7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

CHÚA DÙNG TA THEO CÁCH THỨC VƯỢT XA SỰ HIỂU BIẾT CỦA TA

 Photo: Ellen Bollard


God Uses Us in Ways Far Beyond Our Understanding

 


Bài của Đức Tổng Giám Mục J. Peter Sartain. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic, tháng 5, 2019, một thông điệp đơn sơ nhưng hùng hồn của vị Tổng Giám Mục Giáo Phận Seattle trong 9 năm qua, một vị lãnh đạo thân tình như một người cha, chân thành như một người bạn, trẻ tuổi và tài ba nhưng rất thành thật và khiêm nhường. Sau nhiều lần phẫu thuật để điều trị bệnh về cột sống trong mấy năm qua, ngài vẫn cố gắng chu toàn nhiệm vụ chủ chăn cho đến nay. Mới đây ngài cho biết sức lực đã suy giảm nhiều, và đang chuẩn bị từ giã tổng giáo phận vì lý do sức khoẻ.

 


Mỗi ngày thứ Hai, kinh nguyện từng giờ kết thúc với một lời nguyện không bao giờ lọt ra ngoài sự chú ý của tôi: “Lạy Chúa, xin cho cơ thể chúng con giắc ngủ yên lành và xin cho công việc chúng con làm hôm nay sinh hoa kết quả trong cuộc sống đời đời.”


 

Một việc tốt cho tôi là nhớ rằng, bằng cách nào đó, việc tôi  làm mỗi ngày đều đóng một vai trò trong kế hoạch của Chúa và sinh hoa kết quả cho tôi và người khác hôm nay và trong cuộc sống đời đời. Vì người ta dễ suy đoán chỉ những dự định tôi hoàn tất và những mục tiêu tôi đã hoàn thành mới sinh hoa kết quả nên, Chúa mời gọi ta mở rộng tầm nhìn. Ngài hỏi,“Con có tin rằng đời sống của con quan trọng đối với ta, và ta đã đặt con vào kế hoạch của ta? Con có muốn nhìn nhận rằng mỗi thứ con làm trong một ngày đều tham dự vào chương trình của ta, ngay cả những hoạt động có vẻ như không có kết quả gì, ngay cả những việc có vẻ như đã thất bại, khiến con phải lúng túng và sợ hãi?”


 

Trong tình yêu thương và sự quan phòng của ngài, Chúa dùng ta theo cách thức vượt xa sự hiểu biết của ta, và việc ta làm mỗi lúc đều quan trọng đối với ngài và phục vụ những mục tiêu của ngài. Chúa không tùy thuộc vào sự thành công của ta, cũng chẳng quan tâm ta có ý thức được cho đúng ta đang hành động như những công cụ của ngài như thế nào chăng. Thực ra ngài không định nghĩa “thành công” như ta hiểu. Ngài có thể đem lại hoa trái từ cuộc sống nhàm chán thường nhật, một bước nhỏ nhất ta đi, và ngay cả những thất bại của ta nữa. Ngài chỉ cần ta hợp tác với ngài bằng cách hết mình đi theo đường lối của ngài.

 


Phải chăng Chúa chỉ dùng những người có ảnh hưởng lớn để thực thi chương trình của ngài? Nếu ta không có một địa vị quan trọng, hay có một quyền lực gì đó, thì ta có công dụng gì cho ngài chăng? Phải chăng có một vài phương diện nào đó trong đời ta là quan trọng với ngài, còn những mặt khác thì ngài ít quan tâm?


 

Chúa Giêsu trả lời những câu hỏi đó quá rõ: “Chẳng phải hai con chim sẻ bán được hai đồng tiền nhỏ sao? Vậy mà không một con nào thoát được sự chú ý của Chúa. Ngay cả các sợi tóc trên đầu các con, cũng đã được đếm cả rồi. Đừng sợ. Các con đáng giá hơn những con chim sẻ nhiều. (Luca 12:6-7)


 

Không những mỗi người chúng ta đều có một giá trị không thể lường được trước mặt Chúa – ngài có một chương trình cho chúng ta, một chương trình có tầm quan trọng lớn đối với ngài, đối với ta, đối với người khác, và mỗi giờ phút trong đời ta đều tham dự vào chương trình đó.

 


Chân Phước Hồng Y John Henry Newman, một người Anh Giáo trở lại Công Giáo vào thế kỷ 19, và sắp được phong thánh năm nay, đã viết:

 


Tôi có một chỗ đứng trong những ý định của Chúa, trong thế giới của Chúa, mà không ai khác có được, dù tôi giàu hay nghèo, được người ta quý trọng hay khinh miệt, nhưng Chúa biết tôi, và gọi tôi bằng chính tên tôi.

 


Chúa đã tạo dụng nên tôi để làm một việc nhất định để phụng sự ngài. Ngài đã trao phó cho tôi một việc mà không trao cho người nào khác. Tôi có sứ mạng của tôi, Có thể tôi không bao giờ biết thế trên đời này, nhưng tôi sẽ được cho biết trong đời sau. Tôi là một mắt xích trong sợi dây xích, một sợi liên kết trong chuỗi liên kết giữa người ta, Ngài đã chẳng dựng nên tôi một cách vô ích. Tôi phải làm điều lành, tôi phải làm việc của ngài. Tôi phải là một thiên thần hoà bình, một người rao giảng sự thật trong nơi riêng tư của tôi, dù không có ý như vậy, nếu tôi chỉ giữ những điều răn của ngài và phục vụ ngài trong ơn gọi của tôi.


 

Cho nên tôi sẽ tín thác nơi ngài. Dù tôi là ai, ở đâu, tôi không bao giờ bị vứt bỏ. Nếu tôi bị bệnh, bệnh của tôi có thể phụng sự ngài, nếu tôi bị bối rối, sự bối rối của tôi có thể phụng sự ngài. Nếu tôi buồn sầu, sự buồn sầu của tôi có thể phụng sự ngài. Ngài không làm gì vô ích … Ngài có thể lấy đi những bạn bè của tôi. Ngài có thể ném tôi nơi những người xa lạ. Ngài có thể bắt tôi cảm thấy đơn độc, làm cho tinh thần tôi sa sút, che dấu tương lai trước mắt tôi – dù vậy ngài vẫn biết ngài muốn thế nào.

 


Ngay cả khi ta không hiểu rõ chương trình của Chúa cho ta, ngay cả khi những giờ khắc trong ngày của ta có vẻ rời rạc không có nghĩa lý gì cả, ta vẫn có thể phó mình cho ngài. Lúc nào ta cũng có thể tìm cách hành động như ngài muốn ta hành động, không cần phải kiểm soát mỗi giờ khắc của ta, và đặt mọi sự trong tay ngài. Khi chuẩn bị lên giường ngủ, ta hãy yên chí rằng ngài đã ưu ái dùng ngày của ta cho mục đích tốt lành.


 

Edith Stein (Thánh Têrêxa Bênêđicta Thánh Giá), một người đạo Do Thái trở lại  Công Giáo, đã phải chết trong (phòng hơi ngạt) trại  tập trung Auschwitz (Đức Quốc Xã)  đã cống hiến lời suy niệm thật sâu xa cho buổi chiều:


 

Khi đêm đến, bạn nhìn lại một ngày qua và thấy mọi việc vụn vặt như thế nào, và biết bao nhiêu việc dự tính chẳng làm được, và thấy đủ mọi lý do để bối rối và hổ thẹn, thì cứ chấp nhận, mỗi việc thế nào cứ chấp nhận như vậy, trao phó trong tay Chúa và để lại cho ngài. Rồi bạn có thể nghỉ ngơi trong Chúa - nghỉ ngơi thật sự - rồi bắt đầu ngày kế tiếp như một cuộc đời mới.

 


Hơn nữa, như Thánh Phaolô đã viết cho giáo hữu thành Galatia, “Chúng ta đừng mệt mỏi vì làm điều tốt, vì đến kỳ hạn, ta sẽ thu hoạch mùa màng, nếu ta không bỏ cuộc.” (6:5)


 

Biết rằng mỗi ngày của ta đều ở trong tay Chúa, mỗi ngày của ta đóng một vai trò trong chương trình của ngài, thì ta được sức mạnh và hy vọng. Tôi cầu xin được ơn khôn ngoan nhìn thấy sự vật như ngài thấy, và được quảng đại làm việc với ngài, mặc dù tôi có thể không luôn luôn biết được tôi đang làm việc ấy  thế nào. Tôi nguyện xin, tới mức độ nào đó, việc tôi làm mỗi ngày sẽ sinh hoa kết quả bây giờ và  trong cuộc sống đời đời.


 

Vũ Vượng dịch