7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Tâm Tình Đơn Sơ Của Một Ca Viên Nhỏ Bé trong Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam


Tacoma, 18 tháng 11, 2018                                         

 

"Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người." [Mc 10,45]

“Phục vụ là cho không, phục vụ là quên mình, phục vụ không đòi đền đáp, phục vụ ơn nghĩa không chờ.”

 

Những lời hiệu triệu của Linh Mục Mi Trầm trong nhạc phẩm “Bài Ca Phục Vụ” từ hơn một năm nay đã trở thành câu trích dẫn ưa thích trên môi của mỗi thành viên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Giáo Xứ St. Ann (CĐCTTĐVN), và như mưa dầm thấm đất, tinh thần đó đã ngày qua ngày thấm sâu vào lòng mỗi ca viên, hun đúc, trải nghiệm cho họ Lý Tưởng Ca Đoàn, và rồi, dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh, CĐCTTĐVN đã có một bước trở mình lớn dậy, như đã tìm ra, thấu hiểu những nhiêm vụ tiên phong của người Kitô hữu trong một đoàn thể Công Giáo Tiến Hành hàm chứa trong hai từ ngắn gọn: PHỤC VỤ.    

   

Cũng như mọi năm, năm nay Ca Đoàn CTTĐVN rộn ràng chuẩn bị cho ngày lễ bổn mạng. Ca đoàn đã có một buổi tĩnh tâm rất sốt sắng dưới sự linh hướng của Cha Chánh Xứ Đa Minh và Sơ Thêrêsa. Cha đã chia sẻ kinh nghiệm và sự cần thiết của sự đúng giờ, để tôn trọng giờ giấc sinh hoạt trong ca đoàn thì việc mọi người cần giữ đúng thời gian cho nhau; đó là một điều nên làm và rất là thiết thực. Sơ Thêrêsa thì in sẵn những câu đố  trắc nghiệm về Các Thánh Tử Đạo để cho mọi người chọn câu trả lời, qua đó được học hỏi thêm và hiểu biết thêm về các Thánh. Buổi tĩnh tâm kết thúc bằng các món ăn dân dã thuần túy đậm chất Việt Nam dưới tài nghệ ẩm thực của các chị ca viên trong CĐCTTĐVN.

 

Năm nay CĐCTTĐVN có chương trình mừng bổn mạng thật đặc biệt, với lời mời của anh nhạc trưởng, anh Quang Khổng trong Ban Phụng Vụ đã đến thăm và có một buổi hội thảo với ca đoàn về đề tài “Lý Tưởng Ca Đoàn”. Mọi người chăm chú lắng nghe, tất cả những điều anh Quang đưa ra rất thiết thực và bổ ích. 30 phút trôi qua sao mà ngắn ngủi và ít ỏi đến vậy! Hình như mọi người vẫn còn đang muốn nghe thêm nhưng vì thời gian hạn hẹp cho buổi tập hát bổn mạng nên anh Quang đã kết thúc buổi hội thảo trong sự tiếc nuối của mọi người. Thay mặt các ca viên trong CĐCTTĐVN xin gởi tới anh Quang lời cảm ơn sâu sắc và mong rằng ca đoàn sẽ vinh dự được đón anh vào những lần kế tiếp.

 

Những tuần lễ cuối chuẩn bị cho ngày lễ bổn mạng, không khí thật rộn ràng, phân công trách nhiệm được Ban Điều Hành giao đến từng thành viên. Mọi người đã đồng lòng hy sinh rất nhiều thời gian cho việc tập những bài hát lớn, phải tăng cường thêm giờ tập hát. Mặc dù ai cũng phải đi làm 8 tới 10 tiếng mỗi ngày, nhưng với tinh thần sốt mến và sự hy sinh vâng phục, mọi người đã quên đi mệt mỏi và tập hát với một tinh thần hăng say trong một không khí thật vui vẻ. Bản thân con là một thành viên trong ca đoàn, con cảm thấy thật phấn chấn về sự cảm thông, sự hy sinh, và tinh thần đoàn kết, yêu thương. Mọi người xem nhau như một gia đình lớn, ở nơi đó chúng con thật may mắn có những người anh, người chị đã không quản ngại quên mình, các anh chị đã thật nhẫn nại hy sinh thời gian riêng của mình để toàn tâm toàn ý lo cho ca đoàn, dẫn dắt đàn em với hết cả tấm lòng nhiệt thành và tình thương yêu trìu mến.

 

Chúa cũng thương và cho ca đoàn CĐCTTĐVN có những bạn trẻ thật nhiệt thành, họ là những người trẻ với nhiều đam mê nhiệt huyết và ngọn lửa phục vụ nơi họ thật hăng say  không mỏi mệt.

 

Các anh chị em trong ban nhạc đã góp công sức lớn cho sự thành công của chương trình hát lễ cũng như tiệc liên hoan. Sự nhiệt tình của anh chị em ban nhạc đã hun đúc thêm tinh thần yêu ca hát thánh nhạc của ca viên. Ngoài sự nhạy bén và sáng tạo, anh chị em ban nhạc CĐCTTĐVN chăm chút kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ trong chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Vì thế, những bài hát của ca đoàn luôn được tăng thêm phần hoa mỹ và có tính chuyên nghiệp cao, thể hiện được tinh thần khiêm nhu: TIẾNG ĐÀN GIÚP TIẾNG HÁT. Các anh chị em nhạc công thực sự là những ca viên cần mẫn tuyệt vời vì đã luôn phải có mặt trước ca đoàn ít nhất 30’ và luôn phải ra về sau 30’ để có thời gian cho thiết kế và dọn dẹp các nhạc cụ. Thật là những tấm gương hy sinh phục vụ trong khó nhọc, thầm lặng, bền bỉ và cao quý.

 

Và đúng 3:30 chiều Chúa Nhật ngày 18 tháng 11, 2018 Thánh Lễ Misa với nghi thức trọng thể mừng kính CTTĐVN do Cha Chánh Xứ chủ tế đã được cử hành.  Dù Thánh Lễ không đông người tham dự nhưng với tinh thần sốt sắng, CĐCTTĐVN đã có một Thánh Lễ tuyệt vời với những ca khúc uy nghi, trang trọng hát về Các Thánh Tử Đạo. Mọi người hát với cả tâm hồn của mình, qua sự chỉ huy, luân phiên điều khiển thật điêu luyện, thuần thục và đẹp mắt của ba nhạc trưởng. Cộng với lối đệm nhạc sống động, âm thanh hòa quyện từ các dàn nhạc cụ, bộ gõ … đã làm cho các bài hát thêm hùng dũng khí phách, như tinh thần kiên trung hùng dũng của CTTĐVN.  Cả nhà thờ im phăng phắc, mọi ánh mắt đều hướng về phía ca đoàn làm cho các thành viên ca đoàn xúc động, các ca viên hát như là lần cuối cùng trong đời được hát vậy! Những nốt nhạc cuối cùng của nhạc phẩm Tedeum Ngài Là Thiên Chúa của Nhạc Sĩ Hải Linh kết thúc trong tiếng vỗ tay vang dậy của cộng đoàn khiến không gian như nổ tung. Những mệt mỏi, những lo âu đều tan biến ... những tràng vỗ tay cổ vũ đó đã nói lên sự hài lòng của cộng đoàn, dù rằng thật hiếm hoi trong xứ đạo mình, nhưng đã mang đến sự hưng phấn mạnh mẽ cho CĐCTTĐVN nói riêng và các ca đoàn Giáo Xứ St. Ann nói chung. Và từ đó ca đoàn sẽ cố gắng hơn nữa để cùng góp phần cho Thánh Lễ được thêm phần sốt sắng. Những lời khen ngợi sau Thánh Lễ từ các Sơ, từ các giáo dân, và từ các đại diện cộng đoàn người Mỹ … đã như là một phần thưởng khích lệ quý giá để mọi ca viên thêm hăng hái dấn thân trên con đường phục vụ. Đó cũng sẽ là điều lôi cuốn, mời gọi thêm nhiều giáo dân đến với thánh nhạc, tham gia sinh hoạt ca đoàn, tham gia các chương trình sinh hoạt của giáo xứ, mở rộng ra một hướng đi cho các sinh hoạt đạo đức như Cha Chánh Xứ đã thường linh hướng, mong đợi.

 

Để có được một Thánh Lễ trang trọng và sốt sắng như vậy ca đoàn cũng không quên các anh em trong ban âm thanh của ca đoàn như anh Hy, anh Huệ, anh Phụng, anh Chiến, và em Hải Đăng ... đã thầm lặng vất vả hơn 11 tiếng đồng hồ để điều chỉnh hệ thống âm thanh trong nhà thờ trước ngày chính lễ. Đó là một nghĩa cử phục vụ trong âm thầm mà không đòi đền đáp. Nguyện xin Thiên Chúa cho các anh luôn được khoẻ mạnh và kiên vững để các anh tiếp tục làm những việc sáng danh Chúa.

 

Sau Thánh Lễ, ca đoàn có một buổi liên hoan, vui chơi sinh hoạt nho nhỏ nhưng gắn kết nhiều tình thân. Với tinh thần phục vụ của mọi thành viên trong ca đoàn, các bạn đã tới rất sớm để bắt tay vào việc trang trí cho hội trường sân khấu, những việc lách cách nhưng cũng tốn rất nhiều thời gian.  Các chị thì lo bên phần ẩm thực, lo đi chợ rồi về nấu nướng, xong rồi thì phải bày biện cho đẹp mắt. Tất cả chúng ta làm vì lòng thương yêu nhau và trên hết là làm trong niềm vui, vì lý tưởng phục vụ.

 

Và thêm một niềm vui lớn cho CĐCTTĐVN khi được các vị khách mời đã tới tham dự và chia sẻ tâm tình, các vị cũng đã có những món quà, những phong thư nho nhỏ như là những lời khích lệ, thiết thực liên đới với ca đoàn. Ngoài ra CĐCTTĐ còn được sự chia sẻ niềm vui ngày bổn mạng với các anh chị của Ca Đoàn Teresa Calcuta, các cô chú anh chị đã ở lại chung vui cùng với mọi người cho đến phút cuối và sau đó lại giúp một tay cùng nhau dọn dẹp.  Đó là một nghĩa cử thật cao đẹp tiêu biểu cho sự yêu thương, chia sẻ cùng nhau trong tâm tình hiệp nhất.

 

Tuổi trẻ luôn đối diện lăn xả với công việc, đến chừng nhìn lại thì suy nghĩ tiếc nuối không biết sự việc đã diễn ra thế nào. Nhưng thật may mắn Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam có một ân nhân thầm lặng, luôn dõi theo từng bước các công việc và chuyên cần ghi lại những vui buồn trong các sinh hoạt của ca đoàn, đó là cô chú Thế, phụ huynh của một ca viên. Với dàn đồ nghề hiện đại và trình độ chuyên môn cao, góc độ bắt hình ảnh và những đoạn phim của chú ghi lại thật là sắc sảo, luôn  lột tả được tất cả những ý nghĩa công việc của mọi người.

 

Con cảm thấy thật rất tự hào khi được là một ca viên trong CĐCTTĐVN, một tập thể ưu tú, chan hòa vui tươi, ngập tràn yêu thương của Giáo Xứ Saint Ann, và con nghĩ rằng con sẽ giữ niềm tự hào đó trong nhiều năm sau này, để như là một động lực mạnh mẽ giúp con tiếp tục sinh hoạt ca đoàn và hoàn thiện đời sống, trở nên người Kitô hữu trung kiên, nhiệt thành, khiêm nhường và nhân ái.

 

Thiết nghĩ trong mỗi người chúng ta khi sống và thực hành lời Chúa, hãy thực hành bằng những nghĩa cử yêu thương, phục vụ, chia sẻ, và hãy bắt đầu với những người gần gũi với mình nhất. Vậy chúng ta hãy xin CTTĐVN cầu bầu cho chúng ta để trong những khó khăn của cuộc sống, chúng ta được noi theo gương sáng đức tin và lòng yêu mến Chúa của các Ngài để biết chết đi cho chính mình mỗi ngày. Ca đoàn chúng con cũng xin CTTĐVN cầu bầu cùng Chúa ban cho chúng con nhân đức khiêm nhường và sự vâng phục trong mọi sự.

 

Tacoma, Giáo Xứ Saint Anna

Tuần lễ cuối cùng của Năm Phụng Vụ 2018

 

Anna Gia Ny