7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

BUỔI NÓI CHUYỆN VỚI ĐỨC TÂN GIÁM MỤC DANIEL MUEGENBORG

Msgr. Daniel Mueggenborg, bishop-designate for the Archdiocese of Seattle, puts on his first zuchetto before the archdiocese's Chrism Mass on April 6 at St. James Cathedral. He will become Seattle's second auxiliary bishop after his May 31 ordination. Photo: Stephen Brashear


(Tiếp theo kỳ trước và hết)


 

Có một câu thơ hay đoạn Kinh Thánh nào có một ý nghĩa đặc biệt cho Đức Cha trong đời sống của ngài?

 

… Đoạn Kinh Thánh thật sự có ý nghĩa nhất và tôi thường hay nhớ lại trong đời linh mục có lẽ là câu nói mà Chúa Giêsu thường dùng để cổ võ các môn đệ “Đừng sợ.” Tôi nghĩ rằng sự sợ hãi thường làm ta tê liệt và vì thế tôi nghĩ rằng một trong những trở ngại lớn nhất thường gặp trong sứ mạng rao giảng Phúc Âm là vì ta sợ hãi – sợ không đủ khả năng, sợ thất bại, sợ bị chối bỏ, sợ phải hy sinh, sợ công việc nặng nề, đủ mọi cách sợ hãi. Sợ hãi có thể làm tê liệt, khiến cho ta rao giảng Phúc Âm không đạt hiệu quả. Vậy khi Chúa Giêsu nói “Đừng sợ,” tôi luôn thấy lời đó như một lời thách thức cho bản thân mình, thúc dục tôi phát hiện bất cứ sự sợ hãi nào đang nhen nhúm nổi lên và quyết chí xua đuổi nó đi.

 

Có những trường hợp cụ thể nào trong đời sống, khi mà ngài phải nhớ lại điều đó để đối phó với một tình thế khó khăn?

 

Có chứ, đó là ngày Chúa Nhật 26 tháng 3, khi Đức Khâm Sứ Tòa Thánh kêu điện thoại cho tôi! Đó là trường hợp mới nhất, và đáng nhớ nhất, khiến tôi phải nhớ lại  điều đó, và tôi nói thế bởi vì tôi rất sợ những gì mình không biết. Tôi biết đời linh mục chính xứ của tôi ở Tulsa như thế nào … Tôi đâu có biết làm giám mục phụ tá ở Seattle ra sao. Tôi không biết những khó khăn của đời mục vụ mà tôi phải đối phó ở đây. Tôi không biết tình hình sẽ ra sao năm hay mười năm nữa. Và tôi chỉ còn biết cậy trông vào lòng nhân lành Chúa, tin rằng Chúa biết khả năng tôi hơn chính tôi, và tín thác vào sự hướng dẫn của Chúa, để rồi không sợ nữa.

 

Một kinh nghiệm đổi đời

 

Hồi ấy đức Giám Mục Phụ Tá Daniel Mueggenborg còn là một sinh viên năm thứ nhất, có một đời sống thế tục cũng như bất cứ sinh viên nào khác tại Oklahoma State University đầu thập niên 1980. Ngài cho biết như vậy, nhưng ngài cảm thấy có một cái gì trống rỗng, thiếu hài hoà. Lúc ấy ngài đã gạt ra khỏi đời mình khả năng tìm kiếm ơn gọi làm linh mục.

 

Năm 1981, vào mùa xuân của năm thứ nhất đại học, cô và cậu của ngài nhờ ngài làm người giúp lễ trong Thánh Lễ kỷ niệm 50 năm thành hôn của ông bà tại quê nhà, thị trấn Okarche, Oklahoma. Tuy lúc đầu ngần ngại, nhưng rồi ngài cũng nhận lời. Trong khi đang ở trong phòng thánh trước Thánh Lễ ấy, theo lời ngài, tự nhiên ngài cảm thấy có một sự thay đổi trong căn phòng ấy.

 

Ngài nói: “Cho tới nay tôi vẫn nhớ rõ tôi đang đứng chỗ nào trong phòng thánh ấy. Tôi quay lại xem có gì thay đổi và thấy một linh mục đã bước vào phòng thánh, một người tôi chưa gặp bao giờ. Và tôi ngỡ ngàng  không biết vì sao sự hiện diện của người này có một tác động mạnh mẽ mà tôi chưa cảm thấy bao giờ.”

 

Đức Cha Mueggenborg mô tả đó là một khuôn mặt lặng lẽ, có sự bình an sâu xa, một niềm vui chân thật, một tình yêu đích thực. Đức Cha Mueggenborg nói thêm. “Trong khi vị linh mục cử hành Thánh Lễ, tôi cảm thấy say mê, vì cha có đúng những phẩm cách mà tôi đang mong muốn, nhưng không thể tìm được trong khi theo đuổi những mục tiêu trần thế.”

 

“Chính vì được làm người giúp lễ trong Thánh Lễ ấy mà một lần nữa tâm trí tôi được mở ra đón nhận ý muốn làm linh mục.”

 

Sau đó ngài đã hỏi cha mẹ về vị linh mục kia và được biết đó là Cha Stanley Rother, đang hoạt động truyền giáo ở Santiago, Guatemala. Và không bao lâu sau đó, cuối mùa hè năm ấy ,cha đã chịu tử đạo tại Guatemala. Ngài sẽ được phong chân phước ngày 23 tháng chin năm nay tại Oklahoma City.

 

“Kinh nghiệm làm người giúp lễ trong Thánh Lễ ấy đã giúp tôi ý thức được ý nghĩa đích thực của đời linh mục, theo khuôn mẫu thí mạng sống mình cho người khác, và bắt chước tình yêu của Chúa Kitô một cách đích thực” nói thế rồi Đức Cha Mueggenborg lại tiếp: “Kể từ ngày Ngài được tử đạo, tôi bắt đầu cầu nguyện xin Ngài cầu bầu cho tôi, và sau cùng thì tôi đã vào học chủng viện sau khi tốt nghiệp Oklahoma State University.”

 

Khi được thụ phong linh mục, năm 1989, Cha Mueggenborg đã xin phép cha mẹ của Cha Rother để được dùng chén thánh của ngài cử hành Thánh Lễ mở tay. Cha nói: “Làm như vậy để tỏ lòng biết ơn Ngài, để nhìn nhận hạt giống tốt đã được gieo trồng nhờ gương chứng nhân trung thành của Ngài và cũng để cầu xin Ngài tiếp tục cầu bầu để tôi biết dùng đời linh mục mà thực thi tình yêu hy sinh mà Ngài đã chứng tỏ cho dân của Ngài tại Santiago.”

 

Vũ Vượng dịch