ngài". [51]

Tôi phó thác Nam linh m?c này cho Đ?c Thánh Trinh N?, c?u xin M? khoi lên trong tâm h?n c?a m?i linh m?c m?t s? canh tân qu?ng d?i nh?ng lư t?ong hi?n thân hoàn toàn cho Chúa Kitô và cho Giáo H?i này, mà dă t?ng g?i h?ng cho tu tu?ng và hành d?ng c?a Cha S? Thánh h? d?o Ars. Đ?i s?ng c?u nguy?n s?t s?ng và t́nh yêu say mê Chúa Giêsu ch?u dóng dinh dă nuôi du?ng s? trao hi?n h?ng ngày và hoàn toàn c?a cha Gioan-Maria Vianê cho Thiên Chúa và cho Giáo H?i. U?c ǵ m?u guong c?a ngài khoi lên, noi các linh m?c, ch?ng tá hi?p nh?t v?i Giám m?c, gi?a h? và v?i giáo dân, mà r?t c?n thi?t hôm nay, cung nhu m?i th?i. B?t ch?p s? d? dang hi?n di?n trong th? gi?i, l?i c?a Chúa Kitô nói v?i các Tông d? ? nhà Ti?c Ly v?n luôn vang v?ng hi?n th?c: "Trong th? gian, các con s? ch?u dau kh?, nhung hăy can d?m lên ! Th?y dă th?ng th? gian" (Ga 16,33). Ni?m tin vào Th?y ban cho chúng ta s?c m?nh nh́n tuong lai cách tin tu?ng. Các linh m?c quư m?n, Chúa Kitô trông c?y vào anh em. Theo m?u guong c?a Cha S? Thánh h? d?o Ars, anh em hăy d? cho Ngài chinh ph?c và anh em cung th?, trong th? gi?i hôm nay, anh em s? là nh?ng s? gi? hy v?ng, ḥa gi?i và ḥa b́nh !

Cùng v?i phép lành c?a tôi.
T? Vatican, ngày 16 tháng Sáu nam 2009

+ Benedictô XVI, M?c t? c?a các m?c t?.

Vơ Xuân Ti?n chuy?n ng?

Ngu?n chính: Ngu?n XBVN 20/6/2009

Chú thích:
[1] Chính nhu th? mà Đ?c Giáo hoàng Piô XI dă công b? vào nam 1929.
[2] "Le Sacerdoce, c’est l’amour du cœur de Jésus" (in Le Curé d’Ars, Sa pensée, Son cœur. Présentés par l’Abbé Bernard Nodet, éd. Xavier Mappus, Foi Vivante, 1966, p. 98). V? sau: Nodet. Ki?u nói cung du?c trích d?n trong sách Giáo Lư Giáo H?i Công Giáo, s? 1589.
[3] Nodet, tr. 101.
[4] Ibid., tr. 97.
[5] Ibid., các trang. 98-99.
[6] Ibid., các trang. 98-100.
[7] Ibid., tr. 183.
[8] Alfred Monnin, Le Curé d’Ars. Vie de M. Jean-Baptiste Marie Vianney, I, Charles Douniol, 1868.
[9] x. Lumen gentium, n. 10.
[10] Presbyterorum ordinis, n. 9.
[11] Ibid.
[12] Ngu?i nông dân h? d?o Ars, dang c?u nguy?n tru?c Nhà t?m, dă nói vào th?i c?a Cha S? Thánh: "Vi?c chiêm ng?m là cái nh́n d?c tin, du?c ch?m chú vào Chúa Giêsu. Tôi nh́n th?y Ngài và Ngài nh́n th?y tôi" (GLGHCG, s? 2715).
[13] Nodet, tr. 85.
[14]Ibid., tr. 114.
[15]Ibid., tr. 119.
[16]Alfred Monnin, o.c.. II.
[17]Nodet, tr. 105.
[18]Ibid., tr. 105.
[19]Ibid., tr. 104.
[20] Alfred Monnin, o.c., II.
[21] Ibid.
[22] Nodet, tr. 128.
[23] Ibid., tr. 50.
[24] Ibid., tr. 131.
[25] Ibid., tr. 130.
[26] Ibid., tr. 27.
[27] Ibid., tr. 139.
[28] Ibid., tr. 28.
[29] Ibid., tr. 77.
[30] Ibid., tr. 102.
[31] Ibid., tr. 189.
[32] Evangelii nuntiandi, n. 41.
[33] BenoîtXVI, Bài gi?ng l? D?u, ngày 9 tháng Tu nam 2009.
[34] x. Benoît XVI, Di?n t? cho H?i ngh? khoáng d?i c?a B? giáo si, ngày 16 tháng Ba nam 2009.
[35] Ph?n I.
[36] Đó chính là danh xung mà nài d?t cho ngôi nhà mà ngài dă cho dón ti?p và giáo d?c hon 60 em gái b? b? roi. Ngài s?n sàng t?t c? d? b?o tŕ nó: Ngài m?m cu?i nói: "Tôi dă th?c hi?n m?i s? buôn bán có th? tu?ng tu?ng du?c" (Nodet, tr. 214).
[37] Nodet, tr. 216.
[38] Ibid., tr. 215.
[39] Ibid., tr. 216.
[40] Ibid., tr. 214.
[41] x. Ibid., tr. 112.
[42] Cf. Ibid., các trang. 82-84; 102-103.
[43] Ibid., tr. 75.
[44] Ibid., tr. 76.
[45] Benoît XVI, Bài gi?ng l? V?ng Hi?n Xu?ng, ngày 3 tháng Sáu nam 2006.
[46] N. 9.
[47] Benoît XVI, Di?n t? cho các Giám m?c b?n c?a Phong trào Focolari và C?ng d?ng Sant’Egidio, ngày 8 tháng Hai nam 2007.
[48] x. s?. 17.
[49] x. Gioan-Phaolô II, Tông Hu?n Pastores dabo vobis, s?. 74.
[50] Thông di?p. Sacerdotii nostri primordia, P III.
[51] Nodet, p. 244