Giáo Xứ Thánh Anna, Tacoma WA
Phụ Trương Lễ Hiển Linh 1- 2013
Lễ Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình ra. Việc Chúa sinh ra được loan báo cho mọi người biết dưới nhiều hình thức khác nhau như: lời các ngôn sứ loan báo từ nhiều thế kỷ trước, đạo binh thiên thần ca hát, ngôi sao lạ xuất hiện… Tuy nhiên không phải ai cũng gặp được Chúa.
Có những người không gặp Chúa, dù biết rõ những chỉ dẫn về Người.
Đó là những kinh sư, biệt phái. Họ hiểu biết Thánh Kinh. Khi ba nhà đạo sĩ đến hỏi thăm, họ đã đọc vanh vách lời ngôn sứ loan báo Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bêlem. Nhưng họ không gặp được Chúa, vì họ hiểu biết lý thuyết mà không thực hành. Ngồi một chỗ mà không chịu lên đường. Chỉ chú ý tới chữ nghĩa sách vở mà không chú ý tới cuộc sống con người. Chỉ tìm trong sách vở mà không tìm những dấu chỉ trong đời thường.
Đó là Hêrôđê. Bạo vương này muốn tìm Chúa nhưng không gặp Chúa, dù ông có binh hùng tướng mạnh trong tay. Ông không gặp Chúa vì ông tìm Chúa không phải vì Chúa mà vì quyền lợi của ông. Ông tìm Chúa không phải để thờ lạy nhưng để giết chết. Ông tìm Chúa không phải để tôn vinh Chúa nhưng để tôn vinh bản thân. Ông tìm Chúa không phải để làm theo ý Chúa nhưng để bắt Chúa phải theo ý ông. Vì thế Chúa đã vượt thoát khỏi tầm tay của ông. Vĩnh viễn ông không gặp được Chúa.
Những người xem ra gần gũi nhất, hiểu biết nhất, có phương tiện nhất đã không gặp được Chúa. Trái lại, những người có vẻ nghèo hèn, thiếu thốn phương tiện, xa xôi cách trở lại gặp được Chúa. Đó là các mục đồng và đặc biệt ba nhà đạo sĩ mà ta nhớ đến trong thánh lễ hôm nay.Họ đã gặp Chúa vì họ đã lên đường. Dù không biết lời tiên tri loan báo, không biết lời hứa, không thuộc Thánh Kinh, nhưng khi thấy ngôi sao lạ, họ đã lên đường ngay tức khắc. Lên đường nói lên thái độ ngoan ngoãntuân theo ơn Chúa soi sáng. Lên đường nói lên thái độ dấn thân. Lên đường nói lên lòng cương quyết đi tìm. Lên đường là chấp nhận gian khổ để đạt được điều mơ ước.
Họ lên đường và đã gặp Chúa vì lòng họ khao khát. Khao khát chân lý nên đêm đêm họ không ngừng quan sát bầu trời tìm kiếm ánh sao, vì thế cả một bầu trời bao la, chỉ một ánh sao lạ xuất hiện, họ đã nhận biết. Khao khát chân lý nên khi Chúa vừa tỏ mình qua dấu hiệu ngôi sao, họ đã vội vã theo sát dấu ánh sao đi tìm. Khao khát gặp Chúa nên khi ánh sao vụt biến mất, họ đã không nản lòng, quyết tâm dò hỏi cho ra.
Họ đã gặp Chúa vì tâm hồn họ đơn sơ thành thực. Đi tìm Chúa chứ không tìm bản thân. Đi tìm Chúa để thỏa lòng khao khát chân lý chứ không để thỏa mãn những tham vọng đen tối. Đi tìm Chúa để thờ lạy Chúa chứ không vì lợi lộc cá nhân. Với tâm hồn đơn sơ, họ đã nhận ra ý Chúa, dù ý Chúa chỉ nhẹ nhàng qua một ánh sao. Với tâm hồn đơn sơ, họ đã nhận ra chính Chúa, dù Chúa có ẩn thân dưới hình dáng một em bé yếu ớt nghèo nàn, trong khung cảnh rất tồi tàn của chuồng bò hôi hám.
Đời sống đạo của tôi cũng là một cuộc đi tìm Chúa. Tôi sẽ chỉ gặp được Chúa nếu tôi noi gương ba vua, có tâm hồn đơn sơ thành thực, có lòng khao khát Chúa vì chính Chúa, và dám dấn thân thực hành những điều Chúa truyền dạy, đặc biệt là giới răn bác ái, phục vụ Chúa trong những anh em nghèo khổ.
Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường lối của Chúa. Amen.
Đức Tổng Giám Mục Peter Sartain sinh ngày 06 Tháng 6 năm 1952, tại Memphis, Tennessee. Cha mẹ của Ngài là ông Joseph Sartain và bà Catherine Sartain. Trong năm người con của gia đình Sartain, Ngài là con út và là con trai duy nhất. Lúc nhỏ Ngài đi học tại trường của giáo xứ.
Ngày 15 Tháng Bảy năm 1978, Ngài được thụ phong linh mục tại Giáo phận Memphis và đã học tại Memphis State University từ năm 1970-71 trước khi kiếm được bằng cử nhân tiếng Anh tại trường Cao đẳng St. Meinrad, Indiana, vào năm 1974. Ngài tốt nghiệp Đại Học Giáo Hoàng Thánh Tôma ở Roma vào năm 1977 với bằng cử nhân Thần Học Thánh và sau đó, Ngài học tại đại học Pontifical Athenaeum San Anselmo ở Rome để lấy thêm một bằng hậu cử nhân cũng vềThần Học Thánh nhưng với chuyên môn về thần học bí tích vào năm 1979.
Ngài được bổ nhiệm làm cha phó tại nhà thờ Đức Mẹ Sầu Bi ở Memphis, từ 1979 đến 1981 và sau đó làm cha sở tại nhà thờ St. Louis từ 1992 đến 2000. Từ 1981 đến 2000, Ngài đã đảm nhiệm nhiều chức vụ trong giáo phận Memphis bao gồm: giám đốc Ơn Gọi, chưởng ấn, giám sự tòa giám mục, đại diện linh mục đoàn và tổng đại diện. Ngài là Giám quản Giáo phận Memphis từ ngày 09 tháng 9 1992, 05 tháng 5 năm 1993, khi tòa Giám mục Memphis chưa có Giám mục kế nhiệm.
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm Ngài làm Giám mục của Little Rock, Arkansas, ngày 4 tháng 1 năm 2000. Ngài được thụ phong Giám Mục vào ngày 06 Tháng 3 năm 2000, và lấy khẩu hiệu Giám Mục của mình là: "Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ" (Thánh vịnh 27:8). Ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Joliet, Illinois, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào ngày 16 Tháng Năm năm 2006. Ngày 16 tháng chín 2010, Ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Seattle và Ngài chính thức nhận nhiệm vụ vào ngày 01 tháng 12 năm 2010.
Đức Tổng Giám mục Sartain hiện đang là một thành viên của Tiểu ban về các vấn đề gốc Tây Ban Nha và Ủy ban Ad Hoc tranh đấu cho tự do tôn giáo của Hội Đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ. Gần đây Ngài đã được bầu làm thư ký của Hội Đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ.
Ngày nay, nhiều tín hữu nhiệt thành không thích kiểu nói “buộc đi lễ ngày Chúa nhật”. Họ khó chấp nhận việc dâng lễ ngày Chúa nhật như là một bổn phận phải giữ! Thật vậy, người ta thường nói đến Kitô giáo với những bổn phận phải chu toàn.
Những kiểu nói “luật buộc”, “bổn phận” đúng ra nên được hiểu như là những dấu hiệu báo động: chúng không chỉ định một lý tưởng phải vươn tới, nhưng chỉ là một nhắc nhở lòng trung thành cần phải giữ và phát triển.
Khi đức tin sống động, thì không cần phải nói đến việc buộc giữ ngày Chúa nhật. Nếu yêu mến Chúa Kitô thì chúng ta không thể không đáp lại lời mời gọi của Người. Khi đang đói và được người ta dọn một bữa ăn thịnh soạn, hỏi rằng chúng ta có thực sự bị bắt buộc ăn hay không? Nếu chúng ta khao khát hạnh phúc và bình an, thì chỉ có Chúa Kitô mới có thể làm cho chúng ta thỏa lòng. Vậy có bị bắt buộc phải tiếp đón Chúa Kitô khi Người mời gọi chúng ta đến dự tiệc Thánh Thể của Người không? Tham dự thánh lễ không phải là dịp để chúng ta lấy lại sức cho đời sống thường nhật của chúng ta hay sao?
Trước câu hỏi: “Có buộc đi lễ các ngày Chúa nhật hay không?”, câu trả lời sẽ là “có” cho những ai không mắc ngăn trở thật sự để đến tham dự thánh lễ. Vả lại, Giáo hội khuyên nhủ các tín hữu cử hành thánh lễ hằng ngày. Tham dự thánh lễ mỗi ngày là thông phần hoàn toàn với hành vi phụng vụ của Giáo hội để dâng lên bàn thờ tất cả đời sống và lịch sử của con người. Đối với các tín hữu có thể đi nhà thờ được, thánh lễ hằng ngày đặt sự phục sinh của Chúa Kitô ngay giữa các hoạt động trong ngày của họ: nghề nghiệp, gia đình, xã hội, v.v...
Trong mối quan hệ của chúng ta đối với Thiên Chúa, khi chúng ta bắt đầu tính toán để khỏi làm hơn bổn phận đòi hỏi, làm vừa vặn cho đúng luật buộc, khi chúng ta cố “mặc cả” về điều “được phép” và “điều cấm đoán” để tìm ra những điều dễ làm hơn, khi chúng ta muốn tìm ơn cứu rỗi “rẻ tiền”, thì lúc đó chúng ta nên xét lại tình trạng sức khỏe đức tin của chúng ta !
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa (nguồn: tgpsaigon.net)