7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Chỉ Có Chúa Kitô Đem Lại Bình An Bền Vững

Trích dịch Hành Hương Mùa Vọng (A Lenten Pilgrimage)

của Đức Tổng Giám Mục J. Peter Sartain

 


 

Only Christ Brings The Peace That Lasts



 

 

Một ngày kia tôi thấy quảng cáo trên TV về một thứ nệm giường, cả quyết thứ nệm ấy cho ta được “êm ái tạm thời suốt đời”. Tôi phá lên cười. Thứ nệm ấy giúp người ta được êm ái suốt cả đời, nhưng mỗi lần chỉ được mấy giờ thôi. Tạm thời mãi mãi – nói thế chẳng hóa ra dùng chữ mâu thuẫn hay sao?

 

Bài quảng cáo ấy phản ảnh một động lực đã ăn sâu vào văn hoá làm ta dễ mắc bẫy: tìm kiếm giải pháp cấp thời để chữa trị sự đau khổ của con người. Ghê gớm nhất là sự tìm kiếm giải pháp cấp thời này sẽ dẫn tới lạm dụng rượu, thuốc giảm đau, thuốc ngủ, tình dục, tiền bạc, bài bạc, và giao du … chưa kể nhiều thứ khác nữa.

 

Tìm kiếm khoan khoái một cách bừa bãi không đúng chỗ là chuốc lấy thảm họa  vào thân. Nếu không biết kiềm chế, nó sẽ vượt ra khỏi sự kiểm soát, khi hết khoan khoái này đến khoan khoái khác chẳng đi đến đâu, chẳng được cái gì đáng giá. Người đi tìm khoan khoái tạm thời sẽ trở thành nghiện ngập, một tệ nạn còn mãnh liệt hơn và ác độc hơn sự đau đớn ban đầu.

 

Một trong những thảm kịch của nền nếp văn hoá chúng ta là nhiều người đành chấp nhận những khoan khoái tạm thời suốt cả đời. Nếu họ không tìm kiếm bừa bãi và đi lạc hướng, họ có thể sống tương đối yên ổn và không sa vào lầm lỗi nặng nề, nhưng họ không bao giờ biết được thế nào là một cuộc đời sung mãn. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể chữa lành, đem lại cho ta sự mãn nguyện, ý nghĩa đích thực và toàn vẹn cho đời sống, là những gì lòng ta khao khát. Thánh Kinh dùng những từ như “cứu”, “chuộc”, “nâng lên”, “chuộc”, “cứu vớt” và “giải thoát” để nói lên điều Chúa đã làm cho ta. Không thấy chỗ nào nói đến “khoan khoái tạm thời”, bởi vì điều đó thấp kém hơn điều mà Chúa muốn cho ta được hưởng.

 

Y học tân tiến ngày nay có khả năng chữa trị nhiều bệnh tật và những cơn đau ghê gớm về thể xác cũng như tình cảm. Đó là một diễm phúc lớn cho chúng ta. Nhưng những người thích tìm kiếm khoan khoái tạm thời đã sai lầm khi nghĩ rằng bất cứ sự đau khổ nào cũng đột nhập vào đời sống đang yên lành của ta một cách vô ích và vô vọng. Sự thật là: khi đã vượt qua được đau khổ rồi ta có thể trở lại với cuộc sống bình thường. Đau khổ là một điều huyền nhiệm, đúng vậy, nhưng nó không nhất thiết phải là một cái gì vô ích. Nó có thể là nguồn mạch sức mạnh, một cỗ xe chuyên chở tình yêu và là một kinh nghiệm để giúp ta thấy Chúa Giêsu đã gắn bó mật thiết với ta như thế nào.

 

Trong tác phẩm Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II viết:  “Thiên Chúa luôn đứng về phía những người đau khổ. Sự toàn năng của Ngài biểu lộ rõ ràng vì Ngài đã tự nguyện nhận lấy sự đau khổ. Chúa có thể lựa chọn cách khác chứ. Chúa có thể lựa chọn biểu dương quyền phép toàn năng ngay trong giờ phút chịu đóng đinh … Nhưng Chúa đã ở trên thập giá cho đến cùng, và khi ở trên thập giá Ngài có thể nói như tất cả những ai chịu đau khổ đã nói: ‘Lạy Chúa, Thiên Chúa của con, sao Chúa bỏ con?’ (Maccô 15:34) và sự thật ấy đã trở thành lý lẽ hùng hồn nhất trong lịch sử loài người. Nếu không có cuộc khổ nạn trên thập giá, thì không có cơ sở vững chắc để xác quyết Thiên Chúa là tình yêu.

 

Sự đau khổ và sự chết đã vào thế giới vì hậu quả của tội lỗi và chỉ khi nào người ta được giải thoát khỏi quyền lực của tội lỗi mới có thể biến cải chúng. Đức Thánh Cha viết tiếp: “Cứu chữa” có nghĩa là giải thoát khỏi sự xấu xa cùng cực… Nhờ việc làm của đấng cứu thế  mà sự chết không còn phải là sự xấu xa tột cùng nữa. Nó phải lệ thuộc vào quyền lực của sự sống …. Thế giới ngày nay có khả năng hoàn thiện kỹ thuật trị liệu trong nhiều lãnh vực khác nhău nhưng không thể giải thoát con người khỏi sự chết…. Chỉ có Thiên Chúa mới cứu chữa và Ngài đã cứu chữa toàn thể nhân loại nhờ Chúa Kitô.”

 

Không có Kitô hữu nào thoát được đau đớn hay đau khổ trong đời sống. Nhưng nhờ Thánh Giá và Chúa Phục Sinh, sự đau khổ và sự chết không còn phải lệ thuộc quyền lực của sự dữ. Vì chúng đã được giải thoát bằng quyền lực của sự sống. Sự đau khổ có thể là phương thế giúp ta phó thác bản thân cho Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu, và nó có thể sinh hoa kết quả cho người khác, nhờ Chúa Kitô. Chết không còn phải là chấm dứt nhưng là phương thế để kết hiệp tuyệt vời với Thiên Chúa. Chúa Giêsu chỉ đường ta đi gặt hái hoa trái của sự đau khổ, đi tới sự sống kết hiệp với Thiên Chúa: đó là sự tín thác trọn vẹn, đơn sơ như trẻ thơ, rằng Thiên Chúa, dù có khi như đã bỏ rơi ta, nhưng sẽ cho ta được chữa lành, điều mà ta tìm kiếm… và còn hơn nữa.

 

Hãy cảnh giác, chớ nên coi Thiên Chúa chỉ như một thứ thuốc trị đau mà thôi, và chỉ tìm đến  Ngài khi gặp khó khăn. Chúa không phải là một thứ thuốc trị đau hay băng cứu thương Band-Aid. Ơn Chúa không tác động khi sự đau đớn bắt đầu. Ngài không ra tay khi sức lực của ta cạn kiệt. Ngài không lấp đầy những lỗ hổng mà ta không thể lấp đưọc. Chúa là chính sự sống, và nếu biết phó thác cho Ngài ta sẽ được, không phải hết đau tạm thời, nhưng được lành bệnh và bình an, ngay cả khi đau khổ còn đầy rẫy.

 

Ơn cứu chuộc là một biến cố đã xảy ra rồi. Để trả lời câu hỏi “Ta đã được cứu chữa chưa?” Ta có thể nói một cách phấn khởi và dứt khoát: “Rồi!” Hay, như Thánh Phaolô đã viết ở nhiều nơi, nhờ Phép Rửa, ta sống “trong Chúa Giêsu Kitô”. Giờ đây ta đang sống dưới quyền lực sự sống, không phải dưới quyền lực của sự chết. Mọi sự - kể cả những đau đớn và đau khổ của ta - đều thuộc về Chúa Kitô và sẽ được Ngài xử dụng cho một mục đích tốt đẹp. “Tôi đã được đóng đinh với Chúa Kitô, vậy mà tôi vẫn sống, không phải tôi sống, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi.” (Gal 2:19-20)

 

Những ai suốt cả đời đi tìm kiếm khoan khoái tạm thời sẽ không tìm được nó nơi Chúa.

 

Nhưng những ai đi tìm Thiên Chúa sẽ được ơn cứu độ, bình an, và hy vọng “Trong Chúa Giêsu Kitô,” là thứ sản phẩm mang nhãn hiệu đời, không ai có thể lay chuyển hay tiêu hủy.

 

Tôi đã bảo anh em điều này để anh em có thể được bằng an trong tôi. Dưới thế gian này anh em sẽ gặp nhiều đau khổ, nhưng hãy can đảm, Tôi đã chinh phục được cả thế gian.” (Jn 16:33).

 

Vũ Vượng dịch