7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TỔNG GIÁO PHẬN SEATTLE SẮP SỬA QUA MỘT TRANG MỚI - THƯ BÀO TIN CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC J. PETER SARTAI

Archbishop J. Peter Sartain and Coadjutor Archbishop Paul D. Etienne

 


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic

 

TỔNG GIÁO PHẬN SEATTLE                                            

VĂN PHÒNG ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC                                                                     

710 9th Avenue

SEATTLE WA 98104- 2017

 

 Anh chị em giáo dân của Tổng Giáo Phận thân mến:


Hôm nay chúng ta hân hoan đón nhận tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne, hiện là Tổng Giám Mục Giáo Phận Anchorage, (Alaska) làm Phó Tổng Giám Mục tại Seattle.


Tôi đang trông đợi cử hành nghi thức tiếp đón với ngài tại Nhà Thờ Chính Tòa St James vào ngày 7 tháng 6 trước sự hiện diện của Đức Khâm Sứ Tòa Thánh của chúng ta là Tổng Giám Mục Christophe Pierre, Nói rằng tôi rất vui mừng vì sự lựa chọn của Đức Thánh Cha thị cũng chưa đủ. Đức Tổng Giám Mục Etienne là một vị mục tử tuyệt vời, có tình yêu mến Chúa được biẻu lộ bằng một đời sống cầu nguyện sâu xa, và lòng sùng mộ các nhiệm tích, cũng như lòng hăng hái lan toả trong việc rao giảng Phúc Âm và phục vụ những kẻ nghèo khó vì danh Chúa Giêsu.


Tôi nghĩ một việc nên làm đối với tôi là trình bày sơ lược về hoàn cảnh dẫn tới việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne. Anh chị em biết đấy, trong thời gian bảy năm qua tôi đã bị những bệnh liên tiếp về cột sống khiến tôi phải qua phẫu thuật 3 lần, trong đó phẫu thuật lớn nhất đã xảy ra vào mùa hè năm 2016. Cuộc giài phẫu ấy cần gấp để ngăn chận bệnh vẹo xương sống đang trở nên trầm trọng nhanh chóng. Cuộc giải phẫu hoàn toàn thành công và tôi hết lòng biết ơn Chúa và các bác sĩ giải phẫu tài giỏi của tôi.


Nhưng đồng thời, khi tôi đang hồi phục sau cuộc giải phẫu năm 2016, tôi bắt đầu nhận ra mặc dù cuộc giải phẫu thành công sẽ giữ cho các biến chứng tê liệt không xảy ra, tôi rõ ràng không còn đủ nghị lực và thể lực vững vàng đã có trước kia và một số hoạt động thông thường tiếp tục gây đau đớn. Nhận thấy như thế nên tôi đã điều chỉnh lịch sinh hoạt cho thích hợp với một “nếp sống bình thường mới”. Nhờ sự trợ giúp tuyệt vời của ban nhân viên và các giám mục phụ tá tôi đã làm được như vậy. Tuy nhiên mặc dù tôi yêu mến thiết tha tổng giáo phận này và sứ mạng mục vụ của tôi ở đây, tôi bắt đầu nhận ra tôi không còn đủ sức mạnh và thể lực để phục vụ trên cương vỉ tổng giám mục của tổng giáo phận phi thường và sôi động này.


Khoảng 18 tháng trước đây, tôi bắt đầu cầu xin Chúa hướng dẫn về một việc có thể cần phải làm là xin Đức Thánh Cha bổ nhiệm một tổng giám mục phó. Sau một thời gian, Chúa đã cho tôi sự hiều biết và ơn soi sáng để hiểu ý Chúa. Cho nên vào cuối tháng 9/2018, tôi đã viết thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô và xin bổ nhiệm một tổng giám mục phó để chuẩn bị về hưu sớm hơn nhiều so với thường lệ, vì lý do sức khỏe. Đức Giáo Hoàng Phanxicô khả ái trả lời chấp thuận thỉnh nguyện của tôi, và Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre sẵn lòng hướng dẫn quá trình chuyển tiếp tới việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne, được thông báo hôm nay.


Đức Tổng Giám Mục Etienne và tôi sẽ hoàn tất việc lựa chọn một ngày sắp tới trong năm nay để ngài chính thức thay thế tôi làm Tổng Giám Mục Seattle. Trong thời gian chờ đợi, cả hai chúng tôi đều trông đợi được cùng nhau phụng sự Chúa và anh chị em, những giáo dân tuyệt vời của Tổng Giáo Phận này. Được phục vụ anh chi em trên cương vị tổng giám mục là một đặc ân tôi được hưởng với lòng khiêm nhường. Kể từ ngày được bổ nhiệm về đây gần 9 năm rồi, anh chị em lúc nào cũng có lòng thương cầu nguyện hỗ trợ, và biểu lộ một đức tin Công Giáo sâu sắc mãnh liệt và hưng phấn trong tình yêu Chúa Giêsu. Tôi sẽ luôn luôn biết ơn anh chị em là những chứng nhân trung thành.


Xin gửi lời cầu chúc và cầu nguyện tốt đẹp nhất của tôi đến toàn thể anh chị em.


Chân thành trong Chúa Kitô,

 

J. Peter Sartain

Tổng Giám Mục Seattle

 

(Vũ Vượng dịch)