7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICO: CÁC BẠN TRẺ LÀ “HIỆN TẠI” CỦA CHÚA

Getty

 

Bài viết của Hannah Brockhaus, bản tin CNA/EWTN đăng trong báo điện tử NW Catholic ngày 28 tháng 1, 2019. Đức Giáo Hoàng kêu gọi các bạn trẻ thế giới hãy bắt tay vào việc phụng sự Chúa và Giáo Hội ngay trong hiện tại, thay vì theo đuổi những mộng ước trong tương lai.

 


PANAMA CITY, Panama - Phụng sự Thiên Chúa và sứ mạng của ngài không phải là một cái gì thoáng qua, nhưng có thể và cần phải theo đuổi trong hiện tại, bằng toàn thể đời sống của bạn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói thế vào ngày Chúa Nhật, tại lễ kết thúc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Panama City.


 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói ngày 27 tháng 1: “Anh chị em thân mến: Chúa và sứ mạng của ngài không phải là một giai đoạn nào đó’ trong đời ta, một cái gì tạm thời. Đó là chính đời ta!, không phải ngày mai, nhưng ngay bây giờ, bởi vì kho tàng của bạn ở đâu thì lòng trì bạn cũng ở đó.”

 


Chúa Giêsu “muốn là kho tàng của ta, vì ngài không phải là ‘một giai đoạn,’ một cái gì xen vào trong đời sống, hay cái gì hào nhoáng mau qua; ngài là tình yêu quảng đại mời gọi ta phó thác trọn vẹn,” ngài nói tiếp, “Các bạn thân mến, các bạn không phải là tương lai nhưng là hiện tại của Chúa.” Vào cuối Thánh Lễ chính thức kết thúc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2019 tại Panama, Đức Hồng Y Kevin Farrell, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Đời Sống (Dicastery for Laity, Family and Life,) loan báo rằng ngày họp mặt giới trẻ quốc tế kế tiếp sẽ diễn ra tại Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha (Portugal) năm 2022.

 


Vào lúc kết thúc, Đức Giáo Hoàng nói, “Tôi cảm tạ Chúa đã cho chúng ta cơ hội này để cùng nhau chia sẻ những ngày này và một lần nữa được trải nghiệm Ngày Giới Trẻ Thế Giới,” rồi ngài nói thêm “đức tin và niềm vui” của các bạn trẻ hiện diện “đã làm cho Panama, Châu Mỹ và toàn thế giới rung chuyển!”

 


“Tôi xin các bạn đừng để cho sự hăng say của những ngày này nguội lạnh đi. Hãy trở về giáo xứ và cộng động, gia đình và bạn bè của các bạn và chia sẻ kinh nghiệm này để những người khác có thể làm vang dội sức mạnh và lòng hăng hái vốn là của các bạn.”

 


Trong bài giảng của ngài trong Thánh Lễ ở Campo San Juan Pablo II, (Công Viên Thánh Gioan Phaolô II), Đức Giáo Hoàng suy niệm về bài Phúc Âm của ngày hôm ấy, nói về Chúa Giêsu bắt đầu sứ mạng rao giảng công khai của ngài, khi trở về Nazareth, nơi ngài đã lớn lên, và rao giảng trong hội đường.

 


Không phải mọi người trong hội đường đều sẵn sàng để nghe Chúa Giêsu, Đức Giáo Hoàng nói thế, và tình trạng ấy cũng có thể xảy ra nơi nhiều người Công Giáo ngày nay, khi mà người ta không tin rằng Chúa có thể “thật sự ở gần ta như thế”.

 


Ngài nói: “Hỡi các bạn trẻ, các bạn cũng có thể cảm thấy như vậy bất cứ khi nào các bạn nghĩ rằng sứ mạng, ơn gọi, ngay cả đời sống của các bạn nữa, là một điều hứa hẹn còn xa tắp trong tương lai, không có gì liên hệ với hiện tại cả.”

 


“Có thể ta không luôn tin rằng Chúa có thể mời gọi ta bắt tay vào việc với ngài trong vương quốc của ngài với cách thức đơn giản và mộc mạc như thế.” Đức Giáo Hoàng nói tiếp, “Cho nên thay vì tin như thế, người ta thường thích một Thiên Chúa ở xa, tử tế, tốt lành, đại lượng nhưng xa tắp tít, một Thiên Chúa không làm gì phiền đến ta.”

 


Nhưng Chúa đâu phải là như thế, ngài nói: “Ngài là tình yêu đích thực, gần gũi và cụ thể. Thực ra sự biểu lộ tình yêu cụ thể này là một trong những yếu tố thiết yếu trong đời sống của các Kitô hữu,” ngài nói vậy, trích dẫn một bài giảng vào năm 2006 của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.


 

Ngài nói: “Chúa Giêsu mời gọi và kêu gọi anh chị em ngay trong cộng đồng của mình hãy đi ra ngoài và tìm kiếm ông bà, các bậc lão thành, đứng lên cùng với các vị lên tiếng và thực thi giấc mơ mà Chúa đã ấp ủ nơi anh chị em,”


 

Đức Giáo Hoàng kết luận: “Các bạn có muốn sống tình yêu một cách thực tế chăng? Ước gì câu trả lời “Có” của các bạn tiếp tục là cửa ngõ để Chúa Thánh Thần cho ta một Lễ Hiện Xuống mới cho giáo hội và toàn thế giới.”


 

Vũ Vượng dịch