7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

BA GIÁO XỨ TACOMA SẼ NHẬP LẠI THÀNH GIÁO XỨ THÁNH GIOAN 23


Three Tacoma parishes will merge, becoming St. John XXIII Parish


By Northwest Catholic

May 9, 2022 Local

Với sắc lệnh ngày 6 tháng 5, 2022 của Tổng Giáo Phận  Seattle, giáo xứ mới của chúng ta, mang tên Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 (St. John XXIII), được chính thức thành lập kể từ ngày 1 tháng 7, 2022. Trong niềm vui chung, Ban Thông Tin xin giới thiệu bản tin sau đây của báo điện tử Northwest Catholic để mọi người có thể hiểu biết đầy đủ hơn, với nhiều chi tiết cụ thể hơn, về biến chuyển quan trọng này.

 

Ba giáo xứ ở Tacoma sẽ nhập lại thành giáo xứ mới mang tên Thánh Gioan 23 (St. John XXIII), có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7, 2022.

 

Cha Nguyễn Tuấn, hiện là cha xứ của St. Ann và giáo điểm St. John of the Woods sẽ là cha xứ cho giáo xứ mới. St. John of the Woods vẫn là giáo điểm của giáo xứ mới.

 

“Hợp lại thành một cộng đồng mới, Thánh Gioan 23 (St. John XXIII) có một nền tảng vững chắc để đáp ứng nhu cầu mục vụ của giáo dân, tăng thêm các tác vụ ngoài cộng đồng (outreach), hân hoan chia sẻ phúc âm của Chúa bằng những nỗ lực rao giàng Phúc Âm mạnh mẽ và giúp đem Chúa Kitô đến cho người dân Tacoma,” Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne nói thế trong khi loan tin, ngày 9 tháng Năm.

 

“Giáo xứ mới cũng có một trường Công Giáo tuyệt vời, sẽ thuộc thành phần cốt yếu của cộng đồng giáo xứ,” đức tổng nói tiếp.

 

Trong bước hòa nhập tạm thời, xứ Holy Rosary đã nhập vào xứ St. Ann năm ngoái, sau khi Holy Rosary ngừng hoạt động mục vụ. Bây giờ, xứ St. Rita of Cascia và xứ Visitation cùng với trường Công Giáo gọi là Visitation STEM Academy sẽ nhập vào St. Ann. Ranh giới của xứ mới sẽ bao gồm những ranh giới của các xứ được nhập lại. Trường học  sẽ đổi tên và sau cùng sẽ chuyển về Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII (St. John XXIII) khi nào cơ sở sẵn sàng.


“Nhiều người thuộc mỗi cộng đồng giáo xứ đã cùng nhau xây nên cộng đồng mới này, làm tôi hết sức biết ơn,” Cha Nguyễn Tuấn nói vậy, và tiếp “Tôi ước mong được tiếp đón mọi người đến với Giáo Xứ Thánh Gioan 23 (St. John XXIII). Cầu xin Chúa cho chúng tôi trở thành một cộng đồng Công Giáo sinh động và vui tươi để phục vụ giáo dân Tacoma và giúp họ biết được tình yêu của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.”

 

Theo sắc lệnh Đức Tổng Giám Mục Etienne đã ký ngày 6 tháng 5, xứ Visitation và xứ Thánh Rita of Cascia cho thấy số giáo dân đi lễ bị sụt giảm dần trong hai thập niên qua và cũng có chiều hướng đi xuống về số người chịu các nhiệm tích. “Vì thiếu chương trình giảng dạy giáo lý ở các giáo xứ này, người ta thấy cần phải làm hồi sinh tinh thần tông đồ truyền giáo để bảo đảm có một cộng đồng mạnh mẽ tiến về tương lai,” và việc hội nhập với St. Ann “sẽ tạo ra một cộng đồng tín hữu mạnh mẽ hơn để làm việc thờ phượng, mục vụ, và tác vụ ngoài cộng đồng (outreach),” những sắc lệnh riêng cho hai giáo xứ nói thế.


Cũng nên biết thêm:


  • Visitation đang đối phó với những khó khăn về tài chánh, với thu nhập giáo xứ suy giảm trong khi nhiều phòng ốc cần tân trang nhưng phải chờ đợi vì thiếu ngân quỹ, trong đó có việc hiện đại hóa hệ thống phòng chống động đất. Trường học là một mục vụ cốt yếu của giáo xứ, nhưng mái trường cần thay mới, và giáo xứ không đủ tiền để làm.

  • St Rita of Cascia cho thấy thu nhập giáo xứ suy giảm 30% kể từ 2015, và tài chánh hiện thời không đủ để mướn thêm nhân viên hay tài trợ các mục vụ cốt yếu.

  • St Ann cho thấy có gia tăng đáng kể và đều đặn về số người dự lễ trong hai thập niên qua, sự vững mạnh trong sinh hoạt nhiệm tích và sự phát triển rỏ ràng của các chương trình giáo dục tôn giáo ở xứ này cho thấy có một quyết tâm thi hành tông đồ truyền giáo và sự tận tình phát triển cộng đồng hướng về tương lai,” bản sắc lệnh nói thế. Hòa nhập với các giáo xứ lân cận, Visitation và St. Rita of Cascia, sẽ tạo ra một cộng đồng tín hữu mạnh mẽ hơn để lo việc thờ phượng, mục vụ và tác vụ ngoài cộng đồng (outreach), trong thành phố,” cũng như để cung cấp nguồn lực để phát triển trường học giáo xứ, với khả năng xây một cơ sở mới tại địa điểm hiện nay của St Ann. Thêm nữa, thu nhập của giáo xứ tương xứng với chi tiêu, và giáo xứ đã dành dụm được một ngân khoản đủ để cung ứng những chi phí của giáo xứ trong hai năm.

  • “Thay vì hướng vào những vấn đề cấp bách của một giáo xứ riêng biệt, tôi đã yêu cầu các  xứ trong giáo hạt này cùng nhau làm việc để thẩm định thực tại hiện thời ở mỗi xứ và xét chung về các xứ này, rồi đề nghi một hướng đi cho tương lai” Đức Tổng Giám Mục Etienne nói vậy.

  • Toán hoạch định sách lược đã làm việc sát cánh với các cha sở, các hội đồng giáo xứ và Hội Đồng Cố Vấn của tổng giáo phận để chia sẻ dữ liệu và các báo cáo nghiên cứu. Sau khi đã cầu nguyện, tham khảo và suy xét, ban lãnh đạo giáo xứ và ủy ban hoạch định sách lược đã đề nghị giải pháp hoà nhập giáo xứ.

  • Năm cộng đồng đức tin có liên quan đã làm việc hơn một năm để quyết định giáo xứ mới của họ sẽ ứng xử thế nào trong các lãnh vực then chốt của đời sống giáo xứ, như phụng vụ, giáo dục đức tin, rao giảng phúc âm, tác vụ ngoài cộng đồng (community outreach), thông tin và tài chánh.

  • Đức Tổng Giám Mục Etienne bầy tỏ long biết ơn với tất cả những ai tham dự vào tiến trình này, từ những người lãnh đạo giáo xứ đến các tình nguyện viên. “Chính nhờ lòng tận tụy của họ, ân sủng của Chúa Thánh Thần và tình yêu Chúa chúng ta mà ta có thể xây dựng một cộng đồng Công Giáo sinh động khắng khít tại Tacoma,” ngài nói vậy.

  • Việc hòa nhập các giáo xứ ở Tacoma là một phần trong những nỗ lực hoạch định sách lược để góp phần đoan chắc rằng tổng giáo phận này có những cộng đồng giáo xứ sinh động để đạt được sứ mạng của Giáo Hội một cách hữu hiệu. Vào ngày 2 tháng 5, tổng giáo phận cũng đã loan báo việc hòa nhập hai giáo xứ ở Everett và những nỗ lực hoạch định sách lược đang được tiến hành ở một số giáo xứ khác ở Seattle.


Vũ Vượng dịch