7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335

n

Xem thêm hình Lớp ESL

Lớp ESL bế giảng khóa học mùa đông, Chúa Nhật 17 tháng 4 năm 2016

Thời gian gần đây, Cộng Đoàn Thánh Giuse đã và đang phát triển cả về số lượng gia đình Công Giáo lẫn chất lượng sinh hoạt của các ban, hội đoàn và các nhóm. Trong những gia đình Công Giáo đang sinh hoạt tại Giáo Xứ Thánh Anna, có nhiều gia đình mới từ Việt Nam sang định cư ở Tacoma và đang từng bước vượt những trở ngại khó khăn để có thể hội nhập vào xã hội mới.

Hiểu và cảm thông những khó khăn và trở ngại về ngôn ngữ của những anh chị em mới đến đất nước này, Cha Chánh Xứ đã cùng Hội Đồng Mục Vụ và Ban Bác Ái Xã Hội đã có những buổi họp mời gọi các thiện nguyện viên hầu mở ra chương trình dạy tiếng Anh căn bản cho người mới đến định cư. May mắn thay hai thầy cô giáo trẻ có bằng cấp chuyên môn về ESL đã nhận lời đứng lớp, thầy Dylan và cô Katrina, và đặc biệt là ba mẹ của thầy Dylan cũng cùng người con trai của mình hy sinh tới giúp cho các buổi học vào tối thứ Bảy và Chúa Nhật hàng tuần. Sơ Hồng Vân là người thực hiện Chương Trình ESL này. Với tấm lòng thương yêu, họ đã hy sinh thời gian cuối tuần để đến đây giúp đỡ anh chị em trong Cộng Đoàn của mình.

Lớp học ESL của Cộng Đoàn Giáo Xứ có thời gian rất thích hợp với những sinh hoạt của giáo xứ và cộng đoàn. Ngày qua ngày, học viên hăng say tới lớp để học những kỹ năng giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. Thầy Dylan và cô Katrina còn rất trẻ rất và đầy lòng nhiệt thành hăng say. Cộng Đoàn Việt Nam cũng cố gắng tạo mọi điều kiện giúp đỡ với lệ phí tượng trưng là 20 đô dùng cho việc in ấn tài liệu cho mỗi khóa học. Không chỉ là thầy Dylan và Cô Katrina đến lớp hang tuần mà cả Sơ Hồng Vân ba mẹ của thầy Dylan cũng cùng cộng tác.

Hiện nay lớp ESL của Cộng Đoàn Giáo Xứ được mở rộng cho tất cả những người có nhu cầu không giới hạn tôn giáo. Ban đầu chỉ có học viên là người Việt Nam, nhưng giờ đây đã có những học viên không phải là người Việt, họ là những giáo dân nói tiếng Mễ. Nhờ vậy lớp học thêm mầu sắc và phong phú.

Mới ngày nào những học viên rất sợ khi nghe ai đó nói với họ một câu tiếng Anh. Nhất là ngày đầu tiên khi thầy cô đã làm thử những trắc nghiệm khả năng đọc nghe hiểu biết của học viên. Có những anh chị em đã không hiểu hay không biết khi được hỏi, vậy mà chỉ sau hai ba khóa học, các anh chị đã có thể tự tin trả lời các câu hỏi của thầy cô. Các anh chị cũng tự tin hơn khi đi làm được đồng nghiệp hay chủ hỏi thăm. Sự tiến bộ của học viên là bao nhiêu công sức của thầy cô đã giúp đỡ và đã hướng dẫn tỉ mĩ cách phát âm, cách trả lời các câu hỏi. Cái hay của khóa ESL tại Giáo Xứ Thánh Anna là thầy cô sẽ dạy theo nhu cầu của học viên, học viên cần học về vấn đề gì thầy cô sẽ đáp ứng để soạn thảo giáo án.

Chủ Nhật ngày 17 tháng 4 là ngày cuối của khóa học mùa đông, các học viên được nghỉ học hai tuần lễ và khóa học mới sẽ khai giảng tuần lễ sau ngày Mừng Bổn Mạng Cộng Đoàn. Người Việt Nam mình vốn rất quý trọng thầy cô, và dù đã rời xa quê nhà và thầy cô của mình chỉ đáng tuổi con tuổi cháu nhưng sự tận tâm của Karina và Dylan đã ghi một dấu ấn sâu đậm trong lòng các học viên lớp ESL. Sau mỗi khóa học đều có một buổi liên hoan cuối khóa, mỗi người một món, hùn nhau lại để thầy cô và học trò cùng chung vui với nhau trong không khí tràn đầy tình thương mến với những tiếng nói tiếng cười giòn giã. Dù bận rộn trăm công ngàn việc nhưng Cha Chánh Xứ luôn hiện diện cùng chương trình ESL để nâng đỡ tinh thần thầy cô giáo cũng như khuyến khích các học viên. Sau buổi liên hoan hôm nay, chúc Katrina, Dylan và ba mẹ của Dylan, Sơ Hồng Vân và các học viên lớp ESL có một kỳ nghỉ thật thoải mái để chuẩn bị cho ngày trở lại lớp.

Bùi Ánh