7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335

n

Xem thêm hình Lễ Kiệu Lòng Chúa Thương Xót

Đại Lễ Lòng Thương Xót Chúa với Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma, WA

Đại Lễ Lòng Thương Xót Chúa còn được gọi là Đại Lễ Lòng Từ Bi Chúa trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Tưởng cũng nên nhắc lại, Năm Thánh Lòng Thương Xót được đương kim Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố vào ngày 08 tháng 12 năm 2015, nhằm ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và sẽ kết thúc vào ngày lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ ngày 20 tháng 11 năm 2016. Đây là Năm Thánh Ngoại Thường vì không theo qui định có từ trước như 50 năm hay 30 năm mới có một lần.

Cùng hòa nhịp với cộng đồng Dân Chúa khắp nơi trên thế giới mừng kính đại lễ Lòng Thương Xót Chúa vào Chúa Nhật thứ II sau Lễ Phục Sinh ngày 03 tháng 4 năm 2016, Ban Phụng Vụ Cộng Đoàn Thánh Giuse đã lên lịch trình chi tiết từ gần cả tháng trước về cách thức tổ chức không những Thánh Lễ trọng thể mà còn tổ chức rước kiệu ảnh Lòng Thương Xót Chúa quanh khu vực parking của Giáo Xứ Thánh Anna.

n
Hồi trống khai mạc đại lễ Mừng Kính Lòng Chúa Thương Xót

Theo chương trình, việc rước kiệu bắt đầu từ 3 giờ chiều nhưng mới 1 giờ đã có một số đông giáo hữu đến nhà thờ để giúp trang trí, sắp xếp mọi sự cần thiết. Bàn kiệu được anh Quyên thiết kế khá đẹp mắt, thêm vào đó được các Sơ Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp đang phục vụ tại Cộng Đoàn, Giáo Xứ trang trí bông hoa thật lộng lẫy. Mặt trước của ảnh Lòng Thương Xót với những tia nước và máu tượng trưng qua hai màu xanh đỏ tuôn trào từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn mạch ơn Cứu Độ mà trong một lần chiêm niệm, Thánh Nữ Faustina đã được Chúa cho thấy vào năm 1931 và sau đó Thánh Nữ đã thuật lại cho một họa sĩ vẽ như hình chúng ta có ngày nay. Chúa Giêsu đã đổ đến giọt máu cuối cùng trước khi tắt thở trên Thánh Giá vì yêu nhân loại tội lỗi. Mặt sau của ảnh là huy hiệu (logo) của Năm Thánh Lòng Thương Xót do tu sĩ Dòng Tên Marko Ivan Rupnik vẽ… Nhìn thật kỹ mới thấy hết ý nghĩa biểu tượng của huy hiệu, ánh mắt của Chúa Giêsu – Adam Mới - và ánh mắt của con chiên lạc đồng dạng đồng hình đã biến Thiên Chúa Toàn Năng và Hằng Hữu, mang lấy thân phận con người hèn yếu của nhân loại chỉ vì yêu. Chúa Giêsu đã vác con chiên lạc trên vai hầu cải tử hoàn sinh cho những kẻ lạc xa đàng rỗi …

Khai mạc cuộc rước kiệu, sau lời nguyện ngắn của Cha Chủ Tế, các em trong đội trống gồm 12 trống nhỏ thường được gọi là trống cơm và 1 trống lớn gọi là trống chầu. Các em đã đánh nhịp trống 3/4, nhịp điệu quân hành. Tiếng trống dồn dập như thúc dục mọi người hãy mau mau lên đường. Lên đường theo ý nghĩa của Năm Lòng Thương Xót, mau mau chạy đến lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, hòa giải với Thiên Chúa và hòa giải với tha nhân (được biết đội trống của các em chỉ mới được thành lập khi Ban Phụng Vụ có ý tổ chức rước kiệu ảnh Lòng Thương Xót Chúa, hy vọng Cộng Đoàn sẽ tiếp tục nuôi dưỡng đội trống nhí nầy).

n

Trong những ngày đầu xuân, khí trời vừa đủ ấm để các bà, các cô có dịp khoe các loại áo đầy màu sắc, các ông, các bạn trẻ cũng chững chạc trong bộ veston làm tăng thêm vẻ trang trọng của ngày lễ. Như những lần rước kiệu trước đây, dẫn đầu đoàn kiệu là Thánh Giá nến cao, đến các em giúp lễ trong lễ phục màu trắng. Toán quốc phục theo sau chiêng trống. Hội Con Đức Mẹ với áo dài trắng khăn quàng xanh lơ. Các thành viên Hội Thánh Linh, Hội Tông Đồ Cầu Nguyện với các ông mặc veston. Rồi đến giáo dân các Giáo Khu, một số giáo dân từ Cộng Đoàn Olympia cũng đến tham dư… Theo sau Bàn Kiệu là Cha Chánh Xứ Chủ Tế - có Cha Hải Đăng đồng tế cùng song hành. Đoàn rước thật trang nghiêm, sốt sắng dâng tâm tình qua lời nguyện của Tràng Chuỗi Lòng Thương Xót.

Thời gian đi kiệu đúng một tiếng đồng hồ và đoàn kiệu trở vào nhà thờ để cùng long trọng hiệp dâng Thánh Lễ lúc 4 giờ chiều. Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Hải Đăng đã nêu bật ý nghĩa của Bài Phúc Âm nói về sự nghi ngờ, cứng lòng tin của Tông Đồ Tôma khi Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa các tông đồ, từ sau khi Ngài sống lại, và chúc lành cho các ông cùng ban Thần Khí của Ngài để các ông mạnh dạn đi rao giảng Tin Mừng cho những người chưa tin vào tình thương của Thiên Chúa.

Chúng ta long trọng mừng ngày Đại Lễ Lòng Thương Xót Chúa với khẩu hiệu “Thương Xót Như Chúa Cha” ( Lc 6,36 ). Ước gì mỗi người chúng ta biết suy gẫm về lòng thương yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại và luôn hướng thiện cải hóa nội tâm, canh tân đời sống đạo mỗi ngày. Điều mà Chúa Giêsu đã nâng lên hàng Giới Răn quan trọng là “Các con hãy thương yêu nhau.” Chúng ta cùng cầu xin Thánh Thần Chúa soi dẫn để chúng ta biết thực thi Thánh Ý Ngài với tâm niệm không nói hành, không cáo gian chứng dối để làm mất thanh danh tha nhân, thật tâm làm việc thiện để giúp đỡ những người kém may mắn hơn chúng ta. Trong xã giao hằng ngày luôn nở môi cười để mang lại niềm vui cho mọi người nhờ đó tha nhân nhận biết chúng ta là môn sinh của Thầy Chí Thánh Giêsu.

Tacoma WA ngày 04/3/2016
Mynh Hứa