7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma Đón Xuân Đinh Dậu 2017



Chương Trình Gói Bánh Mừng Xuân và Thánh Lễ Tân Niên


Hòa với không khí đón mừng năm mới của người Việt khắp nơi trên thế giới, Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma Washington đã chuẩn bị thật chu đáo cho các sinh hoạt ngày xuân như chương trình gói bánh chưng bánh tét, Thánh Lễ Tất Niên, Thánh Lễ Tân Niên mừng năm mới, Thánh Lễ Mùng Hai Tết mừng thượng thọ và Mùng Ba Tết cầu cho công ăn việc làm. Như Cha Chánh Xứ đã nói, chưa năm nào cộng đoàn có đầy đủ các phong tục tốt lành như năm nay.


Một tuần lễ trước Tết, bắt đầu từ trưa thứ Năm ngày 19 tháng Giêng, cộng đoàn nao nức chuẩn bị đón xuân với chương trình gói bánh chưng bánh tét. Ba ngày chuẩn bị nguyên liệu, ướp thịt, ngâm nấp, ngâm nếp, gói và nấu bánh chưng bánh tét… đã là một niềm vui mà mọi thành viên cộng đoàn  đợi chờ hàng năm. Vào các ngày cuối tuần, các người bố người mẹ trẻ chở ông bà và con cái đến từ sáng sớm, mỗi người một việc chung tay đóng góp cho sinh hoạt của cộng đoàn. Với tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân, từng gia đình đã mang đến kết quả tốt đẹp cho chương trình gói bánh hằng năm của cộng đoàn.


Hội ngộ trong những ngày này là một niềm vui của tất cả thành viên cộng đoàn khi cùng nhau làm việc, cùng nhau tâm tình hay trêu đùa và cùng nhau thưởng thức các món ăn mặn và ngọt của các “hỏa đầu quân danh tiếng” của cộng đoàn. Các chị các anh nhà bếp tận tâm với phương châm “hết lòng phục vụ” để mọi người có được các bữa ăn ngon miệng. Ngoài ra, chương trình gói bánh sẽ không thể nào thành công nếu không có các anh em nhận trách nhiệm nấu bánh; nấu thế nào để bánh chín mềm với nếp thơm dẻo, đưa vào miệng cảm nhận được vị đậm đà của nếp và đậu quyện với vị béo của thịt ba rọi được ướp thấm thía. Đặc biệt năm nay có thêm những hủ dưa món được nấu với nước mắm ngon và đường phèn ngọt thanh đầy màu sắc với những lát đu đủ, cà rốt, dưa leo, củ kiệu và ớt … thật vừa ăn và món kẹo đậu phọng thơm dòn …


Khi nồi bánh cuối cùng vừa xong, dọn dẹp lều trại và cất những nồi nấu bánh, cộng đoàn bắt tay vào việc chuẩn bị cho Thánh Lễ Tân Niên (Mùng Một Tết) vào tối thứ Bảy ngày 28 tháng Giêng lúc 7 giờ tối.


Mở đầu Thánh Lễ Tân Niên cầu bình an cho năm mới là các nghi thức niệm hương tôn vinh Thiên Chúa. Các anh chị em trong đội quốc phục và các em thanh thiếu niên đại diện cho giới trẻ cộng đoàn trong các tà áo dài rực rỡ mang đến một sắc thái tươi vui cho ngày đầu năm. Quý thành viên trong nghi thức dâng hương gồm có các giáo khu trưởng, các hội đoàn trưởng, đội quốc phục cộng đoàn và nhóm quốc phục trẻ, các em trong ban giúp lễ, và các anh các chú trong ban chiêng trống.


Tiếp theo nghi thức dâng hương, mâm ngũ quả, cặp bánh dày bánh chưng đặc biệt và hai bình hoa cúc vàng tươi được kính cẩn tiến dâng lên cung thánh. Cha Chánh Xứ mời mọi người cùng đứng để tham dự nghi thức kính nhớ tổ tiên qua lời nguyện mừng năm mới và lời chúc Tết của Cha Chánh Xứ gởi đến cộng đoàn dân Chúa. Để bày tỏ tâm tình thương yêu, Cha đã mời anh chị em giang rộng vòng tay, bắt tay chúc Phúc- Lộc - Thọ và chúc mừng năm mới cho nhau. Với hồi trống giòn giã, hai chú lân do các em thiếu nhi của cộng đoàn thực hiện đã từ cuối nhà thờ tiến lên trước cung thánh. Hai chú lân đã bái lạy bàn thờ ba lạy, đi qua hai bên và ra cửa hông hai bên cùng lúc với tiếng trống dồn dập.


Thánh Lễ Tân Niên bắt đầu sau các nghi thức mừng xuân và như mọi năm người người chờ đợi được nhận lộc Lời Chúa. Cuối lễ Cha làm phép lộc Lời Chúa và mọi người được mời lên nhận lộc từ Cha và quý Sơ. Tham dự Thánh Lễ còn có các vị khách mời đến từ các cộng đoàn bạn như Cộng Đoàn Mỹ, Samoan, Phi Luật Tân và Mễ Tây Cơ cùng vui vẻ tiến lên theo dòng người nhận lộc Lời Chúa.


Sau Thánh Lễ là tiệc liên hoan vui xuân với các món ăn truyền thống và chương trình văn nghệ đặc biệt như múa lân, trống dân tộc, trích đoạn cải lương, võ thuật, múa của nhóm trẻ, lì xì, hái lộc lời Chúa, và xổ số vui xuân với nhiều giải thưởng với giải độc đắc là một IPHONE 7 128Gb. Trước khi ra về mỗi gia đình đã nhận một Đặc San Xuân Đinh Dậu của Cộng Đoàn Giáo Xứ.


Hình ảnh Liên Hoan Tết

 

 


Nghi Thức Mừng Thọ - Mùng Hai Tết Đinh Dậu 2017



Hình ảnh Thánh Lễ Mừng Thọ


Thánh Lễ Mừng Thọ Mùng Hai Tết được tổ chức lúc 3 giờ rưỡi chiều Chúa Nhật 29 tháng Giêng. Ban Phụng Vụ và Ban Bác Ái Xã Hội đã phụ trách phần lễ mừng thọ và quà tặng cho các vị cao niên của cộng đoàn. Mở đầu buổi lễ, vị trưởng ban phụng vụ đã trình bày ý nghĩa của buổi lễ mừng thọ “… Dâng Thánh Lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa ban cho quý cụ được an khang trường thọ. Xin Chúa chúc lành và ban cho quý cụ trọn năm phúc lộc chan hòa.”


Bắt đầu nghi thức Mừng Thọ, nghi đoàn và các cụ tiến lên cung thánh. Đến cung thánh, Cha và các em giúp lễ đi lên bàn thờ và các cụ đi vào các hàng ghế đầu dành sẵn cho quý cụ ông cụ bà. Khi quý cụ tiến lên cung thánh, Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo VN đã hát một bài mừng thọ quý cụ. Tiếng đàn tiếng hát tiếp tục vang lên trong lúc Cha Chánh Xứ xông hương bàn thờ Chúa. Sau khi thủ tục xông hương bàn thờ hoàn tất, nghi thức mừng thọ bắt đầu với những lời đón chào và chúc thọ của Cha Chánh Xứ gởi đến các bậc trưởng thượng của cộng đoàn.


Khi quý tín hữu trong cộng đoàn đã an vị, Trưởng Ban Bác Ái Xã Hội chúc mừng và tặng quà cho quý cụ. Cha Chánh Xứ trao chứng thư chúc mừng của Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Seattle đến các trưởng giáo khu để chuyển đến các cụ sau Thánh Lễ. Để thể hiện sự biết ơn và lòng hiếu thảo của con cháu dành cho cha mẹ ông bà, một em học sinh Trường Việt Ngữ Phaolô Lê Bảo Tịnh - đại diện cho tất cả con cháu hiện diện trong Thánh Lễ Mừng Thọ - kính gởi đến quý cụ những lời cám ơn công ơn ông bà:

 “Điều hạnh phúc của chúng con là có được ông bà ở bên cạnh chúng con. Từ khi chúng con mới chào đời, ông bà đã ẵm bồng chúng con trên tay và ôm chúng con vào lòng. Ông bà dạy dỗ chúng con những lời kinh đầu tiên. Ông bà kể cho chúng con nghe những gương hiếu thảo, lễ phép, nhắc nhở chúng con tham dự Thánh Lễ, và đọc kinh gia đình buổi tối.

Ông bà là người thắp sáng niềm tin cho chúng con và giúp chúng con trở nên những người cháu ngoan của gia đình và là người con của Chúa. Ông bà luôn đứng phía sau để nâng đỡ chúng con lúc chúng con vấp ngã và cũng là những người luôn chăm sóc và an ủi chúng con. Hơn nữa, ông bà và những bậc cao niên ngồi đây là những trụ cột đã đem hết tâm huyết và tài năng để xây đắp Cộng Đoàn chúng ta.

Chúng con chẳng biết nói gì hơn, chỉ cầu mong ông bà dồi dào sức khoẻ, sống lâu trăm tuổi để vui vầy cùng chúng con, để chúng con còn được mãi nghe giọng nói, tiếng cười, và được mãi cảm nhận tình thương bao la, ấm áp của ông bà.”


Ban Bác Ái Xã Hội đã chăm chút gói từng gói quà, in thiệp mời, in chứng chỉ và sắp xếp từng chứng chỉ Chúc Lành của Đức Tổng để gửi đến các trưởng giáo khu. Đặc biệt Cha Chánh Xứ đã đích thân đến Tổng Giáo Phận Seattle, gặp Đức Cha để nhận các chứng chỉ Chúc Lành cho quý ông bà.


Tạ ơn Chúa cộng đoàn chúng ta đã có Thánh Lễ Mừng Thọ rất nghiêm trang và sốt sắng. Xin cám ơn đến tất cả thành viên Ban Bác Ái Xã Hội đã cùng nhau cộng tác giúp công việc có được kết quả tốt đẹp.


Xem thêm hình Lễ Thượng Thọ


 

Thánh Lễ Mùng Ba Tết – Xin Ơn Thánh Hóa Công Việc Làm Ăn

 

Ngày Mùng Ba Tết, theo truyền thống tốt lành của Giáo Hội, là ngày xin ơn thánh hoá công việc làm ăn. Cộng đoàn đã có Thánh Lễ đồng tế do Cha Chánh Xứ Đaminh và Cha Phêrô cử hành vào lúc 7 giờ tối thứ Hai, ngày 30 tháng Giêng.

 

Sau Thánh Lễ, quý Cha đã cắt cặp bánh chưng bánh dày nặng 40 pounds để chia cho các gia đình trong cộng đoàn giáo xứ. Đây là cặp bánh mà cộng đoàn giáo xứ chúng ta gói dâng và tạ ơn Thiên Chúa trong Thánh Lễ Tân Niên hôm Mùng Một Tết vừa qua. Quý Cha, quý Sơ và đại gia đình cùng xuống hội trường thưởng thức cặp bánh chưng bánh dầy đặc biệt để tạ ơn Chúa và cầu xin Ngài ban cho một năm mới dư đầy Phúc Lộc Thọ.


Với Thánh Lễ Mùng Ba, cộng đoàn giáo xứ chúng ta đã kết thúc ba ngày Mừng Xuân Đinh Dậu. Xin Chúa Xuân tiếp tục gìn giữ và ban đầy hồng ân trên từng thành viên trong đại gia đình cộng đoàn giáo xứ suốt năm Đinh Dậu 2017. Xin hẹn gặp lại với chương trình ba ngày Mừng Xuân Mậu Tuất 2018.


Hình ảnh Thánh Lễ Ngày Mùng Ba Tết Đinh Dậu với Ý Chỉ Cầu Nguyện và Xin Chúa Thánh Hóa Cộng Việc Làm Ăn.


 

Ban Thông Tin