7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống


Lễ Hiện Xuống đánh dấu ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông Đồ, thường được gọi là “ngày khai sinh của Giáo Hội”.


Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là một trong những ngày lễ cổ xưa nhất của Giáo Hội được đề cập trong sách Công Vụ Tông Đồ (20:16) và Thư Thứ Nhất của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô (16: 8). Chúa Nhật Hiện Xuống diễn ra sau Lễ Phục Sinh 50 ngày, và ngày lễ này thế chỗ cho Lễ Ngũ Tuần của người Do Thái. Người Do Thái cũng tổ chức mừng Lễ Ngũ Tuần, nhưng nó không giống với các Kitô Hữu. Họ mừng Lễ Ngũ Tuần để kỷ niệm việc Thiên Chúa ban 10 điều răn trên núi Sinai 50 ngày sau khi họ thoát khỏi ách nô lệ. Theo truyền thống của người Do Thái, họ tổ chức lễ Ngũ Tuần sau Lễ Vượt Qua 50 ngày.


Chương 2 của Sách Tông Đồ Công Vụ kể lại nguồn gốc Lễ Ngũ Tuần:

Trong ngày đó, người Do Thái từ khắp nơi đã tụ tập tại Giêrusalem để mừng lễ của họ. Hôm đó cũng là ngày Chủ Nhật, tức là mười ngày sau khi Chúa Giêsu đã về trời, các Tông Đồ và Đức Maria tụ họp nhau trong nhà Tiệc Ly, nơi mà họ đã nhìn thấy Chúa Giêsu sau sự Phục Sinh của Ngài: “Bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho.” (Cv 2,2-4)


Trước khi về trời Đức Giêsu đã hứa với các Tông Đồ của Ngài rằng Ngài sẽ gửi Chúa Thánh Thần đến với họ.  Chính ngày Lễ Ngũ Tuần, các Tông Đồ đã được những ơn của Chúa Thánh Thần, họ bắt đầu rao giảng Tin Mừng trong tất cả các ngôn ngữ nơi mà những người Do Thái đã tụ tập nghe họ giảng. Khoảng 3.000 người đã trở lại ngay ngày hôm đó.


 Lễ Hiện Xuống thường được gọi là “ngày khai sinh của Giáo hội”. Vào ngày này, việc Chúa Thánh Thần ngự xuống đã làm cho sứ mệnh của Đức Kitô được hoàn thành và thời kỳ Tân Ước được thực hiện. Một điều thú vị là khi Thánh Phêrô, vị Giáo Hoàng đầu tiên đã chính thức lãnh đạo và trở nên người phát ngôn cho các Tông Đồ vào chính ngày Lễ Chúa Nhật Hiện Xuống (xem Cv 2: 14).


Trong lịch sử, Lễ Hiện Xuống đã được cử hành trọng thể hơn bây giờ. Thực tế, toàn bộ thời gian giữa lễ Phục Sinh và Chúa Nhật Hiện Xuống được gọi là Lễ Ngũ Tuần (được Giáo Hội Đông Phương, Công Giáo và Chính Thống Giáo gọi như vậy). Trong 50 ngày này, cả hai việc ăn chay và bái quỳ bị nghiêm cấm, vì giai đoạn này được cho là thời gian để chúng ta nếm trước sự sống Thiên Đàng. Tuy nhiên, hiện nay các tín hữu thường cùng nhau tổ chức các cách thức để chuẩn bị cho ngày Lễ Hiện Xuống bằng tuần cửu nhật kính Chúa Thánh Thần.


Trích Báo Công Giáo và Dân Tộc

cgvdt.vn