7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

MỘT NĂM ĐÌNH HOÃN “LUẬT THỜI HẠN KHỞI KIỆN” VỀ LẠM DỤNG TÌNH DỤC TẠI NEW YORK ĐÃ BẮT ĐẦU

New York Cardinal Timothy M. Dolan and Bishops Edward B. Scharfenberger of Albany, Nicholas DiMarzio of Brooklyn and John O. Barres of Rockville, center, are pictured in a combination photo. Photo: CNS/Gregory A. Shemitz/Bob Roller

 

Yearlong ‘window’ in New York’s Statute of Limitations on abuse suits opens

 


Bản tin Catholic News Service ngày 19 tháng 8, 2019. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong bào điện tử NW Catholic. Với sự ra đời của luật Child Victim Act (Trẻ Em Nạn Nhân) ở New York, luật Statute of Limitations (thời hạn được khởi kiện một vụ án) bị tạm đình hoãn trong một năm, để cho phép những trẻ em bị lạm dụng từ lâu đời vẫn được khởi kiện. Việc này không khỏi làm cho nhiều người lo lắng, nhưng các đức tổng giám mục và giám mục ở New York tỏ ra rất khôn ngoan, bình tĩnh và lạc quan trước biến chuyển này.

 

 

ALBANY, NEW YORK - Một năm đình hoãn “luật thời hạn khởi kiện của New York bắt đầu ngày 14 tháng 8, để cho phép các nạn nhân khởi kiện những vụ lạm dụng tình dục bởi các giáo sĩ, viên chức nhà thờ, nhân viên các trường công, bệnh viện, và các cơ quan khác, dù vụ việc đã xảy ra bao lâu rồi cũng được.

 


Hồng Y Timothy M Dolan của New York trong một thông điệp video đã lưu ý trên mạng Twitter rằng ngày hôm ấy cũng là lễ kính Thánh Maximilian Kolbe, người đã hiến mạng sống mình để cứu sinh mạng của một người cha còn trẻ tại trại tử tù Auschwitz của Đức Quốc Xã, tại Ba Lan.

 


Vị thánh này, đức Hồng Y nói thế, được tôn kính vì lòng dũng cảm nhưng cũng vì một điều gì khác nữa: “Ngài giữ vững đức tin, lòng hy vọng và tình yêu trong một thời gian cực kỳ đen tối.”


 

Hồng Y Dolan nói tiếp: “Hôm nay tôi không ngần ngại nhìn nhận với quý vị rằng đây là  một thời gian đen tối trong giáo hội. Có lẽ quý vị đã nghe nói hôm nay là ngày đầu tiên luật thời hạn khởi kiện được tạm đình hoãn, nên hôm nay ta sắp nghe nói rất nhìều về những người khởi kiện chống giáo hội Công Giáo và các tổ chức khác, các trường công, các cơ quan chính phủ, các đoàn hướng đạo sinh, các bệnh viện, v.v... về những vụ lạm dụng tình dục trong quá khứ.”

 


Thống Đốc Andrew Cuomo đã ký “Luật Nạn Nhân Trẻ Em” ngày 14 tháng 2 mở ra một thời gian tạm đình hoãn Luật Thời Hạn Khởi Kiện của bang New York, tạo điều kiện dễ dàng cho những nạn nhân bị lạm dụng/người bất hạnh khởi kiện trong thời gian một năm tiếp theo. Hội đồng giám mục bang New York hậu thuẫn đề luật sau cùng, vì đã được sửa đổi để bao gồm cả những cơ quan công và tư. Những phiên bản trước chỉ nhắm vào Giáo Hội Công Giáo.


 

“Còn phải chờ đợi nhiều tuần, nhiều tháng nữa mới thấy rõ được tác động về mặt tài chánh của nó đối với giáo hội Công Giáo và các tổ chức khác.” Dennis Poust nói thế, ông là giám đốc thông tin liên lạc của hội đồng giám mục New York, tức là cơ quan phụ trách chính sách công quyền của các giám mục. “Hôm nay là ngày để cho các nạn nhân còn sống được nói lên trường hợp của họ và bước thêm một bước quan trọng trên đường tiến tới tới bình phục.”


 

“Các giám mục muốn đi theo họ trên cuộc hành trình này, để cảm ơn lòng dũng cảm của họ đã dũng cảm đứng lên, và một lần nữa xin lỗi họ vô điều kiện về những gì họ đã phải chịu vì những kẻ đã lạm dụng sự tin cậy của họ một cách tàn khốc đến thế,” ông nói vậy trong một bản tuyên bố.


 

“Đây là một thời gian gay go, một thời gian đen tối,” Hồng Y Dolan nói trong một thông điệp ghi video. “Thật là một thời gian khó khăn đặc biệt cho những nạn nhân yêu quý của chúng ta và gia đình họ phải thấy tất cả vụ này bị đào bới lên một lần nữa, để cho vết thương kia bị khơi dậy. Thật là một thời gian gay go cho những nạn nhân của chúng ta, những người còn sống và gia đình họ, và chúng tôi xin quý vị hãy cầu nguyện cho họ.”

 


Ngài cũng xin cầu nguyện cho những người khác trong tổng giáo phận: “cho tuyệt đại đa số các linh mục tuyệt vời của chúng ta, những người trung tín, đức độ và cần mẫn một cách phi thường trong hoàn cảnh trớ trêu này. Các ngài đau khổ lắm.”

 


Các linh mục này là những người tốt lành, chẳng muốn khơi lại vết thương này làm chi, nhưng các ngài cứ một mực nói với tôi, ‘Thưa đức hồng y, chúng ta phải đến với các nạn nhân, củng với công lý và tình yêu, (ta cần) phải sửa đổi và đổi mới trong giáo hội, rồi tiếp tục tiến bước.’”

 


Giống như Thánh Maximilian Kolbe, “chúng ta cố gắng hết sức để giữ gìn đức tin, hy vọng và tình yêu ở giữa thời kỳ gay go này,” đức hồng y kết luận.


 

Các đức giám mục khắp tiểu bang đưa ra những lời tuyên bố liên quan đến thời hạn đình hoãn mới, bắt đầu ngày 14 tháng 8, kể cả Đức Giám Mục Edward B Scharfenberger của Albany.


 

“Tất cả chúng tôi tại giáo phận Albany – và trong giáo hội toàn cầu - sẽ phải đối phó với những thử thách trong những tháng tới, và có thể phải mất tinh thần khi những vụ lạm dụng tình dục được tiết lộ nhờ có Luật Nạn Nhân Trẻ Em (Child Victims Act),” ngài nói thế.


 

“Mặc dù chúng ta không thể biết tầm mức của những gì sắp tới, nhưng ta cũng biết chúng ta sẽ là một giáo hội khác hẳn, khi mọi diễn biến đã xong, ta sẽ là một giáo hội tốt lành hơn vì việc này. Sự thật là con đường duy nhất để đi qua giai đoạn này, và sự thật sẽ giải thoát chúng ta.” Giám Mục Scharfenberger nói thế.


 

Ngài nói tiếp, “chúng tôi khâm phục lòng can đảm của những người dám cam đảm đứng lên chia sẻ những trường hợp bị phản bội và đau khổ của họ để giúp cho những trẻ em khác đã phải chịu lạm dụng tình dục.”


 

Tại Syracuse, Giám Mục Douglas J Lucia, người đứng đầu giáo phận mới được hơn một tuần – ngài được phong chức và nhận việc ngày 8 tháng 8, đã gửi lá thư đầu tiên của ngài trên cương vị mới, để nói về Luật Trẻ Em Nạn Nhân.


 

Dưới đạo luật mới, giáo hội và những cơ quan công, tư sẽ “cùng nhau cảm nghiệm nỗi đau khổ mới, nỗi khổ vì có người xúc phạm sự thánh hiến, nỗl khổ của các nạn nhân và gia đình vì tinh thần và đời sống của họ bị sa sút và thiệt hại ghê gớm,” ngài nói trong lá thư đề ngày 10 tháng 8, được gửi đi trước khi đạo luật mới có hiệu lực.


 

Nhân danh giáo phận, ngài xin lỗi về “những hành động ghê tởm (của những ai) xúc phạm đến họ (các nạn nhân), hành động của những người đúng ra phải là những người chăm sóc các linh hồn nhưng trở thành kẻ phản bội. Giám Mục Lucia một lần nữa đề nghị gặp các nạn nhân. “Để xem có cách nào tôi có thể giúp đỡ họ trên đường đi tìm ơn chữa lành và sự bình an.”


 

Trong những ngày và những tuần sắp tới, nếu có ai tiếp xúc với các giáo xứ hay những cơ quan khác của giáo phận liên quan đến một vụ kiện dân sự “chúng tôi sẽ chuyển tất cả các vụ việc đó tới một cố vấn pháp lý để được xử lý một cách thích hợp và công bằng,” ngài nói vậy rồi thêm rằng ngài quyết tâm thẳng thắn hết sức trong khi tôn trọng quyền bảo mật, đi liền với thủ tục xét xử.


 

Ngài thúc dục những người Công Giáo của giáo phận Syracuse không quên những bước tiến lớn mà giáo phận đã đạt được trong việc nhìn nhận có những thất bại, giải quyết các vụ lạm dụng,” và tìm cách bảo đảm các trẻ em của chúng ta được an toàn” nhờ những phương pháp bảo vệ trẻ em, đến với các nạn nhân để giúp đỡ và một chương trình bồi thường độc lập cho các nạn nhân/ người còn sống.


 

“Tôi biết người ta có thể nghĩ một lá thư như thế này không thể là lá thư đầu tiên của một tân giám mục viết cho gia đình mới của mình, nhưng tôi luôn luôn tự coi mình là người trọng thực tế. Đây là chặng đường ta đang đi trên cuộc hành trình của giáo hội chúng ta, và tôi hỏi chính mình, các bạn, anh chị em: chúng ta phải làm thế nào để ánh sáng Chúa Kitô trở thành hiện thực hơn và xua đuổi được bóng tối ra ngoài? Với tôi đó là sứ mạng trước mắt của chúng ta, nên tôi cậy nhờ vào lời cầu nguyện của anh chị em và hứa cầu cho anh chị em,” Giám Mục Lucia viết thế.


 

Giám Mục Nicholas DiMarzio của Brooklyn nói: “Hôm nay chúng ta đứng sát cánh những nạn nhân đã bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ. Chúng ta đã tới điểm này vì quá nhiều nạn nhân thuộc đủ giai tầng xã hội đã phải buồn sầu vác thánh giá nặng nề này trong thời gian đã quá lâu. Lạm dụng tình dục là một tội ghê tởm, và những nạn nhân/người còn sống sót bây giờ có được một đường lối mới để tìm sự đền bù nhờ có Luật Trẻ Em Nạn Nhân.”

 

“Đối với bất cứ ai đã bị lạm dụng bởi một linh mục, một nhân viên, một tình nguyện viên – tôi tiếc rằng một thành viên của giáo hội mà người ta tin cậy đã trở thành nguồn gốc của đau đớn và thảm não,” ngài nói trong một bản tuyên bố ngày 14 tháng 8, được đăng trên trang mạng giáo phận, với nhiều links khác nhau để tìm kiếm những đáp ứng của giáo phận về cuộc khủng hoảng lạm dụng và những cơ quan hỗ trợ, https://bit.ly/2MkorZv.


 

Anh chị em nên biết giáo phận Brooklyn đã đặt ra những chính sách gắt gao nhất để ngăn ngừa bất cứ vụ lạm dụng nào trong tương lai và bảo vệ trẻ em.”


 

Vũ Vượng dịch