7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
(253) 475-6335

PHỤ TRƯƠNG CN 24-11-2013

CÔNG VIỆC TRUYỀN GIÁO CỦA CÁC NỮ TU HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP TẠI TU VIỆN AN HÒA – HUYỆN ĐỨC TRỌNG- TỈNH LÂM ĐỒNG

Trên miền đất cao nguyên đầy thơ mộng, Đà Lạt, nơi có rất nhiều du khách trong và ngoài nước thường đến để tận hưởng bầu khí trong lành, cảnh vật thiên nhiên với những thác nước thật đẹp, với những đồi thông trùng trùng điệp điệp, với những vườn hoa muôn màu muôn sắc, với cảnh phố chợ nhộn nhịp đầy dẫy những loại đặc sản…Giữa cảnh phồn hoa của Thành Phố Đà Lạt, có mấy ai biết được cách đó khoảng 15miles tại một buôn làng GAN REO, thuộc xã Liên Hiệp, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng, có những người bà con dân tộc K’HO đang sống trong cảnh túng thiếu và nghèo đói.

Họ túng thiếu và nghèo đói về vật chất, về kiến thức và về tinh thần.

+Về vật chất: họ không có vốn liếng, không có nghề nghiệp, không có ruộng đất, họ chỉ biết đi làm thuê cho những người có ruộng đất để lãnh phần lương công nhật, khi không có việc làm, họ vào rừng lấy măng, lấy củi đốt làm than, lấy củi ngo (để nhóm bếp) hoặc chặt tre, chặt trúc mang ra chợ đổi lấy ít gạo, mì, mắm, muối. Gia đình của họ bữa đói, bữa no, phụ nữ thì gầy còm, hốc hác, trẻ con thì bụng ỏng vì suy dinh dưỡng…

+Về kiến thức: trước khi các Nữ Tu đến đây phục vụ thì hầu như mọi người dân trong làng đều không biết chữ, những kiến thức thông thường như giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, sử dụng nguồn nước sạch, ăn uống sạch sẽ, nhà ở ngăn nắp, gọn gàng… hầu như không có trong khái niệm sống của dân làng. Những đứa trẻ sinh ra không có giấy khai sinh, cũng chẳng có giấy chứng minh thư hoặc một thứ giấy tờ tùy thân nào cả, Cha Mẹ các em thấy những giấy tờ đó không cần thiết đối với họ, vì có đi học, đi làm, hay đi ra ngoài buôn làng đâu mà cần có giấy tờ.

+Về tinh thần: trước năm 1975, đã có các Linh Mục Thừa Sai Pháp đến truyền giáo ở nơi đây, nhưng khi đức tin mới bén rễ thì các Linh Mục Thừa Sai đã phải trở về Pháp vì biến cố năm 1975. Vì đức tin chưa bén rễ sâu, nên khi các Cha về nước, thì con cái Chúa bơ vơ như chiên không có người chăn nên lạc bầy và rã đám hết.

Năm 1991, được sự chấp thuận của Đức Giám Mục Giáo Phận Đà Lạt, các Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp đã tiếp nối hành trình truyền giáo của các Linh Mục Thừa Sai để rao truyền Tin Mừng của Chúa cho những người dân tộc thiểu số trong buôn làng này.

Đầu tiên, các Nữ Tu đã đi học tiếng dân tộc K’ Ho để có thể đến thăm hỏi từng gia đình, đặc biệt là những gia đình nghèo khổ nhất, tặng cho họ những túi gạo, những gói mì, những chiếc áo ấm, mền đắp, giúp cho họ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, biết đào giếng lấy nước sử dụng, thay cho nước ao hồ.

Tiếp đến, các Nữ Tu đã quy tụ những em thiếu nhi lại để dạy chữ cho các em, việc dạy học cho các em rất vất vả, vì người dân tộc thiểu số không có ý niệm về học hành, đi chăn trâu còn sướng hơn đi học, các Nữ Tu phải đến từng gia đình để giải thích, động viên, và có khi còn phải đi đón từng em đến lớp học. Nhưng rồi dần dần người dân trong làng thấy “cái chữ” rất cần cho họ, khi con cái của họ biết đọc sách báo, đọc cho họ nghe những tin tức trong xã hội mà trước đây họ không hề biết, họ rất thích thú và ủng hộ việc đến lớp học của con cái họ.

Song song với việc dạy chữ trong các lớp học, các Nữ Tu đã gieo những hạt giống đức tin qua những bài Giáo Lý, những kinh đọc thường ngày. Đi học về, các em đọc kinh cho người lớn nghe, một số người nhớ lại, những câu kinh này trước đây họ cũng đã thuộc lòng, nhưng lâu ngày không đọc nên đã quên mất. Họ cũng nhớ lại, trước đây họ đã được đổ nước rửa tội từ các Cha Thừa Sai Pháp, các Nữ Tu liền quy tụ những người đã được rửa tội lại để tiếp tục hướng dẫn, để đức tin của họ được bén rễ sâu hơn. Các Nữ Tu kiên trì hướng dẫn đức tin cho những người này, vì họ không biết chữ, nên cách giảng Giáo Lý cho họ là kể cho họ nghe những câu chuyện trong Tin Mừng và học thuộc lòng.

Các em thiếu nhi sau khi học Giáo Lý vỡ lòng, được đón nhận Bí Tích Rửa Tội, tiếp tục học Giáo Lý Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu cùng lúc với việc học chữ.

Đến năm 1997, sau khi đã hướng dẫn các em thiếu nhi trong làng hết chương trình tiểu học và các em đã được xưng tội Rước Lễ Lần Đầu, các Nữ Tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp nhận thấy cần phải giúp các em đi sâu hơn, về cả học vấn và đức tin, nhất là về đức tin, cần phải có những tông đồ giáo dân người bản xứ, vì chính người bản xứ giúp người bản xứ thì sẽ đạt được thành quả cao hơn. Sau khi bàn bạc với nhau và dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, các Nữ Tu quyết định thành lập ngôi nhà nội trú nữ, để đào tạo nhân sự về văn hóa và đức tin, cũng trong năm này nhà nội trú có tên “HOA RỪNG” được thành lập.

Nhà nội trú Hoa Rừng có khoảng từ 40-50 em. Các em trong ngôi nhà nội trú này là những em nữ được tuyển chọn: chăm chỉ học hành, có tinh thần đạo đức và nhất là có chí hướng trở thành những Giáo Lý Viên và những Nữ Tu tương lai.

Tất cả các chi phí sinh hoạt của các em từ việc ăn ở cho đến việc học hành đều do sự hỗ trợ của các Nhà Hảo Tâm thông qua các Nữ Tu. Các em sẽ được nuôi dưỡng, học hành đến hết chương trình trung học và chương trình giáo lý Vào Đời. Sau đó, những em muốn dấn thân trong ơn gọi Tu Trì sẽ tiếp tục được hướng dẫn đời sống tu đức tại Nhà Chính của Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp. Hiện nay, đã có 5em trong nhóm đầu tiên của nhà nội trú Hoa Rừng đã trở thành Nữ Tu khấn tạm trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp và 6 em khác đang trong giai đoạn Thử Sinh. Các em đang được tiếp tục đào tạo để trở thành những Nữ Tu khấn trọn, những sứ giả Tin Mừng đem Lời Chúa đến gieo vãi tại chính buôn làng của mình và những buôn làng khác, nơi mà Chúa sẽ sai đi. Ngoài ra, từ nhà nội trú Hoa Rừng đã có nhiều em trở thành Giáo Lý Viên, sống chứng nhân giữa đời và cùng cộng tác với các Nữ Tu trong cách đồng truyền giáo bao la, rộng lớn miền cao nguyên này.

Các Nữ Tu Hội Dòng Mến Thánh Giá vẫn đang tiếp tục đi vào các buôn làng rao giảng Lời Chúa và đào tạo nhân sự để cánh đồng lúa chín có thêm những tay thợ gặt lành nghề. Cùng chung tay góp sức với các Nữ Tu là những Nhà Hảo Tâm, những Mạnh Thường Quân, đã quảng đại, hy sinh đóng góp cho công cuộc truyền giáo.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho tất cả những người đang thi hành sứ vụ truyền giáo theo lời truyền của Chúa: “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ để rao giảng Tin Mừng”.

Sơ Têrêsa Thảo / MTGGV