7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ


Trong suốt năm phụng vụ, Giáo Hội kính nhớ rất nhiều vị thánh. Đó là những vị đã được Giáo Hội tuyên phong lên bậc Hiển Thánh. Ngoài các vị có tên tuổi đó, còn có vô số vị chưa được tuyên phong Hiển Thánh. Hôm nay, Giáo Hội mừng kính tất cả các thánh nam nữ. Tức là những người đã hoàn thành nhiệm vụ trần gian này mà nay đã được hưởng mặt Chúa trên Thiên Đàng.


Nói theo ngôn ngữ bình dân, họ là những người đã được lên Thiên Đàng. Các Ngài thuộc mọi cấp bậc, địa vị trong Giáo Hội cũng như ngoài xã hôi. Các Ngài là những Giáo Hoàng, Giám Mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân. Các Ngài là vua chúa, là quân nhân, là bác sỹ, là giáo viên, là nông dân. Các Ngài là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè của chúng ta. Các Ngài là những người đã thực hiện tám mối phúc thật mà chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay: Tâm hồn nghèo khó; Sống hiền lành; Sống sầu khổ; Khát khao nên người công chính; Xót thương người; Tâm hồn trong sạch; Xây dựng hòa bình; Bị bách hại vì sự công chính. Hay như sách Khải Huyền diễn tả:”Các Ngài là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”(Kh 7,14). Các Ngài nên thánh bằng nhiều con đường khác nhau: Có những vị không bao giờ mắc một tội trọng nào, kể cả những tội nhẹ cố tình như Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Thánh Louis Gonzaga. Có những vị đã mang một quá khứ đầy tội lỗi nhưng biết sám hối ăn năn trở về với Chúa và quyết tâm sửa đổi mình như kẻ trộm lành, Thánh Phêrô, Thánh Maria Mađalêna, Thánh Augustinô. Có những vị đã đổ máu mình làm chứng cho niềm tin vào Thiên Chúa, như Thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa và các Thánh Tử Đạo. Có những vị dứt khoát thà chết chứ không phạm tội mất lòng Chúa như Thánh Maria Goretti. Có những vị tự nguyện chết thay cho người khác vì lòng bác ái yêu thương như Thánh Maximilianô Kolbe. Có những vị đã chu toàn bổn phận người cha người mẹ trong gia đình một cách xuất sắc như Thánh Louis và Zélie, phụ mẫu của Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Có những vị đã suốt đời hy sinh vì con vì chồng như Thánh Monica. Có những vị chuyên làm việc bác ái, cứu giúp những người bị xã hội bỏ rơi như Mẹ Têrêxa Cacutta, Thánh Vinhsơn Phaolô. Có những vị nên thánh bằng sụ hy sinh cầu nguyện trong bốn bức tường dòng kín như Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Có những vị nên thánh bằng cách đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng như Thánh Phanxicô Xaviê…


Đã có một thời người ta nghĩ rằng, chỉ có các bậc “chân tu” như Giáo Hoàng, Giám Mục, linh mục, tu sỹ mới có bổn phận nên thánh. Đây là một quan niệm sai lầm. Nên thánh không là đặc quyền đặc lợi của riêng ai nhưng là bổn phận và quyền lợi của tất cả mọi người. “Hãy nên thánh vì Ta là Đấng Thánh”(1Pr 1,16). Trong bài huấn dụ ngày 19 tháng 11 năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Để nên thánh, không nhất thiết phải là giám mục, linh mục, hay tu sĩ ... Tất cả chúng ta được kêu gọi nên thánh!”


Và Ngài đưa ra cách thế nên thánh của mọi bậc sống như sau: “Nếu là người thánh hiến, thì hãy nên thánh bằng cách vui sống sự tận hiến và sứ vụ của mình. Nếu bạn là người kết hôn, thì hãy nên thánh trong sự yêu thương và chăm sóc chồng hoặc vợ mình, như Chúa Kitô đã làm với Giáo Hội. Nếu bạn là tín hữu không kết hôn, thì hãy nên thánh bằng cách chu toàn công việc của mình trong sự lương thiện và khả năng chuyên môn và dành thời gian để phục vụ anh chị em mình. Bạn có thể nên thánh tại nơi bạn đang làm việc. Thiên Chúa ban cho bạn ơn nên thánh. Thiên Chúa hiệp thông với bạn. Mỗi ngày ta có thể nên thánh, nghĩa là cởi mở đón nhận ơn thánh, biến đổi chúng ta từ bên trong và dẫn đưa chúng ta đến sự thánh thiện. Nếu bạn là người cha mẹ hoặc là ông bà nội ngoại, thì hãy nên thánh bằng cách hăng say dạy cho các con các cháu biết và theo Chúa Giêsu. Và điều này đòi nhiều kiên nhẫn, để trở thành cha mẹ tốt, ông bà tốt, và việc nên thánh đến trong sự kiên nhẫn ấy, thực thi đức kiên nhẫn. Bạn là giáo lý viên, là nhà giáo dục hay người thiện nguyện ư? Hãy nên thánh bằng cách trở thành dấu chỉ hữu hình về tình thương của Thiên Chúa và sự hiện diện của Ngài cạnh chúng ta.” 


Như vậy, nên thánh trước tiên là chu toàn bổn phận. Bổn phận của người sống đời thánh hiến. Bổn phận của người sống độc thân. Bổn phận của người sống bậc gia đình. Bổn phận của người làm nghề giáo dục. Bổn phận nơi công việc hiện tại mình đang làm. Chính Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã khẳng định: “Bổn phận là ý Chúa trong giây phút hiện tại. Bổn phận là giấy vào Nước Trời.” 


Người ta kể rằng: Có lần Thánh Antôn tu rừng xin tá túc ở trong một ngôi nhà của anh thợ đóng giày theo lệnh của Chúa. Hai vợ chồng dọn một bữa ăn và chuẩn bị chỗ ngủ cho thánh nhân. Ngài tá túc ở đó ba ngày, hỏi thăm về đời sống, công việc làm ăn. Nhờ những câu chuyện qua lại họ đã trở thành bạn thân với nhau. Sau đó Thánh Antôn từ giã họ trở về nhà, Chúa mới hỏi ngài: 

- Con thấy người thợ giày như thế nào? 

Thánh nhân thưa lại: 

- Ông là một người đơn sơ. Vợ ông có thai và sắp sinh con. Họ có vẻ yêu nhau lắm. Ông ta có một cửa tiệm nhỏ để đóng giày và sửa giày. Ông làm việc hăng say. Gia đình ông sống đạm bạc với số tiền kiếm được nhưng luôn biết chia sẻ tiền bạc lương thực cho những người kém may mắn hơn ông. Ông và vợ ông tin tưởng mãnh liệt vào Chúa và cầu nguyện ít nhất mỗi ngày một lần. Họ có nhiều bạn thân và người thợ giày thì kể chuyện khôi hài luôn miệng. 

Chúa lắng tai nghe Thánh Antôn và cuối cùng Người phát biểu: “Antôn, con là vị thánh sống, người thợ giày và vợ ông cũng là những vị thánh sống.” 


Câu chuyện trên dạy chúng ta bài học: Nên thánh bằng cách chu toàn bổn phận trong niềm vui và trong những công việc nhỏ nhặt hằng ngày. Biến những công việc hằng ngày thành món quà yêu thương cho những người xung quanh. Cũng trong bài huấn dụ trên, Đức Thánh Cha Phaxicô gợi ý cho chúng ta: ‘Một bà đi chợ để mua đồ ăn và thấy một bà láng giếng và họ bắt đầu nói chuyện, và rồi đến những điều nói hành nói xấu. Bà ấy nói: “Không, không, tôi không thể nói xấu một ai cả”. Đó là một bước tiến về sự thánh thiện, điều ấy giúp bạn nên thánh hơn. Rồi về nhà, đứa con xin bạn nói chuyện một chút về những chuyện tưởng tượng. Bạn nói: “Ba mệt lắm, hôm nay ba đã làm việc nhiều lắm”. Nhưng nếu bạn kiên nhẫn lắng nghe con, thì đó là một bước tiến đến sự thánh thiện. Rồi đến cuối ngày ai cũng mệt, nhưng nếu bạn nói: “Chúng ta hãy cầu nguyện!” thì đó là một bước tiến đến sự thánh thiện. Chúa Nhật, chúng ta đi lễ và rước lễ, và thỉnh thoảng xưng tội, thanh tẩy chúng ta, đó là một bước tiến đến sự thánh thiện! Rồi lòng kính mến Đức Mẹ, tôi đọc kinh mân côi và cầu nguyện. Đó là một bước tiến đến sự thánh thiện... Có bao nhiêu bước tiến nho nhỏ để nên thánh. Mỗi bước tiến về sự thánh thiện, làm cho chúng ta trở thành những người tốt lành hơn, được giải thoát khỏi tính ích kỷ và thái độ khép kín vào mình, cởi mở đối với các anh chị em và những nhu cầu của họ’. 


Tóm lại, ai cũng có thể nên thánh. Và có nhiều con đường nên thánh khác nhau. Nhưng trên hết phải biết chu toàn bổn phận của mình bằng những việc nhỏ nhặt hằng ngày: “Thợ nên thánh ở công xưởng, lính nên thánh ở quân ngũ, bệnh nhân nên thánh ở bệnh viện, học sinh nên thánh ở học đường, nông phu nên thánh ở ruộng rẫy, linh mục nên thánh trong mục vụ, công chức nên thánh ở công sở. Mỗi bước tiến là một bước hy sinh trong bổn phận” (ĐHV 24). Nhờ lời chuyển cầu của các Thánh, xin Chúa giúp chúng ta chu toàn bổn phận nên thánh của mình để ngày sau chúng ta được cùng các thánh ca ngợi Chúa trên thiên đàng. Amen


Lm. Anthony Trung Thành

VietCatholic News