7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

THƯ CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ETIENNE GỬI GIÁO DÂN TỔNG GIÁO PHẬN


 

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử  Northwest Catholic ngày 3 tháng 9, 2019


 

Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne đã viết một lá thư gửi giáo dân trong tổng giáo phận nhân dịp ngài lên kế vị Đức Tổng Giám Mục J. Peter Sartain làm Tổng Giám Mục Seattle vào ngày 3 tháng 9.

 


Xin đọc đầy đủ bản văn lá thư dưới đây.

 


Thư gửi giáo dân Tổng Giáo Phận Seattle:

 


Hôm nay Đức Thánh Cha đã chấp thuận sự từ chức của Đức Tổng Giám Mục J. Peter Sartain, ngài đã trung thành phục vụ tổng giáo phận này trong 9 năm trời. Tôi khiêm cung đi theo bước chân của ngài, làm tổng giám mục mới của anh chị em.

 


Điều thứ nhất người ta muốn biết là nhãn quan của tôi về tổng giáo phận này. Trong mấy tháng vừa qua tôi đã cầu nguyện và suy xét về việc này kể từ khi bắt đầu tìm hiểu về giáo dân, lịch sử và những nhu cầu của tổng giáo phận. Hiển nhiên là trên cương vị tổng giám mục, tôi có nhiệm vụ phải lãnh đạo, và diễn tả nhãn quan ấy thành lời nói là điều quan trọng. Đồng thời, tôi đang hướng tới một quá trình hợp tác để đề ra một sứ mạng và một nhãn quan rõ ràng cho tổng giáo phận để hoàn thành, với những ưu tiên thích hợp.

 


Rao Giảng Phúc Âm

 

Tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô là ưu tiên thứ nhất của Giáo Hội, và cũng là của chúng ta nữa. Chúng ta loan truyền cho thế giới biết Chúa Kitô đang hành động như thế nào? Chúng ta chu toàn việc này qua các chương trình mục vụ như thế nào? mỗi người chúng ta đang sống đời mình như thế nào để giúp người khác gặp gỡ Chúa KItô? Việc này tùy thuộc vào những ưu tiên và những giá trị tinh thần mà ta có. Theo tôi, đây là nơi mà ta cần tập trung những nỗ lực của ta.

 


Để phối hợp những nỗ lực của chúng ta cho đúng, và thực hiện những tiến bộ có ý nghĩa khắp tổng giáo phận, ta cần có một kế hoạch mục vụ chiến lược. Cần phải bảo đảm rằng không những kế hoạch ấy thích hợp và có thể làm được, nhưng nó còn phải làm cho mỗi người cảm kích, hưng phấn để sống một cuộc đời tập trung vào Chúa Kitô. Mục tiêu của tôi là đặt ra một kế hoạch mạnh mẽ với sự hợp tác của anh chị em giáo dân của Tổng Giáo Phận Seattle.

 


Hội Đồng Mục Vụ Tổng Giáo Phận

 

Một cách để bảo đảm rằng chúng tôi đang lắng nghe anh chị em là phải cung cấp thêm diển đàn để lấy ý kiến hồi đáp. Tôi muốn được sự góp ý của các đại diện giáo dân trong khắp tổng giáo phận - của từng miền và từng nhóm văn hóa – Trong khi những chi tiết vể một hội đồng như thế chưa được chắc chắn, tôi mường tượng ra một hội đồng gồm có những thành viên được bầu lên và/hay được chỉ định để nói tiếng nói của giáo dân trong vùng của mình.

 


Cộng Đồng

 

Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng – không phải chỉ hiểu về phương diện căn bản là con người, nhưng phải hiểu một cách đặc biệt về phương diện thực thi và loan truyền đức tin.

 


Một trong những điều quan tâm của tôi – không phải chỉ liên quan đến tổng giáo phận chúng ta, mà cả mọi người khắp nơi – là sự thiếu tinh thần cộng đồng. Sống riêng rẽ gây tai hại cho các giáo xứ, các trường học và giáo dân của chúng ta. Chỉ sống riêng  cá nhân không phải là cách sống Công Giáo. Người Công Giáo sống trong tình liên đới với nhau.

 


Chúng ta có nhiều điều để tặng cho nhau, nhất là sự hỗ trợ để sống và phát biểu đức tin của mình. Ta phải có ý hướng đem Chúa Kitô vào mỗi lãnh vực của đời sống, từ bạn bè đến vợ chồng, đến thân thuộc, tới giáo xứ, tới các cộng đồng rộng lớn hơn.

 


Cảm ơn sự tiếp đón và lòng hiếu khách nồng hậu của anh chị em trong mấy tháng đầu  tôi ở đây. Xin anh chị em hãy nhẫn nại trong khi tôi đang tiếp tục học hỏi. Xin cứ thẳng thắn với tôi trong khi chia sẻ những hy vọng và ước mong làm sao chúng ta cùng nhau làm cho nước Thiên Chúa được thăng tiến. Xin tiếp tục cầu nguyện cho tôi và tổng giáo phận chúng ta, và xin biết rằng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho anh chị em và cho những người đã được trao phó cho chúng tôi chăm sóc.

 


Trong trái tim Chúa Kitô,


Tổng Giám Mục Paul D. Etienne, DD, STL

Tổng Giáo Phận Seattle

 

(Vũ Vượng dịch)