7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Thánh Nữ Faustina và Ðức Gioan Phaolô II



Ngày 23/7/2016 thánh tích Thánh Faustina và Thánh Giáo Hoàng GP II về Nhà Thờ St. Ann. Viếng thánh tích với giáo xứ từ 12 giờ trưa tới chiều. Cộng đoàn có Thánh Lễ lúc 7pm và phần viếng thánh tích phần tiếng Việt.


Vào 10 giờ sáng ngày 30.04.2000 nhằm Chúa Nhật II Phục Sinh, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cử hành Thánh lễ tại Công Trường Ðền Thờ Thánh Phêrô và phong thánh cho Chân Phước Maria Faustina Kowalska, nữ tu Ba Lan đã khởi xướng việc tôn sùng Lòng Thương Xót Chúa. Ðồng tế Thánh Lễ với Ðức Thánh Cha có khoảng 50 hồng y, giám mục và linh mục. Ngoài ra, còn có sự tham dự của khoảng 200.000 người, trong đó có nhiều người Ba Lan gồm cả Thủ tướng Jerzy Buzek và chủ tịch Công Đoàn Ðoàn Kết Marian Krzaklewski, cùng với 300.000 người khác ở Ðền Lòng Thương Xót Chúa ở Lagiewniki (Krakow, Ba Lan) tham dự diễn tiến phong thánh qua truyền hình trực tiếp từ Rôma nhờ vệ tinh viễn thông. Ðức Thánh Cha đã gọi thánh nữ Maria Faustina Kowalska, vị thánh đầu tiên của thế kỷ 21 cũng như của thiên niên kỷ mới, là "món quà của Thiên Chúa ban cho thời đại chúng ta". Vậy Thánh nữ Maria Faustina Kowalska là ai?


Thánh Maria Faustina là ai?


Thánh nữ Maria Faustina Kowalska sinh ngày 25.08.1908 tại làng quê Glogowiec ở Ba Lan. Tên thánh rửa tội của ngài là Helena. Là người con thứ ba trong gia đình nông dân nghèo khổ gồm 10 người con, Helena chỉ được đi học có 3 năm. Năm lên 16 tuổi, cô đi giúp việc cho các gia đình giàu có trong vùng để nuôi sống bản thân cũng như giúp đỡ gia đình.


Ngày 01.08.1925, cô Helena được nhận vào Dòng Nữ Tử Ðức Bà Xót Thương và đổi tên là Maria Faustina. (Thật ra ngay từ ấu thơ, Maria Faustina đã có lòng ao ước sống đời tận hiến nhưng cha mẹ đã nhiều lần không cho phép cô gia nhập tu viện.) Trong suốt 13 năm sau đó, nữ tu Maria Faustina sống trong nhiều tu viện khác nhau của Dòng và đảm trách các việc nấu bếp, giữ vườn, tiếp khách. Ngài qua đời ngày 05.10.1938 do bị bệnh lao phổi.


Cuộc sống bề ngoài của nữ tu Maria Faustina xem ra rất đơn điệu, không có gì to tát ngoại trừ tính tình hiền lành, tử tế, và trung thành chu toàn nhiệm vụ được giao phó cũng như tuân giữ luật dòng. Tuy nhiên, đàng sau dáng vẻ xem ra bình thường đó, nữ tu Faustina đã có một cuộc sống nội tâm cao độ và được Thiên Chúa ban cho những ân huệ lạ lùng như thị kiến, đọc được tâm hồn người khác, nói tiên tri, xuất hiện cùng lúc hai nơi, và cảm nghiệm sâu xa Lòng Thương Xót của Chúa qua Mầu Nhiệm Tử Nạn.


Theo ý muốn của Chúa Giêsu và yêu cầu của cha linh hướng, nữ tu Maria Faustina đã ghi lại trong một cuốn nhật ký dày đến 700 trang tất cả những cuộc đối thoại thiêng liêng giữa ngài và Chúa. Chính Chúa Giêsu đã muốn chị là người thư ký và tông đồ của Lòng Thương Xót Ngài: "Hôm nay Ta sai con đi rao truyền Lòng Thương Xót của Ta cho mọi người khắp thế giới. Ta không muốn trừng phạt con người, nhưng Ta muốn chữa lành, ôm ấp con người vào Trái Tim Giàu Lòng Thương Xót của Ta" (Nhật ký, 1588).


Tựu trung, chị Maria Faustina được Chúa Giêsu trao phó cho 3 sứ mạng sau đây:

  • Nhắc nhở thế giới về chân lý đức tin được mạc khải trong Kinh Thánh liên quan đến lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại.
  • Khẩn nài Chúa xót thương nhân loại và nhất là những người tội lỗi, bằng cách thi hành những hình thức mới trong việc tôn sùng Lòng Thương Xót Chúa do chính Chúa Giêsu tỏ bày. Ðó là tôn kính ảnh Lòng Thương Xót Chúa với dòng chữ: "Lạy Chúa Giêsu, con tin cậy nơi Chúa", mừng lễ Lòng Thương Xót Chúa vào Chúa Nhật II Phục Sinh, lần chuỗi kinh Lòng Thương Xót Chúa, và cầu nguyện vào Giờ Thương Xót (3 giờ chiều). Và Chúa Giêsu hứa ban những ơn cao trọng cho những ai thực hiện các việc sùng kính kể trên, miễn là họ phải phó thác đời mình cho Chúa và yêu thương tha nhân.
  • Khởi xướng phong trào tông đồ tôn kính Lòng Thương Xót Chúa với nhiệm vụ công bố và nài xin Thiên Chúa xót thương thế giới, cũng như phấn đấu sống đời Kitô hữu tuyệt hảo. Các tín hữu phải có một thái độ tin cậy vào Thiên Chúa như một con trẻ được biểu lộ qua việc thực thi thánh ý Ngài cũng như có một thái độ xót thương đối với tha nhân.

 

Ðức Gioan Phaolô II và Thánh Nữ Faustina


Sau khi nữ tu Maria Faustina qua đời ngày 05.10.1938, hương thơm thánh thiện của ngài lan toả nhiều nơi cùng với sự phổ biến rộng rãi việc thực hành lòng tôn sùng Thương Xót Chúa. Ngoài ra, nhiều người đã được những ơn lành Thiên Chúa ban cho qua lời cầu bàu của chị Maria Faustina. Tuy nhiên, tiến trình dẫn đến việc phong thánh cho nữ tu Maria Kowalska cũng gặp phải nhiều nhiêu khê. Mặc dầu tại Ba Lan nhiều tín hữu rất sùng mộ chị và học hỏi sứ điệp Lòng Thương Xót Chúa được ghi lại trong nhật ký của chị, Toà Thánh đã từng lên án cuốn này là "lạc đạo" vào năm 1958. Ðiều cũng dễ hiểu bởi vì Toà Thánh nhận được một bản dịch nhật ký không được khá từ tiếng Ba Lan. Ngoài ra nữ tu Faustina là một người ít học nên nhật ký của chị hầu như chẳng có ghi dấu chấm phết gì cả.


Khi Ðức Cha Karol Wojtila (Ðức Gioan Phaolô II tương lai) trở thành Tổng Giám Mục Krakow năm 1964, ngài đứng trước một tình trạng tế nhị. Dầu sao đi nữa, ngài rất quen thuộc với sứ điệp nữ tu Faustina phổ biến vì lúc còn là chủng sinh "chui" trong thời Ðệ II Thế Chiến khi Ðức Quốc Xã cai trị Ba Lan, ngài đã thường xuyên viếng thăm Ðền Lòng Thương Xót Chúa ở đồi Lagiewniki, Krakow, nơi nữ tu Faustina từng cư ngụ và qua đời. Ðức Tổng Giám Mục Karol Wojtila cho điều tra sự việc và sau đó cho dịch lại một bản mới nhật ký của chị Faustina để gửi cho Toà Thánh. Nhờ đó, vào năm 1978 Toà Thánh đã rút lại lệnh cấm cuốn nhật ký của Faustina, chỉ sáu tháng trước khi Ðức Tổng Giám Mục Karol được bầu làm Giáo Hoàng.


Ngày 18.04.1993, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã phong Chân Phước cho Nữ Tu Faustina Kowalska sau khi một người phụ nữ tên Maureen Digan được chữa lành khỏi một bệnh di truyền về máu nhờ lời cầu bầu của Nữ Tu Faustina. Và cuộc phong thánh vào ngày 30.04.2000 là kết quả của một phép lạ chữa lành Cha Ronald P. Pytel (Baltimore, Hoa Kỳ) khỏi bệnh tim qua lời cầu bầu của chị.


Di Sản của Thánh Faustina Kowalska

 

Sự kiện Ðức Giêsu trao cho Thánh nữ Faustina sứ điệp về lòng thương xót của Thiên Chúa xảy ra trong thời kỳ giữa 2 cuộc thế chiến kinh hoàng gây chết chóc không biết bao nhiêu người có một ý nghĩa rất lớn. Con người đang đứng trước hố diệt vong bởi tội lỗi và vì thế niềm khao khát của con người về nền hoà bình thế giới hầu như xem ra chỉ là ảo tưởng. Ðúng như thế, chính Chúa Giêsu đã nói với Thánh Nữ Faustina: "Nhân loại sẽ không tìm thấy hoà bình cho đến khi nào biết tín thác vào lòng thương xót của Chúa" (Nhật ký, 132). Trong buổi lễ phong thánh, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II nhấn mạnh: "Những ai từng chứng kiến .nỗi đau khổ ngút ngàn của hàng triệu người [trong thời gian hai cuộc thế chiến] hiểu được rằng sứ điệp lòng thương xót Chúa thật là cần thiết biết là dường nào."

 

Nhưng sứ điệp về lòng thương xót của Chúa đối với nhân loại không chỉ có liên hệ chặt chẽ với thế kỷ 20 nhưng còn là sứ điệp cho thiên niên kỷ mới. Trong bài giảng của buổi lễ phong thánh, Ðức Thánh Cha nói: "Tương lai của nhân loại trên mặt đất này sẽ ra sao? Chúng ta không được biết. Tuy nhiên, [con người] có thêm tiến bộ thì không may cũng không thiếu kinh nghiệm đớn đau. Nhưng ánh sáng của lòng thương xót Chúa. sẽ chiếu sáng đường đi cho con người trong thiên niên kỷ thứ ba. Bằng [việc phong thánh cho nữ tu Faustina], Cha có ý chuyển sứ điệp này cho thiên niên kỷ mới." Ðức Thánh Cha cũng đã chính thức công bố từ nay về sau Chúa Nhật II Phục Sinh sẽ được gọi là Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót Chúa.

 

Cũng trong bài giảng, Ðức Thánh Cha cho rằng chỉ khi nào con người cảm nhận được lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa dành cho nhân loại thì con người mới có thể "nhìn vào anh chị em của mình với đôi mắt mới, với thái độ vị tha và liên đới, đại lượng và tha thứ".

 

Ngoài ra, sứ điệp về lòng thương xót Chúa, theo Ðức Thánh Cha, cũng tiềm ẩn sứ điệp về phẩm giá con người bởi vì chính Ðức Kitô đã hy sinh cho mỗi một người và Thiên Chúa Cha ban Thần Khí và lòng yêu thương bao la của Ngài cho mọi người.

 

Cũng nên biết thêm rằng, việc tôn sùng Lòng Thương Xót Chúa hiện nay được phổ biến trong 29 quốc gia khắp thế giới qua sự cổ võ hoạt động của khoảng 2 triệu thành viên trong tổ chức "Tông Đồ Lòng Thương Xót Chúa" gồm các linh mục, tu sĩ và giáo dân.


Thế Hùng

Trích từ Nguyệt San Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp