7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

GIÁ TRỊ LỜI KINH


Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC


Thưa anh chị em…,

Vào thế kỷ 16, người Thổ Nhĩ Kỳ đem quân xâm chiếm nhiều đất nước, và đi đến đâu thì họ chiến thắng tới đó. Cuối cùng họ quyết định đổ bộ đến vịnh Lépante, lúc bấy giờ cả khối Âu Châu gắn liền với Kitô Giáo. Đứng trước tình trạng bị đe dọa như thế, Đức Thánh Cha Piô V đã kêu gọi các tín hữu cầu nguyện, đọc Kinh Mân côi xin Đức Mẹ trợ giúp. Trong trận giao chiến, mặc dù quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rất đông và rất mạnh so với đạo binh Công Giáo, nhưng họ đành phải rút lui.


 Để nhớ ơn Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Piô V thiết lập một ngày lễ mới gọi là lễ “Đức Bà chiến thắng”. Sau này Phụng Vụ Giáo Hội đổi thành lễ Đức Mẹ Mân Côi mà chúng ta mừng lễ hôm nay.


Ngày nay, Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi trước hết, là để nhắc nhở chúng ta tin tưởng rằng: Mẹ Maria luôn đồng hành với Hội Thánh, nhất là khi Hội Thánh gặp gian nan thử thách. Đồng thời khơi dậy nơi chúng ta tấm lòng yêu mến Đức Mẹ bằng việc lần chuỗi Mân Côi.


Chúng ta thường nghe nói: Chuỗi Mân Côi, Môi Khôi, Mai Khôi ... nghĩa là sao? Thật ra, những từ ngừ này đều có chung một nguồn gốc chữ Rosarium của tiếng Latinh có từ thời Trung Cổ. Còn Việt Nam mình đọc là Rosa. Có 3 nghĩa là: Một tràng chuỗi; một xâu hoa hồng, hay triều thiên hoa hồng. Một số nước hiện nay, người ta làm vòng hoa tươi đeo vào cổ trao tặng nhau trong dịp trọng đại, hay một vị thăng quan tiến chức. Từ hình thức đó, có thể nói khi chúng ta sốt sắng đọc kinh Mân Côi, là chúng ta kết triều thiên dâng lên cho Chúa và Đức Mẹ.


Trong các việc sùng kính Đức Mẹ, thì việc đọc Kinh Mân Côi đẹp lòng Đức Mẹ và có giá trị nhất.


1/ Do ý nghĩa lời kinh. Vì Kinh Mân Côi là bản tóm lượt Tin Mừng. Khi lần chuỗi chúng ta suy ngắm các mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ.


2/ Do Đức Mẹ ban. Mỗi lần Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức, Fatima... Đức Mẹ thường lần hạt chung với các em thụ khải. Chính Đức Mẹ xưng mình “Ta là Mẹ Mân Côi”. Và một trong ba mệnh lệnh Đức Mẹ ban đó là: “Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi”. Đồng thời, Kinh Mân côi là phương thế Đức Mẹ dùng để ban hoà bình cho thế giới.


3/ Do các Đức Giáo Hoàng cổ võ và sùng kính. Rất nhiều vị Giáo Hoàng sùng kính Kinh Mân Côi, ở đây xin đan cử vài vị:

- Đức Giáo hoàng Lêô 13, đã ban 12 thông điệp và 8 văn kiện nói về lợi ích Kinh Mân Côi. Chính ngài lập ra tháng Mân côi. Chính ngài thêm vào kinh Cầu Đức Bà câu: “Nữ Vương truyền phép rất thánh Mân Côi”. Và Ngài được mệnh danh là Giáo Hoàng của Kinh Mân Côi.

- Đức Piô 9: “Ta khuyên các con hãy đọc Kinh Mân Côi trong các gia đình.”

- Đức Piô 10: “Nếu các con muốn gia đình được bình an, hòa thuận, thì hãy lần hạt.”

- Đức Piô 11: “Ta khuyên các bậc cha mẹ, hãy tập cho con cái mình có thói quen lần hạt, vì chính ta không bỏ ngày nào.”

- Đức Piô 12: “Khích lệ đọc Kinh Mân Côi trên khắp hoàn cầu, trong các nhà máy, trong mọi ngành nghề...”

- Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là mẫu gương lần chuỗi Mân Côi. Ngài ban thông điệp “Rosarium Virginis Mariae” nói về giá trị của Kinh Mân Côi. Và Ngài còn lập Năm Sự Sáng thêm vào chuỗi Kinh Mân Côi.


Anh chị em thân mến,

Kinh Mân Côi là lời kinh tuy đơn sơ nhưng có giá trị vĩnh cửu và ai đọc cũng được. Từ một cụ già tóc bạc phơ cho đến một em bé còn ngây thơ. Từ một nhà thông thái trầm tư trong các mầu nhiệm, cũng như một người quê mùa dốt nát.


Là một lời kinh đơn giản, vì khi đi đường hay bất cứ thời gian hay nơi chốn nào cũng đọc được.


Là một lời kinh cùng với Đức Mẹ chúng ta theo Chúa đến Belem, vào đền thờ, đến vườn cây Dầu, trên đường Thánh Giá cho đến lúc Chúa lên trời, hay Mẹ được Chúa thưởng trên thiên đàng….


Vì thế, chúng ta hãy đọc với tất cả tâm hồn, trọn cả con tim, với tâm tình sốt sắng. Và năng đọc mỗi ngày cho đến khi nằm trên gường hấp hối và ngay cả khi chết, tay chúng ta vẫn còn cầm tràng chuỗi Mân Côi mang theo xuống nấm mồ. Lúc ra trước tòa Chúa, nhất định lúc đó Đức Mẹ nhân lành sẽ bênh vực và dẫn đưa chúng ta vào quê hương Nước Trời. Amen.