7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
(253) 475-6335

PHỤ TRƯƠNG CN 06-4-2014

Thời gian là của Chúa (CN 5 MC-A)

Nếu được hỏi cái gì cần nhất? Có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ trả lời là tiền. Vì tiền là Tiên, là Phật. Thế nhưng, có một thứ mà tiền cũng không thể mua được, đó là thời gian. Thời gian khép lại cũng đồng nghĩa mọi sự sẽ qua đi chẳng còn ích lợi gì cho chúng ta. Dù rằng chúng ta có khối tài sản lớn. Dù rằng chúng ta có một địa vị cao. Thời gian chấm hết thì mọi sự cũng sẽ chia tay chúng ta. Hơn nữa, thời gian của con người thật mong manh tựa như bóng câu qua cửa sổ, tựa như cơn gió thoảng qua . . .

Có một người rất keo kiệt, lúc nào cũng chắt bóp chẳng dám ăn tiêu gì. Tích cóp cả đời, anh ta để dành được cả một gia tài lớn.

Không ngờ một ngày, Thần Chết đột nhiên xuất hiện đòi đưa anh ta đi. Lúc này anh ta mới nhận ra mình chưa kịp hưởng thụ chút gì từ số tiền kia. Anh ta bèn nài nỉ:

- Tôi chia một phần ba tài sản của tôi cho Ngài, chỉ cần cho tôi sống thêm một năm thôi.

- Không được. – Thần Chết lắc đầu.

- Vậy tôi đưa Ngài một nửa. Ngài cho tôi nửa năm nữa, được không? – Anh ta tiếp tục van xin.

- Không được. – Thần Chết vẫn không đồng ý.

Anh ta vội nói:

- Vậy… tôi xin giao hết của cải cho Ngài. Ngài cho tôi một ngày thôi, được không?

- Không được. – Thần Chết vừa nói, vừa giơ cao chiếc lưỡi hái trên tay.

Người đàn ông tuyệt vọng cầu xin Thần Chết lần cuối cùng:

- Thế thì Ngài cho tôi một phút để viết chúc thư vậy.

Lần này, Thần Chết gật đầu. Anh run rẩy viết một dòng:

- Xin hãy ghi nhớ: “Bao nhiều tiền bạc cũng không mua nổi một ngày”.

Hóa ra ở đời điều quan trọng không phải là tiền. Điều quan trọng là mình biết sử dụng thời gian có ý nghĩa hay không? Có tiền mà sống vô nghĩa cũng uống phí. Có tiền mà không biết tận hưởng hạnh phúc cuộc sống cũng bằng thừa. Thế nên, hãy biết trân trọng thời gian. Hãy làm việc tích đức cho cuộc đời. Đừng để uổng phí cuộc đời trong những đam mê của danh lợi thú. Thời gian sẽ trôi qua không chờ không đợi. Thời gian sẽ qua đi như hoa sớm nở chiều tàn. Hãy sống cho có ý nghĩa là sống có ích cho tha nhân, cho cuộc đời. Đừng chỉ sống cho mình kẻo uổng phí thời gian.

Người ta cho rằng tuổi thọ trung bình của người Việt là 70 năm. Nhưng trong 70 năm ấy, có người sống trọn nhưng không để lại thứ gì cho đời. Có người sống 30 năm nhưng lại để lại biết bao điều tốt đẹp cho đời.

Thiên Chúa là chủ thời gian. Chính Ngài làm chủ sự sống của chúng ta. Sống chết đều nằm trong sự quan phòng của Ngài. Thế nên, hãy sống trong ân nghĩa với Ngài. Hãy sống trong sự hiệp nhất với Đấng làm chủ cuộc đời chúng ta, để chính Ngài sẽ cho chúng ta được sống và sống đời đời.

La-gia-rô dầu được Chúa trả lại sự sống một lần nhưng rồi với quy luật thời gian, ông cũng chết như bao người khác. Điều quan trọng và quý giá của cuộc sống là biết sống trong ân nghĩa với Thiên Chúa, biết sống kết hợp trọn vẹn với Thiên Chúa cả ở đời này lẫn đời sau. Nhờ vậy mà chúng ta được sống hạnh phúc đời này và cả đời sau.

Giả dụ như chúng ta cũng được như La-gia-rô Chúa cho chết rồi sống lại. Chúng ta sẽ sống cuộc sống còn lại như thế nào? Liệu có còn muốn bon chen, tích góp, giành giật hay sống dành thời gian cho có ý nghĩa với gia đình, với cuộc đời. Nếu ai đã từng trải qua bệnh tật thập tử nhất sinh có lẽ sẽ cảm nghiệm điều này: tiền tài, danh vọng chẳng là gì một khi đã nhắm mắt xuôi tay. Một khi mình không có nắm giữ được chúng nữa thì những gì mình tích góp cũng uổng công.

Đồng tiền không mua được thời gian, ước gì chúng ta biết sử dụng thời gian cho hợp lý. Xin đừng vì danh lợi thú mà sống xa rời Thiên Chúa, lỗi luật với Ngài để rồi chúng ta sẽ mãi lạc vào cõi hư vong. Ước gì chúng ta biết noi gương Chúa Giê-su sống trọn vẹn thời gian trong sự kết hợp với Chúa Cha và phục vụ tha nhân với hết khả năng của mình. Có như vậy chúng ta mới sống tròn ý nghĩa cuộc đời là tôn vinh Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Amen.

Lm. Jos Tạ duy Tuyền April 2, 2014

“Tình yêu trong hôn nhân là phản ánh của Thiên Chúa”

WHĐ (03.04.2014) – Trong buổi tiếp kiến chung ngày hôm qua thứ Tư 02-04, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về hôn nhân để kết thúc loạt bài giáo lý về các bí tích: “Bí tích này dẫn chúng ta vào trung tâm ý định của Thiên Chúa, đó là ý định giao ước với dân Người, với tất cả chúng ta, ý định hiệp thông. Chúng ta được tạo dựng để yêu thương, như phảnánh của Thiên Chúa và tình yêu của Người”.

Khi một người nam và một người nữ cử hành bí tích hôn nhân, “Thiên Chúa làm cho hai người nên một. Kinh Thánh nói một cách mạnh mẽ: ‘một xương một thịt’. Đây là mầu nhiệm hôn nhân: tình yêu Thiên Chúa được phản ánh nơi các đôivợ chồng quyết định chung sống với nhau”.

Sau đó Đức Thánh Cha nói đến thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêsô, thư này đề cập đến ơn gọi đặc biệt của hôn nhân - vốn phải được coi là một sự thánh hiến. “Giáo hội là hiền thê của Đức Kitô. Qua những điều bình thường của cuộc sống, vợ chồng phải làm cho tình yêu mà Chúa Kitô yêu thương Hội Thánh trở nên có thể nhìn thấy được... Điều quan trọng là phải giữ cho mối liên kết với Thiên Chúa được sống động, đó là nền tảng của mối dây liên kết hôn nhân. Khi gia đình cầu nguyện, mối dây liên kết ấy sẽ được duy trì”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sức mạnh của lời cầu nguyện trong đời sống hôn nhân: “Đúng là có rất nhiều khó khăn: công việc, tiền bạc thiếu thốn, con cái gặp rắc rối. Vợ chồng nóng nảy và cãi nhau. Vì vậy, trong đời sống hôn nhân vẫn luôn có những cãi vã, có khi đĩa bát cũng bay. Nhưng chúng ta đừng buồn vì điều đó, thân phận con người là như thế. Bíquyết thực sự là: tình yêu thì mạnh hơn những cuộc cãi vã và vì thế tôi luôn luôn khuyên các đôi vợ chồng đừng bao giờ kết thúc một ngày có cãi vã mà không làm hoà với nhau”.

Đức Thánh Cha nói vui: “Để làm hoà, không cần cầu cứu đến Liên hiệp quốc! Chỉ cần một cử chỉ nhỏ, một cái ôm và hẹn nhau ngày mai! Ngày mai là một ngày khác. Cuộc sống là như thế, chúng ta phải tiến về phía trước và can đảm muốn sống chung với nhau”.

Kết luận, Đức Thánh Cha nhắc lại ba từ phải luôn được nói đến ở trong nhà: Xin làm ơn, cảm ơn và xin lỗi. Đối với Đức Thánh Cha, ba từ này cùng với việc vợ chồng cầu nguyện cho nhau và làm hoà với nhau vào cuối ngày, là những điều kiện để đời sống hôn nhân tiến triển....

Minh Đức hdgmvietnam.org