7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC MẸ HIỆN RA LẦN THỨ TƯ Ở FATIMA, NGÀY 13-8-1917


KINH FATIMA: 


     Ôi Lạy Mẹ Fatima Vô Nhiễm Chí Thánh, Nữ Vương Mân Côi, giữa lúc nhân loại đang sa đọa trong tội lỗi và chiến tranh đe dọa nền hòa bình trên thế giới, Mẹ đã hiện ra với các trẻ nhỏ ở Fatima để ban cho chúng con một thông điệp cấp bách là hãy ăn năn đền tội, siêng năng lần hạt mân côi và cải thiện đời sống để thế giới có được hòa bình.

 

     Xin Mẹ giúp chúng con ý thức và thực hành những mệnh lệnh của Mẹ hôm nay, để lòng thương xót và nước Chúa được hiển trị trên thế giới.  Chúng con cầu xin Mẹ khơi dậy trong trái tim chúng con sự tha thiết yêu mến lần chuỗi Mân Côi để nhờ suy niệm những mầu nhiệm Cứu Chuộc được nhắc đến trong chuỗi Mân Côi, mà chúng con có thể nhận được những ơn ích thiêng liêng và những nhân đức tốt lành.  Chúng con cầu xin nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ của chúng con.  Amen.






 

Tên                  Ngày sanh                     Tuổi lúc Đức Mẹ hiện ra          Ngày tử (thọ)

 Lucia:              Ngày 22-3-1907             10 tuổi                                      Ngày 13-2-2005 (98)
 Francisco:        Ngày 11-6-1908              9 tuổi                                      Ngày 04-4-1919 (11)
 Jacinta:            Ngày 11-3-1910              7 tuổi                                      Ngày 20-2-1920 (10)

 

 

 ĐỨC MẸ HIỆN RA LẦN THỨ TƯ Ở FATIMA, NGÀY 13-8-1917


Và những phiền phức ba mục đồng phải đối diện


OoOoo

 

Tôi xin chào mừng quý anh chị em đến tham gia ngày thứ tư của chương trình 6 ngày “Cầu Nguyện Đền Tạ và Tôn Vinh Đức Mẹ Fatima”, mừng kính kỷ niệm 100 năm ĐM Maria hiện ra tại Fatima, Nước Bồ Đào Nha.  Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với anh chị em hai đề tài:

 

PHẦN I:  Đức Mẹ hiện ra lần thứ tư vào ngày 13, tháng 8, 1917


PHẦN II:  Những phiền phức ba em mục đồng phải đối diện với chính quyền, linh mục và gia đình của họ.



Ngày 13 tháng tám, 1917.  Chị Lucia viết:


Đã đến ngày 13 tháng Tám.  Dân chúng từ khắp nơi tuôn về Cova từ chiều hôm trước.



 


Dân chúng đông đảo từ khắp nơi tuôn về Cova da Iria






Mọi người đều muốn gặp chúng con, hỏi han và nhờ chúng con chuyển ý nguyện của họ lên Đức Trinh nữ Maria.  Ai cũng muốn hỏi thăm và không để chúng con có thời gian trả lời cho người nào.  Giữa cảnh hỗn loạn ấy, có lệnh của ông Quận trưởng sai con đến nhà chú con, nơi ông đang đợi con ở đó.  Được lệnh ông Quận trưởng, ba con là người dẫn con tới.  Đến nơi, con thấy ông Quận trưởng đang ở trong phòng với hai em họ của con.  Ông điều tra và dùng đủ cách buộc chúng con tiết lộ bí mật và bắt chúng con hứa sẽ không trở lại Cova da Iria nữa.  Sau một hồi, ông thấy không được việc, ông ra lệnh cho ba và chú con dẫn cả ba chúng con đến nhà cha sở.  Nhưng họ cho chúng con lên xe và chở thẳng về quận, bỏ chúng con vào nhà giam ở Ourem và giữ chúng con ở đó để chúng con không thể đến nơi Đức Mẹ hiện ra ngày hôm ấy.


Như con nhớ được là con được trở về nhà vào ngày15 tháng Tám.  Để ăn mừng con trở về, cha mẹ của con sai con lùa chiên ra đồng ăn cỏ ngay.  Vì đã trễ giờ rồi, nên chúng con tới chăn chiên tại Valinhos, cánh đồng lân cận thôn xóm của chúng con.  Trong lúc chúng con đang ở Valinhos, chúng con cảm thấy được có sự gì thiêng liêng tiến đến và bao phủ chúng con.  Đoán là có thể Đức Mẹ sắp hiện ra với chúng con, rồi có ánh sáng chớp, mà chúng con thường gọi là sét.  Chúng con lại thấy Đức Mẹ hiện đến trên cây sồi.

 

“Bà muốn con làm gì” ?

        “Ta muốn con tiếp tục tới Cova da Iria vào ngày 13 tháng tới, và tiếp tục lần hạt mỗi ngày.  Trong tháng cuối cùng Ta sẽ làm một phép lạ để mọi người tin.

 

“Bà muốn làm gì với số tiền người ta dâng cúng tại Cova da Iria” ?

        “Hãy làm hai cái thùng-kiệu.  Con, Jacinta và hai trẻ nữ khác mặc đồ trắng khiêng một kiệu.  Kiệu kia thì Francisco và ba trẻ nam khiêng.  Số tiền dâng từ hai kiệu này sẽ được chi dùng cho lễ hội Đức Mẹ Mân Côi, số còn lại sẽ giúp vào việc xây cất một Nhà Nguyện ở nơi đó”.

 

“Con xin Bà chữa lành một số bệnh nhân”.

         “Được, Ta sẽ chữa một số người trong năm nay”.

 

Rồi thấy vẻ mặt rất buồn, Đức Mẹ dặn:

        “Hãy cầu nguyện, cầu nguyện thật nhiều và làm việc hy sinh cho các tội nhân; có nhiều linh hồn sa hỏa ngục, vì không có ai làm việc hy sinh và cầu nguyện cho họ”!

 

Và Bà bắt đầu bay lên như thường lệ về hướng đông.





Nguyện Đường đầu tiên cất ngay trên địa điểm Đức Mẹ hiện ra





Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi ở Thánh Địa Fatima, Bồ Đào Nha


 

 

 

 



Hình bên trái là nhà nguyện kiếng lớn cất sau này bao phủ nhà nguyện nhỏ nguyên thủy (bên trên phải) tại địa điểm Đức Mẹ Maria hiện ra vào năm 1917.  Nguyện đường này mở cửa cho công chúng 24/24.  



Đền Thánh Đức Mẹ Fatima ở nước Bồ Đào Nha (Portugal) là một trong những đền thánh nổi tiếng nhất thế giới.  Có thể nói rằng thánh địa này là bàn thờ của toàn thế giới. Mỗi năm có khoảng 4 triệu khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đến viếng Thánh Địa Fatima, nơi mà Đức Mẹ Maria đã hiện ra với ba trẻ chăn chiên vào năm 1917.



NHNG PHIỀN PHỨC BA EM MỤC ĐỒNG PHẢI ĐỐI DIỆN 


VỚI CHÍNH QUYỀN, CÁC LINH MỤC 


VÀ GIA ĐÌNH CỦA HỌ



Những đe dọa của chính quyền.  Chị Lucia kể:


Sau lần bị giam giữ trong tù, mấy hôm sau, cha mẹ của chúng con nhận được lệnh đòi ba chị em cùng cha của chúng con ngày hôm sau phải trình diện trước nhà hữu trách ở quận Vila Nova de Ourém.  Quận Vila Nova de Ourem, cách Fatima độ chín miles.  Đây là một hành trình khá dài đối với ba đứa bé chúng con.  Phương tiện di chuyển duy nhất vào thời đó là đi bộ hoặc cỡi lừa.  Chú con nhắn tin ngay cho họ là chú sẵn sàng đi, nhưng sẽ không dẫn theo Jacinta and Francisco.  Có nghĩa là chỉ có mình con sẽ cùng đi với cha và chú.  Nhưng con tự nhủ trong đáy lòng là con phải nhẫn nại và cầu nguyện: “Lạy Chúa, con được hạnh phúc chịu đau khổ thêm vì yêu mến Chúa và xin ơn hoán cải cho các tội nhân.”  Lời nguyện này luôn mang đến cho con niềm an ủi.

 

Có tin đồn là chính quyền định sẽ cho bom nổ gần chỗ chúng con, ngay lúc Đức Mẹ hiện ra.  Việc này chẳng làm con sợ một chút nào.  Con nói với hai em và chúng con reo lên rằng: “Hạnh phúc biết bao nếu chúng ta được ơn phúc cùng Đức Mẹ bay lên trời ngay ở đó!”


 

(2/7&17) Cuộc thẩm vấn của các linh mục.  Chị Lucia kể:


Mẹ của Lucia không tin những gì xảy ra.  Một hôm bà quyết tâm lại dùng mọi cách ép con thú nhận là đã bày ra mọi chuyện.  Bà hạ quyết định ngày hôm sau sẽ đưa con đến văn phòng gặp cha sở.  Đến đó để thú nhận là con đã bày ra mọi điều và chịu bất cứ hình phạt nào mà cha sở thấy phù hợp hoặc muốn con làm.  Cha sở tốt lành đón tiếp chúng con trong phòng sách của ngài rất tử tế và thân thiện.  Ngài nghiêm giọng hỏi con cặn kẽ nhưng rất lịch sự.  Ngài áp dụng nhiều cách để xem con có mâu thuẫn hay trả lời không ăn khớp với nhau.  Cuối cùng, cha cho chúng con về, ngài nhún hai vai, ám chỉ là: “Cha không biết chuyện này hư thật thế nào!”

 

Một lần khác, linh mục sở tại lại thẩm vấn con.  Cha bắt đầu tỏ vẻ khó chịu và hỏi. “Tại sao người ta lại đến sấp mình cầu nguyện trong một nơi hoang vu như thế, trong khi ở đây Thiên Chúa sống động đang ngự trong Thánh Thể lại cô độc và bị bỏ rơi trong nhà tạm?  Tại sao người ta lại đem tiền ném vào gốc cây sồi không có mục đích nào cả, để làm gì, trong khi việc tu sửa nhà thờ không thể hoàn tất được vì thiếu tài chánh?”

 

Ít lâu sau, một linh mục khác từ Santarém xuất hiện.  Cũng những câu hỏi ấy, cũng dùng những cách để gài chúng con nói sai và cũng cười chế diễu chúng con.  Sau lần tra hỏi này, con cảm thấy nghi ngờ chính mình hơn bao giờ hết và thực sự không biết phải giải quyết làm sao.  Con thường cầu xin Chúa và Đức Mẹ chỉ dạy cho con biết nên làm gì: Lạy Thiên Chúa của con, lạy Mẹ yêu dấu của con ở trên trời, Mẹ biết con không muốn xúc phạm đến Chúa và Mẹ bằng những lời nói dối; nhưng Mẹ cũng biết là không đúng nếu con nói ra tất cả những điều Mẹ đã dặn con" !

 


(2/Jun 2/13,9) Lucia gặp khó khăn trong gia đình.  Chị Lucia kể:


Tin tức về việc Đức Mẹ hiện ra đã được loan truyền rộng rãi.  Mẹ và các chị của con cứ nghĩ con bịa chuyện và có thái độ khinh khi.  Điều này như xé nát tim con và làm con rất đau buồn vì bị sỉ nhục.  Con có thể hiểu được là mẹ con rất lo lắng và bằng mọi giá bắt con phải thú nhận là con nói dối.  Con rất muốn làm y như mẹ của con muốn, nhưng nếu làm thế thì con phải nói dối.  Ngay từ nhỏ, lời mẹ dạy đã in sâu trong tâm khảm các con của bà một vinh dự quý trọng là không nói dối, và bà trừng phạt rất nghiêm khắc đứa nào nói sai sự thật.

 

Mẹ con lại mất bình tĩnh, và cuộc xung đột trong gia đình lại tái diễn.  Thực ra có nhiều lý do chính đáng làm mẹ con xót xa.  Vườn trồng hoa mầu của gia đình cũng như đồng cỏ non cho chiên ăn ở Cova da Iria hoàn toàn bị giẵm nát.  Hơn nữa, mẹ con cứ xác tín và khẳng định là mọi chuyện xẩy ra chỉ là trò đùa, thêu dệt theo trí tưởng tượng của trẻ con. Khi Jacinta thấy con khóc, em an ủi con và nói: “Đừng khóc.  Chắc đây là những hy sinh mà Thiên Thần bảo rằng Chúa sẽ gửi đến cho chúng ta.  Vì vậy chị đang chiụ đau khổ, để đền những tội lỗi đã phạm đến Chúa cùng xin ơn hoán cải cho tội nhân.”  

 

Nhờ ơn Chúa phù trợ cách đặc biệt, con không bao giờ có một chút ý tưởng hay cảm nghĩ oán giận việc làm và cách xử sự của mẹ con đối với con.  Như Thiên Thần đã báo trước, Thiên Chúa sẽ gửi đến cho con những đau khổ.  Con luôn nghiệm thấy được thánh ý Chúa trong mọi việc.  Tình thương, lòng quí mến và sự kính trọng của con đối với mẹ con lại gia tăng như thể mẹ vẫn cưng chiều con.  Và bây giờ con càng ghi ơn mẹ đã xử với con như thế hơn là bà đã cứ tiếp tục yêu thương và cưng chiều con.




THÔNG ĐIỆP FATIMA – ĐỨC MẸ HIỆN RA LẦN THỨ TƯ:


“Hãy cầu nguyện, cầu nguyện thật nhiều và làm việc hy sinh cho tội nhân; vì có nhiều linh hồn sa hỏa ngục mà không có ai hy sinh và cầu nguyện cho họ!”





Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi, 

nơi có ba ngôi mộ của ba thị nhân Fancisco, Jacinta và Lucia an nghỉ.



 

 

 

 



Thi hài của Jacinta còn nguyên vẹn khi quật mồ vào ngày 12, tháng 9, năm 1935




 

 

 

 



Lucia Dos Santos đang an nghỉ chung với hai em họ 

ở Vương Cung Thánh Đường Nữ Vương Mân Côi (hình bên phải) ở Fatima, Portugal.






Hình chụp từ Vương Cung Thánh Đường Mân Côi nhìn ở cuối xa xa là Vương Cung Thánh Đường Chúa Ba Ngôi mới xây cất. Ở giữa bên tay phải là Nguyện Đường, nơi Đức Mẹ hiện ra    




Phó Tế Phạm Thể biên soạn