7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Chuyện Bên Lề Lễ Bổn Mạng Cộng Đoàn Thánh Giuse - Tacoma


Thứ Bảy ngày 6 tháng 5 - Trang Hoàng Cung Thánh và Kiệu Hoa:

Khi bên ngoài thánh đường các anh Hội Thánh Cả đang cắt cỏ thì bên trong nhà thờ, Sơ Mai Trinh cùng Sơ Hằng đang cắm hoa và trang trí Cung Thánh với sự trợ giúp của cô thư ký cộng đoàn Quỳnh An. Bên hông nhà thờ, cô Thanh Hằng đang cắm hai kiệu hoa – Thánh Cả Giuse và Đức Mẹ - với sự giúp đỡ của cha cô. 

(Xem hình cắm hoa và trang trí Cung Thánh)


Chúa Nhật ngày 7 tháng 5 - Mừng Bổn Mạng và Rước Kiệu:

12 giờ trưa Chúa Nhật, các anh Ban Âm Thanh, Hội Thánh Cả Giuse và các chị em trong các hội đoàn đã đến thật sớm. Các anh treo những lá cờ màu xanh và trắng dọc hàng rào bao bọc khuôn viên Nhà Thờ St Ann. Ngoài sân các anh kéo đường dây điện, dựng các loa… thì bên trong trường học lò bánh mì chả của cộng đoàn đang hoạt động thật xôm tụ với tiếng cười nói rôm rã. Các chị Hội Con Đức Mẹ, Hội Thánh Linh, Hội Legiô và Trường Việt Ngữ miệng cười nói nhưng đôi bàn tay thoăn thoắt không ngừng. Bánh mì chả quế nổi tiếng ngon của cộng đoàn được sản xuất với một tốc độ thật nhanh, thoáng một chốc đã đầy bàn. Các em đoàn TNTT phụ một tay gói bánh mì vào các bao giấy và mang sang bên hội trường giáo xứ để cuối lễ làm quà cho giáo dân cộng đoàn tham dự rước kệu và thánh lễ. 

(Xem hình cộng đoàn làm bánh mì cho lễ rước kiệu)


Nôn nao phục vụ, các em trong đội trống thiếu nhi của cộng đoàn cũng đã tập họp thật sớm trước cửa nhà thờ để tập dợt. Các bé gái lớp Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu xúng xính trong những chiếc áo đầm trắng bồng bềnh, tóc tết lại gọn gàng điểm thêm nét duyên với những vòng hoa trắng. Các em xinh như những thiên thần bé nhỏ với đôi cánh trắng tinh bé xíu, tay cầm các lẳng hoa đầy những cánh hoa mà các bé sẽ tung lên không trung khi kiệu Đức Mẹ bắt đầu ra khỏi giáo đường. Các cô Ban Tiếp Tân duyên dáng trong các tà áo dài, đi đến từng hàng ghế ngồi để dán bảng tên các hội đoàn trên các đầu băng ghế ngồi để lúc rước kiệu các cô sẽ hướng dẫn đoàn kiệu đi theo đúng thứ tự đã quy định của ban tổ chức cuộc rước kiệu. Các cô giúp phát sách kiệu cho mọi người để cộng đoàn có thể đọc kinh hay hát theo trong lúc rước kiệu. Anh Nguyễn Trọng Tài, Sơ Mai Trinh và anh chị em Ban Phụng Vụ đã phối hợp với anh Phong, Ban Thông Tin, làm việc hết năng suất để chuẩn bị nội dung sách kiệu cũng như in ấn cho kịp thời gian. 

(Xem hình Ban Tiếp Tân)

(Xem hình những thiên thần bé nhỏ)


Thầy Lê Ba và các anh các chú phụ trách đã mang bộ chiêng trống dân tộc đến nhà thờ. Trong những buổi lễ quan trọng của cộng đoàn, tiếng chiêng trống không thể thiếu được vì những âm thanh này đã cho cộng đoàn một chút gì đó gợi nhớ lại hương vị văn hóa truyền thống của quê hương. Khi mọi người tập họp trong nhà thờ chuẩn bị cho buổi rước kiệu, sau lời mở đầu buổi lễ là ba hồi chiêng trống.


Đoàn cờ do thành viên các hội đoàn phụ trách mang cờ đến và để vào vị trí ấn định bên phía trái củả nhà thờ. Đoàn khiêng kiệu được các anh Hội Thánh Cả Giuse và các thân hữu cùng với các trưởng TNTT phụ trách. Khi Cha xông hương xong, anh em trong đoàn khiêng kiệu đã vào tư thế sẵn sàng và sau một hồi trống do đội trống thiếu nhi báo hiệu khởi đầu buổi kiệu, kiệu Thánh Cả Giuse và Đức Mẹ đã được các anh và các trưởng TNTT kính cẩn nâng lên vai chuẩn bị di chuyển ra khỏi Cung Thánh.

(Xem hình đoàn cờ, chiêng trống và đội trống thiếu nhi)


Đoàn kiệu bắt đầu ngay khi dứt hồi trống vừa dứt, từng hội đoàn đi theo sự hướng dẫn của các cô Ban Tiếp Tân. Ngoài cửa nhà thờ, những cánh hoa cẩm chướng tươi thắm đủ màu được các anh Hội Thánh Cả Giuse trao tận tay từng giáo dân để mọi người sẽ được dâng hoa cho Mẹ sau khi đoàn kiệu về lại bên trong nhà thờ. 

(Xem hình Hoa Dâng Mẹ)


Sau 40 phút, đoàn kiệu đi vào nhà thờ trong lời ca “Mẹ La Vang” của ca đoàn tổng hợp. Kiệu Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse dừng trước cửa nhà thờ, đội trống thiếu nhi dàn hai hàng đón chào và sau một hồi trống, kiệu Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse được kiệu vào nhà thờ. Nghi thức dâng hoa với từng người, từ các em nhỏ cho đến các vị cao niên, từ những người con người cháu và cha mẹ ông bà của mình cùng nhau tuần tự tiến lên Cung Thánh, cắm những cánh hoa vào các bình hoa dâng Mẹ. Không gian như lắng đọng trong lời ca “Kính Mừng Nữ Vương” quyện với mùi hương trầm thơm ngát.


Ca đoàn tổng hợp gồm ba ca đoàn - Các Thánh Tử Đạo, Emmanuel và Mẹ Thêrêsa Calcutta - đã lên chương trình tập dợt để hát những bài ca tụng Mẹ cho buổi rước kiệu của cộng đoàn. Vì tăng quân số nên năm nay ba ca đoàn đã thay đổi vị trí đứng hát cho rước kiệu. Thay vì đứng ở hàng hiên nhà thờ như mọi năm, ca đoàn tổng hợp đã đứng ở khoảng giữa sân, với dàn âm thanh được anh Bùi Minh Châu và anh Nguyễn Hy thiết kế dàn dựng trên một chiếc xe truck. Cây đàn piano nho nhỏ được đặt cạnh xe để cô Kym Ngọc đánh đàn cho ca đoàn hát.

(Xem hình ca đoàn tổng hợp)


Cần thiết và góp phần vào sự thành công của buổi rước kiệu là các anh em Ban An Ninh và Hội Con Thánh Cả Giuse. Các anh em đã cùng nhau phối hợp giữ an toàn cho đoàn kiệu cũng như giữ gìn trật khi cộng đoàn đang đi đường kiệu trên các trục lộ giao thông. Trước khi tan lễ các anh vội vàng xuống hội trường mang lên ba cái bàn dài, đặt ở ngoài bãi đậu xe, ngay trước cửa chính nhà thờ. Trên các bàn ấy là những bao bánh mì chả, món quà nho nhỏ của cộng đoàn được các chị Hội Con Đức Mẹ và các cô Ban Tiếp Tân chu đáo trao cho từng giáo dân khi họ vừa ra khỏi cửa nhà thờ. Bên trong nhà thờ, các Sơ và các anh đang thu dọn kiệu hoa, sắp xếp các chậu hoa dâng cúng cho ngăn nắp và các vị thanh niên trong các giáo khu đang hút bụi trên Cung Thánh và các đường đi trong nhà thờ.

(Xem hình cuối ngày rước kiệu)


Mỗi người một việc, từ các vị cao niên cho đến các em bé, từ các thanh niên trai tráng  cho đến các em trai nhỏ, các cô các chị, các em gái … với tấm lòng kính mến dâng Mẹ và Thánh Cả Giuse, đã góp phần để Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma có một buổi rước kiệu thật long trọng trong buổi chiều Chúa Nhật đầy nắng ấm.