7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335

Trường Tôi, Việt Ngữ Phaolo Lê Bảo Tịnh
Posted 3/6/2013

Niên học 2012 - 2013 đánh dấu một chặng đường mười năm Trường Việt Ngữ Phaolo Lê Bảo Tịnh đã đi qua. Mười năm, một chặng đường tuy không dài nhưng đủ để thấy được sự đóng góp công sức rất lớn của các thầy cô, quý vị phụ huynh và đặc biệt là sự khuyến khích tinh thần từ Cha Chánh Xứ của chúng tôi. Người ta thường nói “ngọt bùi cay đắng” nhưng nhìn lại khoảng thời gian vừa qua thì chúng tôi đã nhận được nhiều hương vị “ngọt bùi” mà không có một chút “đắng cay” nào cả. Các thầy cô của chúng tôi cùng nếm vị ngọt làm mát lòng nhau khi nhìn thấy kết quả học tập của các em học sinh qua từng tháng từng ngày.

Các Thầy Cô Trường Việt Ngữ Phalo Lê Bảo Tịnh

Thuở sơ khai trường chúng tôi là một phần của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Chúa Hài Đồng Giê Su thuộc Cộng Đoàn Thánh Giuse, Thành Phố Tacoma Tiểu Bang Washington. Hàng tuần các em thiếu nhi tham gia sinh hoạt từ tháng Tư đến tháng Mười Hai. Sau đó các em được nghỉ ba tháng mùa đông. Là một phần của Đoàn Thiếu Nhi nên giờ giấc dạy học của thầy cô cũng lệ thuộc vào Đoàn Thiếu Nhi, thay vì nghỉ hè thì chúng tôi lại được nghỉ đông. Vài năm sau nhờ sự nâng đỡ của Cha Chánh Xứ, trường tách ra khỏi cơ cấu của Đoàn Thiếu Nhi và trở thành Trường Việt Ngữ Phaolo Lê Bảo Tịnh. Từ đó trường chúng tôi chính thức sinh hoạt theo thời khóa biểu của Sở Học Chánh Tacoma. Chúng tôi dựa theo thời khóa biểu của Sở Học Chánh hầu có những ngày nghỉ phù hợp để các thầy cô - cũng là phụ huynh của các em học sinh - có thời gian rảnh rỗi đi đây đi đó cùng gia đình, chứ không thì họ bị thiệt thòi ghê lắm vì dạy học suốt cả năm không có thời gian dành riêng cho con cái. Từ đó thầy cô giáo chúng tôi có được mùa hè đúng nghĩa, chúng tôi được nghỉ ba tháng hè như các trường học khác.

Trong những năm đầu trường chỉ có khoảng năm hay sáu lớp học. Con số lớp học đã lên tới mười hai lớp trong những năm gần đây với gần 200 em học sinh. Tuy nhiên con số này bị chựng lại vì cơ sở vật chất chưa cho phép chúng tôi mở thêm lớp học. Nhờ Cha Chánh Xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn, với nhận thức thoáng và rộng rãi, người quan niệm rằng muốn gìn giữ và phát huy tiếng Việt thì phải mở rộng cho tất cả các em học sinh khắp nơi trong thành phố Tacoma này. Hiện nay học sinh của chúng tôi không chỉ là cư dân của thành phố Tacoma mà còn đến từ những thành phố lân cận. Tuy trường trực thuộc Cộng Đoàn Thánh Giuse nhưng học sinh không chỉ là con em của các gia đình sinh hoạt trong Cộng Đoàn mà chúng tôi còn thu nhận thêm học sinh ngoài Cộng Đoàn.

Tuyên Hứa Và Nhận Phép Lành Từ Cộng Đoàn

Với số lượng vài thầy cô giáo từ lúc mới thành lập, đến nay Trường Phaolo Lê Bảo Tịnh đã có hơn ba mươi thầy cô. Những ngày trong tuần các thầy cô đi học hoặc đi làm việc; cuối tuần họ cùng nhau đến tham gia dạy tiếng Việt cho các em học sinh. Tinh thần thiện nguyện, phục vụ tha nhân của các thầy cô thật đáng quý vì họ không quản ngại mưa gió, mỗi sáng Chủ Nhật tự mình lái xe hoặc nhờ người nhà chở đến trường. Tiểu bang Washington là tiểu bang có lượng mưa nhiều nhất so với các tiểu bang trên toàn nước Mỹ nên cảnh các thầy cô che dù hấp tấp đi vào lớp học là một hình ảnh quen thuộc và rất đổi thân thương của trường chúng tôi. Trời mưa thì mặc trời mưa, thầy cô phải đến lớp không thôi lại nhớ học trò và sợ học trò lại chờ thầy cô. Đến cuối năm, phần phát thưởng mới thật cảm động vì tấm lòng của thầy cô đối với học trò của mình. Cả năm học đi dạy không lương, vậy mà cuối năm họ còn bỏ tiền túi ra để mua thêm quà thưởng cho học sinh của mình vì sợ các em buồn khi thấy “bạn mình có thưởng mà mình thì không có”.

Những năm trước trường chúng tôi chỉ nhận các em từ sáu tuổi trở lên vào lớp Một nhưng từ khi quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá đến sinh hoạt với Cộng Đoàn thì chúng tôi bắt đầu có lớp Mẫu Giáo do quý Sơ đảm nhận việc chăm sóc dạy dỗ. Chúng tôi thật lòng khâm phục sự dịu dàng và đức tính kiên nhẫn của quý Sơ. Cũng vì vậy các vị phụ huynh đều muốn xin cho con cháu của mình vào lớp của Sơ dù rằng các cháu vẫn còn bé quá, chưa đủ tuổi quy định vào lớp Mẫu Giáo.

Em là em bé ngoan, Sơ là cô giáo hiền

Trường chúng tôi có một thông lệ rất dễ thương là vào tuần lễ thứ nhì hàng tháng chúng tôi họp giáo viên một lần để thông qua tình hình dạy và học của các lớp, để thầy cô nói ra những khó khăn của mình khi đứng lớp hoặc chia sẻ những chuyện vui, chuyện hay, chuyện lạ trong lớp học với nhau. Cũng trong buổi họp hàng tháng này chúng tôi gom các ngày sinh nhật của các thầy cô sinh trong cùng một tháng để hát mừng sinh nhật và tặng thầy cô gift card Mc Donald - nếu thầy cô còn trẻ tuổi - hay gift card cà phê Starbuck - cho thầy cô đã đến tuổi được phép uống cà phê. Món quà nhỏ nhưng đượm đầy tình thân ái được gởi kèm với tấm thiệp mừng sinh nhật được các thầy cô chuyền đi sau khi viết vài hàng chữ chúc mừng thật dí dỏm. Cũng trong buổi họp hàng tháng này thỉnh thoảng có cô giáo nấu một nồi chè, làm giúp một cái bánh, nấu một nồi bún riêu hay một nồi bò kho để đãi các bạn. Vì chúng tôi đi dạy từ mười một giờ sáng đến một giờ rưỡi trưa, và có những thầy cô giáo trẻ là huynh trưởng trong Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, họ sẽ sinh hoạt liền sau đó đến bốn giờ chiều nên chúng tôi muốn các em được no lòng để còn tham gia những sinh hoạt khác nữa. Thầy Hiệu Trưởng cũng hết lòng chăm lo sức khoẻ cho thầy cô giáo nên khi có dịp họp hành, thầy chiêu đãi các thầy cô món bánh mì vịt quay thơm ngon béo ngậy. Vừa bày thức ăn ra dĩa thầy vừa pha trò: “Lâu lâu ăn một lần, đừng có lo bị cholesterol.”

Ngoài ra chúng tôi còn có Hội Phụ Huynh Học Sinh, những người cha người mẹ với tấm lòng muốn gìn giữ tiếng Việt nên ngoài việc đưa con đến trường học tiếng Việt họ đã tham gia nhiều sinh hoạt giúp cho trường chúng tôi. Nhiều phụ huynh đã gắn bó với trường qua nhiều năm, trường thành lập được bao nhiêu năm thì họ cũng tham gia và cống hiến thời gian và công sức bấy nhiêu năm. Nếu không có sự tham gia giúp đỡ của các vị phụ huynh có lẽ thầy cô giáo chúng tôi sẽ vất vả lắm và sẽ không yên lòng để hết tâm trí vào việc dạy học. Mỗi sáng Chủ Nhật các vị phụ huynh đến trường thật sớm phụ trách gìn giữ an ninh và an toàn giao thông trong khuôn viên trường học; đồng thời họ cũng chăm lo phần ăn nhẹ cho các em học sinh trong giờ nghỉ giải lao. Tất bật làm việc nhưng không bao giờ chúng tôi nghe họ than thở mà lúc nào cũng thấy những nụ cười nở trên môi và râm ran những câu nói đùa thật vui, thật sôi nổi.

Vui Xuân

Mỗi năm vào những ngày Tết nhà thờ chúng tôi có tổ chức nấu bánh chưng bánh tét, trước là gây quỹ sinh hoạt sau là làm sống lại phong tục Tết của người Việt mình. Chúng tôi không quên nhắc nhở các thầy cô đến tham gia việc gói bánh chưng bánh tét gây quỹ trong những ngày cận Tết. Cũng nhờ duy trì phong tục này chúng tôi thấy gần nhau hơn, thương nhau hơn và hỗ trợ nhau trong những lúc khó khăn cũng như chia sẻ với nhau những khi khó nhọc. Ngoài việc dạy học sinh về phong tục tập quán ngày Tết, chúng tôi khuyến khích các em đến tham gia gói bánh chưng bánh tét cùng chúng tôi để giúp các em hiểu biết thêm về phong tục Tết của người Việt Nam. Việc gói bánh chưng bánh tét có rất nhiều công đoạn nên các em học sinh được giao cho việc lau lá, cắt dây nylon hay dán nhãn hiệu khi bánh đã được nấu chín. Em nào lớn tuổi một chút và khéo tay thì được phụ xếp lá chuối vào khuôn bánh chưng để cho cha mẹ hay thầy cô các em bỏ nếp, đậu và thịt heo vào gói lại. Sau khi tham gia công việc này các em học sinh lớp lớn sẽ được cô giáo yêu cầu kể lại công việc gói bánh hay viết lại cảm nghĩ của các em về việc tham gia gói bánh chưng bánh tét ngày Tết. Chúng tôi không quên chuẩn bị bao lì xì cho học sinh cũng như thầy cô, bất kể tuổi tác hay thâm niên, đều nhận được bao lì xì màu đỏ để lấy hên cho năm mới.

Đố Vui Để Học

Tham gia Thi Đố Vui Để Học và Thi Đánh Vần ở Hội Chợ Tết Seattle năm Quý Tỵ 2013 là một điều mới mẻ đối với thầy cô và học sinh Trường Việt Ngữ Phaolo Lê Bảo Tịnh chúng tôi. Đã lâu rồi chúng tôi rất muốn đưa học sinh đi tham dự hai cuộc thi nói trên nhưng chưa chuẩn bị được. Năm nay chúng tôi quyết tâm thực hiện nên đã bỏ ra nhiều thì giờ giảng dạy và ôn bài cho học sinh hầu giúp các em có thêm kiến thức và tự tin hơn để đi thi. Lần đầu tham gia, tuy không đạt được giải thưởng nhưng cả thầy lẫn trò chúng tôi được mở mang kiến thức và học được nhiều điều hay, nhiều điều mới lạ từ các trường bạn và từ Ban Tổ Chức cuộc thi này. Trở về lại nhà sau cuộc thi, các em học sinh yêu mến của chúng tôi rất hào hứng và quyết chí học bài tốt hơn, nhiều hơn để đi thi vào năm tới.

Một điểm đặc biệt là nhân Ngày Lễ Của Mẹ, chúng tôi khuyến khích các em học sinh viết bài về Mẹ của mình. Sau đó chúng tôi đánh máy lại và ghi mã số các bài viết, gởi ra cho tất cả thầy cô giáo cùng đọc và chấm điểm. Chúng tôi chọn được bốn bài viết hay ở những lứa tuổi khác nhau. Trong Ngày Lễ Của Mẹ, các bà mẹ và các em học sinh viết bài hay được Cha Chánh Xứ mời lên trên Cung Thánh, một cô giáo với giọng đọc truyền cảm đã đọc bài viết của các em cho mọi người cùng nghe. Lời văn trong sáng chứa chan tình cảm của các em đã làm rơi những giọt nước mắt vì cảm động của nhiều người tham dự Thánh Lễ cũng như của cha mẹ các em.

Lắng nghe lời cô dạy

Biết kể sao cho hết những sinh hoạt của trường chúng tôi, chỉ còn có một lời mời “Nếu có dịp đến Tacoma, xin dừng chân ghé lại ngôi thánh đường St Ann, tọa lạc tại 7025 South Park Ave., Tacoma, WA 98408 thăm Trường Việt Ngữ Phaolo Lê Bảo Tịnh của chúng tôi. Hoặc mời vào trang web nhỏ: https://sites.google.com/site/truongvietnguphaololebaotinh/trang-chinh để biết thêm những sinh hoạt của trường và thưởng thức những bài viết của thầy trò chúng tôi.” Với phương châm tạo ra một môi trường sinh hoạt vui tươi cho các em học sinh và xây dựng tình thân giữa các thầy cô giáo, Trường Việt Ngữ Phaolo Lê Bảo Tịnh là nơi để chúng tôi gặp gỡ, học hỏi và kết chặt tình thân ái với nhau.

+ Minh Nghĩa