7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

‘TÔI LÀ MỤC TỬ TỰ BẢN TÂM’ - Giới thiệu vị lãnh đạo mới của Tổng Giáo Phận Seattle

 Photo: CNS/Paul Haring


Bài của Kevin Birnbaum, chủ biên nguyệt san Northwest Catholic. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong số báo tháng 6, 2019.


Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne của Tổng Giáo Phận Achorage ( Alaska) đang chuẩn bị cho Tuần Thánh vào sáng Thứ Bảy 13 tháng 4 thì ngài nhận được điện thoại của đức khâm sứ tòa thánh tại Hoa Kỳ, nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm tổng giám mục phó của Tổng Giáo Phận Seattle.


 

“Nói rằng tôi giật bắn mình lên thì cũng chưa đủ,” Đức Tổng Giám Mục Etienne (phát âm “AY- chin”) nói với Nguyệt San Northwest Catholic như vậy, rồi ngài tiếp, “Ai mà ngờ được những cú điện thoại như thế.”


 

Tuy vậy, ngài nói, “Câu trả lời tức khắc của tôi là tôi nói “Vâng”.


 

Trong gần 27 năm làm linh mục và 10 năm làm giám mục, ngài đã học tín thác vào sự quan phòng của Chúa khi Đức Thánh Cha muốn ngài đảm nhiệm một trách vụ mới, “để theo Chúa qua một miền đất mới.”


 

Ngài nói: “Đời tôi dành để phụng sự giáo hội, Tôi là một mục tử tự bản tâm.”

 

Một mục tử tuyệt vời”


 

Việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Etienne được Đức Khâm Sứ loan báo ngày 29 tháng 4, một Thánh Lễ Tiếp Nhận sẽ được cử hành ngày 7 tháng 6 lúc 2 giớ chiều tại Nhà Thờ Chính Tòa St James.


 

Như Đức Tổng Giám Mục J. Peter Sartain đã giải thích trong thư gửi giáo dân tổng giáo phận (Hiệp Nhất có đăng bản dịch trong một số báo mới đây), một loạt những vấn đề sức khỏe cột sống đã khiến ngài phải viết thư cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tháng 9 năm ngoái, xin ngài bổ nhiệm cho một phó tổng giám mục, “nhằm mục đích để tôi về hưu sớm hơn thường lệ, vì lý do sức khoẻ.”


 

Đức Tổng Giám Mục Sartain viết: “Nói rằng tôi vui mừng vì sự lựa chọn của Đức Thánh Cha thì cũng chưa đủ. Đức Tổng Giám Mục Etienne là một mục tử tuyệt vời. Nơi ngài tình yêu Chúa được biểu lộ qua một đời sống cầu nguyện sâu sắc, lòng sùng kính các nhiệm tích, cũng như lòng hăng say rao giảng Phúc Âm và phục vụ những người nghèo khó vì danh Đức Giêsu.”

 


Trên cương vị tổng giám mục phó, Đức Tổng Giám Mục Etienne sẽ tự động trở thành người đứng đầu tổng giáo phận khi Đức Tổng Giám Mục Sartain bước xuống.


 

Đức Tổng Giám Mục Sartain nói: “Đức Tổng Giám Mục Etienne và tôi sẽ bàn tính lựa chọn một ngày sắp tới trong năm nay để ngài chính thức kế nhiệm tôi làm tổng giám mục Seattle.”


 

Đức Tổng Giám Mục Etienne nói với Northwest Catholic rằng ngài rất hào hứng về việc  chuyển tiếp qua Seattle.


 

Ngài nói: “Tôi từng có lòng quý trọng đặc biệt đối với Đức Tổng Giám Mục Sartain. Chúng tôi biết nhau từ hồi còn là linh mục, khi chưa người nào được bổ nhiệm giám mục, và ngài đúng là một con người tuyệt vời, tuyệt vời, Và tôi tin chắc rằng tôi sắp được thừa hưởng một giáo hội tốt lành dưới sự hướng dẫn của ngài.”


 



Archbishop Paul D. Etienne's faith was nurtured by his parents, Kay and Paul Etienne, and his "very Catholic family." 

Photo: Courtesy Archdiocese of Indianapolis



Một gia đình đức tin mạnh mẽ

 


Paul Dennis Etienne sinh ngày 15 tháng 6, 1959, tại Tell City, bang Indiana, là con trai thứ hai của ông bà Paul và Kay Etienne.

 


Ngài cho biết gốc gác gia đình ở Perry County, miền nam Indiana đã có nhiều đời nơi đây cả bên nội cũng như ngoại. Ngài lớn lên biết rõ tất cả các ông bà nội ngoại, và “tất cả mọi người đều là Công Giáo.”


 

Ngài nói: “Di sản Công Giáo đó là một nguồn ân sủng và phép lành mạnh mẽ trong đời tôi.” Một trong những bà dì của ngài là nữ tu Dòng Bênêđictô, một ông chú là linh mục của giáo phận.


“Chúng tôi có nhiều linh mục và nữ tu, cũng như các chủng sinh lui tới nhà đều đều như người nhà - và họ là gia đình chúng tôi.” Ngài ngừng một chút, rồi tiếp, “Cho nên chẳng lạ gì khi bốn trong sáu đứa nhỏ trong gia đình chúng tôi lựa chọn ơn gọi đời tu, và còn hai người kia lúc nào cũng gần gũi với nhà thờ.”

 


Hai người anh em của ngài, Bernard và Zachary là linh mục của Giáo Phận Evansville, Indiana, Em gái của ngài, Nicolette, là một nữ tu Dòng Bênêđictô ở Tu Viện Đức Bà Ban Ơn (Our Lady of Grace) ở Beech Grove, Indiana.


 

Đáp lời gọi


 

Tuy vậy ơn gọi của vị tổng giám mục tương lai không phải là điều đã được quyết định từ đầu. Ngài nói: “Không. Hồi ấy tôi không muốn làm linh mục. Suốt những năm còn trai trẻ tôi chống trả ơn gọi làm linh mục, xin nói thành thật như vậy. Và Chúa đã phải mất một thời kỳ nhiều năm để đập vào nhiều cánh cửa trước mặt tôi để chỉ cho tôi biết đường hướng của ngài.”


 

Sau khi tốt nghiệp trung học Tell City High School năm 1977, ngài làm quản lý cửa hàng Siebert’s Clothing Store tại địa phương.


 

“Tôi có một kế hoạch riêng để xây dựng tương lai như thế nào,” rồi ngài tiếp, “Tôi chỉ muốn làm một doanh nhân tự học. Tôi muốn kết hôn và có một gia đình lớn, nuôi ngựa và giống chó săn nhỏ, có lông mịn, tai cụp.”


 

Nhưng rồi ngài lại nói: “Sau cùng Chúa bắt đầu tháo gỡ từng miếng nhò giấc mơ của tôì để thay thế bằng giấc mơ của ngài. Và giấc mơ của ngài tốt hơn nhiều so với bất cứ cái gì tôi có thể nghĩ riêng một mình.”


 

Ngài theo học Trường Đại Học Bellarmine ở Louisville, Kentucky (1983-1984), rồi Trường Đại Học St Thomas, Đai Chủng Viện St John Vianney ở St Paul, Minnesota (1984-1986), tốt nghiệp với bằng cử nhân về quản trị doanh nghiệp.


 

Sau đó ngài làm việc cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trên cương vị phụ tá điều hợp cho cuộc viếng thăm 10 ngày của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 1987.


 

Từ 1988 đến 1992 ngài là chủng sinh tại Giáo Hoàng Chủng Viện Bắc Mỹ. Ngài lấy được bằng cử nhân về Thần Học Thánh (Sacred Theology) từ Giáo Hoàng Học Viện Gregory, Rome.


 

Ngài được thụ phong linh mục của Tổng Giáo Phận Indianapolis ngày 27 tháng 6, 1992.


 

Ngài trở lại Rome năm 1994 và năm 1995 được cấp bằng cao học về thần học tâm linh của học viện Gregory, nơi ngài đã viết luận án về “Ý nghĩa của sự đau khổ của Kitô hữu trong các bài viết của Thánh Catherine Siena.”


 

Tại Tổng Giáo Phận Indiapolis, Cha Etienne làm chính xứ nhiều giáo xứ, giám đốc phòng ơn gọi, phó viện trưởng Đại Chủng Viện Giám Mục Simon Bruté và giám đốc linh hướng của Trường Thần Học St Meinrad.


 

Ngài được bổ nhiệm làm giám mục Giáo Phận Cheyenne, Wyoming bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI ngày 19 tháng 10, 2009.


 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm ngài làm tổng giám mục của Achorage ngày 24 tháng 10, 2016 và được tấn phong ngày 9 tháng 11, 2016.



 


Archbishop Paul D. Etienne comes from a large Catholic family in which four of the six children chose religious vocations. 

His siblings are Rick Etienne, second from left, Father Bernie Etienne, Father Zach Etienne, Benedictine Sister Nicolette Etienne and Angie Etienne Ward. Archbishop Etienne's father, Paul Etienne, is third from right. 

Photo: Matthew Potter



Một kinh nghiệm về giáo hội lớn hơn nhiều


 

Cả hai miền Cheyenne và Anchorage đều là những giáo phận bao la, dân cư thưa thớt đòi hỏi phải có những người trợ giúp bên ngoài để cung cấp những chương trình mục vụ cơ bản.


 

Ba mươi ba giáo xứ và giáo điểm của Anchorage nằm rải rác trên một diện tích hơn 138,000 dặm vuông (hơn 5 lần diện tích của Tổng Giáo Phận Seattle). Dân số Công Giáo ở đó được ước tình là 32,000, nghĩa là khoảng 5% dân số miền tây Washington.

 


Như vậy, mặc dù đức Tổng Giám Mục Etienne là một nhà quản trị kinh nghiệm dày dạn, nhận lấy Tổng Giáo Phận Seattle cũng cần có sự điều chỉnh.

 


“Tôi không có ảo tưởng gì đâu: sự bổ nhiệm này đòi tôi phải học hỏi những cách thức lãnh đạo mới. Đây là một kinh nghiệm quản nhiệm giáo hội lớn hơn là những gì tôi đã từng tham gia.”

 


Ngoài những chuyên bay phải qua phi trường Sea-Tac, Tổng Giám Mục Etienne chỉ biết miền tây Washington rất ít, cho nên ngài cảm thấy hào hứng về việc đi tìm hiểu vùng này.

 


“Tôi yêu thiên nhiên, và đó là một việc mà tôi đang trông mong, với vùng núi Cascades và tất cả các cảnh đẹp của sông hồ - đúng như một miền xinh tươi của tạo hóa.”


 

Ngài nói tiếp: “ Tôi thực sự muốn ra  ngoài đó và quốc bộ trên những con đường mòn, và tôi sẽ làm những việc đó rất nhiều, hy vọng thế, trong những năm đầu.”


 

Tôi thích rao giảng


 

Tổng Giám Mục Etienne sẽ mang theo lòng say mê rao giảng Phúc Âm đến Tổng Giáo Phận Seattle.


 

“Phần chính trong sứ mạng mục vụ của tôi trên phương vị linh mục và giám mục làm tôi cảm nghiệm được ân sủng của Chúa nhiều nhất là rao giảng,” ngài nói thế.


 

“Tôi thích rao giảng, tôi thích sự thử thách. Tôi vẫn còn khiếp sợ vì sự thử thách trong việc rao giảng. Nhưng tôi vẫn tin rằng trong thế giới chúng ta càng ngày càng nhiều người cần được nghe tin mừng Phúc Âm. Họ cần nghe nói về Chúa Giêsu Kitô và ơn cứu rỗi và lòng thương xót mà ngài mang đến cho mọi người.”


 

Ít lâu sau khi trở thành giám mục ngài bắt đầu viết blog mang tên “Chân Lý trong Tình Yêu,” (phương châm giám mục của ngài,) lấy từ thư gửi giáo hữu Thành Êphêsô 4:15), có thể “coi như một tòa giảng”, và ngài dùng Facebook và Twitter để cố gắng đem tin mừng đến với nhiều người hơn.

 


Vì diễn đàn mạng khi tăng khi giảm về số lượng người xem, ngài nói ngài muốn biết, “Người ta đang đi về đâu trong mạng xã hội ngày nay mà tôi cần phải dò tìm như một biên cương mới cho những nỗ lực của tôi trong thế giới điện tử?”


 

Ngoài việc cống hiến những bài suy niệm về Kinh Thánh, thần học và đời sống tâm linh, Đức Tổng Giám Mục Etienne đã dùng blog của ngài để bàn về cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của giáo sĩ. Ngài nguyên là thành viên của Ủy Ban Bảo Vệ Trẻ Em và Thanh Niên của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và ngài đã lớn tiếng hô hào phải biết nhận trách nhiệm và có sự minh bạch nhiều hơn nữa.


 

Mùa hè năm ngoái, ngài đăng tải bảy đề nghị “nghiên cứu thêm và xét lại”, kể cả việc cập nhật hóa Hiến Chương Dallas (Dallas Charter) để bắt các giám mục phải theo đúng những tiêu chuẩn như các linh mục và lập ra một hội đồng duyệt xét quốc gia để giải quyết những  lời tố cào lạm dụng đối với các giám mục.


 

Khi làm giám mục ở Cheyenne, ngài đã ấn định những hạn chế về mục vụ công khai đối với một trong những vị tiền nhiệm của ngài là Giám Mục Joseph Hart, và xin Thánh Bộ Học Thuyết Đức Tin của Tòa Thánh Vatican điều tra những lời cáo buộc rằng người này đã lạm dụng tình dục trẻ nhỏ.


 

“Xin hứa với dân Chúa ở Seattle tôi sẽ tiếp tục theo đường lối trong sáng và nhận trách nhiệm,” ngài quả quyết như thế.


 

Con là ai, đang ở đâu, tất cả là nhờ bởi ơn Chúa

 


Đức Tổng Giám Mục Etienne nhìn nhận sự phấn khởi về việc được bổ nhiệm về Seattle có đượm mầu “vui buồn lẫn lộn” vì phải dời xa dân Chúa ở Anchorage, nhưng dù Chúa dẫn đi đâu, ngài đều được bằng an.


 

Ngài nhớ lại một kinh nghiệm đã có trong một cuộc tĩnh tâm cách đây ít năm. “Tôi đến một đền thờ và mở môt quyển Thánh Kinh ra và (thấy) ngay dòng thứ nhất của Thư Gửi Giáo Hữu Thành Êphêsô: “Tôi là Phaolô, một tông đồ của Chúa Giêsu Kitô bởi ý muốn của Chúa,” và tôi gấp sách lại. Dường như tôi đã nói thế này, “Đúng rồi, lạy Chúa, ngài đã hiểu ý con. Con là ai, đang ở đâu, tất cả là nhờ bởi ơn Chúa, bởi ơn gọi của ngài.”

 


Và cứ thế tôi học tín thác, vững tâm rằng khi những đòi hỏi của chức vụ có vẻ vượt quá khả năng giải quyết của tôi, vào bất cứ ngày nào, hay khi những quyết định cần phải thực hiện có vẻ khó quá tôi không thể làm được, thì tôi chỉ việc trở lại với ý nghĩ đó – đó là cứ điểm an toàn của tôi, đó là định hướng của tôi, đó là nơi dung thân của tôi, đó là nơi ẩn lánh của tôi, đó là sức mạnh của tôi.


 

“Tôi là ai nhờ bởi ơn Chúa, và đó là những gì tôi thực sự cần biết, và đó là nguồn mạch thực sự của bất cứ việc tốt nào tôi làm được.”


 

Vũ Vượng dịch