7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

HIỆP HỘI SỨC KHOẺ CÔNG GIÁO MẠNH MẼ LÊN TIẾNG VỀ THUỐC CHỦNG NGỪA COVID-19


Catholic Health Association weighs in on Covid-19 vaccine


 

Trong khi mọi người đang hồi hộp chờ đợi thuốc chủng ngừa COVID-19 sắp hoàn thành thì các cơ quan hữu trách, các cơ quan ngôn luận bắt đầu bàn cãi về vấn đề khó khăn kế tiếp: phải thực thi chương trình chủng ngừa COVID-19 cách nào để đạt kết quả tốt nhất, hợp tình hợp lý và không trái đạo lý? Bài báo dưới đây của Catholic News Service (CNS) được dịch sang Việt Ngữ, nói về lập trường đáng lưu ý của Hiệp Hội Sức Khoẻ Công Giáo (Catholic Health Association, hay gọi tắt là CHA) về vấn đền này.


 

St Louis (CNS) – Trong khi đang có những cuộc thảo luận sôi nổi và tranh cãi kéo dài về thuốc chủng ngừa COVID-19 - sắp có chưa, ai sẽ được chủng ngừa – thì  Hiệp Hội Sức Khoẻ Công Giáo có nhiều điều muốn nói.


 

Tập đoàn này có trụ sở chính tại St. Louis, trông coi 2200 bệnh viện, nhà an dưỡng và các cơ sở chăm sóc dài hạn Công Giáo tại Hoa Kỳ, đã nêu rõ lập trường về việc phát triển và phân phối thuốc chủng ngừa này trong một lá thư vào tháng chín gửi cho Ủy Ban các Hàn Lâm Viện Khoa Học, Kỹ Nghệ và Y Học Quốc Gia (Committee  of National Academies, Engeneering and Medicine).


 

Thư này được ký tên bởi nữ tu thuộc dòng Lòng Thương Xót, Mary Haddad, là chủ tịch và tổng quản đốc của Hiệp Hội Sức Khoẻ Công Giáo (Catholic Health Association, viết tắt là CHA) nhấn mạnh rằng các viên chức sức khoẻ Công Giáo đánh giá cao việc làm của ủy ban trong việc phác thảo cách phân phối thuốc chủng COVID-19 sau cùng rồi cũng có. Bà nói bản phác thảo biểu lộ sự tôn trọng phẩm giá con người và nhìn nhận vai trò của các cơ sở cung cấp chăm sóc sức khoẻ và các cộng đồng trong việc phân phối thuốc chủng ngừa.

 


Nó cũng nhấn mạnh việc phân phối công bằng, bảo đảm rằng thuốc chủng ngừa này được cung cấp theo một thể thức không những để cứu mạng sống mà còn chấn chỉnh sự bất bình đẳng về y tế.

 


Nữ tu Haddad nói CHA tin rằng “mọi người, trừ những trường hợp đặc biệt, có trách nhiệm phải chích ngừa” để bảo vệ những người dễ bị lây nhiễm và toàn thể nền y tế công cộng rộng lớn.

 


Bà nhấn mạnh trách nhiệm này cũng chẳng phải vì sức khoẻ của riêng ai, nhưng nói một cách sâu xa, nó bắt nguồn từ “trách nhiệm của chúng ta phải bảo vệ, dựa trên tinh thần đoàn kết, cho những ai đang gặp nguy hiểm lớn nhất hay không thể được chủng ngừa. Cho nên việc dựng lên một khuôn khổ hợp đạo lý để phân phối thuốc chủng ngừa là điều cấp thiết để cho từng cá nhân, mỗi gia đình được tiếp nhận thuốc chủng một cách công bằng và có thể tin vào hiệu quả của thuốc.”

 


Lá thư của tổ chức này nói tiếp với lời ca ngợi khuôn mẫu được phác thảo do Hàn Lâm Viện Khoa Học Quốc Gia dựng nên để giúp những người làm chính sách quyết định làm sao để phân phối thuốc chủng COVID-19, có khả năng sắp hoàn thành, một cách công bằng và cũng thúc giục ủy ban phải đề ra thêm những khuyến cáo về vai trò chủ chốt của ngành y tế công, các cơ quan phi kinh doanh, các nhà lãnh đạo cộng đồng và những tổ chức tôn giáo và xã hội khác trong việc thực thi kế hoạch này.

 


Nữ tu Haddad lưu ý về một loạt nguyên tắc đã được CHA đặt ra hồi đầu năm nay về việc sản xuất và phân phối thuốc chủng COVID-19 xuất phát tứ giáo huấn xã hội của đạo Công Giáo đòi hỏi nỗ lực này sẽ không làm hại ai.

 


Dựa trên quan điểm này, CHA nói thuốc chủng ngừa phải:        


  • An toàn và được thử nghiệm hợp đạo lý
  • Được chứng minh bằng khoa học là có hiệu quả;
  • Tôn trọng nhân phẩm trong quá trính phát triển; 
  • Được phân phối một cách công bằng, ưu tiên cho những ai đang gặp nguy hiểm nhất.

 


“Khi đã chắc chắn có thuốc chủng an toàn và sẵn sàng, trước hết phải xét đến những nhóm dân chúng được phát hiện là đang gặp nhiều nguy hiểm nhất, dễ bị những hậu quả xấu cho sức khoẻ vì COVID-19. Những nhóm dân gặp nguy hiểm có những điểm khác nhau từ nơi này đến nơi khác,” những nguyên tắc hướng dẫn nói vậy.

 


Những nguyên tắc hướng dẫn này cũng nhấn mạnh ở nhiều vùng “những nhóm thiểu số về chủng tộc, sắc tộc, và người già cả phải chịu gánh nặng lớn nhất. Các nhân viên tiểu bang và địa phương, phối hợp với những nhân viên chăm sóc sức khoẻ và các người lãnh đạo cộng đồng phải phát hiện những khối dân chúng nào bị nguy hiểm nhiều nhất trong địa hạt thẩm quyền của họ, và họ phải hành động để bảo vệ những người đó.”

 


Những nguyên tắc hướng dẫn này cũng nhấn mạnh những nỗ lực phát triển và phân phối những thuốc chủng hữu hiệu phải dựa trên nguyên tắc đoàn kết. Nói cách khác: “cho mọi người được tiếp nhận thuốc chủng trong khi giảm thiểu cạnh tranh toàn cầu và nội địa, là điều làm tăng giá cả lên cao khi cung cấp bị hạn chế.”

 


Những nguyên tắc hướng dẫn của CHA cũng nói rằng việc phân phối thuốc chủng ngừa phải bao gồm những cộng đồng địa phương và thúc dục những cơ quan chính phủ, những nhà cung cấp chăm sóc sức khoẻ, các tổ chức phi kinh doanh và những nhà lãnh đạo tôn giáo và cộng đồng phải đón nhận những cá nhân và cộng đồng thường bị lơ là hay bỏ quên.”

 


Vũ Vượng dịch