Vì Sao Con Không Cảm Thấy Chúa Hiện Diện Khi Cầu Nguyện
Photo: Shutterstock
Why Don’t I Feel God’s Presence When I Pray?
(Bài Hỏi – Đáp của Cha Cal Christiansen đăng
trong Northwest Catholic số 9 quyển 4)
HỎI: Con là người mới trở lại đạo Công Giáo,
và con có một câu hỏi về cầu nguyện. Theo con nhớ lại, kể từ ngày theo đạo Công
Giáo con chưa bao giờ cảm nghiệm được điều gì trong khi đọc kinh hàng ngày. Con
biết có Thiên Chúa và cầu nguyện là đối thoại với Ngài. Nhưng đôi khi con cũng
phải cảm thấy Chúa hiện diện cách nào đó chứ? Hay con có làm điều gì chưa đúng
chăng?
ĐÁP: Cảm ơn bà đã có một câu hỏi quan trọng
và rất hay! Trước hết tôi muốn cả quyết rằng không phải chỉ có một mình bà như vậy đâu.
Trong 50 năm cuối của cuộc đời Mẹ Têrêxa không thể cảm thấy sự hiện diện của Chúa.
Tuy vậy bà cảm thấy cầu nguyện là điều hết sức cần thiết. Trong khi trả lời phỏng
vấn vào năm 1989 mẹ nói: “Tôi tin rằng tôi không thể nào làm việc này dù chỉ một
tuần lễ thôi, nếu tôi không cầu nguyện bốn giờ mỗi ngày.”
Khi cầu
nguyện ta tin chắc chắn Chúa nghe và đáp lại lời cầu nguyện của ta theo sự khôn
ngoan, lòng thương xót và tình yêu của Ngài. Nếu Chúa có ở đó và nghe ta cầu
nguyện thì tại sao nhiều người trong chúng ta không cảm thấy sự hiện diện của
Ngài?
Thánh
Têrêxa thành Avila trong quyển sách Đường
tới Toàn Thiện (The Way to Perfection) một quyển sách về đời sống tâm linh
có giá trị lâu đời, đã viết về việc cảm nghiệm thấy Chúa nơi “những người cầu
nguyện trong thinh lặng”: “Linh hồn ta hiểu được Chúa đang ở đó, mặc dù không rõ
lắm. Chính bà cũng không biết làm sao bà hiểu được. Bà chỉ thấy rằng bà đang ở
trong nước Thiên Chúa.” Những kinh nghiệm huyền bí không phải là trọng điểm hay
đối tượng trong kinh nguyện của Thánh Têrêxa. Đó là những gì được ban tặng cho
bà mặc dù bà không xin mà cũng không trông đợi Chúa cho. Đối với bà cầu nguyện
không phải là một phương pháp để đạt được những cảm nghiệm đặc biệt, nhưng đúng
hơn nó là một phương thế để duy trì sự gắn bó khăng khít với Chúa, là đấng bà yêu
mến, là đấng yêu thương bà, bà biết rõ như vậy. Gương của Thánh Têrêxa giúp ta đi
thẳng vào trọng tâm của câu hỏi, đúng ra phải là: Có lý do gỉ khiến ta phải cầu
nguyện chứ?
Một
trong những quyển sách về cầu nguyện mà tôi ưa thích là quyển sách Thì Giờ cho Chúa (Time for God) của Cha
Jacques Philippe. Cha Philippe nói lên một
điều hệ trọng về cầu nguyện: “Sự thật sâu xa nhất là: đời cầu nguyện … không phải
là cái gì mà kỹ thuật có thể đem lại (một cách máy móc) nhưng là một món quà mà
ta nhận được.” Nếu không biết như vậy thì ta không thể đi xa lắm đâu.
Theo nền
nếp suy nghĩ của người Mỹ, người ta quan tâm quá nhiều đến những kết quả hay thành
tựu phải đạt được. Ta đeo máy đếm bước chân trên cổ tay để biết mỗi ngày đi bao
nhiêu bước nhằm mục đích giảm cân, tham dự những buổi hội thảo về lãnh đạo để
trở thành những quản lý viên, giám đốc điều hành lành nghề, cài đặt những ứng dụng
mới nhất về giao thông để đi đây đi đó dễ dàng hơn. Nếu không cẩn thận ta có thể
đem vào giờ cầu nguyện riêng tư một não trạng như thế, muốn đạt được một điều gì
(một cách máy móc), coi việc cầu nguyện như là một kỹ thuật.
Nhiều
cách cầu nguyện hay chiêm niệm của người Đông Phương, như yoga hay một vài trường
phái Phật Giáo, dùng nhiều kỹ thuật để đạt tới siêu thoát hay “hòa nhập vào vũ
trụ.” Ta có thể nói phần lớn của phong trào Thời Đại Mới (New Age) cũng giống
như thế. Nếu ta đi vào giờ cầu nguyện với não trạng này thì lời nói của Cha
Philippe đúng hoàn toàn – ta sẽ không đi đến đâu, ta sẽ không rút ra được từ giờ
cầu nguyện điều mà lẽ ra ta phải có. Rồi ta sẽ cảm thấy thất vọng và nản chí.
Vậy thì,
tại sao ta cầu nguyện? Để trả lời câu hỏi này ta cần phải biết cầu nguyện là gì?
Một trong những định nghĩa hay nhất là định nghĩa của Sách Giáo Lý của Giáo Hội
Công Giáo (Catechism of the Catholic Church), trích dẫn lời Thánh Damascene: “Cầu
nguyện là nâng tâm trí lên tới Chúa hay là xin Chúa ban cho những điều tốt lành.”
(CCC 2559). Thật ra cầu nguyện là điều gì rất đơn giản. Đó là hướng về Chúa và
ca ngợi và yêu mến Ngài chỉ vì Ngài là Thiên Chúa. Trong một quyển sách khác tựa
đề Khao Khát Cầu Nguyện (Thirsting for Prayer), Cha Philippe nói: “Ta không cầu
nguyện vì ta muốn Thiên Chúa hay vì ta trông đợi những món quà quý giá nhờ đời
sống cầu nguyện mà được nhưng trước hết
và trên hết vì chính Thiên Chúa muốn ta làm thế.”
Chúa đã
tạo dựng nên ta và kêu gọi ta liên kết với Ngài qua Chúa Giêsu Kitô. Cách đáp ứng
tốt đẹp nhất đối với lời mời gọi ấy là cầu nguyện, ca ngợi và cảm tạ Chúa vì tất
cả những gì Ngài đã làm cho ta. Đó là lý do ta cầu nguyện! Nếu Chúa muốn tưởng
thưởng ta bằng những kinh nghiệm tâm linh đặc biệt thì thật là tuyệt vời, hãy chúc
tụng Chúa! Nhưng ta không nên trông mong điều đó. Trong khi cầu nguyện ta không
nên trông mong gì cả, chỉ nên có lòng trung tín mong muốn giữ gìn lời giao ước đời
đời mà Chúa đã hứa với ta.
Nguyện
xin Chúa chúc lành cho bà hôm nay và mãi mãi.
Vũ Vượng dịch
Why Don’t I Feel God’s Presence When I Pray?
Q: I am a convert to Catholicism, and I have a
question about prayer. Since becoming a Catholic, I cannot recall experiencing
anything during my daily prayer time. I know God exists and prayer is a
conversation with him, but shouldn’t I feel God’s presence in some way from
time to time? Am I doing something wrong?
A: Thank you for your excellent and important
question! First of all, I want to assure you that you are in good company. For
the last 50 years of her life, Mother Teresa could not feel God’s presence.
Still, she saw prayer as essential, telling an interviewer in 1989, “I don’t
think that I could do this work for even one week if I didn’t have four hours
of prayer every day.”
When we pray, we believe without a doubt that God
hears us and that he responds to us in his wisdom, mercy and love. If God is
out there somewhere and he hears us, why do many of us not feel his presence
when we pray?
St. Teresa of Avila, in her spiritual classic The Way
of Perfection, writes about experiencing God in the “prayer of the quiet”: “The
soul understands he is there, though not so clearly. She does not know herself
how she understands; she sees only that she is in the Kingdom.” Mystical
experiences were not the point or the object of St. Teresa’s prayer. They were given
to her, but she did not ask for them or expect them from God. Prayer for her
was not a method used to gain experiences, but rather a way of maintaining a
relationship with God, who she loved and who she knew loved her. St. Teresa’s
example helps us to get to the heart of your question, which really is: Why do
we pray at all?
One of my favorite books of all time on prayer is
Father Jacques Philippe’s Time for God. Father Philippe says something
crucially important about prayer: “The first basic truth, without which we will
not get very far, is that the life of prayer … is not the result of a
technique, but a gift we receive.”
So many things in our American culture are about
results or achievements. We wear step-counter wristbands to log our daily steps
to help us lose weight, attend leadership conferences to become more effective
managers and executives, download the newest traffic apps to get to our
destinations more efficiently, etc. If we’re not careful, we can enter into our
personal prayer with this same mentality of wanting to achieve something, as if
it were some sort of technique.
Many Eastern forms of prayer and meditation, such as
yoga or certain schools of Buddhism, use techniques in order to achieve
enlightenment or “cosmic harmony.” We can say the same for much of the New Age
movement. If we enter into our time of prayer with this mindset then Father
Philippe is absolutely correct — we will not get very far, we will never draw
from it what we are supposed to, and we will feel disappointed and discouraged.
So, why do we pray? To answer this, we have to know
what prayer is. One of the best definitions comes from the Catechism of the
Catholic Church, quoting St. John Damascene: “Prayer is the raising of one’s
mind and heart to God or the requesting of good things from God.” (CCC 2559)
Prayer is actually quite simple: It is a turning toward God and praising and
loving him simply because he is God. In another book, Thirsting for Prayer,
Father Philippe says, “We do not pray because we desire God or because we
expect valuable gifts from our prayer life, but first and foremost because it
is God who asks us to.”
God has created us and called us into a relationship
with him through Jesus Christ. Our best response to this invitation is prayer,
praising and thanking him for all that he has done for us. This is why we pray!
If God wants to reward us with spiritual experiences, wonderful, praise God!
But that shouldn’t be our expectation. In our prayer, there should be no
expectation at all, only our own faithful desire to maintain God’s eternal
covenant that he has made with us.
May God’s blessings be with you today and
always!
Northwest Catholic - November 2016