7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

NHIỀU NHÀ LÃNH ĐẠO CÔNG GIÁO BIẾT ƠN VÌ BÀ MELISSA LUCIO ĐƯỢC HOÃN HÀNH QUYẾT


Catholic leaders thankful for Melissa Lucio’s stay of execution


By  Carol Zimmermann, Catholic News Service

Apr 26, 2022 US/World


Bài này nói về trường hợp của một cá nhân nhưng có liên quan đến sự quan tâm chung của Giáo Hội Công Giáo và tất cả những ai có lập trường chống lại án tử hình. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.


WASHINGTON – Nhiều nhà lãnh đạo Công Gíao tõ ra biết ơn vì một phạm nhân trong trại tù tử hình tên Melissa Lucio, vào giờ chót được hoãn hành quyết vào ngày 25 tháng 4, nhưng các vị cũng nói bản án của bà này cho thấy một thất bại trong việc áp dụng hình phạt tử hình trong nước ta và nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Lucio và gia đình và bênh vực bà.


Lucio, 53 tuổi, một bà mẹ Công Giáo có 14 con và cũng là một bà nội/ngoại, đã được lên lịch hành quyết ngày 27 tháng 4 vì cái chết của bé gái 2 tuổi của bà, tên Mariah, một cái chết mà Lucio cho là một tai nạn khi cháu bị rơi xuống trong buồng cầu thang (staircase).


Tòa kháng án hình sự của Texas - toà đã đưa ra lệnh hoãn hành quyết - cũng đã ra lệnh cho toà án quận hạt Cameron, thuộc vùng tư pháp 138, phải xem xét bằng chứng mới được đệ trình bởi toán luật sư bào chữa bà Lucio.


Lucio sẽ tiếp tục ở lại trại tử hình trong khi vụ án của bà trở lại tòa xét xử để xem xét bằng chứng mới mà theo lời các luật sư của bà cho thấy cái chết của em bé chập chững ấy là một tai nạn gây ra bởi một thương tích không được chẩn đoán mà em bé đã phải chịu sau khi rơi xuống trong buồng cầu thang hai ngày trước khi em chết.


“Tôi biết ơn vì toà án  đã cho tôi dịp may để sống và chứng minh tôi vô tội. Mariah vẫn ở trong tim tôi hôm nay và mãi mãi.” Lucio nói thế trong một bản tuyên bố thông qua các luật sư của bà. “Tôi biết ơn vì có thêm ngày được sống để làm mẹ của các con tôi và làm bà của các cháu tôi.”


Lucio nghe được tin hoãn hành quyết trong một cuộc gọi điện thoại truyền hình ngày 25 tháng 4, với Dân Biểu Jeff Leach, Đảng Cộng Hoà và khóc nức nở khi nghe tin, các luật sư của bà cho các phóng viên biết thế.


Em gái của Lucio là Sonya Valencia, nói với các phóng viên rằng các người thân trong nhà rất biết ơn vì sự hỗ trợ mà họ đã nhận được và nói thêm: “Đức tin của chúng tôi đã giúp chúng tôi sống qua hoàn cảnh này.”


Các giám mục Công Giáo bang Texas đã tham gia một liên minh rộng lớn gồm các nhà lãnh đạo đức tin, các tổ chức Mỹ Latinh, các hội chống bạo hành trong nhà và Dự Án Bênh Vưc Người Vô Tội để thúc dục các nhà lãnh đạo chính quyền bang Texas đổi án cho Lucio và tiến hành một cuộc tái xét có ý nghĩa sâu xa trong vụ án của bà.


Một đơn xin ân xá nộp ngày 22 tháng 3 bởi các luật sư của bà bao gồm không những bằng chứng mới về con gái của Lucio mà còn có thông tin mà bồi thẩm đoàn chưa bao giờ được nghe, cho thấy Lucio là một nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục và bạo hành trong nhà.


Bằng chứng ấy cũng nói rằng lời thú tội của Lucio chỉ là lời nhắc lại những gì cảnh sát đã nói trong buổi thẩm vấn dài năm giờ và rằng bà đã quả quyết bà vô tội hơn 100 lần trong buổi thẩm vấn ấy. Nó cũng có những lời tuyên bố của 4 bồi thẩm viên nói rằng họ có quan ngại sâu xa về bằng chứng họ không được cho xem trong phiên xử.


Chúng tôi cảm tạ Chúa vì Melissa chưa bị hành quyết tuần này và bà sắp có cơ hội để chứng minh mình vô tội,” bà Chrisanne Vaillancourt Murphy, giám đốc điều hành của Màng Lưới Vận Động của Công Giáo, đã nói thế.


Trong lời tuyên bố ngày 25 tháng 4 bà nói thêm rằng với vụ án Lucio, “chúng tôi thấy phương pháp phạt tử hình của chúng ta có sai hỏng nhiều lắm, và nó đặt những nhân mạng vô tội vào tình thế nguy hiểm như thế nào. Câu chuyện của bà cũng tỏ lộ phương pháp này cũng nhắm vào những thành phần dễ bị hại của chúng ta như thế nào, gồm có những người da màu và những người có lịch sử bị thương tổn nặng nề.”


Vaillancourt Murphy nói Lucio là “một bà mẹ Mỹ gốc Mexico, một người Công Giáo ngoan đạo và một nạn nhân bị lạm dụng tình dục và hành hạ thể xác suốt cả đời. Người ta đau lòng khi biết sau khi phải chịu đau đớn vì mất đứa con gái nhỏ, Melissa lại một lần nữa trở thành nạn nhân và chịu thương tổn bởi hệ thống pháp lý của chúng ta.”


Bà cũng cảm ơn các giám mục của Texas đã “tận tình bênh vực cho Melissa.”


Một cách tương tự hội đồng giám mục của bang Texas đã khen ngợi tòa án của bang đã can thiệp cho Lucio, nhưng các ngài nhấn mạnh vụ án của bà “làm nổi bật những sai hỏng trong hệ thống pháp lý của chúng ta khiến cho bà bị kết án tử hình dựa vào một kết án đáng ngờ vực như thế.”


Nữ tu Helen Prejean, Dòng St Joseph of Medaille, và là người phản đối án tử hình từ lâu, đã phản ảnh quan điểm này, viết trên mạng Twitter ngày 25 tháng 4 rằng bà “ biết ơn rất nhiều vì sau cùng một tòa án đã vào cuộc hôm nay và chận lại cuộc hành quyết của Melissa Lucio.”


“Án tử hình luôn luôn là điều ghê gớm, nhưng hành quyết một người mẹ vì một tội không bao giờ xảy ra ư? Melissa bị ép buộc nói lên lời nhận tộì giả tạo trước đây đã 15 năm. Mong ước sự thật được sáng tỏ bây giờ,” bà nói vậy.


Bà cũng nói rằng những ai làm việc trong ngành pháp luật hình sự “cần phải đặt sự chính xác lên hàng đầu và tìm cho ra sư thật.”


“Đó chẳng phải là điều tối thiểu mà ta phải trông đợi sao? Người ta nói gì về các ưu tiên trong hệ thống pháp lý khi mà cảnh sát và các công tố viên ra sức tìm mọi cách để  chống lại những cải cách nhằm ngăn chận những lời thú tội giả tạo?” bà viết trên twitter.


Một đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm mới đây được đệ trình bởi Vanessa Potkin, một luật sư bào chữa cho Lucio và cũng là giám đốc chương trình tố tụng đặc biệt của Dự Án Bênh Vực Người Vô Tội (Innocence Project) nói: “Có quá nhiều sự nghi ngờ. Ta không thể xúc tiến thi hành vụ này, vì có nguy cơ hành quyết một người đàn bà vô tội.”


Các luật sư của Lucio đã nhiều lần xin giảm án nhưng không đi đến đâu. Tòa Phúc Thẩm HK vùng tư pháp 5 nói Lucio đã bị khước từ quyền được bảo vệ mình một cách đầy đủ nhưng có những luật về thủ tục đã ngăn cản tòa án đảo ngược bản án của bà. Tòa Án Tối Cao đã từ chối thụ lý vụ án của Lucio.


Dự Án Bảo Vệ Người Vô Tội, trong một bản tóm lược vụ án gởi lên Tòa Án Tối Cao, nêu lên nghi vấn về cách thẩm vấn được dùng với Lucio về cái chết của bé gái của bà. “Đôi khi cách thẩm vấn có thể gây áp lực tâm lý khiến cho ngay cả những người vô tội cũng phải thú nhận những tội mà họ đã không phạm,” đơn kháng cáo nói thế, và thêm rằng nguy cơ thú nhận giả tạo lại càng tăng thêm khi nghi can bị thẩm vấn là một người đàn bà đã từng bị hành hạ tơi bời.”


Vũ Vượng dịch