7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

MẸ ĐỒNG TRINH Một Mầu Nhiệm Kỳ Diệu và Lạ Lùng Thay!

 

 

VIRGIN MARY

What An Amazing Sacrament!


 

Bài của Đức Giám Mục Eusebio Elizondo. Nguyên bản tiếng Anh đăng trên nguyệt san Northwest Catholic tháng 1, 2021, nhân dịp Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Điểm đáng lưu ý là đức giám mục so sánh đời thánh hiến của các linh mục tu sĩ ở bậc đồng trinh làm nảy sinh biết bao ơn phước tốt lành cho giáo hội và thế giới, chẳng khác nào Đức Mẹ Đồng Trinh đã hạ sinh Chúa Giêsu.


“Cho nên, Chính Chúa sẽ cho bà một dấu lạ; này đây, một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai và đặt tên là Immanuel (Chúa ở cùng chúng tôi)” –Isaiah 7:14


Những màu nhiệm là những dấu chỉ, thấy sao hiểu vậy, không cần giải thích thêm. Chỉ một mình Chúa mới có thể làm ra một phép lạ có vẻ mâu thuẫn như Đức Mẹ Đồng Trinh.


Mấy năm trước, tôi có một người bạn, một người mẹ có nhiều con và là một người Công Giáo ngoan đạo, học hành không có bao nhiêu. Một ngày kia nghe tiếng gõ cửa, bà vội vã đi ra và thấy một người đạo Tin Lành. Người đàn ông ấy muốn truyền đạo, lý luận rằng: “Thưa bà, bà là một người mẹ có nhiều con. Bà biết bà không thể đồng thời là một trinh nữ và là một người mẹ. Làm sao bà có thể tin rằng bà Maria mẹ của Chúa Giêsu, vẫn còn là một trinh nữ?”


Bà bạn tôi trả lời liền, “Nếu là Thiên Chúa toàn năng, như ông và tôi đều tin, thì tôi cũng tin rằng nếu ngài muốn, cả ông cũng có thể sinh một đứa con ngay tại đây, ngay bây giờ.” Người đàn ông kia liền quay mặt bỏ đi, không biết nói gì thêm, khi đã biết đức tin của người phụ nữ như thế.


Ngày đầu năm, toàn thể tín hữu mừng Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, và là Mẹ chúng ta. Quyền năng bao la của Chúa và đức tin không hề lay chuyển của Maria là một dấu lạ ta chỉ có thể hiểu bằng cách suy niệm. Có gì sinh ra nhiều hoa quả hơn là tình yêu của người đồng trinh tự hiến trọn vẹn cho người yêu duy nhất của mình? Có gì tinh tuyền hơn là tình yêu của một người mẹ ẵm con vào lòng? Các tổ phụ của giáo hội đã so sánh người Trinh Nữ Sinh Con với một tia sáng chiếu qua pha lê làm tăng nhiệt độ của nó nhưng không gây thiệt hại gì. Ánh sáng ấm áp của Chúa khiến cho con người của Maria sinh hoa kết quả, làm cho giới hạn chặt chẽ nơi con người của bà nên hoàn hảo, bởi vì không có gì Chúa không làm được.


Trải qua bao thế kỷ trong lịch sử giáo hội, hàng ngàn người nam nữ đã bắt chước đức trinh nữ Maria, và đã sinh ra nhiều hoa trái trước mặt thế gian, trong tất cả mọi ngôn ngữ và văn hoá, về nhiều phương diện như công lý, lòng tha thứ, yêu thương, tình huynh đệ, sự thanh khiết và tự do toàn vẹn, bằng cách thánh hiến xác và hồn cho một người yêu duy nhất là Thiên Chúa. Đời sống đồng trinh phong phú này đã đem nắng ấm vào thế giới là nơi chủ nghĩa cá nhân, ham mê sắc dục và tham lam đang làm cho nhiều trái tim thành băng giá và không sản sinh được gì nữa. Sự thanh khiết ấy đã sinh ra hàng triệu con cái nam nữ của Chúa trong thân mình mỹ lệ của Chúa Kitô, là giáo hội của ngài.


Trong buổi đầu năm, nguyện xin Thánh Thần của Chúa tiếp tục làm cho tâm trí, linh hồn và trái tim chúng ta thành suối nguồn từ đó nước mới của đời đồng trinh màu mỡ, và những con người noi gương đức mẹ đồng trinh, tuôn trào để thế gian có thể nhận ra Đấng Toàn Năng đầy yêu thương luôn luôn hiện diện. Những nhiệm tích của những người đang sống ấy sẽ làm cho những kẻ đa nghi nhất cũng phải kinh ngạc không thốt lên lời.


Đức Mẹ Đồng Trinh Maria đã lôi cuốn hàng triệu người vào đức tin, và chắc chắn ngài sẽ tiếp tục làm như thế, cho đến khi nào tất cả chúng ta được tụ tập dưới áo choàng của mẹ như bầy con cái quý hóa của Mẹ.


Xin chúc anh chị em năm 2021 trổ sinh nhiều hoa trái.


Vũ Vượng dịch