Giáo Xứ Thánh Anna, Tacoma WA

Bài Giảng của Đức Tổng Giám Mục Peter Sartain Thánh Lễ Chúa Nhật 6-1-2013

Đức Tổng Giám Mục Peter Sartain

Anh chị em thân mến,

Tôi thật vui khi được mời đến đây dâng Thánh lễ cho cộng đoàn Việt Nam tại Tacoma. Tôi ước là có thể giảng bằng ngôn ngữ của anh chị em, nhưng tôi biết rằng nhiều người trong anh chị em có thể hiểu được bằng tiếng Anh nên tôi sẽ chia sẻ một vài ý nghĩ của tôi bằng tiếng Anh trong thánh lễ này.

Nói rằng cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Tổng Giáo Phận Seattle là một thành phần quan trọng của giáo phận có lẽ là nói chưa đủ, vì cộng đoàn Việt Nam đã mang tới cho giáo phận phía Tây tiểu bang Washington này nhiều món quà. Những món quà đó mà cá nhân tôi thật sự tri ân, đã được ấp ủ nuôi dưỡng không phải chỉ trong vài năm mà từ thế hệ này qua thế hệ kia và nhiều thế hệ khác trong tương lai. Cha Tuấn khi mời đã muốn tôi chiều nay đi thăm các cơ sở của giáo xứ và gặp gỡ những nhóm thanh thiếu niên Công giáo thường sinh hoạt trong ngày Chúa nhật, đồng thời cũng để thấy bao nhiêu người trẻ đến sinh hoạt với cộng đoàn tại giáo xứ thánh Anna. Đó không chỉ là hồng phúc cho cộng đoàn nhưng còn là hồng phúc cho toàn thể Giáo Hội. Có một điềutôi muốn căn dặn cùng giới trẻ, là hãy luôn luôn tự hào về di sản Việt Nam của mình, hãy luôn luôn tự hào là người Công Giáo đã đón nhận quà tặng Đức Tin và sống theo văn hóa VN để bằng cách nào đó giúp giáo phận Seattle này trở nên mạnh mẽ hơn. Quý vị hãy gìn giữ nuôi dưỡng và trao ban cho con cái mình truyền thống Việt Nam tuyệt vời, một truyền thống đã làm cho cuộc sống của quý vị vững mạnh, và cũng qua đó mà đức tin Công giáo của quý vị sẽ tươi đẹp và mạnh mẽ hơn

Hôm nay là lễ Hiển Linh, đây là một dịp tốt để anh chị em ngẫm nghĩ lại điều tôi vừa nói. Có điều cần để ý là ba người đến thăm Chúa đã đến từ những nơi khác nhau, xa thật là xa. Họ không sống tại Bêlem, nhưng từ nơi khác, có thể là Ba tư. Nhưng có điều chúng ta biết về họ là họ đến từ phương Đông. Các thánh sử viết về điều đã được tiên tri về ‘Đấng Cứu Tinh sẽ đến’ nay trở thành sự thật, bởi vì muôn dân sẽ đến tôn thờ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa. Điều quan trọng mà các thánh sử muốn nói đến là nhiều người từ những nơi xa sẽ tụ họp tại Bê-lem để thờ lạy Ngài. Thật tình mà nói, tôi không biết ông bà tổ tiên tôi từ đâu tới, nhưng có lẽ không từ Bê-lem. Tổ tiên của tôi trở thành người có đạo vì đã nhận đuợc hồng ân đưa họ đến với Chúa.

Giáo hội là một nhưng Giáo hội có nhiều diện mạo và bao gồm nhiều văn hoá, ngôn ngữ truyền thống khác nhau. Và những diện mạo, văn hóa, ngôn ngữ, truyền thống, văn hóa từ khắp nơi trên thế giới bao gồm cả văn hóa Việt Nam giúp ta hiểu hơn về Đức Giêsu, về Đức Tin, về ý nghĩa của việc Đức Kitô cứu chuộc thế giới. Hôm nay là ngày mà cả thế giới với đủ thứ ngôn ngữ khác nhau cùng chung một Đức Tin mừng kính Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân loại.

Quý anh chị em biết không, sau khi Thầy Phó Tế đọc Phúc Âm xong, Thầy rước Sách Phúc Âm đến chỗ tôi và tôi kính cẩn hôn Sách đó, vì Phúc Âm chính là Lời Thiên Chúa Cứu Độ, vì chỉ có Lời Thiên Chúa là Lời Chân Lý, vì chỉ có một Ngôi Lời là chính Chúa Giêsu, chỉ có một Ngôi Lời là Đấng Cứu Thế. Dù chúng ta có từ đâu tới đi nữa, Thiên Chúa cũng muốn ban cho ta món quà Đức Tin là Lời Thiên Chúa. Vì thế, khi Thầy Phó Tế đọc Phúc Âm xong, Thầy hôn Sách Phúc Âm, các Linh Mục cũng làm như thế. Khi tôi cử hành Thánh Lễ, họ sẽ mang lại Sách Phúc Âm để tôi hôn Sách. Lời Chúa đã được đọc bằng nhiều thứ tiếng, nhưng tất cả đều về một Chúa Giêsu, là Đấng Cứu Thế, là Ngôi Lời. Tôi muốn nói với những người trẻ ở đây: Cha hy vọng và cầu nguyện rằng mãi mãi các con hãy giữ gìn di sản văn hóa Việt Nam và truyền lại cho các thế hệ con cháu. Các con hãy làm điều đó trong khi sống Đức Tin Công Giáo. Thật thế, chính giáo dân Công Giáo Việt Nam bằng nhiều cách thức rất hay đã truyền lại cho con cháu Đức tin Công Giáo vào Đức Giêsu, là Ngôi Lời và là Đấng Cứu Thế, và chúng ta sẽ tiếp tục làm theo những cách thức đó.

Trong vai trò của Giám mục, điều quan trọng tôi muốn đề cập ở đây là Chúa đã muốn tôi là tiếng nói của Ngài. Có nhiều người nói rằng tôi có giọng nói giống như của Chúa, anh chị em nghĩ sao?... Cám ơn, cám ơn anh chị em, nhưng tôi không nghĩ như vậy đâu. Đôi khi Chúa muốn tôi nói ra điều gì đó nhân danh Ngài, vì tôi là linh mục nên Ngài muốn tôi nói thế cho Ngài. Và đây là lúc mà Ngài muốn tôi nói. Tôi thấy trước mặt tôi biết bao là các bạn trẻ ở đây đã lãnh nhận Đức Tin từ cha mẹ và từ các thầy cô tại Saint Ann. Tôi kêu mời anh chị em hãy loan truyền Lời Chúa. Tôi kêu mời anh chị em hãy theo Chúa Giêsu. “Hãy đến và theo Ta”. Mọi người ở đây nhận được lời mời gọi để làm môn đệ Chúa. Mọi người trong nhà thờ này được kêu mời làm môn đệ Chúa. Tôi chắc một điều là, chiều nay trong nhà thờ này, một ít người trong số những người trẻ ở đây đã được Chúa mời gọi để trở thành linh mục, một ít người đã được gọi để trở nên nữ tu. Tôi không nghi ngờ gì điều đó. Chúa đã nói với tôi rằng Chúa đã để mắt đến các con. Ngài muốn các con đi theo Ngài bằng một kiểu cách đặc biệt để Ngài có thể sai các con trở lại đây. Ngài sai các con trở lại đây để các con có thể rao giảng Lời Người, để các con có thể dạy chúng ta đây làm sao để được sống gần Chúa hơn, để các con cử hành thánh lễ và bí tích hoà giải cho cộng đoàn. Các con có thể đi thăm người bệnh tật, dạy dỗ các trẻ em, và làm bí tích hôn phối cho cộng đoàn. Các con có thể cử hành nghi thức an táng cho người trong cộng đoàn khi qua đời. Cha chắc chắn rằng trong nhóm những người trẻ ở đây chiều nay, có người muốn trở thành linh mục hay nữ tu. Vì thế, Cha kêu gọi các con hãy mở lòng ra. Cha hứa rằng, như các cha ở đây là những chứng nhân, khi chúng ta mở lòng ra đón nhận Chúa, Ngài sẽ ban lại cho chúng ta nhiều gấp bội phần. Ngài sẽ ban cho chúng ta một gia đình lớn. Là một Giám Mục, tôi cũng là một người Cha của quý anh chị em. Và quý anh chị em thấy đó, gia đình của tôi có thật nhiều người. Làm sao mà tôi có thể cô đơn được khi mà tôi có một gia đình lớn? Làm sao tôi có thể đói được khi gia đình tôi nấu đầy những món ăn ngon?

Hãy mở lòng ra hỡi những người trẻ! Hãy mở lòng ra đón nhận Đức Giêsu. Chúa đã muốn Cha nói với các con chiều nay là: “Hãy đến, hãy đến và theo Ta”. Khi cử hành lễ Hiển Linh hôm nay, chúng ta thấy ba Nhà Thông Thái từ hướng Đông xa thật xa đến thăm Bêlem, chúng ta cũng được mời gọi đến với Chúa là Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu thương chúng ta nhiều đến nỗi chúng ta không thể biết được, và Ngài cũng muốn chúng ta đáp trả bằng tình yêu dâng hiến cho Ngài.

Luke Quang chuyển ngữ