7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

NIỀM TIN ĐỨC MẸ MARIA LÊN TRỜI XUẤT PHÁT TỪ ĐÂU?

The reception of Mary into heaven is depicted in the center section of a rose window at Sts. Peter and Paul Cathedral in Providence, Rhode Island. The feast of the Assumption of the Blessed Virgin Mary, Aug. 15, celebrates the belief that Mary was taken body and soul into heaven at the end of her life. Photo: CNS/Crosiers, July 31, 2012

 

Bài của Đức Cha Daniel Mueggenborg, đăng trên Northwest Catholic 8/2021



Lời giới thiệu – Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đã đến gần, nhân dịp này Đức Giám Mục Daniel Mueggenborg đã đăng một bài  tựa đề “Where does the belief in Mary’s Assumption come from?” (Niềm tin Đức Mẹ Maria lên trời xuất phát từ đâu?) trên nguyệt san Northwest Catholic, tháng 7 và 8, 2021. HN xin giới thiệu bản dịch của bài báo này, với hy vọng được nhiều người đọc để tăng thêm lòng mộ mến Đức Mẹ và niềm hy vọng vào ơn cứu rỗi của Chúa chúng ta.


 

Mỗi năm chúng ta cử hành lễ kính trọng thể Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phước lên trời vào ngày 15 tháng 8. Niềm tin đã có từ xưa rằng Đức Maria “khi đã hòan tất cuộc đời trần thế được suy đn là đã lên trời vinh hiển cả hồn lẫn xác” là một thành phần của vốn tích lũy để đi tới đức tin, được mặc khải cho ta nhờ Chúa Thánh Thần và đã được long trọng xác nhận thành tín điều bởi Đức Giáo Hoàng Pio XII vào năm 1950  bằng hiến chế tông đồ Munificentissimus Deus (Chúa đại lượng hải hà).

 


Học thuyết đức mẹ lên trời là một phần của việc tôn vinh Đức Mẹ Đầy Ơn Phước và vai trò độc đáo của bà trong chương trình cứu độ. Bà là người môn đệ mẫu mực (Luca 1:38, 8:21, 11:28) tông đồ truyền giáo thứ nhất (Luca 1:39 -56), đấng bầu cử chính yếu (Gioan 2:1-10), và mẹ thiêng liêng của tất cả các môn đệ (Gioan 19:25-27).

 


Một điều hữu ích nên nhớ là có nhiều tiên đóan về Đức Mẹ Lên Trời trong các bài tường thuật của các tiên tri Enoch (Genesis 5:24) và Elijah (2 vua 2:11-12).

 


Các bậc tổ phụ sơ khai của giáo hội phát biểu rõ ràng niềm tin của chúng ta vào Đức Mẹ Lên Trời. Thánh Epihanius Salamis đã viết, “Hãy theo sự chỉ dẫn của Thánh Kinh, trong đó không thấy chỗ nào nói đến Đức Maria chết.”

 


Thánh Gregory thành Tours viện dẫn một văn kiện thời sơ khai trong đạo Chúa dạy rằng, “Sau cùng, khi Đức Maria đã hoàn tất cuộc đời dương thế và sắp sửa được kêu gọi ra khỏi đời này, tất cả các tông đồ, từ tất cả các miền khác nhau, tụ tập lại trong nhà bà. Khi họ nghe nói bà sắp sửa được cất lên khỏi đời này. Họ  trông ngóng cùng với bà. Và kìa, Chúa Giêsu đã đến cùng các thiên thần, nhận lấy linh hồn bà, trao cho Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và ra đi. Vào lúc hng hôn xuống họ khiêng xác bà đặt trên một tấm gỗ, đặt vào trong mồ, và canh chừng, chờ đợi Chúa đến. Và này đây, Chúa lại hiện ra với họ và truyền cho xác thánh được lấy đi và đưa lên trời. Giờ đây, bà đang ở trên ấy, lại được kết hợp với linh hồn; bà hoan hỉ cùng với những người được cứu rỗi, vui mừng trong phúc lộc đời đời vô tận.”

 


Mặc dù không có một đoạn nào trong Kinh Thánh nói đến Đức Mẹ Lên Trời một cách minh thị, Đức Giáo Hoàng Pio XII đã viện dẫn một số bài Kinh Thánh được các bậc tổ phụ Giáo Hội kể ra như một nền tảng tiềm ẩn của niềm tin cổ xưa của chúng ta:


  • Thánh Vịnh 132: 8 (Hòm Bia Giao Ước)

  • Bài Ca của Những Bài Ca 3:6 (nàng dâu của Chúa bay lên như trầm hương)

  • Khải Huyền 12 (người đàn bà mặc áo mặt trời)

  • Luca 1:28 (Maria đầy ơn phước, tương phản với bà Eva, một người nữ phải chết và thân thể bị hư nát vì tội lỗi)

  • Thư Corinthians 15:5l – 56 (sự chết bị nuốt trửng trong chiến thắng)

·

Tôi luôn luôn cảm kích vì lời Đức Giáo Hoàng Pio nói về Sách Xuất Hành 20:12 – “ Hãy tôn vinh cha mẹ”. Câu ấy tóm gọn được lòng hiếu thảo của Chúa Giêsu đối với mẹ ngài trong cuộc đời trần thế, tiếp tục chăm  lo cho bà trong cõi đời đời. Là một con người hn tn, Chúa Giêsu hiểu bằng kinh nghiệm bản thân món nợ tinh yêu của chúng ta đối với cha mẹ.


 

Ai đã chăm lo cho Chúa Giesu hơn Maria, người đã ôm ấp ngài khi còn bé thơ tại Bethleem và ẵm lấy xác vô hồn của ngài khi được tháo xuống từ trên Thánh Giá? Lẽ nào một người con hiếu thảo chẳng có mặt  giờ phút đó để giúp mẹ, cũng như bà đã có mặt giờ phút đó để giúp con?


 

Khi mừng lễ Mẹ Maria lên trời, nên nhớ rằng bà là thành viên đầu tiên của giáo hội cảm nghiệm được hồng ân này. Xác mẹ lên trời khiến ta được hy vọng vững chắc mai sau xác của ta cũng được sống lại để chia sẻ vinh quang đời đời với mẹ và Chúa Giêsu Kito, con của mẹ, cũng là người anh và là Chúa chúng ta.

 


Vũ Vượng dịch