7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC MẸ HIỆN RA LẦN THỨ NĂM Ở FATIMA, NGÀY 13-9-1917



KINH FATIMA:


Ôi Lạy Mẹ Fatima Vô Nhiễm Chí Thánh, Nữ Vương Mân Côi, giữa lúc nhân loại đang sa đọa trong tội lỗi và chiến tranh đe dọa nền hòa bình trên thế giới, Mẹ đã hiện ra với các trẻ nhỏ ở Fatima để ban cho chúng con một thông điệp cấp bách là hãy ăn năn đền tội, siêng năng lần hạt mân côi và cải thiện đời sống để thế giới có được hòa bình.

 

Xin Mẹ giúp chúng con ý thức và thực hành những mệnh lệnh của Mẹ hôm nay, để lòng thương xót và nước Chúa được hiển trị trên thế giới.  Chúng con cầu xin Mẹ khơi dậy trong trái tim chúng con sự tha thiết yêu mến lần chuỗi Mân Côi để nhờ suy niệm những mầu nhiệm Cứu chuộc được nhắc đến trong chuỗi Mân côi, mà chúng con có thể nhận được những ơn ích thiêng liêng và những nhân đức tốt lành.  Chúng con cầu xin nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ của chúng con.  Amen.






Tên                  Ngày sanh                     Tuổi lúc Đức Mẹ hiện ra          Ngày tử (thọ)

 Lucia:              Ngày 22-3-1907               10 tuổi                                      Ngày 13-2-2005 (98)

 Francisco:        Ngày 11-6-1908               9 tuổi                                      Ngày 04-4-1919 (11)

 Jacinta:            Ngày 11-3-1910               7 tuổi                                      Ngày 20-2-1920 (10)

 

 

 ĐỨC MẸ HIỆN RA LẦN THỨ NĂM  FATIMA, NGÀY 13-9-1917


NHỮNG ĐAU KHỔ VÀ HY SINH CHO CÁC TỘI NHÂN 




Tôi xin chào mừng quý anh chị em đến tham gia ngày thứ năm của chương trình 6 ngày “Cầu Nguyện Đền Tạ và Tôn Vinh Đức Mẹ Fatima”, mừng kính kỷ niệm 100 năm ĐM Maria hiện ra tại Fatima, Nước Bồ Đào Nha.  Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với anh chị em hai đề tài:


Phần I:  Đức Mẹ Hiện Ra Lần Thứ Năm Tại Fatima, Ngày 13/9/1917

Phần II:  Ba Em Mục Đồng Chịu Đau Khổ Hy Sinh Cho Tội nhân

 

 

NGÀY 13 THÁNG CHÍN 1917  Sr. Lucia wrote: 


Đã sắp tới giờ, con và hai em Francisco và Jacinta lên đường, nhưng vì dân chúng qúa đông nên chúng con phải khó khăn chen lấn rẽ đi giữa rừng người.  Các nẻo đường đầy ắp người và ai cũng muốn gặp và nói chuyện với chúng con.  Dân chúng gồm cả những người bình thường và ông bà quý phái chen lấn đi qua đoàn người bao bọc chung quanh chúng con.  Có những người đến gặp được chúng con, họ quỳ xuống trước mặt van xin chúng con chuyển những ước nguyện của họ lên Đức Mẹ.  Một số người khác không thể đến gần chúng con,

 

  • Họ lớn tiếng từ xa: "Do lòng nhân từ của Thiên Chúa, làm ơn xin Đức Mẹ chữa con của tôi bị què!” 

 

  • Rồi người những khác van xin: “Và xin chữa con của tôi bị mù!  Chữa con của tôi bị điếc!  Xin cho chồng và con tôi đang chiến đấu trở về bằng an!  Xin cho các tội nhân được ơn hoán cải!  Xin cho tôi được bình phục vì đang bị bịnh lao phổi!  Và nhiều lời cầu xin khác. . . 




Ba em mục đồng và dân chúng chứng kiến việc hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima





Ba em mục đồng và dân chúng chứng kiến việc hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima





Ba em mục đồng và dân chúng chứng kiến việc hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima





Ba em mục đồng và dân chúng chứng kiến việc hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima



Dường như mọi khổ đau của nhân loại quy tụ cả về đây.  Một số người trèo lên ngọn cây hay tường cao để thấy chúng con đi qua, họ kêu lớn tiếng với chúng con.  Thưa vâng với một số người, đưa tay ám chỉ nhận lời với những người khác.  Chúng con giúp nâng một số người vấp ngã trên đất trong lúc chúng con cố gắng tiến bước.  Cũng nhờ mấy người đàn ông tử tế đi trước mở đường cho chúng con đi giữa đám đông. 

     Ngày nay, khi đọc Phúc Âm đến đoạn dân chúng chen lấn đi theo Chúa Giêsu, con nghĩ tới những cảnh mà Chúa cho con chứng kiến trên những lối nghèo từ Aljustrel tới Fatima và trên đồi Cova da Iria! Con chứng kiến đức tin của dân Bồ thật tốt lành và thầm nghĩ "Nếu họ quá tự hạ trước những đứa trẻ nghèo hèn chỉ vì chúng được phúc thưa chuyện với Mẹ TC, vậy họ sẽ phản ứng thế nào nếu họ được thấy chính Chúa Giêsu” ?     


     Cuối cùng, chúng con cũng tới đồi Cova da Iria, khi đến gốc cây sồi chúng con lần hạt với dân chúng.  Không lâu sau đó, chúng con thấy một tia chớp, và rồi Đức Mẹ hiện ra ngay trên cây sồi.

 

  • Đức Mẹ phán:  “Tiếp tục lần hạt Mân Côi để cầu cho chấm dứt chiến tranh.  Trong tháng Mười, Chúa sẽ đến cũng như Đức Mẹ Đau thương và Đức Mẹ Carmêlô.  Thánh Giuse sẽ đến với Chúa Hài Đồng để chúc lành cho thế giới.  Thiên Chúa hài lòng về những hy sinh của các con.  Ngài không muốn chúng con đeo dây thừng buộc bụng lúc đi ngủ, nhưng chỉ đeo vào người lúc ban ngày thôi”.

 

  • Người ta có nhờ con xin Mẹ nhiều điều, chữa lành một số bệnh nhân, người què, người điếc, người câm, v.v...

 

  • Được, Ta sẽ chữa một số, không phải tất cả.  Tháng Mười Ta sẽ làm một phép lạ để mọi người tin.

 

Rồi Đức Mẹ bay lên như thường lệ và biến đi.



Phần II:  Ba Em Mục Đồng Chịu Đau Khổ Hy Sinh Cho Tội Nhân


(2/12) Cách hành hình đền tội để xin ơn hoán cải cho các tội nhân


  • Chị Lucia kể:  Khi Đức Mẹ nhắc đến việc ba em mục đồng đi ngủ với dây thừng buộc bụng.  Vì chúng con được dạy phải hy sinh cho tội nhân.  Để tìm ra cách nào có thể làm việc đó.  Một hôm chúng con đang lùa chiên ra đồng ăn cỏ, con nhặt được một sợi dây thừng trên đường. 

 

  • Con nói với hai em: 

“Chúng ta có thể thắt vào mình như việc đền tội dâng lên cho Chúa.”  

 

Tội nghiệp, hai em liền theo đề nghị của con.  Thế là đoạn dây được chia ba, mỗi đứa một khúc.  Có lẽ vì dây thừng vừa thô vừa to, hoặc vì thắt quá chặt vào mình, nên cách hình tội này làm cho chúng con cảm thấy đau đớn vô cùng.  Việc hy sinh này rất khó chịu, đôi khi Jacinta không cầm được nước mắt.  Nhưng mỗi lần con bảo em đừng thắt giây nữa. 

 

  • Em trả lời là: 

“Không, em muốn dâng hy sinh này lên Chúa để đền tội và xin ơn hoán cải cho các tội nhân.”

 


(1/9 2/3,12) Việc làm hy sinh cầu xin ơn hoán cải cho các tội nhân


Từ sau lần thứ nhất Đức Mẹ hiện ra, cả ba em mục đồng, đặc biệt là Jacinta, rất quan tâm tới việc làm hy sinh cầu xin ơn hoán cải cho các tội nhân và em không bỏ lỡ một cơ hội nào cả.  Có hai gia đình ở Moita, con cái họ thường đi từng nhà để xin ăn.  Một hôm chúng con gặp họ trên đường khi chúng con đang lùa đàn chiên ra đồng cỏ. 

 

  • Vừa thấy họ, Jacinta nói với chúng con:

“Hãy đem phần ăn trưa của chúng ta cho những trẻ nghèo khó này như việc làm hy sinh cho tội nhân được ơn ăn năn trở lại.”  

Rồi em chạy đưa phần ăn trưa của chúng con cho họ.


Không phải chỉ có lần này chúng con ăn chay.  Chúng con đồng ý rằng, bất cứ ngày nào chúng con gặp trẻ em nghèo khó như thế, chúng con sẽ cho họ phần ăn trưa của chúng con.  Họ rất sung sướng nhận những phần quà như vậy, và họ thường đợi chúng con ở dọc đường.  Jacinta thường nhìn thấy họ trước, và em chạy đến cho họ hết phần ăn trưa của chúng con.  Jacinta cảm thấy rất sung sướng khi được làm những việc hy sinh ấy.  Trong những ngày như thế, phần ăn trưa của chúng con chỉ có hạt thông, hạt olive, dâu đen, nấm hoặc thứ khác mà chúng con tìm được ở chung quanh những gốc cây thông.

 

  • Có lần Jacinta nói: 

Chắc Chúa Giêsu hài lòng về những hy sinh của chúng ta, bởi vì em bây giờ khát nước quá, em khát nước lắm, nhưng em không muốn uống.  Em muốn hy sinh vì yêu mến Chúa”!

 

Sau này Cô/Chú của con vì quá mệt mỏi với những phiền phức mà một số người đến cứ muốn gặp và nói chuyện với chúng con, họ bắt đầu quyết định cho Gioan (anh của hai em) đi chăn chiên và họ ở nhà với Jacinta và Francisco.  Ít lâu sau đó, Cô/Chú của con quyết định bán hết chiên đi.  Từ đó con đi một mình giữa đàn chiên của con trên đỉnh đồi hay dưới thung lũng; con có dịp yên tịnh suy niệm về sự vinh quang của Nước Trời và cảm tạ Thiên Chúa nhân hậu đã ban những ơn tốt lành đặc biệt cho con.  Rồi, mỗi khi có tiếng gọi của một trong các chị con làm tan vỡ sự yên tĩnh linh thiêng tuyệt vời  mà con đang sống và bảo con về nhà hầu chuyện với người nào đó đến tìm con, con cảm thấy rất bực bội.  Nhưng rồi con tự yên ủi và cho đó như một việc hy sinh dâng lên cho Chúa yêu dấu của con.

 

(A7) Francisco và Jacinta lâm trọng bịnh


  • Chị Lucia kể:  Francisco rất ít nói.  Em thường làm theo mọi việc mà chúng con làm, và rất ít khi có đề nghị theo ý của mình.  Trong lúc đau bịnh, em rất anh dũng chịu đựng mà không bao giờ để lộ một chút đau đớn hoặc thốt ra lời than van nào cả.  Một hôm trước khi em qua đời.  

 

  • Con hỏi em:  “Francisco, em đau đớn lắm phải không?”

   “Vâng, nhưng em chịu đựng tất cả vì yêu mến Chúa và Mẹ của chúng ta”.

 

  • Một hôm, Francisco đưa cho con sợi dây thừng và nói:

“Nhờ chị cất sợi dây này trước khi mẹ của em biết.  Em cảm thấy không thể nào buộc nó quanh bụng được nữa.” 

 

Cũng trong thời gian ấy, bịnh tình của cả Jacinta và Francisco bắt đầu thấy trầm trọng.

 

  • Có những lúc Jacinta nói với con: 

“Em cảm thấy tức ngực qúa!  Nhưng em không nói gì với mẹ của em.  Em muốn chịu đau đớn vì yêu mến Chúa và đền những tội lỗi nhân loại đã xúc phạm đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.”

 

Vài ngày sau đó bịnh tình trầm trọng hơn, Jacinta đưa cho con sợi dây thừng mà em thường buộc bụng.

 

  • Em nói:  “Chị giữ dùm cho em, em sợ là mẹ của em biết.  Nếu sức khoẻ của em khá hơn, em muốn lấy nó lại.”

 

Sợi dây này có ba nút và đã nhuộm thấm một ít máu.  Con đã cất giấu nó cho đến ngày con rời nhà mẹ của con đi học xa.  Không biết phải làm gì với nó, con đã đốt sợi dây của Jacinta và cả dây của Francisco nữa.  

 



FATIMA MESSAGE ON THE 5TH APPARITION: 


Hãy chịu đau khổ và làm việc hy sinh để đền tạ những tội lỗi đã xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ Maria.”




Hình trên là những đoàn hành hương đang kiệu cung nghinh Đức Mẹ Fatima tiến dến Vương Cung Thánh Đường Nữ Vương Mân Côi, nơi có ba ngôi mộ của ba thị nhân Fancisco, Jacinta và Lucia an nghỉ.  Hình dưới là Vuơng cung thánh đường Chúa Ba Ngôi.  Bên cánh phải là Nguyện Đường cất tại địa điểm Đức Mẹ hiện ra.



 






Hình trên và dưới là Vương Cung Thánh Đường Chúa Ba Ngôi mới, rộng, đẹp và có thể chứa được 9 ngàn người.  Trong ngày kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Maria hiện ra tại Fatima vào Tháng Năm, 2017, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã đến dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ và phong thánh cho Franciso và Jacinta.







 

 

 



   Tên họ:           Thánh Jacinta Marto          Thánh Francisco Marto             Sr. Lucia Dos Santos

   Chân Phước:   May 13rd, 2000                      May 13rd, 2000                              Pending

   Do:       Thánh Giáo Hoàng John Paul II        St. Pope John Paul II                       Pending

   Hiển Thánh:   May 13rd, 2017                      May 13rd, 2017                              Pending

   Do:          Đức Giáo Hoàng Francis                 Pope Francis                                   Pending   



ĐIỀU KIỆN LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ:


  • Làm việc tôn sùng trước tượng Fatima đặt ở nơi công cộng


  • Rước Mình Thánh Chúa và xưng tội nếu cần thiết


  • Cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha



Phó Tế Phạm Thể biên soạn