7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
(253) 475-6335

PHỤ TRƯƠNG CN 8-09-2013

Làm môn đệ của Chúa
Suy Niệm Phúc Âm Lc 14, 25-33

Ai trong chúng ta cũng mong ước được làm môn đệ của Chúa. Ai cũng muốn theo chân Chúa. Nhưng ta có thực sự hiểu làm môn đệ Chúa là như thế nào không? Hôm nay Chúa chỉ cho ta thấy rõ điều đó.

Làm môn đệ là một việc làm nghiêm túc. Đây không phải là một cảm tính bồng bột nhất thời. Nhưng là một việc lâu dài. Chúa Giêsu ví việc làm môn đệ theo Chúa với việc “xây dựng một cây tháp” và việc “chiến đấu với kẻ thù”. Xây dựng cây tháp là một việc làm lớn lao. Chiến đấu với kẻ thù là việc làm nghiêm trọng. Vì thế cần phải ngồi xuống suy tính cho cẩn trọng, chi li. Cũng thế việc làm môn đệ của Chúa là một việc làm nghiêm túc, vừa lớn lao như sự nghiệp cả đời, vừa nghiêm trọng vì ảnh hưởng tới cả định mệnh. Vì thế phải ngồi xuống suy tính cho kỹ lưỡng để có thể theo Chúa đến cùng. Phải suy tính kỹ lưỡng vì làm môn đệ là từ bỏ đến tận cùng.

Làm môn đệ là từ bỏ đến tận cùng. Môn đệ không phải là kẻ hiếu kỳ cưỡi ngựa xem hoa. Môn đệ không phải là kẻ tài tử nay làm mai không. Môn đệ là người đi theo thày suốt đời, sống như thày trong mọi sự. Chính vì thế mà phải coi thày là thần tượng duy nhất, không yêu mến thày. Chính vì thế mà phải từ bỏ tất cả, không chỉ người thân mà từ bỏ cả chính bản thân với những ý nghĩ riêng tư. Để không những đi theo thày, sống như thày mà con ăn nói như thày, suy nghĩ như thày nữa. Kitô hữu là người mang Chúa Kitô trong mình. Muốn có Chúa Kitô trong mình, ta phải loại bỏ tất cả những gì không phải Chúa ra khỏi mình. Điều này chắc chắn không dễ dàng. Nhưng ta an tâm, vì Chúa Giêsu không chỉ đòi hỏi ta. Người đã đòi hỏi chính mình trước. Chúa Giêsu không chỉ đòi ta vác thánh giá. Chính Người đã vác thánh giá trước. Ta sẻ cảm thấy dễ dàng vì chỉ việc làm như Chúa Giêsu.

Làm môn đệ là làm như Chúa Giêsu. Nếu Chúa Giêsu đòi hỏi ta từ bỏ, chính Người đã từ bỏ trước. Người đã từ bỏ trời cao để xuống đất thấp. Người đã từ bỏ địa vị làm Thiên Chúa để xuống thế làm người. Sự từ bỏ được thấy rõ qua việc Chúa tự nguyện sống nghèo khổ, tự nguyện nhận lấy tội lỗi của loài người và tự nguyện chết thay loài người. Khốc liệt nhất là Người đã từ bỏ ý riêng để hoàn toàn vâng theo ý Chúa Cha. Cuộc chiến đấu khốc liệt đã thấy trong vườn Giêtsimani, khi nhìn thấy trước cái chết đau đớn tủi nhục sắp tới, Người run sợ muốn lẩn tránh bỏ cuộc, nên đã tha thiết cầu xin Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén đắng này”. Nhưng cuối cùng, Chúa đã từ bỏ ý riêng, vâng theo ý Cha, sẵn sàng ra đi chịu chết: “Nhưng đừng theo ý con, xin vâng ý Cha mà thôi”.

Nhờ hoàn toàn từ bỏ ý riêng, vác thánh giá đi đến cùng, Chúa Giêsu đã hoàn thành công việc của Chúa Cha trao phó, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Người môn đệ, khi hoàn toàn từ bỏ chính mình, sẽ nên một với Chúa Kitô, cộng tác vào công cuộc cứu độ của Chúa.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

  • Làm môn đệ là gì?
  • Chúa Giêsu đã nêu gương từ bỏ thế nào?
  • Tại sao ta phải từ bỏ tất cả?

Ý CẦU NGUYỆN TRONG THÁNG CHÍN

Ý chung: Cầu cho con người trong thời đại ngày nay: Xin cho con người thời nay, thường bị quay cuồng trong tiếng ồn ào, biết tái khám phá giá trị của sự thinh lặng, biết lắng nghe tiếng Chúa và tiếng của anh chị em mình.

Ý truyền giáo: Cầu cho các tín hữu bị bách hại: Xin cho các Kitô hữu đau khổ vì bị bách hại tại nhiều nơi trên thế giới, trở nên những chứng nhân của tình yêu Chúa Kitô.

ĐTGM Ngô Quang Kiệt


ĐIỀU TÂM NIỆM CỦA MẸ TERESA

Mẹ Têrêsa thành Calcutta qua đời ngày 5 tháng 9 năm 1997. Lúc sinh thời có lần mẹ nghe được những lời văn hay của Tiến sĩ Kent M. Keith, mẹ liền ghi lên tường tại một nhà trẻ của mẹ ở Calcutta. Những lời này diễn tả đúng chủ trương của mẹ Teresa về cách thức Mẹ đối xử với người khác trong cuộc sống.

“Con người thường vô lý và vị kỷ, chỉ biết có mình. Hãy cứ tha thứ cho họ."

“Nếu bạn tử tế mà người ta tố cáo bạn ích kỷ, có hậu ý xấu. Vẫn cứ tử tế với họ."

“Nếu bạn thành công, bạn sẽ có một số bạn bè giả dối và kẻ thù thực sự. Cứ tiếp tục thành công."

“Nếu bạn lương thiện mà người chân thật lừa phỉnh bạn. Hãy cứ lương thiện và chân thật."

“Việc bạn làm mất cả năm trời, kẻ khác phá hủy trong một đêm. Hãy làm nữa."

“Nếu bạn tìm được sự bình thản tâm hồn và hạnh phúc mà có kẻ ganh ghét. Cứ tiếp tục vui vẻ hạnh phúc."

“Việc thiện bạn làm hôm nay rồi sẽ bị đời bỏ quên. Hãy cứ tiếp tục làm việc thiện."

“Hãy cho đi điều tốt nhất bạn có, vì nó sẽ chẳng bao giờ đủ. Cứ cho đi điều tốt nhất."

“Những lời khuyên trên là để giúp bạn thực hành nhân đức giữa bạn và Chúa. Không phải giữa bạn và những người ấy."

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh - ConggiaoVietNam.net

Kinh Cầu Hòa Bình Cho Syria

Đứng trước hiểm họa chiến tranh lan tràn tại Syria, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời gọi các tín hữu Công giáo và các tôn giáo khác cùng cầu nguyện ăn chay cầu xin hòa bình cho đất nước Syria

Bản kinh sau đây được đăng tải trên trang mạng của Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ có mục đích giúp mọi người đồng tâm hiệp ý cầu xin Thiên Chúa “ban cho Syria một tương lai hòa bình, dựa trên công lý cho mọi người”.

Lạy Thiên Chúa từ bi thương xót, xin nghe tiếng kêu của dân tộc Syria, xin thêm sức cho những ai đang đau khổ vì bạo lực, an ủi những ai đang khóc than người thân đã mất, xin ban sức mạnh cho các nước xung quanh để họ chăm sóc và giúp đỡ những người tị nạn, xin hoán cải con tim của những người đang cầm súng và bảo vệ những ai đang xây dựng hòa bình.

Lạy Thiên Chúa hy vọng, xin hướng lòng các nhà lãnh đạo để họ chọn hòa bình thay vì bạo lực và tìm kiếm sự hòa giải với kẻ thù.

Xin Chúa thức tỉnh nơi Giáo hội toàn cầu sự đồng cảm với dân tộc Syria và ban cho chúng con hy vọng về một tương lai hòa bình, dựa trên công lý cho mọi người.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, là vị Hoàng tử Bình An và Ánh sáng Thế gian.
Amen.