7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Diễn Nguyện Đường Thương Khó và Lễ Lá


 

Như thông lệ hằng năm, để kết thúc Mùa Chay và chuẩn bị bước vào Tuần Thánh, trước Thánh Lễ Lá Chúa Nhật ngày 9 tháng 4 năm 2017, trong khuôn viên Giáo Xứ St Ann, Ban Diễn Nguyện với sự hướng dẫn của Sơ Mai Trinh đã din lại Chặng Đường Thương Khó của Chúa Giêsu tht hay và mang đến nhiều cảm xúc cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa hiện diện trong bui diễn nguyện này.

 

Năm ngoái vì thương Chúa nên trời đổ mưa, cộng đoàn chúng ta phải xuống basement nhà thờ để tham dự diễn nguyện. Năm nay Ban Diễn Nguyện cũng đã nghĩ đến phương án này nhưng lời cầu nguyện của cộng đoàn đã được Chúa chấp nhận, Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma có một buổi diễn nguyện Đường Thương Khó và Lễ Lá ngoài trời thật trọng thể. Tạ ơn Chúa đã cho cộng đoàn một buổi chiều trời khô ráo và nắng đẹp dù hôm trước trời vẫn mưa rỉ rả cả ngày.

 

Để có một buổi diễn nguyện thật trang trọng và hấp dẫn như vậy là nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, từ việc chọn kịch bản (Cám ơn anh Quang Khổng đã dịch Bài Diễn Nguyện của Đức Giáo Hoàng Phaolô thật hay với lời văn thật gần gũi. Quý vị có thể đọc lại bài này tại http://www.cdgiusetacoma.org/songdao/articles/2016/Dang-Thanh-Gia-voi-Suy-Niem-cua-Duc-Giao-Hoang-Phanxico.html), đến việc chọn người đọc, thâu băng, chọn diễn viên, tập dượt hết sức vất vả… và cuối cùng ngày Chúa Nhật Lễ Lá đã đến …

 

Từ trưa, các anh trong Ban Âm Thanh đã đến nhà thờ thật sớm để chạy dây điện và sắp xếp dàn âm thanh thật đầy đủ nhưng rất gọn gàng với tinh thần chuẩn bị là nếu trời mưa thì phải dọn dẹp thật nhanh. Các anh trong Hội Thánh Cả Giuse lo sắp xếp bàn ghế, đặt bảng hướng dẫn đậu xe và ct lá thành từng bó để trên bàn được phủ khăn thêu màu trắng trước sân Milner Center để Cha ban phép trước khi vào lễ.  Bãi đậu xe được ngăn chia thật chi tiết cho từng Chặng Đường Thánh Giá.

 

Bên trong nhà thờ cũng nhộn nhịp không kém, các anh sắp xếp micro để đọc Bài Thương Khó và các em giúp lễ cũng tập dợt cho cuộc Diễn Nguyện và Thánh Lễ. Dưới basement, các em trong ca đoàn Emmanuel tập hát thật giòn giã trên sân khấu trong khi các diễn viên háo hức thay quần áo và hóa trang. Từng nhân vật trong Kinh Thánh đã dần hiện ra với từng thành viên của Ban Diễn Nguyện: Đức Mẹ dịu hiền trong màu áo xanh và khăn quàng trắng, Thánh Gioan cương nghị, ông Simon nhẫn nhục, ông Nicôđêmô thầm lặng, bà Vêrônica oanh liệt, và ngay cả các nhân vật không tên như các phụ nữ Thành Gierusalem, quân lính và dân chúng. Đáng khen nhất là chàng trai trẻ trong vai Chúa Giêsu, đã phải cởi trần đứng chịu trận mấy tiếng đồng hồ để hóa trang cho thật giống, thật kỹ lưỡng đến từng vết thương cạnh sườn, trên lưng, từng vết máu trên mặt và cả thân mình.

 

Theo chương trình, đúng 3 giờ chiều buổi diễn nguyện bắt đầu. Hai Cha của chúng ta, người từ phương Bắc, người tọa lạc hướng Nam bận Thánh Lễ Chúa Nhật, dù cố gắng hết sức nhưng vì kẹt xe không kịp tới khai mạc buổi diễn nguyện nhưng không sao, thầy Phó Tế đã có mặt thật sớm đứng ra lãnh trách nhiệm. Mọi người đều sốt sắng và trật tự để cùng nhau suy niệm những chặng đường đau khổ và nhục nhã mà Chúa đã đi qua. Từng chặng, từng chặng, các nhân vật Tân Ước của chúng ta đã lập lại sự thương khó của Chúa thật nghiêm trang và sống động.  Vì giáo dân đông và đi thành chuỗi dài theo lộ trình hướng dẫn nên chỉ có một số người ở phía trước có thể nhìn thấy được toàn cảnh Chặng Đường Thương Khó của Chúa. Do đó để ghi lại toàn bộ cuộc diễn nguyện, các anh chị phó nhòm nghiệp dư của cộng đoàn đã chụp hình đầy đủ và không thiếu chi tiết nào cả.


Đến chặng cuối của diễn nguyện mọi người đã đứng quanh để được nhìn thấy Chúa của chúng ta ra đi trong khổ nhục và đau đớn. Lặng người trước cảnh đau đớn của Chúa và sự đau khổ của Mẹ Maria - theo chân Chúa trong suốt chặng đường dẫn tới Canvê - và khi Chúa ra đi trong vòng tay của Mẹ, những giọt nước mắt thương xót của quý cô chú anh chị em cộng đoàn đã lăn dài trên má. Trời lạnh dần khiến mọi người cảm nhận được sự ra đi trong giá lạnh của Chúa. Các bạn trẻ đóng vai Chúa Giêsu và Đức Mẹ đã mang đến sự xúc động cho cộng đoàn lúc Chúa qua đi và được táng xác. Lúc ấy, trước mắt mọi người chỉ còn nhìn thấy một Chúa Giêsu và Đức Mẹ ch không phải là hai bạn trẻ của cộng đoàn chúng ta nữa.

 

Khi tiếng nhạc của bài hát “Giờ Tử Nạn” kết thúc cộng đoàn quay về hướng bàn đựng lá, nơi hai Cha kính yêu của chúng ta đang đứng để chuẩn bị cho phần làm Phép Lá và Nghi Thức Rước Lá.  Dù micro có chút trục trặc kỹ thuật nhưng Cha Phêrô Hoàng Phượng đã nói thật to để mọi người có thể nghe và đáp các lời cầu nguyện của ngài.

 

Sau khi lá được làm phép, các anh Hội Thánh Cả Giuse và anh em trong Ban Mục Vụ đã nhanh nhẹn phân phát cho cộng đoàn, và kìa, thật đẹp và hùng vĩ khi nhìn rừng lá theo bước hai Cha tiến vào nhà thờ, như đoàn dân đã theo Chúa bước vào Gierusalem năm nào. Dẫn đầu là các em trong đội giúp lễ, tiếp theo quý cha và thầy, các em đoàn viên của Đoàn TNTT và toàn thể cộng đoàn dân Chúa tay cầm nhành cọ dừa cùng cất vang lời ca “Các trẻ Do Thái cầm nhành ô liu đi đón Chúa và reo vang lời ca tụng rằng: Hoan hô! Hoan hô! Hoan hô trên các từng trời …” (“Rước Lá”, nhạc và lời của tác giả Thái Nguyên)

 

Qua buổi diễn nguyện và nhìn vào Chúa Giêsu trong cuộc thương khó, chúng ta cảm nhận được sự hy sinh cao cả của Chúa để chuc ti cho thế gian. Cám ơn Ban Phụng Vụ và tất cả các anh chị phụ trách giới trẻ luôn hỗ trợ nhau trong các sinh hoạt và mục vụ chung cua cộng đoàn giáo xứ. Cám ơn Ban Diễn Nguyện, các thành viên của Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo và các em Đoàn TNTT đã đến tập trong hai ngày Thứ Tư và Thứ Năm lúc 7:30 tối.  Và sau hết cám ơn cộng đoàn nhỏ bé đã cùng tham dự một chương trình thật dài gần hơn hai tiếng đồng hồ mà vẫn tràn đầy sốt sắng. Chúng ta đã dọn mình trong suốt Mùa Chay và đây là lúc chúng ta sẵn sàng chào đón Chúa sống lại trong Tuần Thánh và Phục Sinh.

 

Thành viên Cộng Đoàn Thánh Giuse

P.O

 

Xem thêm hình Chặng Đường Thương Khó và Lễ Lá

Hình Chặng Đường Thương Khó