7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Gia Đình Làm Gì Để Cổ Vũ Cho Ơn Gọi Làm Linh Mục Tu Sĩ?


Ơn gọi tu trì lúc nào cũng là mối quan tâm hàng đầu của Giáo Hội. Theo thống kê chính thức của Giáo Hội công bố tháng 10 năm 2015, vào năm 2013 Giáo Hội chỉ có thêm được khoảng một ngàn linh mục và phó tế vĩnh viễn, nhưng tổng số các nam nữ tu sĩ lại tiếp tục giảm. Trong khi đó, dân số thế giới tăng khoảng 80 triệu người cũng vào năm đó. Cảnh tượng lúa chín ngày một nhiều nhưng lại không đủ thợ gặt khiến không những chủ chăn nhưng cả các giáo dân cũng phải băn khoăn. Họ lo cho tương lai Giáo Hội, lo lắng rằng mình đã không thực thi lệnh truyền “hãy đi rao giảng Tin Mừng” của Chúa.

Vậy gia đình phải làm gì để có được thêm Ơn Gọi?

1- Cha mẹ tạo bầu khí đạo đức trong gia đình theo hai chiều kích. Chiều dọc là việc thờ phượng Chúa trong môi trường gia đình bằng cách chăm chỉ đọc kinh, tham dự Thánh Lễ, lãnh nhận các Bí Tích. Chiều ngang là việc thương yêu phục vụ tha nhân, nhất là những người nghèo, người cô thế. Từ gương sáng của cha mẹ trong việc thực hành lề luật Chúa, ơn gọi dễ nảy sinh, và các con cũng sẽ mau mắn đáp trả tiếng Chúa gọi.


2- Gặp gỡ các linh mục tu sĩ: Tạo cơ hội cho các con hiểu biết về đời sống tu trì, về tiếng Chúa gọi, bằng cách giúp chúng tiếp cận các Cha, các tu sĩ nam nữ, hay  thăm viếng các tu viện, nhà Cha Sở, tòa Giám Mục. Qua đó, chúng sẽ thấy tận mắt cảnh sống của các linh mục, tu sĩ, những người đã tự nguyện dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân. Những tấm gương sống đời tu trì  này sẽ khuyến khích giới trẻ tìm hiểu về ơn gọi, để rồi một ngày nào đó, khi Chúa gọi, chúng sẽ đáp trả bằng tiếng “Xin Vâng”.

 

3- Tích cực sống đạo: Cha mẹ khuyến khích con cái tham gia tích cực vào những sinh hoạt của giáo xứ, cộng đồng như gia nhập nhóm giúp lễ, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, ca đoàn. Một khi các con thấy vui khi phụ giúp những nghi thức phụng vụ, khi giúp những bữa ăn cho người nghèo, người vô gia cư, chúng sẽ dễ dàng đáp trả tiếng Chúa gọi dấn thân phục vụ.


4- Giúp các con làm quen với nếp sống lành mạnh: Hãy tổ chức nếp sống hàng ngày của các con sao cho hợp lý, đừng để chúng dành quá nhiều thời giờ cho những việc nặng tính giải trí, như lướt web hay chơi games.  Đa phần những trò chơi trên máy tính hay máy điện thoại đều đầy dẫy những cảnh bạo lực, tác hại đến trí óc non nớt chưa trưởng thành của các con trẻ. Hãy tạo cơ hội cho chúng học hỏi thêm qua việc khám phá thiên nhiên, tiếp cận với tha nhân để biết được những cảnh đời khác nhau, đi thăm những thắng cảnh. Khi tâm trí của các con bình an, không bị nhiễu loạn bởi những cảnh bạo lực khủng bố, những lo toan nhỏ nhặt hay những tình cảm lăng nhăng, chúng sẽ dễ nhận ra tiếng Chúa gọi.


5- Cầu nguyệnĐể có được thêm linh mục tu sĩ, những người sẽ sống đời thánh hiến để phục vụ Chúa và làm chứng nhân cho Tin Mừng, chúng ta phải biết cầu nguyện như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Các con hãy cầu xin Chủ mùa gặt sai nhiều thợ gặt đến trong ruộng của Người” (Mt 9, 36-38)

 

Trong Kinh Thánh, Samuel được Chúa gọi làm tiên tri khi là một lễ sinh đền thờ. Mẹ ngài là bà Anna đã phải cầu khấn kiên trì lắm mới được Chúa ban ơn sinh con là Samuel. Để tạ ơn, bà đã dâng con vào đền thờ và bài ca mà bà Anna sáng tác để hát chúc tụng Thiên Chúa (1 Samuel 2, 1-10) đã không ngừng được lập đi lập lại trong kinh nguyện đọc hàng ngày của các linh mục tu sĩ. Từ câu chuyện kể, chúng ta thấy được bà Anna, mẹ của Samuel, là một bà mẹ hiền, sống gương mẫu, biết cầu nguyện, và lòng trí của bà luôn hướng về Thiên Chúa. Trong khi đó, Samuel luôn biết lắng nghe và “làm đẹp lòng cả Thiên Chúa lẫn người ta” (1 Samuel 2, 26). Samuel ở trong đền thờ khi Chúa gọi ngài giữa đêm.  Khi ngâm nga bài hát “Lắng nghe Lời Chúa”, chúng ta có thể mường tượng được khung cảnh tuyệt vời đó.


Mọi người chúng ta đều có bổn phận cầu xin Chúa cho có nhiều ơn gọi linh mục, tu sĩ, như Công Đồng Vatican II dạy: “Nghĩa vụ làm gia tăng ơn gọi linh mục là điều thuộc về toàn thể cộng đoàn Kitô. Cộng đoàn có nghĩa vụ chu toàn công tác này nhất là bằng đời sống Kitô hoàn hảo” (Optatam Totius, 2). Chúng ta cầu xin Chúa cho mọi người biết quan tâm lo lắng cho ơn gọi, biết phát hiện và vun trồng ơn gọi linh mục và tu sĩ, bằng việc căn bản là làm gương sáng.

 

Luke Quang