7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Trong Một Lá Thư Hiếm Có, Đức Cựu Giáo Hoàng Bênêdictô XVI Nói Ngài Đang Trên Đường Hành Hương Về Quê


 

Bài viết của Elise Harris, hãng tin CNA/EWTN, nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic ngày 7 tháng 2, 2018.

 


Tin từ Vatican – trong một lá thư hiếm có mới đây, đức giáo hoàng hồi hưu Bênêđictô XVI nói ngài đang trong giai đoạn cuối của cuộc đời, và trong khi sức khoẻ thể lý của ngài có thể đang tàn dần, ngài được bao bọc trong tình yêu và lòng hào hiệp mà trước kia ngài không tưởng tượng được.


 

Vị giáo hoàng hồi hưu nay đã 90 tuổi tuyên bố trong một lá thư được công bố ngày 7 tháng 2 đăng trong nhật báo Corriere della Sera của Ý, “Tôi chỉ có thể nói một điều là tới phần cuối của  giai đoạn sức khoẻ dần dần suy tàn, thì trong nội tâm tôi đang trên đường hành hương về quê.”


 

Ngài nói, “Thật là một diễm phúc cho tôi, trong đoạn đường chót, được bao bọc trong tình yêu và lòng hào hiệp mà trước kia tôi không thể nào tưởng tượng được, mặc dù đôi khi cũng khá mệt mỏi.”


 

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô gửi lá thư cho ký giả người Ý Massimo Franco, của nhật báo Corriere della Sera, người được giao cho nhiệm vụ trình lên vị giáo hoàng hồi hưu những lá thư biểu lộ quan tâm và hỏi han về tình trạng an lạc của ngài năm năm sau ngày ngài từ nhiệm giáo hoàng.


 

Ngài đã làm chấn động thế giới khi loan báo từ chức ngày 11 tháng 2, 2013, tuyên bố Tòa Thánh Phêrô sẽ bỏ trống kể từ 8 giờ chiều ngày 28 tháng 2. Một hội đồng hồng y sẽ được triệu tập để chọn vị kế nhiệm của ngài. Rồi, vào ngày 13 tháng 3, 2013 Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, được bầu làm Giám Mục thành La Mã (một danh hiệu khác của các đức giáo hoàng) và lấy tên hiệu là Phanxicô.


 

Trong thư của ngài, công bố ngày 7 tháng 2 trên trang đầu của nhật báo Corriere della Sera Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô nói ngài cảm kích vì rất nhiều độc giả của tờ báo “muốn biết tôi đang sống giai đoạn cuối cuộc đời như thế nào.”


 

Ngài nói ngài coi những câu hỏi và những điều quan tâm đó như một phần của khối tình yêu mà ngài cảm nghiệm được và xem đó như là bản nhạc đệm trong đoạn cuối của cuộc đời.


 

“Bởi vậy,” ngài nói, “Làm sao tôi không biết ơn được. Về phần tôi, xin anh chi em tin chắc tôi luôn cầu nguyện cho anh chị em. Với lòng trân trọng.”


 

Vũ Vượng dịch