7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TIN ĐÁNG LƯU Ý VỀ THÁNH ĐƯỜNG HOLY ROSARY

Holy Rosary’s Gothic Revival-style church was completed in 1921, after the original wood church was outgrown and condemned. The church spire is visible from Interstate 5 in Tacoma. Photo: Courtesy Holy Rosary Parish



Đức Tổng Giám Mục J. Peter Sartain mới gửi thư cho Giáo Xứ Holy Rosary, cho biết ngài đã ra sắc lệnh đóng cửa và san bằng ngôi thánh đường tráng lệ và đồ sộ này, không khỏi làm cho nhiều người ngạc nhiên và tiếc xót, trong đó có nhiều người Công Giáo Việt ở Tacoma. Sau đây là những đoạn chính của lá thư:


Trên 800 giờ làm việc của nhân viên và tham khảo với các cơ quan, đã được dùng nhằm tìm ra một giải pháp phục hưng Thánh Đường Holy Rosary thành một nơi thờ phượng an toàn cho anh chị em. Tổng Giáo Phận đã thực hiện 6 cuộc thẩm định riêng biệt để hiểu tình hình một cách đầy đủ. Trong quá trình này, người ta thấy rõ rằng chi phí tân trang để có thể dùng lại tòa nhà này và hoàn tất việc sửa chữa bao quanh, sẽ là khoảng 7 triệu dollar. Để sửa chữa tất cả những chỗ cần thiết về cấu trúc, tổng cộng chi phí sẽ là gần 18 triệu dollar.


Rủi thay, Tổng Giáo Phận không có ngân khoản để thanh toán cho những việc sửa chữa quan trọng này, cộng đồng Giáo Xứ Holy Rosary cũng không. Khỏi cần nói, cả anh chị em và tôi đều mong ước tình hình không đến nỗi thế này. Đồng thời, một câu hỏi quan trọng cần được nêu lên: Dù cho tìm được nguồn tài chánh cần thiết, nếu dùng 18 triệu dollar để sửa một ngôi nhà thờ phục vụ một cộng đồng tín hữu nhỏ bé, đó có phải là một việc khôn ngoan chăng, trong khi có nhiều nhu cầu cấp bách khác, về tâm linh cũng như xã hội? Câu trả lời của ban quản lý giáo dân của giáo xứ này cũng như Tổng Giáo Phận là “không”.


Rõ ràng là chi phí để sửa chữa, phục hưng và bảo trì Nhà Thờ Holy Rosary không ai đài thọ được, đơn giản thế thôi. Cho nên sau khi đã cầu nguyện rất nhiều và tham khảo rộng rãi, tôi đã ra sắc chỉ đóng cửa và san bằng ngôi nhà thờ này.


Thấy người lại nhớ đến ta, Nhà Thờ St Ann biết đâu cũng đã phải chịu cùng một số phận, nếu không có sự lãnh đạo cương quyết của cha xứ, nếu không có lực lượng tình nguyện hùng hậu và tận tuỵ, nếu không có sự hợp tác chặt chẻ giữa các cộng đồng anh em trong giáo xứ chúng ta?


Vũ Vượng