7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Lễ Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong và Sinh Hoạt Tôn Giáo của Cộng Đoàn


Cuộc nội chiến giữa hai miền Nam, Bắc của Hoa Kỳ bắt đầu năm 1861 và kết thúc năm 1865. Nhiều trận đánh đẩm máu đã làm cho khoảng 750.000 quân nhân cả hai miền thiệt mạng, chưa kể một số lớn thường dân. Thiệt hại vật chất cũng như tinh thần thật to lớn đối với đất nước Hoa Kỳ.

 

Tưởng cũng nên sơ lược vài dòng về nguyên nhân của cuộc nội chiến nầy. Ông Abraham Lincoln đắc cử tổng thống vào năm 1860, chính quyền liên bang đã đặt chế độ nô lệ ra ngoài vòng pháp luật. Liền sau đó, 11 tiểu bang miền Nam chống lại vì họ cần nô lệ như những công nhân làm việc cho kỹ nghệ bông vải, nông nghiệp nói chung. Họ lập ra chính phủ riêng và bầu ông Jefferson Davis làm tổng thống. Chính quyền nầy không được chính phủ liên bang của Tổng Thống Abraham Lincoln và nhiều nước trên thế giới công nhận. Hầu hết các trận đánh xảy ra ở các bang miền Nam. Cuối cùng quân đội miền Bắc do Tướng John Logan chỉ huy đã dành thắng lợi và chính ông ra lệnh cho những quân nhân miền Nam thua trận được trở về quê quán sinh sống trong tình huynh đệ chi binh, không phân biệt kẻ thắng người thua. Đây là điểm son đáng làm gương cho nhiều nhà lãnh đạo dân sự cũng như quân sự trên thế giới, nhất là đối với những người mang dòng máu Con Rồng Cháu Tiên Việt Nam chúng ta…

 

Mãi đến năm 1971, Quốc Hội Hoa Kỳ mới đồng thuận và chấp nhận ngày Thứ Hai của tuần cuối tháng 5 hằng năm làm ngày lễ tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì tiền đồ dân tộc, được gọi là Memorial Day (Ngày Chiến Sĩ Trận Vong) và là ngày lễ nghỉ (holiday day).  Tuy vậy, cho đến nay vẫn còn một số tiểu bang miền Nam kỷ niệm lễ Chiến Sĩ Trận Vong vào các ngày khác nhau.

 

Trong niềm thương tiếc những chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do, nhân quyền và quyền lợi của Hoa Kỳ đã chiến đấu trên khắp thế giới, chính phủ Hoa Kỳ đã chấp thuận cho tất cả các nơi có cột cờ phải treo cờ rủ (cờ được kéo lên1/2 cột cờ) đến 12 giờ trưa theo từng múi giờ địa phương. Vào ngày nầy các nghĩa trang quân đội được tổ chức long trọng, mỗi mộ chiến sĩ được cắm một lá cờ nhỏ và đặt rất nhiều hoa tưởng niệm. Riêng tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, vùng thủ đô, năm nào cũng được đích thân tổng thống đến đặt vòng hoa cùng rất nhiều nghi lễ tưởng niệm. Các ban nhạc của các quân binh chủng cùng đến hòa nhạc chia sẻ buồn vui giữa người sống và kẻ đã chết. Ngoài ra người Mỹ cũng nhân cơ hội nầy đến thăm và thắp hương tưởng niệm thân nhân của họ đã ra đi trước, dù không phải là quân nhân.

 

Tại Tacoma, WA. chúng ta có Nghĩa Trang Việt Nam do Hội Trợ Tang Tacoma, Pierce County thành lập trong khuôn viên Nghĩa Trang Mountain View để an phần cho những người Việt Nam quá vãng không phân biệt tôn giáo hay vùng miền sinh quán. Được biết hơn 10 năm thành lập đến nay, công đồng người Việt tại Tacoma và vùng phụ cận đã có hơn 400 thành viên được mai táng tại đây.

 

Vào Ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong hằng năm, Cộng Đoàn Công Giáo Thánh Giuse thuộc Giáo Xứ Thánh Anna, Tacoma đều tổ chức cầu nguyện tại Nghĩa Trang Việt Nam nầy. Những năm đầu chỉ mình Cộng Đoàn Công Giáo chúng ta đến cầu nguyện, thắp nhang, cắm hoa cho các mộ phần theo đúng nghi thức tôn giáo của chúng ta. Từ ba năm trở lại đây, Hội Trợ Tang có nhã ý mời các tôn giáo bạn như Phật Giáo, Tin Lành, Cao Đài…cùng đến để thực hành các nghi thức tưởng niệm theo từng tôn giáo riêng với vài ba lời cầu nguyện cho các vong linh được sớm về miền lạc cảnh.

 

Năm nay, để nghi lễ thêm phần long trọng, Hội Trợ Tang đã mời Lữ Đoàn Tình Nguyện của Hoa Kỳ (hầu hết là người Việt Nam) do một vị tướng người Mỹ chỉ huy đến phụ trách phần chào cờ Mỹ - Việt. Phút mặc niệm và bắn sáu phát súng trong phần cuối chương trình mang ý nghĩa tiễn đưa linh hồn các tử sĩ về nơi Vĩnh Hằng.

 

Sau cùng những người tham dự, hầu hết là người Công Giáo của Cộng Đoàn Thánh Giuse, đến từng ngôi mộ thắp nhang, cắm hoa và cầu nguyện cho những người ra đi trước chúng ta, không phân biệt thân quen hay tôn giáo.  

 

Ước mong tinh thần Hiệp Nhất trong tin yêu và thông công mà Chúa đã truyền dạy chúng ta thực hành được thể hiện mãi trong tâm hồn mỗi Tín Hữu Công Giáo, để hằng năm chúng ta luôn là thành phần chủ lực và chủ động trong ngày lễ Chiến Sĩ Trận Vong tại Nghĩa Trang Việt Nam, hầu danh Chúa được cả sáng như những năm qua.

 


Phóng viên thông tin Cộng Đoàn