7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG HƯU TRÍ VÀ MỘT HỒNG Y Ở VATICAN VIẾT SÁCH BẢO VỆ SỰ ĐỘC THÂN CỦA LINH MỤC



Bản tin của CNS/Cindy Wooden. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic ngày 12 tháng 1, 2020.


 

VATICAN CITY – Vì hôn nhân và chức linh mục cả hai đều đòi hỏi lòng sùng mộ và tự hiến hoàn toàn của một người đàn ông cho ơn gọi của mình, thì “dường như không thể thực hiện cả hai thứ cùng lúc,” Đức Giáo Hoàng hưu trí Bênêđictô XVI đã nói như thế trong một quyển sách mới.


 

“Từ Tận Đáy Lòng Chúng Tôi” là tựa đề của một cuốn sách nhằm bảo vệ sự độc thân của linh mục, có phần mở đầu và phần kết luận được viết chung bởi đức giáo hoàng hưu trí và Đức Hồng Y Robert Sarah, người Guinea, Bộ Trưởng Thánh Bộ Thờ Phượng và Các Nhiệm Tích, và một chương được viết bởi mỗi người riêng biệt.


 

Cuốn sách này bằng tiếng Anh sẽ được xuất bản ngày 20 tháng 2 bởi Nhà Xuất Bản Ignasius Press, nhưng một tờ báo Pháp, Le Figaro, đã công bố những đoạn trích từ bản gốc bằng tiếng Pháp, vào ngày 12 tháng 1.


 

Trong một chương được ký tên bởi cả hai vị, đức giáo hoàng hưu trí và đức hồng y nói rằng cuốn sách là kết quả của cuộc trao đổi “những ý kiến và quan tâm của chúng tôi” đặc biệt liên quan đến Hội Nghị Giám Mục miền Amazon, nơi có những lời kêu gọi được nhắc đi nhắc lại, xin xét đến việc truyền chức linh mục cho những người đàn ông lớn tuổi đã kết hôn để phục vụ những cộng đồng xa xôi hẻo lánh, để người ta được rước Thánh Thể và chịu các nhiệm tích dễ dàng hơn.


 

Người ta trông đợi Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ trả lời những yêu cầu này của hội nghị giám mục trong khoảng đầu năm nay. Giới quan sát nhận thấy một điều rất bất thường khi đức giáo hoàng hưu trí công khai xen vào một vấn đề  mà đức giáo hoàng đương nhiệm đang xem xét.


 

Hồng Y Sarah và Giáo Hoàng Bênêđictô dường như nhận thấy động thái này rất bất thường, nên đã viết, “Silere non possum!” (Tôi không thể im lặng!)

 


Hai vị nói các ngài nêu lên những suy xét “trong tinh thần yêu mến sự hiệp nhất của giáo hội”.


 

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với báo Le Figaro, Hồng Y Sarah nói, “Nếu quyển sách này là một tiếng kêu la, thì đó là tiếng kêu la vì yêu thương giáo hội, đức giáo hoàng, các linh mục và tất cả các Kitô hữu. Chúng tôi muốn quyển sách này được đọc càng nhiều càng tốt. Cuộc khủng hoảng trước mắt giáo hội thật là rõ ràng.”


 

Trong những trích đoạn được công bố, một chương được ký bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô  ghi nhận ngày nay nguyên tắc linh mục độc thân dần dần được chấp nhận là do hậu quả của “sự khinh dễ xác thịt và tình dục.” Sự sai lầm trong cách suy nghĩ này, theo ngài nói, được chứng minh bởi quan niệm đề cao nhiệm tích hôn phối của giáo hội.


 

Và mặc dù nhìn nhận rằng ở độc thân không phải luôn luôn là một đòi hỏi cho chức linh mục, ngài nói người ta trông đợi các linh mục đã kết hôn đều tránh quan hệ tình dục với vợ mình.

 


“Từ chối kết hôn để đặt mình hoàn toàn trong tay Chúa đã trở thành tiêu chuẩn cho sứ mạng mục vụ của linh mục,” ngài nói thế.


 

Những trích đoạn này không bàn về chính sách truyền chức thánh cho những người đàn ông đã kết hôn vẫn tiếp diễn trong các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương, và những ngoại lệ được Đức Gioan Phaolô II và chính Đức Bênêđictô đã ban cho những linh mục của Anh Giáo và các hệ phái Kitô giáo khác, sau khi họ trở thành Công Giáo.


 

Nói với các phóng viên cùng đi với ngài vào Tháng Giêng năm ngoái trên chuyến bay từ Panama trở về, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “Riêng tôi, tôi nghĩ rằng độc thân là một món quà cho Giáo Hội.”


 

“Tôi không đồng ý với việc cho phép tùy ý lựa chọn độc thân,” ngài nói tiếp: “Một lời nói của Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI xảy đến trong tâm trí: “Tôi thích cống hiến cả đời sống hơn là thay đổi luật về độc thân (của linh mục).’”


 

Vũ Vượng dịch