7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335

Cuộc Hành Trình Đưc Tin của Giáo xứ Saint Anne Tacoma - Phần II
(14/10/2013 - 20/10/2013 )
Posted 12/29/2013

Ngày 14/10/2013 - 15/10/2013

Giả từ Mẹ Lộ Đức trong niềm cậy trông ơn Mẹ phù trì, đoàn tiếp tục hành trình đến Thánh địa Fatima Bồ Đồ Nha. Sau 3 giờ thì đoàn đã đến biên giới Tây Ban Nha. Tây ban Nha nằm về hướng Tây Nam Châu Âu diện tích chừng 500 Km2 với dân số 47 triệu và có đến 75/100 dân số là người Công giáo. Được biết Tây Ban Nha là quê hương của danh họa Picasso. Đoàn dừng chân tại thành phố Salamanca cách thủ đô Madrid 250 Km. Slamanca đã vào thu, lá vàng bay ngập lối đi tạo nên cảnh quang man mác lòng người. Hôm nay đoàn cùng Cha Linh hượng dâng lễ không có chén thánh, không có rượu lễ và phải dùng ly chén và rượu vang của khách sạn. Cha con cùng nhau bẻ bánh chia nhau ăn làm mọi người nhớ lại bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu trước giờ chịu khổ nạn để cứu chuộc thế nhân tội lỗi. Sáng ngày 16/10/2013 một nữ hướng dẫn viên du lịch người địa phương đến, cô nói tiếng Anh lưu loát, cô hướng dẫn đoàn hành hương đến dòng kín Elizabeth để cùng dâng Thánh lễ sáng, nhà thờ xây được xây dựng công phu kéo dài hàng thế kỷ với tường mạ vàng. Sau thánh lễ đoàn từ biệt các Soeur và không quên xin các Soeur cầu nguyện cho những ý chỉ của đoàn. Rồi đoàn đến tham quan khu thương mại trung tâm thành phố, một trung tâm rộng lớn với quãng trường không mái che, chen chúc những quầy hàng bán đủ các mặc hàng, đoàn cũng đã đến thăm nhà thờ chính tòa của Giáo phận Salamanca, nhà thờ được xây theo kiểu Gothic với tháp chuông cao nhiều cửa vòng, công trình xây dựng mất 230 năm mới hoàn thành. Năm 1947 xảy ra trận động đất lớn đang lúc nhà thờ có Thánh lễ, tháp nhà thờ bị nghiêng nhưng rất may là không có thiệt hại về nhân mạng. Do đó hằng năm vào cuối tháng Mân côi 30/10 địa phận cử một giáo dân mặc áo quần màu trắng lên nóc nhà thờ múa hát để tỏ lòng tạ ơn những kỳ công Chúa làm.

Về Thánh Địa Fatima

Đoàn tiếp tục hành trình đi Fatima, Bồ Đào Nha. Từ Tây Ban Nha đến Bồ Đào Nha xe phải qua nhiều đường hầm, có đường hầm dài hơn cả cây số dọc theo dãy núi Picos De Europs.

Ngày 16/10/2013 - 17/10/2013

Bồ Đào Nha là quốc gia ở Tây Nam bán đảo Iberia với khoảng 97/100 dân số là người Công giáo. Mẹ Maria được dân chúng tôn sùng như một Vị Nữ thần. Bồ Đào Nha là nơi gặp gở giữa đất liền và biển cả, giữa những gì là xưa cũ và tân kỳ hiện tại. Rượu vang Porto của Bồ Đào Nha là rượu ngon nhất thế giới. Fatima là vùng đất thánh cách thủ đô Lisbon chừng 125 Km. Đoàn ở lại Fatima với Mẹ 1 ngày và 1 đêm. Trước hết là đến viếng vương cung thánh đường chính, thánh đường xây năm 1921, trong nhà thờ có mộ các thánh Luxia, Jacinta và Francisco, là ba trẻ được Mẹ trao 3 mệnh lệnh Fatima HÃY ĂN NĂN ĐỀN TỘI, SIÊNG NĂNG LẦN CHUỔI MÂN CÔI và HÃY TÔN SÙNG MẪU TÂM. Thăm và chụp hình lưu niệm tại Cây Sồi nơi Đức Mẹ đã hiện ra cùng 3 trẻ, thăm bảo tàng viện, xem Video ghi lại bối cảnh lịch sử Fatima trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất 1914 – 1918. Đoàn cũng được hướng đẫn tham quan các tặng phẩm của các nước dành cho các triều đại Giáo hoàng, đặc biệt được nhìn tận mắt viên đạn mà kẻ ám sát ĐGH Gioan Paul đã bắn ngài. Viên đạn nầy đã được gắn lên Mão triều thiên của Tượng Me Fatima trưng bày trong bảo tàng viện, nơi đây các thành viên trong đoàn cũng đã ký tên vào sổ lưu niệm, đối diện với thánh đường Fatima là nhà nguyện mới xây dựng dành cho khách hành hương đến cầu nguyện. Thật cảm động, thật lắng đọng tâm hồn khi chứng kiến chứng tích lòng từ ái của Mẹ đối với loài người trong lúc dầu sôi lửa bỏng của chiến tranh, mọi người sốt sắng thầm thỉ khấn cầu Mẹ thương đoái đến từng cá nhân, từng gia đình đặc biệt cho Giáo hội VN, cho tổ quốc VN sớm có ngày được hưởng thanh bình, nhiều người đã rơi lệ khi nhìn thấy trên tường ở cửa ra vào có nhiều ý nguyện với nhiều ngôn ngữ khác nhau kể cả tiếng Việt.

Vương Cung Thánh Đường Fatima

Ngày 18/10/2013

Đoàn cùng Cha Linh hướng hiệp dâng Thánh lễ sáng lúc 5 giờ tại nguyện đường nơi Mẹ hiện ra Vì nhiều đoàn hành hương nên mỗi đoàn chỉ có được 30 phút, Cha Linh hướng chỉ tóm tắt thật ngắn gọn bài chia xẻ Phúc âm, sau đó đoàn dùng điểm tâm tại khách sạn để có sức tiến về Giáo đô La Mã.

Thánh lễ sáng lúc 5 giờ

Rời vùng đất đầy ủi an của Me lành đoàn con ai nấy như ngậm ngùi luyến tiếc, như biết được nỗi lòng của mọi người, hướng dẫn viên, trên đường ra phi trường, đưa đoàn đến thăm làng Valinbos, nơi mà 3 em bị bắt giữ. Đây là ngọn đồi trồng cây ô-liu và đây là nơi Đức Mẹ hiện ra lần thứ 4 không phải là ngày 13 mỗi tháng như thường lệ mà là ngày 19/8/1917. Đây là khu di tích được bảo quản nguyên vẹn từ đó đến nay. Những hành lang, những bậc cấp, lội đi thiết kế rất đẹp mắt. Giữa khu vườn là Pho tượng Đức Mẹ cao dành làm nơi cầu nguyện cho khách thập phương. Xong đoàn được hướng dẫn thăm làng Aljustre, nơi có giếng nước sau nhà mà Thiên thần đã hiện ra với chị Lucia. Ngôi nhà củ kỷ, các di tích được giữ nguyên vẹn từ chuồng nuôi lừa, bếp nấu ăn, giường ngủ … một vài anh chị em trong đoàn chụp hình lưu niện với người cháu của thánh nữ Lucia … Rời quê hương của Thánh nữ đoàn đến phi trường Lisbon để trở về Paris rồi chuyển máy bay để đi Rome. Từ Pháp đi Italy mất 4 giờ bay. Đến Rome đã là 7 giờ tối nên đoàn được đưa về khách sạn nghỉ đêm.

Nơi mà Ba Em Luxia, Jacinta và Francisco bị bắt

Sáng ngày 18/10/2013 đoàn được hướng dẫn đến San Giovanni Rotondo miền Nam nước Ýđể viếng đền Thánh Pio Năm Dấu Thánh, đây là trung tâm hành hương đứng thứ ba trên thế giới. Khởi hành từ 8 giờ sáng vượt đoạn đường dài 257 miles. Trên đường đi cha Linh hướng đã cùng đoàn kiểm điểm lại những nơi vừa đi qua để rút tỉa những kinh nghiệm đồng thời tìm hiểu những điều đã trải nghiệm về tâm linh. Đến Rotondo lúc 2 giờ 45, đoàn cùng cha Linh hướng dâng Thánh lễ bên thi hài thánh Francisco rồi ngắm 14 Chặng Đàng Thánh Gía, xong đi viếng các đền thánh, các đi tích của thánh Pio, tham quam căn phòng nhỏ nơi trưng bày áo quần còn vết máu của các đấu thánh, các vật dụng hằng ngày, tòa giải tội, cây thánh gía mà từ đó Ngài lảnh nhận ơn thông phần khổ gía với Chúa Giêsu. Viếng Thi hài còn nguyên vẹn của Ngài trong lồng kiến đặt trong căn hầm của đền thánh Pio. Thi hài Ngài đầy ánh hào quang làm ngạc nhiên những người vào kính viếng như đang lạc vào những chuyện cổ tích dân gian VN ngày xưa, Ngài nằm như một người đang ngon giấc, tư thế rất bình an.

San Giovanni Rotondo miền Nam nước Ý

Cha Thánh Pio là một tu sĩ đã cống hiến đời mình cho Thiên Chúa, Ngài được Chúa trao ban Năm Dấu Thánh khi Ngài cầu nguyện trước Tượng Chuộc Tội và những dấu đinh nầy làm Ngài đau đớn cho đến khi Ngài qua đời. Ngài cũng được Chúa và Đức Mẹ viếng thăm hằng ngày qua Thiên Thần Bản Mệnh. Ngài có năng lực siêu nhiên được thông công, nói chuyện với các linh hồn. Ngài qua đời năm 1968 thọ 81 tuổi. 40 năm sau ngày Ngài qua đời Giáo hội cho khai quật mộ phần của Ngài và đặc biệt Thi hài của Ngài còn nguyên vẹn, không bị phân hủy trừ một vài bộ phận nhỏ. Thi hài của Ngài được đưa vào hòm kiếng trưng bày tại nhà thờ Đức Mẹ Đầy Ơn Phúc. Nhà thờ nầy được xây dựng năm 1956 và hoàn thành năm 1959 và được thánh hiến bởi ĐGM Foggia. Vương Cung Thánh Đường Mẹ Đầy Ơn Phúc không những là một cơ sở tôn giáo mà còn là một trung tâm du lịch lớn làm cho miền núi San Giovanni Rotondo trở nên trù phú không những về phương diện kinh tế mà cả về đời sống xã hội, y tế. Bệnh viện Thương Khó do cha Pio xây dựng năm 1940 để phục vụ người nghèo. Đền Thánh Pio được xây dựng năm và hoàn thành năm 2004 là một kiến trúc tân kỳ của kiến trúc sư Renzo Piano Genoan, có sức chứa 6500 người và một sân rộng có thể chứa 30.000 người. Bên trong lẫn bên ngoài được trang trí các hình ảnh về cuộc đời cha Thánh Pio và Thánh Francisco Assisi. Năm 2010 thi hài của cha Thánh Pio được đưa về trong chính đền Thánh của Ngài.

Xác Cha Thánh San Giovanni Rotondo

Ngày 19/10/2013

Rời San Giovanni Rotondo để đến Loretto cách nhau 180 miles để viếng Thánh đường Mẹ Đầy Ơn Phúc, trên đường đi có ghé thăm hang Tổng Lãnh Thiên Thần Micae nằm sâu trong hang núi. Tương truyền nơi đây Thiên Thần Micae hiện ra giúp dân làng chống lại thú dữ và dịch bệnh và từ đó nơi đây trớ thành Linh địa, hằng năm có nhiều khách hành hương đến cầu nguyện và xin ơn lành. Đây là một eo núi đèo heo hút gió và nay trở thành một vùng nhộn nhiệp, trù phú Sau đó đoàn đến thăm Thánh đường Mẹ Đầy Ơn Phúc tại Loretto, thăm nguyện đường và cùng với cha Linh hướng dâng Thánh lễ tại ngôi nhà Nazarette.Vào buổi tối đoàn nghỉ đêm tại khách sạn San Francisco

Thánh đường Mẹ Đầy Ơn Phúc

Ngày 20/10/2013

Từ giả Loretto lúc 7 giờ 50 đi Assisi trên đường đi đoàn ghé viếng Vương cung thánh đường Đức Mẹ Các Thiên Thần nằm giữa Loretto và Assisi, nơi đây thánh Phan xicô về tu học và qua đời tại đây, Ngài cũng được chôn cất tại đây. Đặc biệt sau nhà thờ có vườn hồng không có gai. Đoàn thăm viếng và chứng kiến bức tượng của Ngài trong lòng bàn tay luôn có con chim bồ câu đậu. Tương truyền rằng thánh nhân rất ưa thích thiên nhiên và chim trời nên Ngài rất gần gũi với chúng. Ngài cũng nhận được ân huệ Năm Dấu Thánh như cha Thánh Pio. Assisi là sinh quán của Thánh Francisco và Thánh nữ Clare, Thánh Francisco là con của một phú hộ chuyên nghề xuất nhập khẩu tơ lụa, Ngài sinh năm 1182 và mất năm 1226. Thánh Francisco trải nghiệm và chứng kiến những mãnh đời lầm than, nghiệt ngã từ đó Ngài có ý tưởng phục vụ mọi kẻ cơ bần. Mặc dầu thân phụ Ngài muốn ngài nối nghiệp làm giàu qua đường buôn bán tơ lụa nhưng Ngài đã từ chối vinh hoa. Sau 2 năm vào quân ngũ, ngài xuất ngũ và sống đời tận hiến, gom góp tài sản xây nhà thờ và lập dòng. Dòng Phanxicô do Ngài sáng lập. Ngài là bổn mạng của ĐGH chúng ta hiện naỵ

Vương cung thánh đường Đức Mẹ Các Thiên Thần

Thánh nữ Claire sinh năm 1194 là một thiếu nữ xinh đẹp, con nhà giàu sang nhưng được ơn Chúa đã từ bó tất cả để theo Chúa và suy phục Thánh Phanxicô lập dòng Chị Em Hèn Mọn nhằm chăm sóc bệnh nhân, giúp người nghèo khó. Linh đạo của dòng là sống tinh thần nghèo khó để phục vụ, Lúc 20 tuổi bà được cha Phanxicô cử làm bề trên dòng. Thánh nữ từ trần ngày 11 tháng 8 năm 1253. Ngài được an táng tại nhà thờ San Giorgio. Chỉ hai năm sau ngày qua đời Ngài được ĐGH Alexander IV tôn phong Hiển Thánh ngày 15/6/1255 và thường được gọi là Thánh Clair thành Assisi. Thi hài Thánh Claire được chuyển về nhà thờ mới tại Basilica of Saint Claire.

Bên Trong Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Các Thiên Thần

Để tưởng nhớ công đức của Thánh Phanxicô, Giáo hội đã xây vương cung thánh đường Basilica of Saint Francisco Assisi hoàn thành năm 1280 với 2 tầng Vương Cung Thương và Vương Cung Hạ nằm trên ngọn đồi trước đây là khu vực xử tội nhân cho nên người ta gọi là Vùng Địa Ngục nhưng khi Thánh Phanxicô về lập dòng nó trở nên Thành Phố Thiên Đàng như dân làng thường gọi. Làng chỉ có 2000 cư dân nhưng có đến hơn 5 triệu khách hành hương mỗi năm. Thánh đường có diện tích 50m x 80m cao 18m. Nội thất trang trí theo kiểi Gothic sáng súa đầy màu sắc, mặt tiền theo kiểu La Mã. Có cửa sổ hoa hồng khảm đá mạ vàng. Tại Vương Cung Thánh Đường Hạ ghi lại những hình ảnh, cuộc sống khó nghèo của Ngài. Thi hài của Ngài được bảo vệ cẩn mật vì có tin sẽ bị lấy cắp. Đoàn cùng nhau dâng Thánh lễ chiều tại Vương Cung Thánh Đường Hạ với những cầu mong các mục tử của Giáo Hội ngày nay biết sống tinh thần khó nghèo và phục vụ như Ngài nhất là các vị Mục tử của Giáo hội VN.

+ Cao Hữu Thiên

Kỳ Tới: Ngày 21/10/2013 - 24/10/2013