7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Ca Đoàn Têrêsa Calcutta Mừng Bổn Mạng


Năm nay Ca Đoàn Têrêsa mừng Lễ Bổn Mạng thật long trọng. Thường nguời ta chỉ mừng lễ trong một ngày hay quá lắm là ba ngày, như ba ngày Tết, nhưng ca đoàn mừng lễ từ ngày 8 đến ngày 16 tháng 9, 2018 với nhiều hoạt động sôi nổi, có chiều sâu.

 

Trước hết là buổi Tĩnh Tâm cho các ca viên về đề tài Tinh Thần Phục Vụ vào tối thứ Bảy ngày 8 tháng 9 tại Hội Trường Giáo Xứ. Số ca viên tham dự lên đến 43 người, vượt xa sự tính toán của Ban Điều Hành. Mọi người thật cảm động khi Cha Xứ Đaminh và Sơ Thêrêsa đã cùng tham dự với ca đoàn từ đầu cho đến cuối. Dựa trên bài Phúc Âm về việc Chúa rửa chân cho các tông đồ, Cha Xứ đã giảng về tinh thần phục vụ: Chúa không chỉ truyền những người lãnh đạo phải phục vụ, nhưng Chúa cũng muốn các tín hữu phải có tinh thần phục vụ lẫn nhau nữa. “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Lc 4, 15) Sau đó, ban tổ chức đã mời mọi người xem một trích đoạn từ cuốn phim “Mẹ Têrêsa Calcullta”. Trích đoạn tuy ngắn nhưng đã làm một số người xúc động, rơm rớm nước mắt. Ở phần hội thảo, Sơ Thêrêsa đã chia sẻ những suy nghĩ chân tình về tinh thần phục vụ qua những kinh nghiệm bản thân và qua mẫu gương của Mẹ Têrêsa Calcutta. Buổi tĩnh tâm kết thúc bằng bữa ăn tối dân dã, tuy đơn sơ nhưng ngon tuyệt. Mọi người đều hể hả vì thấm thía tình huynh đệ. “Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy." (Mt 18, 20)

 

Thánh Lễ mừng Bổn Mạng Têrêsa Calcutta của ca đoàn được tổ chức vào ngày Chúa Nhật 16 tháng 9. Thánh Lễ đã diễn ra trang nghiêm và sốt sắng với những lời ca tiếng hát bay cao và với những giây phút trầm tư lắng đọng khi cộng đoàn nghe bài giảng của Cha Lâm (Cha là một người con thân yêu của giáo xứ đang về nhà nghỉ sau những tháng ngày rong ruổi trên đường truyền giáo ở Châu Phi). Rất tình cờ khi ý của Bài Đọc 2 trong Thánh Lễ hôm nay lại trùng khớp với linh đạo của Mẹ Têrêsa Calcutta: "Đức tin không có việc làm là đức tin chết." (Gc 2, 14) Mẹ thể hiện Đức Tin của mình bằng cách phục vụ những người nghèo khổ, vì Mẹ đã thấy hình ảnh của Chúa Giêsu nơi họ. Các ca viên của Ca Đoàn Têrêsa xin hiệp cùng Mẹ Têrêsa để dâng lên Chúa lời kinh Mẹ thường đọc:Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con lan tỏa hương thơm của Chúa tới khắp nơi con đi. Xin cho linh hồn con được tràn ngập với tinh thần và tình yêu của Chúa … Xin Chúa tỏa sáng qua con, và như thế mọi linh hồn con tiếp xúc sẽ cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn con.”

 

Sau Thánh Lễ có một bà cụ trong  cộng đoàn nhận xét rằng: “Hôm nay ca đoàn hát sốt sắng lắm, có lẽ nhờ mặc đồng phục đẹp nên mọi người trong ca đoàn được đồng tâm đồng ý, vì thế hát hay hơn mọi khi.” Lý luận kiểu này nghe xuôi tai mát dạ nên chẳng có ai phản đối cả. Quý vị có để ý không, màu áo dài của các ca viên nữ là màu xanh da trời với viền tay và cổ màu trắng và các ca viên nam mặc áo trắng với cà-vạt xanh. Trong khi đó màu tu phục của các tu sĩ dòng Thừa Sai Bác Ái là màu trắng với viền màu xanh da trời. Dù sống giữa đời hay sống trong một cộng đoàn tu, các ca viên ca đoàn và các tu sĩ cùng chung hai màu trắng xanh và chung một chí hướng là “Yêu Chúa Qua Việc Phục Vụ Tha Nhân”.  Các anh chị trong ca đoàn tuy chẳng ai là ca sĩ thứ thiệt nhưng xin dâng Chúa những gì Chúa đã trao ban: là tài năng nhỏ bé, là tấm lòng thành, là thời gian vắn vỏi, là chút của cải lận lưng. Chỉ mong sao cho danh Chúa được cả sáng, cho lòng người được sưởi ấm vì tình yêu, vì lòng Chúa thương xót.

 

Từ ngày thành lập, Ca Đoàn Têrêsa không chỉ là một tập thể chuyên chăm hát thánh ca nhằm giúp cộng đoàn tham gia tích cực vào các nghi thức phụng vụ, nhưng hơn thế nữa, ca đoàn còn là một tập thể giúp đỡ nhau sống đạo. Vì thế ngoài việc tập tành ca hát, ca đoàn còn biết tham gia những công tác khác giúp giáo xứ và còn biết vui chơi nữa. Để mừng Lễ Bổn Mạng, ngay sau Thánh Lễ, các ca viên đã có một buổi picnic thật vui ở Công Viên Titlow gần bờ biển. Trời mưa suốt đêm hôm trước cho tới tận sáng hôm sau làm nhiều người lo lắng. Nhưng như một phép lạ, mưa tạnh và bầu trời trở lại một màu xanh. Mọi người vui chơi thỏa thích với những trò chơi lành mạnh và rồi cùng nhau thưởng thức những  món ngon mà mỗi gia đình đã sửa soạn nấu nướng trước. Cả nhóm đã cười bò khi chứng kiến cảnh Cha Xứ làm chuột chạy loanh quanh cho chú Mèo rượt đuổi. Trước là hát rồi tới hét, niềm vui bay cao tới tít trời xanh, vui ơi là vui. Nhìn lại các món mặn và những món ngọt, chao ơi sao ca đoàn có nhiều đầu bếp tuyệt vời đến thế. Từ bánh kem mừng bổn mạng được trang trí hoa mỹ tới món dồi nai Tacoma gói lá mơ chấm mắm tôm. Cắn thử một miếng, thấy đời sao thật đáng yêu! Chợt nghiệm thấy rằng, các anh chị trong ca đoàn sống rất chân tình, đối đãi với nhau như anh chị em ruột trong một nhà. Các anh chị đã không nề hà công sức thời gian để nấu những món ngon thết đãi nhau. Còn nhớ những lần tập hát, ngày thì ăn chè, ngày thì ăn cháo, ngày thì ăn quà bánh do các anh chị đi chơi xa mang về. Đi tập hát vui như thế ai mà chẳng thích, chính vì vậy, càng ngày càng có nhiều người xin gia nhập ca đoàn.

 

Để sống tinh thần phục vụ như Mẹ Têrêsa Calcutta, nhân ngày Lễ Bổn Mạng, ban điều hành ca đoàn còn có sáng kiến thu góp những áo lạnh còn tốt để mang đến cho những người vô gia cư.  Chỉ là một hành động nhỏ nhưng là một trợ giúp thiết thực khi mùa đông đang đến. Ca đoàn xác tín rằng: ”Đức Tin không việc làm là Đức Tin chết” và “ai muốn phục vụ phải biết dấn thân”. Xin hiệp cùng ca đoàn để nguyện xin: “Lạy Thánh Têrêsa, Mẹ đã hứa tiếp tục đem ánh sáng tình yêu đến cho mọi người trên dương thế, xin Mẹ cầu cho chúng con, cũng ước muốn làm no thỏa cơn khát cháy bỏng của Chúa Giêsu, bằng cách yêu mến Người tha thiết, vui lòng chia sẻ những khổ đau của Người, và hết lòng phụng sự Người nơi anh em chúng con, nhất là những ai không được đón nhận và yêu thương. Amen.”

 

Luke Quang